Tiểu cảnh đẹp: Thổi hồn thiên nhiên vào căn nhà của bạn

Tiểu cảnh đẹp góp phần làm không gian sân vườn, nội thất nhà bạn thêm phần sinh động, tràn đầy sức sống. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết từ A-Z về nghệ thuật trang trí tiểu cảnh trong bài viết dưới đây.

Tiểu cảnh là gì?

Tiểu cảnh là công trình thu nhỏ kết hợp giữa các yếu tố: nước, đất, gạch, sỏi đá, thực vật, cá cảnh,... thậm chí cả đèn chiếu sáng tạo nên công trình nghệ thuật trang trí cho căn nhà. Trong đó, cây xanh và nước là 2 yếu tố chính để tạo nên tiểu cảnh đẹp.

Tiểu cảnh là gì

Tiểu cảnh hay kiến trúc cảnh quan không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà, sân vườn mà còn giúp cải thiện không gian sống. Giúp căn nhà của bạn như được tiếp thêm nhựa sống, chan hoà với thiên nhiên. Nhờ đó, các thành viên trong nhà cảm thấy phấn chấn, khỏe khoắn và vui vẻ.

Phân loại tiểu cảnh

Có rất nhiều loại tiểu cảnh khác nhau. Dựa theo đặc điểm, vị trí trưng bày, có thể phân thành một số loại như sau:

Tiểu cảnh non bộ

Tiểu cảnh hòn non bộ là công trình thu nhỏ của những công trình thiên tạo như: ao hồ, dòng sông, núi đá,... Chính vì vậy, nó phải tập hợp đủ các yếu tố: nước, đất, đá, cây cối. Tuỳ theo không gian sân vườn và sở thích của gia chủ mà các yếu tố này được bố trí khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo sự hài hoà, đẹp mắt.

Tiểu cảnh non bộ

Tiểu cảnh hòn non bộ không chỉ mang ý nghĩa trang trí mà còn có tác dụng phong thủy. Việc bài trí đúng hướng hợp với cung mệnh của gia chủ giúp mang đến sức khỏe tài chọc cho các thành viên trong gia đình.

Tiểu cảnh non bộ

Tiểu cảnh non bộ

Tiểu cảnh non bộ

Tiểu cảnh non bộ

Tiểu cảnh hồ cá 

Tiểu cảnh hồ cá gồm hai loại là: tiểu cảnh tĩnh và tiểu cảnh động. Đây là sự lựa chọn hợp lý cho những ai yêu thích cá cảnh. 

Theo khoa học phong thủy, tiểu cảnh hồ cá mang đến sự may mắn, tài lộc cho gia chủ. Bên cảnh đó, nó giúp góp phần làm không gian sân vườn của căn nhà thêm mát mẻ nhờ dòng nước róc rách; gia chủ cảm thấy thư thái mỗi khi ngắm nhìn đàn cá bơi lội tung tăng.

Chính vì vậy mà rất nhiều gia đình lựa chọn loại tiểu cảnh này để trang trí cho ngôi nhà của mình.

Tiểu cảnh hồ cá đẹp

Tiểu cảnh hồ cá đẹp

Tiểu cảnh hồ cá đẹp

Tiểu cảnh hồ cá 

Tiểu cảnh sân vườn

Tiểu cảnh là gì? Tiểu cảnh sân vườn là gì? Đây là một dạng sân vườn nhỏ, cũng tạo ra từ những yếu tố như: đá, đất, sỏi, cây cối hoa lá,.... Chúng được sắp xếp một cách nghệ thuật, hài hòa với cảnh quan trên trúc tổng thể của căn nhà.

Tiểu cảnh sân vườn đẹp cần không gian lớn. Chính vì vậy mà nó phù hợp với những căn biệt thự sân vườn, nhà phố,...

Tiểu cảnh sân vườn đẹp

Tiểu cảnh sân vườn đẹp

Tiểu cảnh sân vườn đẹp

Tiểu cảnh cầu thang

Gầm cầu thang là khu vực ít ai để ý tới, thế nhưng bằng sự sáng tạo bạn hoàn toàn có thể biến không gian này thành một khu vực tiểu cảnh đẹp sinh động, còn được gọi là tiểu cảnh cầu thang.

Loại tiểu cảnh này có thể được kết hợp giữa cây xanh với hòn non bộ hoặc một tiểu cảnh hồ cá. Tùy thuộc vào đặc điểm, kích thước, độ cao của cầu thang nhà bạn mà bạn có thể đợi chọn mẫu tiểu cảnh phù hợp.

Không ít căn nhà phố tưởng chừng như chật hẹp, bí bách sẽ trở nên thoáng đãng, tràn ngập màu sắc của thiên nhiên nhờ tiểu cảnh cầu thang.

