7 lưu ý khi mua căn hộ condotel để đầu tư giúp hạn chế tối đa rủi ro

Thuật ngữ bất động sản Condotel dùng để chỉ loại hình căn hộ kết hợp khách sạn. Đây là một hình thức bất động sản mới, chưa có văn bản pháp luật điều chỉnh hay quy định cụ thể. Chính vì thế, nếu bạn muốn mua/ thuê căn hộ condotel cần chú ý các đặc điểm sau:

Dưới đây là 7 lưu ý khi mua căn hộ condotel để đầu tư giúp nhà đầu tư hạn chế những rủi ro, sai lầm thường gặp.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Hiện nay, khá khó khăn để một căn hộ nhà ở lại phục vụ mục đích kinh doanh du lịch được cấp chứng nhận quyền sở hữu. Chính vì thế, rất nhiều căn hộ condotel được bán trong tình trạng “chờ sổ hồng”. Nhiều người mua cả tin mua bán không cần chứng nhận quyền sở hữu. Điều này sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến việc sở hữu lâu dài của chúng ta. Thông thường khi không chứng nhận được quyền sở hữu thì bản thân người sở hữu cũng sẽ không có quyền định đoạt pháp lý tài sản của mình.

Thời hạn sử dụng

Condotel thực chất không phải là nhà ở được xây dựng trên đất hay loại hình căn hộ được giao quyền sở hữu hoàn toàn. Condotel được nhà nước giao quyền sở hữu vào mục đích kinh doanh du lịch. Theo đó, tại khoản 3, điều 126 Luật Đất đai về thời hạn giao đất có quy định, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư (một hoạt động kinh doanh), là không quá 50 năm. Điều này có nghĩa, Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn, theo dự án.

mua-ban-condotel
Condotel có thời hạn mua bán tối đa 50 năm (ảnh minh họa)

Các chi phí dịch vụ, quản lý vận hành

Condotel cũng tương tự như các căn hộ chung cư thông thường hiện nay, người sở hữu đều phải chi trả các khoản phí dịch vụ cố định hàng tháng. Và thực tế, chưa có chế tài nào quản lý phí dịch vụ của Condotel nghiêm ngặt như các căn hộ thông thường vì thế rất có thể chi phí cho loại hình này sẽ không hề thấp. Chính vì thế bạn cần lưu ý kiểm tra thật kỹ các thông tin, phí dịch vụ trước khi tiến hành mua bán căn hộ condotel.

Lợi nhuận mà chủ đầu tư đã cam kết

Phần lớn người mua Condotel không để phục vụ mục đích ở mà thường kết hợp nghỉ dưỡng và kinh doanh. Chính vì thế nhiều nhà đầu tư đã hứa hẹn mức lợi nhuận hấp dẫn từ 8-10%. Và bạn cũng nên nhớ rằng trong làm ăn cần chấp nhận quy luật “lời ăn lỗ chịu” vì thế sẽ không có sự ấn định chắc chắn cho tỷ lệ lợi nhuận. Tỷ lệ lợi nhuận này cần căn cứ vào vị trí, cách thức hoạt động để đưa ra đánh giá chính xác nhất.

Việc sửa chữa, bảo dưỡng căn hộ

Về mặt sở hữu, Condotel được chủ đầu tư bàn giao cho người mua nhưng thực tế với thời gian hữu hạn. Do đó nếu phát sinh sự hư hỏng cần phải bảo trì, bảo dưỡng cho condotel thì sẽ khó xác định đối tượng phải chịu trách nhiệm.

Mục đích sử dụng Condotel

Thông thường mục đích chính của việc mua bán căn hộ khách sạn là để đầu tư kinh doanh khách sạn. Chính vì thế, nếu bạn có nhu cầu mua condotel để ở lâu dài thì sẽ gặp khá nhiều khó khăn về vấn đề pháp lý và quản lý.

mua-can-ho-condotel
Condotel có thể sử dụng làm căn hộ hoặc kinh doanh khách sạn

Quy chuẩn kỹ thuật

Hiện nay, Condotel bản chất là khách sạn, do đó được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn, nhưng trên thực tế, mô hình condotel lại gần giống với căn hộ chung cư hơn so với các khách sạn thông thường. Nếu việc áp dụng hoàn toàn quy chuẩn kỹ thuật xây dựng chung cư cho condotel có những điểm bất cập khi loại căn hộ này vẫn sử dụng với mục đích gia đình.

Ngoài những lưu ý khi mua căn hộ condotel trên, bạn cần chú ý chọn lựa các đơn vị, website cung cấp thông tin condotel uy tín. Trong đó, Homedy sẽ là một gợi ý hàng đầu dành cho bạn với những thông tin chọn lọc, nội dung rõ ràng.

>> XEM THÊM:

Căn hộ condotel là gì? Cách thức hoạt động, lợi nhuận khi đầu tư condotel?

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Căn hộ condotel là gì? Cách thức hoạt động, lợi nhuận khi đầu tư condotel?

Condotel là hình thức kinh doanh căn hộ kết hợp khách sạn phổ biến hiện nay trên thế giới. Tại Việt Nam, các căn hộ Condotel được giới đầu tư đón nhận, săn lùng. Vậy, căn hộ Condotel là gì? Kinh doanh Condotel có mang lại lợi nhuận như những gì nhà đầu tư hứa hẹn?

Tất cả những điều cần biết về pháp lý nhà mặt phố shophouse

Shophouse xuất hiện nhiều trên thị trường hiện nay dưới loại hình công trình nhà ở kết hợp cửa hàng kinh doanh thương mại. Loại hình này được yêu thích bởi vị trí đẹp, mật độ giao thông lớn, khu dân cư đông người. Khi tìm hiểu để mua bán, kinh doanh nhiều người thường bỏ qua tính pháp lý nhà mặt phố shophouse. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết:

Căn hộ officetel là gì? Ưu và nhược điểm của loại căn hộ này trong đầu tư bất động sản

Căn hộ Officetel xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian qua và được trào đón nồng nhiệt. Vậy căn hộ officetel là gì, những ưu nhược điểm khi đầu tư loại căn hộ này như thế nào? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin sau:

Bỏ túi những kinh nghiệm để chọn mua đất thổ cư quận 12 chính chủ giá rẻ

Mua đất thổ cư quận 12 cũng giống như việc mua đất thổ cư ở bất cứ đâu điều đầu tiên cần chú ý đến vị trí địa lý, giá mua bán và diện tích của lô đất. Để mua đất thổ cư tại quận 12 giá rẻ, đảm bảo uy tín hãy tham khảo một số thông tin sau từ Homedy.

Bật mí một số cách giúp bán nhà nhanh gọn và được giá

Bán nhà không phải là một việc đơn giản đặc biệt trong thời điểm hiện tại khi có quá nhiều cạnh tranh, nhiều chiêu trò của môi trường bất động sản. Tuy nhiên với những chia sẻ dưới đây của Homedy hy vọng bạn có thể cải thiện tình trạng này và có thể bán nhanh chóng căn nhà của mình với mức giá tốt.

    Mở App