Đá lát sân vườn: Đặc điểm, kỹ thuật & những loại đá phổ biến

Đá lát sân vườn không chỉ làm tăng vẻ đẹp của không gian ngoại cảnh của căn nhà mà còn đảm bảo sự an toàn khi di chuyển. Loại đá lát sân vườn giá rẻ nào đang phổ biến hiện nay? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy để có câu trả lời nhé!

Đặc điểm của đá lát sân vườn

Độ bền cao

Đá lát sân vườn phải chịu nắng mưa liên tục, đồng thời chịu lực khi chúng ta di chuyển. Chính vì vậy, loại đá này đòi hỏi có kết cấu tốt chịu lựng nén để chống lại ngoại lực tác động để ít bị hư hỏng.

Đá lát sân vườn đẹp
Đá lát sân vườn đẹp

Độ dày

Kích thước của các loại đá lát sân tiêu chuẩn là 3m - 5cm - 8cm. Ngoài ra, có một số vị trí khác cần loại đá dày tới 10cm. Độ dày của đá càng lớn thì sẽ càng bền, có thể sử dụng dài lâu mà không sợ nứt vỡ, hư hỏng. Các loại đá càng dày thì giá thành sẽ càng đắt, chi phí thi công cũng đắt hơn.

Khả năng chống trơn trượt

Do được sử dụng ở ngoài sân vườn, rất dễ bị ướt do trời mưa, nước tưới cây nên cần phải có khả năng chống trơn trượt để tránh bị ngã. Bề mặt đá được thiết kế với các rãnh hoặc có độ nhám để tăng độ ma sát khi đi lại. Một số phương pháp làm tăng độ thô nhám trên bề mặt đá lát sân vườn hiện nay:

  • Xẻ cắt thô: Bề mặt đá sau khi được xẻ từ tảng đá lớn được giữ nguyên bản, không cần xử lý gia công để tạo độ thô nhám tự nhiên.

  • Băm mặt đá: Sử dụng máy chuyên dụng để tạo các điểm giờ, hoa văn trên mặt đá giúp tăng tính ma sát khi di chuyển.

  • Mài bề mặt nhám: Sử dụng máy mài chuyên dụng để mài mặt đá lộ ra các đường vân mặt đá. Phương pháp này không những đảm bảo độ nhám cho đá mà còn tăng tính thẩm mỹ cho nền sân vườn.

  • Khò lửa: Đốt bề mặt đá bằng nhiệt độ cao để tạo ra độ nhám

Kỹ thuật thi công đá lát sân vườn

Mặc dù không phải trực tiếp thi công, nhưng bạn cũng nên nắm được kỹ thuật cơ bản để giám sát quá trình thi công lát sân vườn. Từ đó, đảm bảo công trình được hoàn thiện một cách tốt nhất.

  1. Chuẩn bị vật liệu: Dựa trên diện tích sân vườn để tính toán kỹ số lượng đá cần lát. Sau đó tiến hành chuẩn bị vật tư cần thiết như: đá lát, cát, xi măng, keo trát,..

  2. Xử lý lớp nền chuẩn: Đá phẳng, đều hay hay phụ thuộc rất nhiều vào lớp nền được xử lý đúng quy chuẩn. Nền cần nén chặt, lớp lót nền đều. Lớp lót từ hỗn hợp xi măng và cát nên với độ dày từ 2 – 3cm được cán phẳng bằng thước.

  3. Xử lý lớp bê tông: Lớp bê tông cần phải trải đều và có khả năng chịu lực tốt sau đó mới tiến hành lát gạch.

  4. Tiến hành lát gạch: Đá hay gạch cần xếp đều. Đảm bảo cho mạch giữa từng hàng gạch phải thẳng. Có thể dùng dây căng để căn chỉnh độ thẳng của từng hàng gạch sao cho chuẩn xác.

  5. Trít mạch: Tiến hành trít mạch vào khe giữa hai hàng gạch sao cho đều và thẳng.

Các loại đá lát sân vườn phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đá lát sân vườn chuyên dụng khác nhau. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, ưu nhược điểm riêng. Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm một loại đá phù hợp với căn nhà của mình, hãy tham khảo những đánh giá dưới đây của Homedy về 5 loại đá lát sân vườn phổ biến.

Đá hoa cương

Đây là loại đá xuất hiện trong hầu hết căn nhà Việt Nam. Đặc điểm của loại đá này là độ cứng tương đối cao, màu sắc, kiểu dáng đa dạng. Bên cạnh đó, nhờ kết cấu đa chặt chẽ nên khả năng chống thấm nước rất tốt.

Đá hoa cương bên cạnh dùng để lát sân vườn còn có thể sử dụng để lát hành lang, ban công,...

>>> XEM NGAY: Bí mật sử dụng đá hoa cương trong nội thất

Đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch và đá hoa cương
Đá cẩm thạch và đá hoa cương

Đá cẩm thạch hay còn được gọi là đá marble, được hình thành từ đá vôi tự nhiên. Nó thường được sử dụng trong cả trang nội thất và ngoại thất, mang đến sự sang trọng và tinh tế cho không gian sống.

Đá cẩm thạch đắt đỏ và nổi bật hơn các loại đá khác vì vẻ đẹp tự nhiên, màu sắc tươi tắn hơn bất kỳ loại đá nào khác. Bên cạnh đó, khả năng chịu nhiệt của nó cũng rất tốt, rất phù hợp để làm mặt bếp, bàn ăn,... 

