Thuế tài sản nhà đất: Đánh gấp 10 lần với người giàu?

Luật sư Trương Thanh Đức nêu ý kiến, mức thuế thấp nhất có thể là 0,1% và với người có nhiều tài sản ít nhất là 1%.

Chiều 26/6 tại Hà Nội, hội thảo “Thuế tài sản và một số gợi ý chính sách cho Việt Nam” được tổ chức, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico phát biểu, khi áp dụng thuế tài sản, không nên tách rời nhà và đất cũng như phải có biểu thuế lũy tiến để tránh bất công.

"Đánh thuế tài sản phải dựa trên cơ sở là khả năng nộp thuế, nguồn thu của người nộp thuế. Đồng nghĩa là nếu có ít tài sản thì không nên đánh thuế”, ông Đức cho hay.

Với đề xuất tại dự thảo của Bộ Tài chính mức thuế với nhà và đất cùng là 0,4% (trong đó ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng), ông Đức cho rằng, nên đánh thuế ở mức thấp và có biểu thuế lũy tiến.

Ông Đức nhận định, có thể để mức thuế suất thấp ban đầu khoảng 0,1% và có thể tăng lên 0,3%-0,4% sau 10 năm.

"Không nên áp mức chung giữa người có thu nhập cao và thu nhập thấp. Bởi như vậy vừa không công bằng vừa không đạt được mục tiêu đánh thuế. Tuy nhiên, việc đầu tiên cần làm là phải có dữ liệu nhà, đất để đảm bảo công bằng và tránh tình trạng “người có 10 cái nhà nhưng mức độ nộp thuế có khi thấp hơn người chỉ có 1 nhà”, ông Đức nói.

thue tai san
Các chuyên gia cho rằng phải có sự phân biệt giữa người sở hữu ít và nhiều tài sản.

Ông Nicolas Drouin - Bí thư thứ nhất Ban Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam bày tỏ, thuế tài sản là nguồn thu chính do chính quyền đô thị kiểm soát, dùng để chi trả chi phí của các dịch vụ do chính quyền đô thị cung cấp.

Lấy ví dụ về bang Ontario, ông Nicolas Drouin cho biết, chính quyền bang Ontario được ban hành luật, đưa ra các chính sách về thuế tài sản và cứ 4 năm/lần, họ sẽ định giá lại khoảng 5 triệu tài sản.

"Trong hơn 200 tiêu chí định giá nhà ở thì 5 tiêu chí quan trọng chiếm đến 85% nội dung định giá bao gồm: vị trí, kích thước lô đất, khu dân cư, tuổi đời tài sản, chất lượng xây dựng. Ở bang Ontario, mỗi hộ gia đình vẫn phải đóng thuế tài sản, nhưng sau khi khai báo thu nhập cá nhân, thì nếu hộ gia đình đó thuộc nhóm thu nhập thấp sẽ được tính giảm trừ", ông cho biết.

Bà Lê Thị Mai Liên - Trưởng Ban Chính sách Tài chính công, Viện chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính chia sẻ, hiện đã có 174/193 nước áp dụng thuế tài sản và trở thành nguồn thu quan trọng, ngày càng tăng của các quốc gia, giúp tăng tính tự chủ, tự quyền của các địa phương. Cụ thể, các nước thường thu cả thuế cả nhà và đất song song.

Chính vì tập trung đánh thuế vào tài sản hữu hình (nhà và đất), nên khó trốn tránh, dịch chuyển, không gây bóp méo chính sách, có khả năng cưỡng chế cao. Hơn nữa, thuế tài sản đánh vào bất động sản cũng sẽ góp phần giúp lành mạnh thị trường,giảm tình trạng đầu cơ.

>>> XEM THÊM:

Nguồn thu lớn từ thuế nhà đất đang đổ đi đâu?

Mải tranh cãi thuế nhà mà quên mất thuế đất mới 'đáng sợ'!

Mua nhà hợp pháp vẫn có nguy cơ mất trắng!

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không chỉ cho thuê nhà, nhà đầu tư còn 'hái ra tiền' từ cho thuê đất nền!

Những mảnh đất thổ cư trong các khu dân cư (KDC) tận dụng cho tiểu thương thuê lại mở quán ăn, cà phê, kho xưởng… tăng giá thuê từ 10-20% sau một năm vận hành.

Người mua ở thực ‘bị đuối’ vì giá đất đã tăng quá cao

Mặc dù thị trường đất nền khu ven TP.HCM đã "hạ nhiệt" nhưng thực tế cho thấy, việc sở hữu nền đất ở thời điểm hiện tại vẫn còn quá khó khăn với những người mua ở thực. Họ phải chấp nhận trả giá cao gấp 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nở rộ thanh lý hàng ‘bán vì World Cup’: Từ nhà đất, ô tô đến thú cưng gắn mác thua độ để dễ bán

Kể từ thời điểm World Cup 2018 khởi tranh, không ít người đã tận dụng giải đấu này để rao bán hàng trên các chợ mạng.

Nửa cuối năm, các cơn sốt đất nền sẽ ra sao?

Đầu năm 2018, các cơn sốt đất nền đã diễn ra cục bộ tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 5 trở lại đây, giao dịch đã dần chững lại.

Hà Nội đang tạo ra ngày một nhiều những con đường 'đắt nhất hành tinh'?

Dù không nằm ở các quận trung tâm, nhiều tuyến đường mới sắp được xây dựng ở Hà Nội có kinh phí từ 450-500 tỷ đồng/km, thậm chí có tuyến giá trị đầu tư còn lên tới 700-800 tỷ đồng/km.

    Mở App