Văn khấn xin tỉa chân nhang - Nghi lễ tâm linh quan trọng của người Việt Nam

Khấn xin tỉa chân nhang là một nghi lễ tâm linh quan trọng của người Việt Nam, thể hiện sự thành kính và biết ơn đối với tổ tiên và các vị thần linh. Để thực hiện nghi lễ này một cách đúng chuẩn, bạn cần biết cách chuẩn bị mâm lễ, cách tỉa chân nhang và cách đọc văn khấn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước cần làm và cung cấp cho bạn những bài văn khấn xin tỉa chân nhang phù hợp cho từng trường hợp. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tại sao cần rút chân nhang bàn thờ?

van-khan-xin-tia-chan-nhang-1
Tại sao cần rút chân nhang bàn thờ?

Trong nền văn hóa Việt Nam, việc thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp truyền thống, thể hiện sự kính trọng và tri ân đối với những người đã khuất. Trên bàn thờ gia tiên, bát hương là một vật phẩm không thể thiếu, biểu tượng cho sự liên kết giữa cõi trần và cõi âm. Khi thắp hương, chúng ta gửi lời cầu nguyện và mong ước đến với ông bà tổ tiên, cũng như nhận được sự che chở và phù hộ của họ.

Tuy nhiên, theo thời gian, bát hương sẽ tích tụ nhiều chân nhang, gây ra hiện tượng bẩn bát, khói nhiều và mùi khét. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sống, mà còn làm mất đi sự linh thiêng và trang nghiêm của bàn thờ. Vì vậy, việc rút chân nhang là một nghi lễ quan trọng, cần được thực hiện đúng cách và đúng thời điểm để tránh phạm phải những điều tâm linh tối kỵ.

Việc rút chân nhang bàn thờ không chỉ là một công việc lau dọn vệ sinh thông thường, mà còn là một nghi lễ tâm linh mang ý nghĩa sâu sắc. Bằng cách rút chân nhang đúng cách và đúng thời điểm, chúng ta không chỉ giữ gìn được sự sạch sẽ và linh thiêng của bàn thờ, mà còn thể hiện được lòng thành kính và biết ơn đối với các bậc thần linh và ông bà tổ tiên. Đây là một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam mà chúng ta nên giữ gìn và truyền lại cho thế hệ sau.

Lý do cần đọc văn khấn để rút chân nhang bàn thờ?

van-khan-xin-tia-chan-nhang-2
Lý do cần đọc văn khấn để rút chân nhang bàn thờ?

Trong nền văn hóa Việt Nam, thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp truyền thống được duy trì qua nhiều thế hệ. Bàn thờ gia tiên là nơi biểu hiện lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà. Bát hương là một vật phẩm quan trọng trên bàn thờ, là nơi chứa linh hồn của ông bà, là cầu nối giữa hai thế giới. Do đó, việc rút chân nhang bàn thờ gia tiên không phải là một việc đơn giản, mà cần phải có sự tôn trọng và xin phép của ông bà.

Văn khấn là một hình thức ngôn ngữ tôn giáo, là cách để con cháu bày tỏ tâm tình, mong ước và cầu xin sự che chở, ban phước của ông bà. Văn khấn xin tỉa chân nhang bàn thờ gia tiên là một loại văn khấn đặc biệt, được dùng khi con cháu muốn lau dọn và bao sái bát hương để gọn gàng và sạch sẽ hơn. Việc này cần phải có sự cho phép của ông bà, để tránh gây phản cảm hoặc xúc phạm đến linh hồn của ông bà. Bài khấn xin rút chân nhang bàn thờ cũng là cách để con cháu cảm ơn ông bà đã luôn ở bên và giúp đỡ con cháu trong cuộc sống.

