Nhà riêng là gì? Nên mua nhà riêng hay chung cư?

Nhà riêng là gì? Căn hộ chung cư là gì? Hãy tìm hiểu rõ những ưu nhược điểm của từng loại hình bất động sản này trước khi quyết định mua hoặc đầu tư để tránh việc đầu tư thất bại.

Nhà riêng là gì? Căn hộ chung cư là gì? Hãy tìm hiểu rõ những ưu nhược điểm của từng loại hình bất động sản này trước khi quyết định mua hoặc đầu tư để tránh việc đầu tư thất bại.

Nhà riêng là gì?

Nhà là các công trình xây dựng có trường bao quanh, mái che và cửa ra vào. Có tác dụng để cư trú, sinh hoạt hoặc cất trữ vật chất phục vụ cho các hoạt động cá nhân và tập thể của con người.

Nhà riêng (hay còn gọi là nhà ở riêng lẻ) là nhà ở được xây dựng trên một mạnh đất riêng biệt, thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức. Nhà ở riêng lẻ bao gồm: nhà biệt thự, nhà ở độc lập và nhà ở liền kề.

Mua nhà riêng hay chung cư có lợi hơn?

Đây luôn là câu hỏi của rất nhiều người có nhu cầu chuẩn bị cho bản thân và gia đình một tổ ấm riêng để sinh hoạt. 

Nếu không cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu và khả năng của mình, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng phải bán lỗ, đầu tư thất bại. Bài viết dưới đây của Homedy sẽ không chỉ giáp đáp cho bạn câu hỏi nhà riêng là gì mà còn giúp bạn có thể nhận định đúng đắn, khách quan về ưu nhược điểm của nhà ở riêng lẻ so với việc mua bán nhà chung cư.

Nhà riêng là gì? Nên mua nhà hay riêng hay chung cư?
Nhà riêng mang đến không gian sống riêng tư, thoải mái

Nhà riêng (Nhà ở riêng lẻ, nhà đất)

Ưu điểm

Khi mua ở nhà riêng lẻ, bạn sẽ được nắm giữ hoàn toàn quyền sở hữu đất, sổ hồng, sổ đỏ cũng như quyền sở hữu sẽ hoàn toàn thuộc về bạn. Nhờ đó, bạn cũng có thể dễ dàng sửa chữa, thiết kế lại ngôi nhà theo ý thích của mình hoặc kinh doanh, buôn bán tại nhà riêng. Nếu mảnh đất có diện tích rộng, bạn còn có thể thiết kế khu vườn ngay tại nhà mình.

Bên cạnh đó, ở nhà riêng còn giúp bạn đỡ đi một khoản phí dịch vụ, bảo trì, vệ sinh, tiền gửi xe,.... như khi ở chung cư.

Theo nhận định của các chuyên gia, mua bán nhà đất cũng là một trong những hình thức đầu tư bất động sản ổn định và lợi nhuận cao. Khi sở hữu nhà mặt phố, bạn không chỉ nhà để ở, có thể kinh doanh cho thuê, mà còn có cơ hội đầu tư lâ u dài khi giá đất ở khu vực tăng.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của nhà mặt đất chính là giá cả bao giờ cũng cao hơn rất nhiều so với chung cư. Chính vì thế, những đôi vợ chồng trẻ hay các gia đình có kinh tế không cao thì việc chọn mua nhà đất sẽ rất khó khăn. 

Nếu muốn mua nhà đất giá rẻ, bạn có thể sẽ phải chấp nhận mua nhà ở xa trung tâm, có vị trí giao thông không thuận lợi.

Ngoài ra, khi ở nhà riêng bạn có thể không cần mất các khoản phí quản lý, nhưng vấn để an ninh không an toàn như khi ở chung cư.

Nhà chung cư

Nhà chung cư là gì? Đây là những khu cao tầng gồm nhiều căn hộ khép kín có các gia đình sinh sống.