Tuy nhiên, đá marble không cứng như đá granite, dễ vỡ và dễ bị thấm nước. Chính vì vậy, sử dụng lâu dài dễ bị dính bụi bẩn, chuyển màu, không còn đẹp như lúc ban đầu. Chính vì thế mà đá cẩm thạch đa phần được dùng trong nội thất trong nhà như: làm mặt bàn ăn, ốp cầu thang, ốp tường nhà tắm,..

Đương nhiên bạn cũng có thể sử dụng loại đá này để lát sân. Với những vân đá tự nhiên, mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, trừu tượng, chắc chắn sân vườn của bạn sẽ trở nên mới mẻ, hút mắt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do những yếu điểm kể trên mà bạn cần cân nhắc có thể sẽ phải tu sửa, thay mới đá lát sân sau một thời gian sử dụng.

Đá nhân tạo Solid

Đá nhân tạo đa dạng về màu sắc, mẫu mã
Đá nhân tạo đa dạng về màu sắc, mẫu mã

Đá nhân tạo Solid có giá thành đắt hơn so với đá hoa cương nhưng chất lượng của loại đá này cũng được đánh giá là vượt trội hơn hẳn. Độ cứng, độ bền cao và khả năng chống trơn trượt rất tốt. 

Đá nhân tạo vừa đa dạng về mẫu mã, màu sắc lại dễ dàng uốn cong, tạo hình sẽ giúp cho sân vườn của bạn trở nên bắt mắt, đẹp hơn rất nhiều.

Loại đá này cũng có thể được ứng dụng đa dạng: từ lát nền nhà cho tới hành lang, sân vườn,...

Đá Bazan

Đây là loại đá lát sân vườn ít được sử dụng hơn bởi hạn chế về màu sắc, kiểu dáng. Đá bazan chủ yếu có màu đen, xám nên chỉ thường được sử dụng để lát hành lang, lối đi của các công trình công cộng, thương mại dịch vụ.

Đá bazan lát sân vườn
Đá bazan lát sân vườn

Loại đá lát sân vườn giá rẻ này còn có một vài hạn chế khác như: độ cứng thấp, dễ bị nứt vỡ khi va chạm mạnh. Chính vì vậy mà nó thường phải thay thế sau một thời gian sử dụng.

Đá Cubic

Cubic là khối đá tự nhiên không bằng phẳng, ít được sử dụng trong các công trình nhà ở. Nó chủ yếu được dùng để lát lối đi ngang sân vườn, lối đi tại villa, resort du lịch,... 

Đá Cubic thường được lát theo hình cánh quạt để không gian sân vườn trở nên đẹp và ấn tượng hơn.

Đá Cubic thường được dùng để lót sân vườn
Đá cubic lát sân
Đá Cubic
Đá Cubic là cái khối nhỏ được xếp với nhiều hình dạng

Mẫu công trình sử dụng đá lát sân vườn đẹp

Tham khảo ngay những mẫu sân vườn sử dụng đá ốp lát nền đẹp dưới đây. Biết đâu, bạn sẽ có thêm ý tưởng hay để tân trang lại ngoại cảnh căn nhà của mình. Chúc các bạn thành công!

Đá lát sân vườn đẹp

Đá lát sân vườn đẹp

Đá lát sân vườn đẹp

Đá lát sân vườn đẹp

Đá lát sân vườn đẹp

Đá lát sân vườn đẹp

Đá lát sân vườn đẹp

Quỳnh Thư

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bàn học trẻ em: Kinh nghiệm chọn lựa & cách bố trí hợp phong thủy

Bàn học trẻ em cần chọn lựa sao cho chuẩn? Bố trí như thế nào để hợp phong thủy, giúp bé tập trung học tốt? Tất cả những thắc mắc xung quanh vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Homedy.

Nguyễn Phương Hằng là ai? Chi tiết tiểu sử bà Phương Hằng - vợ ông Dũng “lò vôi”

Nguyễn Phương Hằng là ai? Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng nổi tiếng khắp mạng xã hội gần đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Để trả lời những thắc mắc trên, mời các bạn cùng Homedy tìm hiểu đáp án trong bài viết dưới đây!

Xem hướng bếp theo tuổi vợ hay chồng là đúng phong thủy?

Xem hướng bếp theo tuổi vợ hay chồng để cuộc sống gia đình ấm no, sung túc từ lâu đã là thắc mắc của nhiều người. Để tìm hiểu về việc xem hướng bếp theo tuổi vợ hay chồng, hãy cùng Homedy tham khảo bài viết dưới đây!

Tổng hợp 20+ mẫu bàn ăn mặt đá đẹp, giá rẻ được ưa chuộng nhất thị trường

Bàn ăn mặt đá là một trong những món đồ nội thất đang rất được ưa chuộng tại các gia đình. Với nét sang trọng, tinh tế và tiện dụng, bàn ăn mặt đá góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện không gian nội thất.

 “Đột nhập” nhà của Sơn Tùng M-TP tại quận 7 TP.HCM

Bạn là fan của Sơn Tùng MTP? Bạn đang tò mò không biết nhà của Sơn Tùng – tác giả của hàng loạt ca khúc hot hit trong suốt thời gian qua như thế nào? Vậy thì hãy cùng Homedy “đột nhập” không gian sống của giọng ca "Chạy ngay đi" trong bài viết dưới đây nhé!

    Mở App