Tổng hợp văn khấn giao thừa trong nhà và ngoài trời ngắn gọn nhất

Văn khấn giao thừa là một nghi thức quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam, thể hiện sự kính trọng và tri ân đối với tổ tiên, cũng như cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc và thành công. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về văn khấn giao thừa, như ý nghĩa, thời gian, mâm cúng, cách khấn và các mẫu văn khấn giao thừa trong nhà, ngoài trời, tại cơ quan... để bạn có thể thực hiện một cách chuẩn xác và trang nghiêm. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa của cúng vào khoảnh khắc giao thừa

van-khan-giao-thua-1
Ý nghĩa của phong tục cúng giao thừa

Đêm giao thừa, hay còn gọi là đêm trừ tịch, là thời khắc thiêng liêng nhất trong năm, là lúc trời đất giao hòa, âm dương hòa hợp. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và bắt đầu của năm mới. Trong quan niệm của người Việt Nam, giao thừa là lúc các vị thần linh giáng trần để ban phước lành cho con người. Vì vậy, cúng vào khoảnh khắc giao thừa mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Thứ nhất, cúng giao thừa là dịp để con cháu tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, những người đã khuất. Đây là cách thể hiện lòng biết ơn, kính trọng của con cháu đối với những người đã sinh thành, dưỡng dục.

Thứ hai, cúng giao thừa là dịp để cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc. Đây là mong ước của tất cả mọi người trong gia đình.

Thứ ba, cúng giao thừa là dịp để con người cùng nhau sum họp, đoàn viên. Đây là thời khắc thiêng liêng để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau đón chào năm mới.

Trong khoảnh khắc giao thừa, các gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ cúng với đầy đủ các món ăn ngon và ý nghĩa. Mâm cỗ cúng giao thừa thường có bánh chưng, bánh tét, gà luộc, xôi, chè, hoa quả, rượu,... Ngoài ra, các gia đình cũng thường thắp hương, đốt pháo để xua đuổi tà ma, cầu mong một năm mới bình an, may mắn.

Cúng giao thừa là một phong tục truyền thống của người Việt Nam. Đây là dịp để con người thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, cầu mong một năm mới tốt lành.

Tổng hợp văn khấn giao thừa trong nhà ngắn gọn

van-khan-giao-thua-3
Tổng hợp văn khấn giao thừa trong nhà ngắn gọn

Tết Nguyên Đán là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Trong dịp này, các gia đình thường tổ chức cúng giao thừa để đón chào năm mới, cầu mong bình an, may mắn và tài lộc.

Văn khấn giao thừa trong nhà thường được đọc trước bàn thờ gia tiên. Nội dung của bài khấn thường là:

  • Kính cẩn thưa trình các vị thần linh, tổ tiên về thời gian, địa điểm và thành viên của gia đình.

  • Cầu mong các vị thần linh, tổ tiên phù hộ cho gia đình trong năm mới được bình an, may mắn, sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi, tài lộc hưng thịnh.

Dưới đây là một số bài văn khấn giao thừa trong nhà ngắn gọn nhất bạn có thể tham khảo:

Bài khấn giao thừa trong nhà số 1 

“– Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần).

– Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

– Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.

– Nam mô Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

– Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh.

Nay phút giao thừa năm Quý Mão với năm Giáp Thìn.

Chúng con là: …sinh năm: …, hành canh: … tuổi, ngụ tại số nhà: …, ấp/khu phố: …, xã/phường: …, quận/huyện/thành phố: …, tỉnh/thành phố: …

Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dường Phật – Thánh, dâng hiến Tôn thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ thần, Phúc đức chính thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các ngài bản gia Táo phủ thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, bá thúc đệ huynh, cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần, 3 lạy).”

Bài khấn giao thừa trong nhà số 2

“Nam mô A Di Đà Phật (Ba lần).

Kính lạy: Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.

• Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

• Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương.

• Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này

• Các Cụ Tổ tiên nội ngoại chư vị tiên Linh.

Nay là giờ phút Giao thừa năm …….

Chúng con là :………………………………..

Ngụ tại :…………………………………………..