Văn khấn xin tỉa chân hương thường được đọc vào những ngày cuối năm, khi con cháu muốn dọn dẹp lại không gian thờ tự để chuẩn bị cho năm mới. Đây cũng là dịp để con cháu tổng kết lại những việc đã làm được và chưa làm được trong năm qua, và xin ông bà tha thứ cho những lỗi lầm và thiếu sót của con cháu đồng thời cũng là lời nguyện cầu cho một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc cho gia đình.

Thời gian rút/tỉa chân nhang trong năm

van-khan-xin-tia-chan-nhang-3
Thời gian rút/tỉa chân nhang trong năm

Theo phong tục dân gian, việc rút/tỉa chân nhang bàn thờ thường được tiến hành vào những ngày cuối năm âm lịch, từ ngày 23 đến ngày 30 tháng Chạp. Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng thuận lợi để làm việc này. Theo các nhà tâm linh, có những ngày đẹp và những ngày xấu để rút/tỉa chân nhang bàn thờ. Nếu làm vào ngày đẹp sẽ mang lại may mắn, an khang, thịnh vượng cho gia đình. Nếu làm vào ngày xấu sẽ gây ra điềm dữ, tai ương, khó khăn cho gia đình.

Đối với bàn thờ gia tiên, ngày đẹp để rút/tỉa chân nhang là ngày 23 tháng Chạp, sau khi cúng ông Công ông Táo lên chầu trời. Đây là dịp để con cháu tổng kết lại những việc đã làm được và chưa làm được trong năm qua, và xin ông bà tha thứ cho những lỗi lầm và thiếu sót của con cháu. Việc rút/tỉa chân nhang bàn thờ gia tiên cũng là lời nguyện cầu cho một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc cho gia đình.

Đối với bàn thờ thần tài, ngày đẹp để rút/tỉa chân nhang là ngày 28 hoặc 29 tháng Chạp. Đây là dịp để con cháu cảm ơn thần tài đã ban cho gia đình sự giàu có và sung túc trong năm qua, và xin thần tài tiếp tục che chở và phù hộ cho gia đình trong năm mới. Việc rút/tỉa chân nhang bàn thờ thần tài cũng là lời mong ước cho một năm mới tài lộc dồi dào và vạn sự như ý cho gia đình.

Cách tỉa chân nhang chuẩn nhất

van-khan-xin-tia-chan-nhang-4
Cách tỉa chân nhang chuẩn nhất

Tỉa chân nhang là một việc làm quan trọng trong nền văn hóa Việt Nam, đặc biệt là vào dịp cuối năm, để dọn dẹp bàn thờ, bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên và thần linh, và cầu mong may mắn, an lành cho năm mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thủ tục xin rút chân nhang đúng chuẩn, không sợ phạm phong thuỷ, thu hút tài lộc. Dưới đây là một số bước cơ bản về cách xin rút chân nhang bàn thờ thần tài và bàn thờ gia tiên hợp phong thuỷ:

Chuẩn bị

Đầu tiên, gia chủ cần chuẩn bị:

  • Một mâm cúng gồm có trái cây, bánh chưng, bánh tét, thịt heo quay, gà luộc, xôi gấc, rượu nếp, chè đậu xanh… để cúng xin phép tổ tiên và thần linh trước khi tỉa chân nhang.

  • Một củ gừng để nguyên vỏ, rửa sạch, giã nát. Gừng có tác dụng thanh tẩy và khử mùi hôi của tro nhang.

  • Một bình nước ngũ vị hương hoặc nước ấm để lau dọn bàn thờ. Nước ngũ vị hương có mùi thơm dễ chịu và có ý nghĩa phong thuỷ là hòa hợp giữa ngũ hành.

  • Một chiếc khăn sạch để lau chùi các đồ vật trên bàn thờ.

  • Một cái thau hoặc cái bát để đựng tro nhang.

Xin phép tổ tiên hoặc thần linh

Người tỉa chân nhang cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. Sau đó thắp hương để thông báo cho tổ tiên hoặc thần linh biết rằng mình sắp dọn dẹp nhà thờ. Việc này được thực hiện với ý niệm mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang nơi khác để việc lau dọn của con cháu không ảnh hưởng tới các ngài.

