18.000 tỷ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lấy từ đâu?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ huy động nguồn vốn 18 tỷ đồng.

Nói về nguồn vốn 18.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất,Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hạng mục xây dựng nhà ga, đường lăn sẽ được lấy từ nguồn tiền của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV); còn một số hạng mục khác sẽ kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện.

Tại buổi họp báo chí quý I/2018 vào chiều 29/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất của Bộ GTVT, chọn phương án mà tư vấn ADPi (Pháp) nghiên cứu, quy hoạch mở rộng nhà ga Tân Sơn Nhất.

>>>Xem thêm: Cây cầu gần 350 tỷ đồng khiến hàng vạn người dân Sài Gòn mong chờ

san bay tan son nhat
Đường bay sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mở theo hướng phía Nam, sân đỗ, nhà ga và tuyến giao thông kết nối sẽ được mở rộng. Tổng khái vốn để mở rộng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là 18.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nguồn vốn 18.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất về các hạng mục  xây dựng nhà ga, đường lăn sẽ được lấy từ nguồn tiền của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), còn một số hạng mục khác sẽ kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện.

san bay tsn
Sơ đồ vệ tinh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Đông cũng cho hay, với lượng khách du lịch phát triển như hiện nay, việc mở rộng Tân Sơn Nhất là tất yếu, thậm chí rất bức thiết. Chính vì vậy nhà ga, sân đỗ, đường lăn phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Tới đây, Bộ GTVT sẽ rà soát lại quy hoạch, lộ trình xây dựng cụ thể các hạng mục để báo cáo lại Thủ tướng; đồng thời, Bộ phối hợp với TPHCM nghiên cứu xây dựng các công trình kết nối.

Chiều 28.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPi.

>>>Xem thêm: 8 kỷ lục ấn tượng của tòa tháp cao thứ 10 thế giới của tỷ phú Nhật Vượng

Theo đề xuất của ADPi, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, cùng với phía nhà ga hiện nay. Tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2, cho phép phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm.

so do quy hoach san bay
Sơ đồ quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Phần diện tích đất phía Bắc, sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, khu vực sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Giải pháp này giúp giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công.

Với phương án mở rộng nhà ga về phía Bắc với công suất 20 triệu hành khách thì khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ, cất cánh. Ngoài ra chi phí đầu tư có thể sẽ cao gấp đôi so với phương án mở rộng về phía Nam. Vậy nên chính phủ lựa chọn phương án mở rộng về phía Nam.

>>>Xem thêm: 4 dự án hạ tầng tạo cú hích cho BĐS khu Đông Sài Gòn giờ ra sao?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản phía Bắc: Đâu là tâm điểm năm 2018?

Với diễn biến của thị trường BĐS những năm gần đây, việc tăng trưởng nóng BĐS vùng ven các tỉnh lân cận thành phố lớn là điều không nằm ngoài dự đoán.

Đấu giá công khai tòa nhà cao thứ 3 TP.HCM: Giá khởi điểm 6.110 tỷ đồng

Sau 7 tháng thu giữ, Tòa nhà Saigon One Tower sẽ chính thức được bán đấu giá với mức khởi điểm dự kiến là 6.110 tỷ đồng để xử lý nợ xấu hơn 7.000 tỷ đồng.

Quy hoạch rừng Amazon ngay tại Việt Nam?

UBND TP.HCM vừa duyệt nhiệm vụ tuyển chọn ý tưởng quy hoạch phát triển huyện Cần Giờ với diện tích tự nhiên toàn huyện là 70.421,58 ha và diện tích khu du lịch biển là 2.870 ha.

Dự án sân bay Long Thành 16 tỷ USD sẽ sớm hoàn thành?

Các chuyên gia uy tín cùng nhiều đại diện các bộ, ngành liên quan đã có những ý kiến mang tính định hướng, tại buổi hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành” do báo Tiền Phong vừa tổ chức.

Địa ốc ven TP HCM: sức nóng từ loại hình BĐS nào?

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sức cầu lớn từ các khu vực giáp ranh Tp.HCM. Tuy nhiên, đất không phải là phân khúc duy nhất tạo nên cơn sốt.

    Mở App