Phút Giao thừa vừa tới, nay theo Vận luật, tống cựu nghinh tân, giờ Tý đầu Xuân, đón mừng Nguyên Đán. Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước Án, cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương.

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa.

Ngài định Phúc Táo quân.

Ngài Phúc Đức chính Thần.

Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần.

Ngài Bản Gia Táo Quân.

Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con lại kính mời: các cụ Tiên Linh Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá thúc huynh đệ, Cô di tỷ muội, nội ngoại tộc chư vị hương linh, cúi xin giáng về linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Chúng con lại kính mời các vị Vong Linh tiền Chủ hậu Chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết Giao thừa, giáng lâm trước Án, chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, vạn sự cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)”

Khi đọc bài cúng giao thừa trong nhà, cần lưu ý một số điều sau:

  • Đọc bài khấn với thái độ thành kính, nghiêm trang.

  • Giọng đọc rõ ràng, mạch lạc, không ngắt quãng.

  • Tuyệt đối không được ăn uống, nói chuyện trong khi đọc khấn.

Tổng hợp văn khấn giao thừa ngoài trời phổ biến nhất

van-khan-giao-thua-2
Bài khấn giao thừa ngoài trời dựa theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Lễ cúng Giao thừa ngoài trời là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt, thường được tổ chức vào đêm 30 Tết. Lễ cúng này có ý nghĩa là tiễn đưa vị Hành khiển năm cũ và đón vị Hành khiển năm mới xuống cai quản hạ giới. Đồng thời, lễ cúng Giao thừa cũng là dịp để con cháu báo cáo với tổ tiên về những việc đã làm trong năm cũ và cầu mong sự phù hộ của các vị thần linh cho một năm mới an lành, may mắn.

Dưới đây là hai bài văn khấn giao thừa ngoài trời ngắn gọn và phổ biến nhất:

Bài khấn giao thừa ngoài trời số 1  

“Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

– Con kính lạy Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

– Con kính lạy ngài cựu niên Hành khiển, cựu Hành binh chi thần, cựu Phán quan.

– Con kính lạy ngài đương niên Hành khiển, đương niên Hành binh chi thần, đương niên Phán quan.

– Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút giao thừa năm Quý Mão với năm Giáp Thìn.

Chúng con là: …, sinh năm: …, hành canh: … tuổi, cư ngụ tại số nhà: …, ấp/khu phố: …, xã/phường: …, quận/huyện/ thành phố: …, tỉnh/thành phố: …

Nhân phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân.

Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dường Phật, Thánh, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần, 3 lạy).”

Bài khấn giao thừa ngoài trời số 2

Bài cúng đêm giao thừa ngoài trời được TS Lê Xuân Phương sưu tầm

“Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! 

Kính lạy :

– Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

– Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần.

– Ngài Cựu Niên Sở Vương hành khiển, Biểu Tào phán quan.

– Tân niên Ngô Vương hành khiển; Hứa Tào phán quan năm………

– Bản xứ Thổ địa phúc đức chính thần, Ngũ phương long mạch điền chủ tiếp dẫn tài thần

Nay là phút giao thừa giữa năm Quý Mão và năm Giáp Thìn

Chúng con là…………….., Tuổi:………..

Ngụ tại ………………………………………….

Phút thiêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Nay Ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Thượng Đế giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều đế khuyết, lưu phúc lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc. Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án. Cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên Đương cai, Ngài Tân niên Đương cai Thái Tuế Chí đức Tôn thần, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng, Chư vị Đại Vương, Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ Địa, Phúc Đức Chính Thần, các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, Bản gia Táo Quân và chư vị Thần Linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật. 

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Nam mô Bồ tát Ma ha tát đại chứng minh.

(Lạy 3 lạy)”

Người đọc bài cúng giao thừa ngoài trời cần đọc rõ ràng, thành kính, thể hiện được lòng thành của mình với các vị thần linh.