Nhà riêng là gì? Nên mua nhà hay riêng hay chung cư?
Nhãn

Ưu điểm

Giá nhà chung cư rẻ hơn rất nhiều so với nhà đất. Đặc biệt, khi mua bán nhà chung cư, khách hàng còn nhận được những chính sách thanh toán hợp lý. Nhờ vậy mà các áp lực về tài chính khi mua chung cư sẽ nhẹ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, các dự án chung cư thường được nghiên cứu và đặt ở những vị trí giao thông thuận tiện với trường học, bệnh viện,... Các dịch vụ giải trí, mua sắm, thể thao cũng được đáp ứng tốt. Hiện 

Nhược điểm

Nếu có ý định mua nhà chung cư, bạn cũng cần phải nắm được một số trở ngại sau. Thứ nhất, quyền sở hữu của bạn sẽ bị giới hạn. Bạn chỉ có quyền sở hữu căn hộ chữ không có quyền sở hữu đất. Và thường phải mất một khoảng thời gian dài bạn mới có thể nhận được sổ hồng, sổ đỏ. Ngoài ra, rất nhiều các chủ đầu tư hiện nay cũng không cho phép chủ căn hộ được phép sửa chữa hay thiết kế lại căn hộ.

Thứ hai, mua bán căn hộ chung cư cũng có thể gặp phải nhiều rủi ro như: không gian bị chiếm đoạt, chủ đầu tư giao nhà không đúng hạn,...

Thứ ba, nhà chung cư thường nhanh xuống cấp hơn, tùy theo chất lượng thi công của chủ đầu tư. Nếu ở lâu dài, với nhiều thế hệ trong cùng 1 căn chung cư sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt.

Khi nào nên mua nhà riêng, khi nào nên mua chung cư?

Việc quyết định chọn mua hình thức bất động sản nào sẽ phụ thuộc vào yếu tố kinh tế, nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân, hộ gia đình.

Đối tượng nên mua chung cư:

Nhà riêng là gì? Nên mua nhà hay riêng hay chung cư?
Đối tượng nào nên mua chung cư?

- Người độc thân, vơ chồng trẻ, gia đình có ít thành viên có 2 thế hệ sống

- Chưa có dư giả tài chính thì lựa chọn mua chung cư giá rẻ, chung cư tầm trung và trả góp hàng tháng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế

- Những người có lối sống hiện đại, muốn có nhiều tiện ích đi kèm nên lựa chọn các căn chung cư cao cấp.

Đối tượng nên mua nhà:

- Những người có kinh tế ổn định, thích cuộc sống thoải mái, riêng tư.

- Gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống

- Người có tài chính cao, muốn sở hữu tài sản không chỉ để ở mà còn để kinh doanh, cho thuê hoặc đầu tư sinh lời

Trên đây là những tư vấn của Homedy dành cho những ai đang băn khoăn nên mua nhà riêng hay chung cư. Để đón đọc những tin tức, kinh nghiệp mua bán nhà, cải tạo nhà cửa, kiến trúc phong thủy,... đừng quyên truy cập Homedy mỗi ngày nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản là gì? Bất động sản tại Việt Nam có những đặc điểm gì?

Bất động sản là một hoặc tất cả các tài sản gồm đất đai, nhà ở, công trình xây dựng được gắn liền với đất đai, kể cả những tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó.

Thông tầng là gì? Thiết kế nhà thông tầng đẹp, giá rẻ

Hiện nay các loại nhà phố thường chỉ có duy nhất 1 mặt tiền. Chính vì vậy mà thông tầng chính là giải pháp hữu hiệu để tạo ra sự thông thoáng và lấy ánh sáng cho toàn bộ ngôi nhà. Không những vậy, những căn nhà thông tầng còn mang tính thẩm mỹ cao, mang vẻ đẹp hiện đại, tạo không gian thoáng đãng cho người sử dụng. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tầng là gì và các mẫu thiết kế thông tầng đẹp nhất hiện nay.

Pháp luật quy định như thế nào về việc phân chia nhà, đất khi ly hôn?

Phân chia nhà, đất khi ly hôn được quy định tại Điều 62 và Điều 127 Luật hôn nhân gia đình. Nắm được quy định pháp luật về vấn đề này sẽ giúp các bên xác lập các quan hệ sở hữu bất động sản trước và trong hôn nhân phù hợp, tránh rắc rối khi ly hôn.

15 cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp vừa mang lại phong thủy tốt

Trồng cây trong nhà không chỉ giúp làm trong sạch không khí, đào thải độc tố, mà đối với phong thủy còn giúp hóa giải những điều xấu, mang lại may mắn, phát tài cho gia chủ.  Các loại cây trồng trong nhà theo phong thủy bạn nên biết

Top 5 ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà lãi suất thấp nhất

Danh sách 5 ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp sẽ là gợi ý tuyệt vời nếu bạn đang cần khoản tiền hỗ trơ thanh toán mục đích mua nhà.

    Mở App