Tiểu cảnh cầu thang

Tiểu cảnh cầu thang

Tiểu cảnh cầu thang

Tiểu cảnh thác nước

Tiểu cảnh thác nước mang đến nét mềm mại sự huyện chuyển sống động trong nhà của mình. Các chuyên gia phong thủy cho rằng bày trí tiểu cảnh thác nước giúp căn nhà hấp thụ được tinh khí đất trời, đến may mắn và tài lộc cho gia đình

Tiểu cảnh đẹp thác nước

Đặc biệt, đối với dân kinh doanh, trang trí tiểu cảnh thác nước trong nhà không chỉ mang đến không gian tươi mới, xanh mát mà còn giúp công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Tiểu cảnh đẹp thác nước

Tiểu cảnh đẹp thác nước

Tiểu cảnh đẹp thác nước

Tiểu cảnh đẹp thác nước

Tiểu cảnh giếng trời

Đúng như tên gọi của nó, loại  tiểu cảnh này được bố trí ngay ở khu vực giếng trời trong căn nhà. Mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn cho các thành viên trong gia đình. 

Tiểu cảnh đẹp giếng trời

Tiểu cảnh đẹp giếng trời

Tiểu cảnh đẹp giếng trời

Tiểu cảnh tường đứng 

Đây là thiết kế thường thấy trong không gian của những quán cà phê nhà hàng. Nếu căn hộ của bạn có diện tích không quá lớn, không có sân vườn để trang trí hòn non bộ. Nhưng bạn vẫn muốn có thêm mảng xanh thiên nhiên thì tiểu cảnh đứng tường là sự chọn lựa hợp lý.

Hãy thử tưởng tượng, sẽ thật tuyệt vời nếu như trên tường của phòng khách hay phòng ăn được trang trí với đầy cây cỏ hoa lá. Không chỉ tạo nên thẩm mỹ, độc đáo mà nó còn góp phần giúp thanh lọc không khí cho ngôi nhà của bạn.

Những lưu ý để có tiểu cảnh hợp phong thủy

Tiểu cảnh mang đến sự sinh động, giúp không gian nhà hài hoà với thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn không thể tuỳ ý chọn lựa, bài trí tiểu cảnh trong nhà. Hãy chú ý một số nguyên tắc sau đây:

  • Thiết kế có bố cục đảm bảo sự cân đối và tương xứng với không gian. 

  • Chọn những cây mang lại phong thủy tốt, đẹp và dễ sinh trưởng.

  • Chọn vị trí, hướng đặt, và những vậy trang trí tiểu cảnh hợp với bản mệnh của gia chủ

  • Lưu ý kết hợp hài hoà các yếu tố: núi non, cây cối, nước,...

Trên đây là những kiến thức cơ bản về tiểu cảnh và các mẫu tiểu cảnh đẹp cho bạn tham khảo. Hy vọng đã mang tới những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng hợp các loại tranh gỗ treo tường phổ biến và ý nghĩa phong thủy

Tranh gỗ từ lâu đã là một nét đẹp văn hóa độc đáo được người Việt gìn giữ và truyền qua bao thế hệ. Ngày nay, khi nền công nghiệp hóa phát triển những bức tranh gỗ treo tường mộc mạc được chạm khắc tinh xảo càng trở nên độc đáo và có giá trị hơn.

99+ Mẫu nhà kiến trúc Pháp đẹp mê mẩn lòng người

Những mẫu nhà kiến trúc Pháp chứa đựng dấu ấn văn hóa, những nét đẹp tinh hoa trường tồn với thời gian. Hãy cùng Homedy khám phá 99+ mẫu nhà đẹp kiểu Pháp, vừa hiện đại vừa pha trộn vẻ đẹp cổ điển đầy mê hoặc.

Phong cách chiết trung là gì? Mẫu căn hộ phong cách chiết trung đẹp

Phong cách chiết trung trong thiết kế nội thất là gì? Cùng khám phá nét đặc sắc trong phong cách kiến trúc chiết trung qua bài viết dưới đây của Homedy!

Top 6 mẫu nhà container đẹp nhất thế giới

Sở hữu nhà container đẹp gần đây đang trở thành xu hướng thịnh hành được nhiều người lựa chọn. Dưới đây là tổng hợp hơn 6 mẫu nhà container đẹp nhất thế giới mà bạn không nên bỏ qua!

Đá lát sân vườn: Đặc điểm, kỹ thuật & những loại đá phổ biến

Đá lát sân vườn không chỉ làm tăng vẻ đẹp của không gian ngoại cảnh của căn nhà mà còn đảm bảo sự an toàn khi di chuyển. Loại đá lát sân vườn giá rẻ nào đang phổ biến hiện nay? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy để có câu trả lời nhé!

    Mở App