Văn khấn giao thừa cơ quan

Trong dịp Tết Nguyên Đán, bên cạnh việc cúng giao thừa tại nhà, nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng tổ chức lễ cúng giao thừa để cầu mong cho một năm mới khởi đầu tốt đẹp, công việc kinh doanh thuận lợi, phát đạt. Văn khấn giao thừa tại cơ quan thường được chuẩn bị bởi ban lãnh đạo hoặc người đại diện của cơ quan, doanh nghiệp. Văn khấn giao thừa ở cửa hàng, cơ quan được đọc trước bàn thờ thần linh và các vị thần cai quản địa phương.

Dưới đây là bài cúng đêm giao thừa tại cơ quan chuẩn nhất cho năm 2024 : 

"Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Tín chủ con tên là… tại…

Hôm nay ngày… tháng chạp năm… Âm lịch

Tín chủ con đại diện cho công ty… xin được thành tâm sửa biện hương hoa, chuẩn bị đèn nến, hoa trà dâng lên trước án. Qua năm… , chúng con xin được dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho công việc làm ăn của chúng con luôn được suôn sẻ, phát đạt, mọi sự bình an, may mắn. Một năm qua đi chúng con có gì thiếu sót, trần gian mắt thịt không rõ xin được các vị thần linh lượng thứ bỏ qua cho.

Nay con xin được đọc bài cúng Tất niên công ty cuối năm… để thành tâm kính lạy mời các ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân và các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Kính lạy các ngài nghe thấu tâm can, chứng giám lòng thành, đáp lễ lời mời, thụ hưởng lễ vật và phù hộ độ trì cho toàn công ty chúng con luôn được bình an, toàn gia an lạc, việc làm ăn luôn được suôn sẻ, hanh thông.

Chúng con lễ bạc lòng thành, trước xin kính lễ tạ ơn, sau cúi xin các vị Chư Thần luôn chứng giám, độ trị phù hộ cho toàn công ty chúng con một năm mới an lành, phát lộc.

A Di Đà Phật!

A Di Đà Phật!

A Di Đà Phật!"

Văn khấn thần tài giao thừa

Văn khấn thần tài giao thừa

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, Thần tài là vị thần cai quản tài lộc, may mắn. Theo truyền thuyết, Thần tài là một vị quan dưới thời nhà Đường, sau khi mất được phong là Tài Bạch Tinh Quân. Vị thần này thường được thờ cúng ở các cửa hàng, doanh nghiệp với mong muốn mang lại may mắn, tài lộc cho việc kinh doanh.

Vào đêm giao thừa, các cửa hàng, doanh nghiệp thường làm lễ cúng Thần tài để cầu mong một năm mới làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào.

Mời bạn tham khảo văn khấn thần tài đêm giao thừa sau  :

“Nam mô A-di-đà Phật

Nam mô A-di-đà Phật

Nam mô A-di-đà Phật

Nay phút giao thừa năm cũ Quý Mão với năm mới Giáp Thìn

Chúng con là :… sinh năm:…

Hành canh: ………… tuổi (ví dụ: 65 tuổi )

Ngụ tại số nhà ………, ấp/khu phố …………………………………….., xã/phường………………………….…., quận/huyện/thành phố ……….., tỉnh/thành phố ……………………………………………………………

Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật

Nam mô A-di-đà Phật

Nam mô A-di-đà Phật”

Bài cúng giao thừa thần tài trên có thể áp dụng cho tất cả các cửa hàng, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy theo từng vùng miền, văn khấn có thể có những khác biệt nhỏ.

Văn khấn giao thừa thổ công

Văn khấn cúng giao thừa thổ công là một trong những bài cúng quan trọng trong dịp Tết Nguyên Đán. Bài cúng này được dành để cáo lễ với thổ công, vị thần cai quản đất đai, nhà cửa. Qua bài cúng, gia chủ thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với thổ công, cầu mong ông che chở, phù hộ cho gia đình trong năm mới.

Dưới đây là một mẫu văn khấn giao thừa thổ công:

“Nam mô A Di Đà Phật (Ba lần)

Kính lạy:

Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này

Các Cụ Tổ tiên nội ngoại chư vị tiên Linh

Nay là giờ phút giao thừa sang năm Giáp Thìn 2024

Chúng con là :………………………………..

Ngụ tại :…………………………………………..

