Bùng nổ thanh lý BĐS “giá hời” từ ngân hàng: Nên mua hay không?

Hiện nay, rất nhiều bất động sản đang được hàng loạt ngân hàng thanh lý ồ ạt để thu hồi nợ. Với mức giá “mềm” hơn ngoài thị trường, khách hàng có nên mua các sản phẩm này hay không?

Thực trạng thanh lý BĐS dồn dập của các ngân hàng

Trước tiên có thể kể đến ViettinBank - ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Từ đầu tháng 7 năm nay, ViettinBank đã liên tục đăng tải các thông tin rao bán nhiều tài sản bảo đảm là quyền sở hữu nhà, quyền ở hữu đất và các tài sản gắn liền với đất.

Trong đó, tại thành phố Cần Thơ là Trung tâm thương mại phức hợp Cần Thơ Center 3,23 ha với mức giá khởi điểm là 190 tỷ đồng.

Còn tại Hòa Bình là tài sản bảo đảm gồm 30 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất với diện tích hơn 5 ha tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, cùng nhiều tài sản khác. Với mục đích xử lý 105 tỷ đồng dư nợ của Công ty Cổ phần Thép Việt Thái.

Bất động sản phát mãi
Bất động sản phát mãi

Ngoài ra, ViettinBank cũng rao bán quyền sử dụng đất và nhà 6 tầng với tổng diện tích xây dựng là 228m2 tại quận Tây Hồ, Tp Hà Nội với mức giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.

Gần đây nhất là ngày 21/7, ngân hàng đã thông báo đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất thửa số 1017 và 1018, tờ bản đồ số 8 tại thôn Trung Châu Đông, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình với mức giá khởi điểm gần 1,3 tỷ đồng.

Bên cạnh ViettinBank, hàng loạt ngân hàng lớn như Techcombank, BIDV, Sacombank,... cũng đồng loạt thông báo rao bán bất động sản cầm cố kể từ đầu năm nay đến nay.

BIDV rao bán đấu giá tài sản tại huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp với tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất tại Cụm công nghiệp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. 

Trước đó, BIDV cũng thông báo chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton Node (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Toàn bộ số nợ gốc, tiền lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá (tính đến ngày 29/3) là 4.063 tỷ đồng.

Bất động sản phát mãi
Bất động sản phát mãi

Không chỉ các ngân hàng thương mại lớn, nhiều ngân hàng cổ phần quy mô vừa và nhỏ trong các ngày gần đây cũng dồn dập rao bán khoản nợ hoặc phát mãi các tài sản thế chấp nhằm thu hồi khoản nợ. Hầu hết các tài sản được các ngân hàng phát mãi trong thời gian gần đây là bất động sản thương mại hay nhà ở dân cư.

Trên Website của Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) đang rao bán trực tiếp 10 tài sản là bất động sản có giá trị từ vài tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong số đó, một tài sản hiện được SCB rao bán với giá 830 tỷ đồng là kho Phước Sơn tại Thuận An, Bình Dương. Nhiều tài sản khác như nhà ở và quyền sử dụng đất cũng đang được SCB rao bán với giá rao bán từ 2,2 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng.

Một ngân hàng khác là LienVietPostBank gần đây cũng rao bán nhiều khoản nợ và đấu giá tài sản thế chấp cho khoản vay như ô tô, bất động sản. Khoảng giá rao bán dao động từ vài trăm triệu đồng đến hàng trăm tỉ đồng.

Không dễ “ăn”

Trong tình trạng dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Rất nhiều doanh nghiệp và các cá nhân đã không còn khả năng trả nợ ngân hàng, dẫn đến việc ngân hàng phải bán nợ, rao bán tài sản đảm bảo. Đây là diễn biến đã được các chuyên gia dự báo sớm, không còn gây quá nhiều bất ngờ.

Các sản phẩm BĐS phát mại được không ít nhà đầu tư quan tâm bởi đã được kiểm gia pháp lý và định giá từ các ngân hàng thương mại. Đặc biệt là với những sản phẩm có vị trí đẹp, giá hợp lý.

