Dự án sân bay Long Thành 16 tỷ USD sẽ sớm hoàn thành?

Các chuyên gia uy tín cùng nhiều đại diện các bộ, ngành liên quan đã có những ý kiến mang tính định hướng, tại buổi hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành” do báo Tiền Phong vừa tổ chức.

"Át chủ bài" nằm ở đâu?

Dự án này có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của ngành hàng không, cũng như của kinh tế xã hội đất nước. Tổng đầu tư của dự án có quy mô rất lớn – 337 nghìn tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Vì vậy, dự án này rất thu hút sự quan tâm của người dân và Chính phủ. Đây cũng là một đề tài được các chuyên gia trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu.

Các chuyên gia chia sẻ, việc giải phóng mặt bằng phối hợp cùng cơ chế sẽ là “át chủ bài” quyết định tốc độ dự án sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, nguồn vốn cũng là vấn đề không thể không nhắc đến. Bộ Tài chính mới đây đã đồng ý rót 4500 tỷ đồng cho tỉnh Đồng Nai, góp phần giúp đẩy nhanh tiến độ công trình.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường – G.S Đặng Hùng Võ, làm hài lòng hơn 4800 hộ dân vấn đề giải phóng mặt bằng không phải là điều dễ dàng. Hiện 85% diện tích đất thu hồi của dự án là đất nông nghiệp, các cơ quan chức năng cần bồi thường giải phóng mặt bằng một diện tích đất khác có giá trị tương xứng hoặc trực tiếp bằng tiền. Có như vậy, mới có thể tăng tốc độ tiến hành dự án, không gặp tình trạng dân khiếu kiện, khiếu nạn.

thu truong bo tai nguyen moi truong
Ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Ngọc Đông, dự án sân bay Long Thành có ý nghĩa rất quan trọng với ngành hàng không, giúp Việt Nam trở thành 1 trong 5 khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng không cao nhất trong một thập kỷ tới.

thu truong bo gtvt
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng bộ GTVT

Cơ chế sẽ quyết định dự án nhanh hay chậm

Ông Dương Trung Quốc – đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai lại cho rằng, chỉ cần Chính phủ có cơ chế thì dù dự án có lớn đến đâu, cũng có thể dễ dàng đẩy nhanh tiến độ. Ông cũng nhận định, cần xây dựng hệ thống pháp luật năng động để tạo triển vọng và cơ hội lâu dài cho người dân. Dĩ nhiên, cơ chế này chính là về chính sách bồi thường và nguồn vốn – vấn đề luôn đáng lo ngại nhất.

Ông Đông cũng cho rằng, chúng ta cần giải quyết bài toán cơ chế chọn lựa nhà đầu tư, cơ chế thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước trước tình trạng trần nợ công như hiện nay. Tiếp theo đó, đẩy nhanh thủ tục hành chính, đòi hòi sự quan tâm chia sẻ của bộ, ngành các cấp liên quan. Bộ GTVT luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia cũng như của người dân cho dự án.

san bay long thanh
Dự án sân bay Long Thành thu hút đông đảo quan tâm dư luận.

Bên cạnh những cơ chế chính sách bồi thường, nguồn vốn được nhiều chuyên gia bàn luận đến thì một giải pháp khác không kém đó là việc tái định cư và lo đào tạo nghề cho người dân sau di dời cũng rất cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết.

Một vấn đề quan trọng khác là việc tái định cư và đào tạo nghề cho người dân sau khi di dời. Khối lượng nhân khẩu sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, yêu cầu các tỉnh cần phải tính toán kỹ càng kế hoạch cho giai đoạn tái định cư. Việc ổn định công việc cho người dân là một thách thức đầy khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để địa phương cố gắng thực hiện, thúc đẩy phát triển tỉnh nhà.

>>> XEM THÊM: Ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm sẽ ra sao?

>>> XEM THÊM: Cận cảnh tòa tháp cao thứ 10 thế giới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Địa ốc ven TP HCM: sức nóng từ loại hình BĐS nào?

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sức cầu lớn từ các khu vực giáp ranh Tp.HCM. Tuy nhiên, đất không phải là phân khúc duy nhất tạo nên cơn sốt.

Top 20 không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam: Vingroup ‘áp đảo’

Với hàng loạt những tiêu chí đánh giá, 20 dự án bất động sản xuất sắc nhất về không gian sống tại Việt Nam đã "lộ diện". Đây cũng chính là những dự án đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ phía giới đầu tư và khách hàng.

Cứ 7 cư dân Hong Kong thì sẽ có 1 triệu phú

Năm 2017, Hong Kong có 1 triệu triệu phú, trong khi đó tổng số dân đặc khu này 7,36 triệu người. Như vậy cứ 7 cư dân thì sẽ có 1 triệu phú.

Cây cầu gần 350 tỷ đồng khiến hàng vạn người dân Sài Gòn mong chờ

Ngày 27/3 cầu Vàm Sát 2 huyện Cần Giờ đã được Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (chủ đầu tư) thuộc Sở GTVT TP.HCM khởi công xây dựng.

8 kỷ lục ấn tượng của tòa tháp cao thứ 10 thế giới của tỷ phú Nhật Vượng

Tòa nhà The Landmark 81 chính là trái tim của siêu dự án căn hộ cao cấp Vinhomes Central Park Tân Cảng và được xem là một trong những công trình hiện đại, cao cấp bậc nhất của tập đoàn Vingroup.

    Mở App