Phút giao thừa vừa tới, nay theo vận luật, tống cựu nghinh tân, giờ Tý đầu Xuân, đón mừng Nguyên Đán. Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước Án, cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh

Chúng con kính mời:

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương

Ngài bản xứ Thần Linh Thổ địa

Ngài định Phúc Táo quân

Ngài Phúc Đức chính Thần

Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần

Ngài Bản Gia Táo Quân

Các ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này

Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật

Chúng con lại kính mời: Các cụ Tiên Linh Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá thúc huynh đệ, Cô di tỷ muội, nội ngoại tộc chư vị hương linh, cúi xin giáng về linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Chúng con lại kính mời: Các vị Vong Linh tiền Chủ hậu Chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết Giao thừa, giáng lâm trước Án, chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, vạn sự cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).”

Văn khấn giao thừa ông bà tổ tiên

Văn khấn giao thừa ông bà tổ tiên là lời của con cháu gửi tới ông bà, tổ tiên, các vị thần linh, mong được phù hộ độ trì cho gia đình trong năm mới. Văn khấn thường được đọc trước bàn thờ tổ tiên, với nội dung thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, đồng thời cầu mong một năm mới bình an, may mắn.

Dưới đây là mẫu bài cúng giao thừa ngắn gọn nhất khi cúng ông bà tổ tiên đêm 30 Tết:

“Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

– Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ …

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm Giáp Thìn 2024

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại…

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khoẻ, gia đình hoà thuận.

Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần và gia tiên nội ngoại chứng giám phù hộ độ trì.

Nam Mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).”

Văn khấn thần linh giao thừa

Dưới đây là bài cúng thần linh đêm giao thừa ngắn gọn năm 2024

“Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần.

Con kính lạy ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần.

Con kính lạy các Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………………………………

Tuổi: …………………………

Ngụ tại: …………

Hôm nay là ngày…… tháng…… năm…., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Qua một năm làm ăn, chúng con xin dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho chúng con mọi sự an lành và may mắn.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần, các vị Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con, toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.”

Phục duy cẩn cáo!”

Xem thêm:

Lựa chọn loại quả mang lại ý nghĩa tốt đẹp bày mâm cúng đêm giao thừa

Xông đất đầu năm là gì? Cách chọn người xông đất giúp một năm phát tài

Văn khấn bàn thờ Phật đêm giao thừa

Lễ cúng giao thừa bàn thờ Phật thường được thực hiện từ 11h đêm – 1h sáng. Văn khấn có thể được viết theo ý nguyện của gia chủ, nhưng cần thể hiện được lòng thành kính và mong cầu của gia đình.

Dưới đây là một mẫu văn khấn bàn thờ Phật đêm giao thừa:

“Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát

Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát

Con kính lạy Mười Phương Phật, Mười Phương Pháp, Mười Phương Tăng.

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm ……………… Gia đình chúng con là: (liệt kê họ tên) ……………………………………….. Ngụ tại:………………………………………………

Trước án kính cẩn thưa trình:

Năm cũ qua đi bước sang năm mới

Mong cuộc đời đến với an vui

Hành tin rộn rã tiếng cười

Hoà bình hạnh phúc mọi người thương nhau.

Chúng con cùng toàn thể gia quyến thành tâm sắm sửa phẩm vật hương hoa, cơm canh thanh đạm, chi nghi phẩm vật thanh khiết trên hết dâng cúng Mười Phương Tam Bảo, đến chư vị Thiên địa Tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Tiên linh nội ngoại cùng cửu huyền thất tổ, lục thân quyến thuộc. Kính thỉnh mời chư vị lai lâm chứng giám, thụ hưởng lễ vật.

Ngưỡng nguyện Mười Phương Chư Phật, chư Đại Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng cùng chư vị thiện thần từ bi gia hộ cho gia đình thân quyến Nội Ngoại an khang thịnh vượng, gia đình êm ấm thuận hòa, tử tôn hiếu thuận, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, tội diệt phước sanh, thiện căn tăng trưởng, đạo tâm kiên cố. Đời đời kiếp kiếp nương bóng từ bi tu theo Phật đà, thoát khỏi đường mê, quay về bờ giác, muôn việc hanh thông, trên dưới một lòng, thực hành Chánh pháp, bốn ân nguyện đáp, ba cõi đều nhờ, tất cả sang bờ an vui giải thoát, giới hương thơm ngát lan tỏa mười phương, hai cảnh âm dương đồng nương lợi lạc.