Tiến hành rút chân hương

Trước khi tiến hành rút chân hương, gia chủ cần đọc bài bài khấn xin tỉa chân nhang để xin phép tổ tiên, để tránh gây phản cảm hoặc xúc phạm đến linh hồn của tổ tiên.

Sau đó thì lau dọn bàn thờ. Gia chủ có thể di chuyển bình hoa, chén nước, đình đồng, đèn…nhưng phải giữ cố định bát nhang, bài vị. Tiến hành lau rửa bài vị với hỗn hợp nước rượu và gừng hoặc nước ấm, tuyệt đối không dùng nước lạnh. Nếu trên bàn thờ vừa có bài vị của phật, thánh và tổ tiên thì tiến hành lau trước bài vị của phật, sau đó đổ nước cũ thay nước mới rồi mới lau bài vị tổ tiên.

Tiếp theo là tỉa chân nhang, với bát nhang, ta rút tỉa bớt chân nhang, nhưng phải để lại ít nhất số lẻ chân cây (như 3, 5, 7, 9), và những chân được để lại là những chân đẹp nhất.

Cuối cùng là thắp hương sau khi hoàn thành. Sau khi xong việc, ta thắp hương mới để cảm ơn tổ tiên và thần linh đã cho phép dọn dẹp bàn thờ, và xin chúc tụng cho gia đình được an khang, thịnh vượng trong năm mới.

Lưu ý:

  • Người tỉa chân nhang là người có trách nhiệm dọn dẹp bàn thờ, bày tỏ sự tôn kính đối với thần linh và tổ tiên. Người này thường là chủ nhà hoặc người đảm đương việc cúng lễ trong nhà. 

  • Trước khi tiến hành tỉa chân nhang, người này cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, tôn nghiêm. 

  • Trang phục của người tỉa chân nhang nên tránh màu đen, trắng hoặc các màu sắc rực rỡ, quá lòe loẹt. Nên chọn màu vàng, cam, hồng hoặc xanh lá cây để mang lại sự ấm áp, sinh khí và may mắn.

Các mẫu bài cúng xin tỉa chân nhang

van-khan-xin-tia-chan-nhang-5
Các mẫu bài cúng xin tỉa chân nhang

Văn khấn xin tỉa chân nhang bàn thờ gia tiên

Khấn xin tỉa chân nhang bàn thờ gia tiên là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Đây là cách để thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với ông bà tổ tiên, cũng như để xin phép và thông báo với các vị thần linh khi lau dọn và sửa chữa bàn thờ. Dưới đây là mẫu văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên để bạn tham khảo:

“Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con xin tấu lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần.

Con xin tấu lạy Ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con xin tấu lạy các cụ tổ tiên nội – ngoại, chư vị tiên linh.

Tín chủ con là:……………… 

Chú tại:………………….

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa được chu toàn nên để ám hương có chút bụi bẩn, có chút chưa được thanh tịnh, xanh yên. 

Tín chủ con kính cáo với các chư vị gia tiên chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay, xin cho phép tín chủ chúng con được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm nhất, kính mong chư vị chứng giám và gia hộ. 

Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho chúng con lau dọn được khang trang mỹ hảo cho hương án được an chính vị, cho phần âm được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Cho cung tài không động, cung lộc không hao xin chư vị gia tiên phù hộ. 

Tín chủ con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành, nếu có bất cứ điều gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

Văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ thần tài

Khấn xin rút chân nhang bàn thờ thần tài là một nghi lễ tâm linh quan trọng của người Việt Nam, nhất là vào dịp cuối năm. Mục đích của việc này là để xin phép các vị thần linh, đặc biệt là Thần Tài, về việc dọn dẹp, lau chùi và tỉa bớt chân nhang trên bàn thờ. Đây là cách để thể hiện sự tôn kính, biết ơn và mong muốn được ban cho nhiều tài lộc, may mắn trong năm mới. Văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ thần tài có nhiều mẫu khác nhau, sau đây là một mẫu phổ biến nhất:

“Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Tín chủ tên là.........................................................................................................................