Bất động sản phát mãi
Bất động sản phát mãi

>>> Có thể bạn muốn biết:

Tuy nhiên, theo cảnh báo từ các chuyên gia nhà đất, mặc dù tài sản phát mãi này có mức giá “mềm” hơn BĐS được rao bán ngoài thị trường nhưng tất cả đều có nguyên nhân. Người mua không nên ham rẻ mà bất chấp đầu tư, không tìm hiểu kỹ trình tự thủ tục, quá trình đưa ra giá phát mãi, chủ đầu tư,...

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia tài chính - Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho rằng việc bán đấu giá các tài sản bảo đảm là bất động sản gồm: căn hộ, nhà đất,... tại các ngân hàng thương mại hiện diễn ra khá phổ biến. Trong khi trước đây, tài sản thế chấp như nhà đất phải được xử lý qua nhiều kênh, nhiều cách khác nhau chứ không công khai nhiều như hiện nay. Lý do là bởi trước đây, nhu cầu giải chấp cao, thanh khoản tốt nên các ngân hàng không phải lo đi phát mãi, bán đấu giá.

Ông Hiển cho rằng, đây có thể xem là cơ hội cho người muốn săn lùng tài sản với giá tốt. Dù vậy, những sản phẩm này phải qua nhiều thủ tục giải chấp, đôi khi trục trặc mà người mua sẽ gặp rủi ro. Đứng trên phương diện người mua, khi đã chọn, phải chú ý tính pháp lý quyền mua, đồng thuận của chủ tài sản, quyền bán của NH. Nếu không chặt chẽ có thể dẫn đến tình trạng "dở khóc dở cười" 

Chia sẻ trên truyền thông, Luật sư Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Công ty Luật Vimax Châu Á – cho rằng, việc rao bán và mua lại nhà ở, bất động sản phát mãi đòi hỏi các ngân hàng phải thực hiện đúng và tuân thủ theo rất quy trình mà pháp luật quy định. Các rủi ro sẽ xuất hiện ngay khi ngân hàng tiến hành các bước không như pháp định và người mua sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhận được tài sản mua lại.

“Trên thực tế, cơ chế luật liên quan đến việc bàn giao tài sản cho người mua trong trường hợp các bên không đồng ý sẽ được giải quyết bằng một vụ kiện khác. Dẫn đến là hậu quả là kéo dài thời gian bàn giao nhà và trong trường hợp này, người mua sẽ là người chịu rủi ro và thiệt thòi nhất” - luật sư Nguyễn Đức Toàn đánh giá.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng gì cho phân khúc nhà đất, biệt thự nửa cuối năm 2020?

Mua bán nhà đất và biệt thự liền kề tại Hà Nội hiện là những phân khúc được đánh giá có triển vọng tươi sáng nhất thị trường bất động sản cuối năm 2020. Nguyên nhân bởi thị trường hiện nay vẫn đảm bảo được nguồn cung và lượng cầu lớn cho phân khúc này.

Chuyên gia nhận định: Có nên đầu tư bất động sản thời điểm này?

Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chưa thể phục hồi hoàn toàn chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có những phân khúc được coi là cơ hội đầu tư sáng giá cho các nhà đầu tư BĐS.

Phân khúc BĐS này tại Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về tỷ suất lợi nhuận

Trước tình hình kinh tế toàn cầu đang gặp bất ổn, thị trường BĐS cũng xảy ra nhiều khó khăn. Tuy nhiên phân khúc cho thuê văn phòng tại Hà Nội, Việt Nam lại bất ngờ dẫn đầu thị trường về tỷ suất lợi nhuận BĐS, đạt 8,57%.

Đất hỗn hợp là gì? Có được cấp phép xây dựng đất hỗn hợp không?

Đất hỗn hợp là khái niệm không hề xa lạ với các nhà đầu tư bất động sản hay những người làm trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đất hỗn hợp là gì? Quy định cấp phép xây dựng đất hỗn hợp như thế nào? Có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp hay không? Cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Dự án đầy đủ pháp lý "hâm nóng" thị trường BĐS Đà Nẵng - Quảng Nam

Thị trường bất động sản tại Đà Nẵng - Quảng Nam trở thành điểm đến cho nhiều nhà đầu tư. Hàng chục dự án đầy đủ tính pháp lý đang trở thành điểm thu hút giúp "hâm nóng" giao dịch mua bán nhà đất tại đây.

    Mở App