Phổ nguyện gia môn hưng thịnh, quyến thuộc bình an, nội ngoại tiên linh cùng cửu huyền thất tổ nhiều đời xả bỏ ưu phiền, nhất tâm hướng thiện, quy y Tam Bảo, thoát khỏi mê đồ, tin sâu Nhân quả, tránh xa điều ác làm các việc lành, tinh tấn tu hành, gây tạo vô lượng công đức lành rồi nương nhờ Phật lực sớm vãng sanh về cõi giới an lạc, đời đời không còn thối chuyển với Chánh pháp.

Nguyện cho tất cả chúng sanh đều trọn thành Phật đạo, chứng thành đạo quả.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.”

Giải đáp các thắc mắc về cúng giao thừa, văn cúng giao thừa

Mấy giờ cúng giao thừa là đúng?

Mấy giờ cúng giao thừa là đúng?

Theo quan niệm dân gian, cúng giao thừa là một nghi lễ quan trọng trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt. Lễ cúng này có ý nghĩa tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới, cầu mong sự may mắn, an lành cho gia đình trong năm mới.

Về thời gian cúng giao thừa, theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng này nên được tiến hành vào giờ Tý, tức là từ 11 giờ đêm ngày 30 tháng Chạp hoặc 29 tháng Chạp nếu tháng thiếu. Bởi giờ Tý là thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, là lúc các vị thần cũ bàn giao công việc cho vị thần mới. Do đó, cúng giao thừa vào giờ Tý sẽ giúp gia chủ thể hiện lòng thành kính với các vị thần, cầu mong sự may mắn, bình an trong năm mới.

Tuy nhiên, thời gian cúng giao thừa cũng có thể linh hoạt tùy theo điều kiện của mỗi gia đình. Nếu gia đình nào bận rộn, có thể cúng giao thừa sớm hơn hoặc muộn hơn một chút, miễn là trước 1 giờ sáng ngày mùng 1 Tết.

Văn khấn giao thừa có giống như văn khấn tất niên hay không?

Văn khấn giao thừa và văn khấn tất niên đều là những nghi thức tâm linh quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Tuy nhiên, hai loại văn khấn này có những điểm khác biệt cơ bản sau:

  • Thời gian cúng: Văn khấn giao thừa được đọc vào đêm 30 Tết, tức là thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới. Còn văn khấn tất niên được thực hiện vào chiều tối ngày 30 Tết, tức là trước khi cúng giao thừa.

  • Nội dung cúng: Văn khấn giao thừa chủ yếu là tạ ơn các vị thần linh, tổ tiên đã phù hộ độ trì cho gia đình trong năm cũ, đồng thời cầu mong các vị thần linh, tổ tiên tiếp tục phù hộ cho gia đình trong năm mới được bình an, may mắn, thịnh vượng. Còn văn khấn tất niên chủ yếu là tạ ơn tổ tiên, thần linh đã phù hộ độ trì cho gia đình trong năm cũ, đồng thời tổng kết lại những việc đã làm được trong năm cũ và cầu mong năm mới được tốt đẹp hơn.

  • Lễ vật cúng: Lễ vật cúng giao thừa thường là mâm cỗ mặn với đầy đủ các món ăn truyền thống của ngày Tết, như: gà luộc, xôi, bánh chưng, bánh tét, nem, giò,... Ngoài ra, còn có thêm rượu, trà, hoa quả, trầu cau,... Lễ vật cúng tất niên cũng tương tự như lễ vật cúng giao thừa, nhưng có thể thêm một số món ăn nhẹ, giải khát như: chè, trái cây, bánh kẹo,...