Cư ngụ tại địa chỉ:.................................................................................................................

Hôm nay ngày .. tháng .. năm tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án có chút bụi bẩn, có chút chưa được tịnh tịnh, xanh yên.

Tín chủ xin kính cáo với các chư Vị Thần tài vị tiền, chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay xin cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ.

Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Cho cung tài không động, cung lộc không hao.

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.”

Văn khấn sau khi tỉa chân nhang xong

Văn khấn sau khi tỉa chân nhang xong là một nghi thức tâm linh quan trọng trong văn hóa người Việt. Đây là cách để con cháu báo cáo với gia tiên, thần linh rằng mình đã hoàn thành việc lau dọn, bao sái bàn thờ và xin các Ngài ngự về. Văn khấn sau khi tỉa chân nhang xong cũng là lời cầu mong sự bình an, may mắn, phúc lộc cho gia đình trong năm mới. 

Sau đây là bài cúng sau khi tỉa chân nhang xong đối với bàn thờ thần tài, thổ địa:

“Con lạy 9 phương trời

Con lạy 10 phương đất

Con kính lạy chư Phật 10 phương

Con kính lạy 10 phương chư Phật

Con kính lạy quan đương niên, đương cảnh, quan hành khiển, thần binh.

Con kính lạy các Ngài ngũ phương, ngũ mạch, tài thần, táo quân.

Con kính lạy ngài Thần Tài vị tiền.

Tín chủ con là:

Cư trú tại:

Hôm nay tân niên xuân tiết, ngày lành tháng tốt. Con chọn được thời hoan khắc hỉ để sái tịnh lại hương án.

Nay việc dương đã tròn, cung thỉnh các vị các ngài hồi vị hương án cho con được tiếp tục phát tâm thờ phụng cốt vị.

Năm cũ lộc tài con xin tạ

Năm mới lộc mới con mong cầu.

Xin các vị các ngài độ cho tấm lòng thành, phù cho gia chủ con đc an bình, thuận lợi. Xuất hành đi đến nơi về đến chốn.

Cuộc sống duyên lành mang tới, duyên dữ mang đi.

Tài lộc đủ đầy, việc dương thăng tiến.

Tâm trần con có.

Lễ trần con dâng.

Nếu âm điều con có thiếu sót, kính xin được tha thứ, chở che.

Mong các vị các ngài linh thiêng giáng hạ, chúng con xin kính thành cẩn cáo.

Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)”

Đối với bàn thờ gia tiên, bạn có thể đọc văn khấn như sau:

“Con kính lạy các vị tổ tiên, bà cô ông mãnh, các vị thần linh.

Con xin cảm tạ các vị đã ban cho con nhiều ơn lành, phù hộ cho gia đình con luôn an khang, thịnh vượng.

Con xin tạ ơn các vị đã cho phép con được tỉa chân nhang, lau dọn bàn thờ cho sạch sẽ, trang nghiêm.

Con xin hứa sẽ luôn giữ gìn bàn thờ, thường xuyên thắp hương cúng dường, biết ơn và hiếu kính các vị.

Con mong các vị luôn ở bên con, giúp đỡ con trong mọi việc, ban cho con nhiều may mắn, bình an và tài lộc. Con xin chúc các vị sức khỏe dồi dào, an vui hạnh phúc.

Con xin cúi đầu thành kính.”