Nhìn chung, văn khấn giao thừa và văn khấn tất niên đều là những nghi thức tâm linh quan trọng, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, thần linh. Tuy có những điểm khác biệt, nhưng hai loại văn khấn này đều mang ý nghĩa cầu mong bình an, may mắn, thịnh vượng cho gia đình trong năm mới.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Gợi ý mâm cúng giao thừa đầy đủ, chi tiết 3 miền Bắc, Trung, Nam

Bài cúng tất niên cuối năm ở gia đình, cơ quan đầy đủ nhất

Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước?

Đêm giao thừa khấn trong nhà hay ngoài trời trước?

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng giao thừa là một nghi lễ quan trọng trong dịp Tết Nguyên Đán, đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Lễ cúng giao thừa thường được thực hiện vào đêm 30 Tết, trước thời khắc giao thừa.

Vậy, giao thừa khấn trong nhà trước hay ngoài trời trước? Theo quan niệm truyền thống, lễ cúng giao thừa ngoài trời nên được thực hiện trước lễ cúng giao thừa trong nhà. Điều này được lý giải là vì vào thời khắc giao thừa, các vị thần Hành khiển sẽ từ trên trời giáng xuống hạ giới để tiếp quản công việc cai quản nhân gian. Do đó, lễ cúng ngoài trời nhằm "nghênh tân, tiễn cựu", tức là đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ.

Cách khấn cúng giao thừa

Cúng giao thừa là một nghi lễ quan trọng trong Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Đây là dịp để con cháu tạ ơn tổ tiên, thần linh và cầu mong một năm mới bình an, may mắn.

Lời khấn cúng giao thừa thường được đọc trước bàn thờ gia tiên, ngoài trời và bàn thờ thần linh. Người đọc văn khấn cần thành tâm, kính cẩn và đọc rõ ràng, rành mạch.

Đầu tiên, người khấn cần thắp hương, vái lạy 3 lần và đọc bài khấn.

Ngoài ra, khi khấn cúng giao thừa, người khấn cần lưu ý một số điều sau:

  • Trang phục cần lịch sự, gọn gàng.

  • Không nên ăn uống, nói chuyện trong lúc khấn.

  • Nên khấn bằng tiếng Việt, rõ ràng, rành mạch.

  • Khi khấn cần thành tâm, kính cẩn.

Bằng cách đọc văn khấn cúng giao thừa đúng cách, con cháu sẽ thể hiện được lòng thành kính đối với tổ tiên, thần linh và cầu mong một năm mới an lành, may mắn.

Cách vái cúng giao thừa

Cúng giao thừa là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa người Việt, đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Trong nghi lễ này, việc vái cúng là một phần không thể thiếu. Cách khấn vái cúng giao thừa như sau:

Khi cúng gia chủ sẽ đứng trước bàn thờ, hành lễ bằng cách chắp tay trước ngực vái hoặc đứng lên ngồi xuống để lạy và đọc bài văn khấn mà mình đã chuẩn bị sẵn.

Các chuyên gia cho rằng, đàn ông khi hành lễ đứng thẳng theo thế nghiêm, chắp hai tay trước ngực và giơ cao lên ngang trán, cúi mình xuống, đưa hai bàn tay đang chắp xuống gần tới mặt chiếu hay mặt đất thì xòe hai bàn tay ra đặt nằm úp xuống, đồng thời quỳ gối bên trái rồi gối bên phải xuống đất, và cúi rạp đầu xuống gần hai bàn tay theo thế phủ phục.

Sau đó cất người lên bằng cách đưa hai bàn tay chắp lại để lên đầu gối trái lúc bấy giờ đã co lên và đưa về phía trước ngang với đầu gối chân phải đang quỳ để lấy đà đứng dậy, chân phải đang quỳ cũng theo đà đứng lên để cùng với chân trái đứng ở thế nghiêm như lúc đầu. Theo đó lạy tiếp cho đủ số lạy, lạy xong vái ba vái rồi lui ra.

Có thể quỳ bằng chân phải hay chân trái trước cũng được, tùy theo thuận chân nào thì quỳ chân ấy trước.

Với các bà khi hành lễ thì ngồi trệt xuống đất để hai cẳng chân vắt chéo về phía trái, bàn chân phải ngửa lên để ở phía dưới đùi trái. Nếu mặc áo dài thì kéo tà áo trước trải ngay ngắn về phía trước và kéo vạt áo sau về phía sau để che mông cho đẹp mắt. Sau đó, chắp hai bàn tay lại để ở trước ngực rồi đưa cao lên ngang với tầm trán, giữ tay ở thế chắp đó mà cúi đầu xuống.

Khi đầu gần chạm mặt đất thì đưa hai bàn tay đang chắp đặt nằm úp xuống đất và để đầu lên hai bàn tay. Giữ ở thế đó độ một hai giây, rồi dùng hai bàn tay đẩy để lấy thế ngồi thẳng lên đồng thời chắp hai bàn tay lại đưa lên ngang trán như lần đầu. Theo đó lạy tiếp cho đủ số lạy cần thiết, xong đứng lên và vái ba vái rồi lui ra là hoàn tất thế lạy.

Hoặc có thể áp dụng thế lạy theo cách quỳ hai đầu gối xuống chiếu để mông lên hai gót chân, hai tay chắp lại đưa cao lên đầu rồi giữ hai tay ở thế chắp đó mà cúi mình xuống, khi đầu gần chạm mặt chiếu thì xòe hai bàn tay ra úp xuống chiếu rồi để đầu lên hai bàn tay. 

Giao thừa là thời khắc thiêng liêng của dân tộc, đánh dấu một năm cũ trôi qua và chào đón năm mới thuận lợi, nhiều niềm vui và hạnh phúc. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được những bài văn khấn giao thừa ngắn gọn và chuẩn nhất năm 2024 này. Chúc bạn và người thân có một năm mới hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.

Và đừng quên truy cập Homedy thường xuyên để đón đọc nhiều tin tức về bất động sản trong năm 2024 nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vị trí đặt tủ lạnh và hướng đặt tủ lạnh hợp phong thủy

Tủ lạnh là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hiện nay của mỗi gia đình. Tuy nhiên vị trí đặt tủ lạnh đẹp và hướng đặt tủ lạnh sao cho hợp phong thủy thì không phải ai cũng biết. Đặt đúng hướng, tài lộc sinh sôi, phúc khí dồi dào. Đặt sai hướng, tài vận bị cản trở, tai họa triền miên, sự nghiệp không thuận lợi. Vậy nên đặt hướng tủ lạnh như thế nào? Hãy cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tuổi Canh Thân đặt bàn thờ hướng nào nhiều tài lộc và giải đáp các vấn đề liên quan

Thờ cúng là tập tục từ ngàn đời nay và là nét đẹp trong văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ đến tổ tiên, thần linh. Bài viết dưới đây là những thông tin chính xác về phong thủy liên quan đến vấn đề tuổi Canh Thân đặt bàn thờ hướng nào và những lưu ý cần biết khi đặt bàn thờ.

Có nên xây thềm nhà 1 bậc? Những lưu ý gia chủ không nên bỏ qua

Xây thềm nhà 1 bậc là lựa chọn của nhiều gia chủ hiện nay, thay cho việc xây dựng bậc tam cấp cho công trình của mình. Vậy xây thềm nhà 1 bậc có tốt không? Cần lưu ý những gì để vừa đảm bảo chất lượng công trình vừa tăng tính thẩm mỹ và phong thủy cho căn nhà? Cùng Homedy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Những cây kiêng kỵ trồng trước nhà nhất định phải biết

Nhiều gia đình thích trồng cây xanh trước nhà để làm bóng mát, làm đẹp. Tuy nhiên theo phong thủy không phải loại cây nào cũng được trồng, có những cây kiêng kỵ trồng trước nhà vì có thể thu hút âm khí, làm giảm vượng khí. Vậy đó là những loại cây gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Có nên mượn tuổi làm nhà không? Những điều kiêng kỵ cần tránh

Gia đình bạn đang có nhu cầu muốn xây nhà nhưng gia chủ lại không hợp tuổi trong năm đó. Khi đó, mượn tuổi làm nhà chính là giải pháp được nhiều người chọn lựa. Vậy khi mượn tuổi xây nhà cần lưu ý những gì, thủ tục ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng giải đáp nhé!

    Mở App