Văn khấn xin tỉa chân nhang là một nghi lễ tâm linh quan trọng của người Việt Nam, giúp bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với tổ tiên và các vị thần linh. Qua bài viết này, bạn đã biết cách chuẩn bị mâm lễ, cách tỉa chân nhang và cách đọc văn khấn một cách đúng chuẩn. Bạn cũng đã có thể lựa chọn những bài văn khấn phù hợp cho từng trường hợp. Hãy thực hiện nghi lễ này một cách nghiêm túc và trang nghiêm, để được ban phước và may mắn trong cuộc sống. Chúc bạn thành công!

Đừng quên truy cập homedy.com thường xuyên để đón đọc những tin tức hữu ích về phong thủy và bất động sản nhà đất nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Văn khấn tạ đất: Ý nghĩa và cách thực hiện chuẩn nhất 2024

Văn khấn tạ đất là một nghi lễ quan trọng của người Việt Nam, nhằm bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính đối với các vị thần linh cai quản đất đai nơi mình sinh sống. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ý nghĩa, cách sắm lễ vật, thời gian và bài văn khấn tạ đất chuẩn nhất. Bạn sẽ biết được khi nào nên làm lễ tạ đất, mâm cúng đất đai gồm những gì, và cách đọc văn khấn sao cho trang nghiêm và thành kính. Hãy cùng theo dõi bài viết để có thể tổ chức lễ tạ đất một cách hoàn hảo nhé!

Bộ tam sên: Nguồn gốc, ý nghĩa và cách bày trí trong mâm cúng

Bộ tam sên là một lễ vật đặc biệt của người dân Nam Bộ trong các dịp cúng lễ, đặc biệt là cúng Thần Tài. Bộ tam sên gồm có 3 loài vật tượng trưng cho Thổ - Thủy - Thiên, mang ý nghĩa cao cả và tốt đẹp. Bạn có muốn tìm hiểu thêm về bộ tam sên là gì, bộ tam sên gồm những gì và những câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Hãy đọc bài viết sau đây để có được câu trả lời nhé!

Hướng dẫn cách bày ngựa cúng tạ đất đầy đủ, chuẩn xác theo phong thủy

Lễ tạ đất là một nghi thức quan trọng nhằm thể hiện lòng thành kính và biết ơn với các thần linh đã trông coi đất đai, đồng thời mong muốn sự bình an, thịnh vượng và may mắn cho gia đình. Trong lễ tạ đất không thể thiếu ngựa cúng thần linh. Vậy ngựa thần linh màu gì? Cách bày ngựa cúng tạ đất như thế nào đúng phong tục? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Homedy nhé!

Mua bàn thờ Thần Tài cần những gì? Những lưu ý không nên bỏ qua để tránh hao tài lộc

Bàn thờ Thần Tài Ông Địa là một trong những vật dụng thờ cúng thiêng liêng không thể thiếu khi kinh doanh, làm ăn buôn bán. Chính vì lẽ đó, nhu cầu mua bàn thờ Thần Tài Ông Địa cũng ngày càng tăng cao. Khi tìm mua một bàn thờ Thần Tài, chúng ta cần chú ý đến một số điều quan trọng như mua bàn thờ Thần Tài cần những gì, mua Thần Tài Thổ Địa ở đâu,... Trong bài viết này, Homedy sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn một sản phẩm ưng ý và phù hợp với phong thủy gia đình.

Văn khấn đổ mái nhà và cách sắm lễ đổ mái nhà từ A - Z

Lễ đổ mái nhà hay lễ cất nóc là một trong những nghi lễ đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng nhà cửa. Theo quan niệm của người Việt, trước khi đổ mái không thể thiếu việc sắm lễ cúng đổ mái nhà và thực hiện lễ cúng, cầu cho việc xây nhà được thuận lợi, suôn sẻ. Vậy lễ đổ mái nhà là gì, được thực hiện khi nào? Sắm lễ đổ mái nhà ra sao? Thủ tục làm lễ đổ mái nhà như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu về lễ cúng đổ mái nhà và trọn bộ văn khấn đổ mái nhà đầy đủ và chính xác, giúp bạn hoàn thành nghi lễ chu đáo.

    Mở App