Thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất: Điều kiện để miễn thuế TNCN

Thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất là căn cứ quan trọng để bạn miễn thuế thu nhập cá nhân khi tiến hành mua bán, chuyển nhượng nhà. Chi tiết điều kiện, giấy tờ thủ tục chứng minh nhà ở duy nhất sẽ được trình bày trong bài viết dưới đây.

Thực tế có không ít người do không nắm rõ luật nên không biết cách hoặc gặp khó khăn trong việc chứng minh sở hữu duy nhất 1 nhà ở. Từ đó, dẫn đến phải “nộp oan” khoản tiền thuế thu nhập cá nhân khi tiến hành bán, chuyển nhượng nhà đất. Để đảm bảo được quyền lợi của mình, bạn hãy nắm rõ điều kiện để được miễn thuế TNCN và cách chứng minh sở hữu duy nhất 01 nhà ở để được miễn khoản thuế này khi bán nhà.

thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất

Để có thể được miễn thuế thu nhập cá nhân do sở hữu duy nhất 01 tài sản nhà đất, mời bạn thực hiện thủ tục theo các bước sau:

Bước 1: Xác minh điều kiện được miễn thuế TNCN

Bước đầu tiên, bạn cần xác định mình có đáp ứng đủ điều kiện được miễn thuế TNCN khi chuyển nhượng nhà, đất hay không. Các điều kiện này đã được quy định rõ trong Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CPĐiều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC. Cụ thể, 3 điều kiện này như sau:

  • Số lượng nhà ở, đất ở sở hữu tối đa là 01

Tại thời điểm tiến hành chuyển nhượng tài sản, cá nhân chỉ sở hữu duy nhất 01 căn nhà hoặc 01 thửa đất, kể cả nhà hoặc công trình gắn với thửa đất. Việc xác định quyền sở hữu những tài sản này sẽ được căn cứ theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

  • Cá nhân sở hữu nhà ở, đất ở tối thiểu 183 ngày

Để có thể thực hiện thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất, tính đến thời điểm chuyển nhượng nhà ở, cá nhân đã sở hữu tài sản ít nhất 183 ngày. Hay nói theo cách khác, tính từ thời điểm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp đến khi chuyển nhượng phải đảm bảo tối thiểu là 183 ngày

Trong trường hợp được cấp lại, cấp đổi theo quy định của Luật Đất đai thì thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, đất ở vẫn sẽ  được tính theo thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cũ (trước khi được cấp lại, cấp đổi).

  • Chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng nhà ở, sử dụng đất ở

Điều kiện thứ ba để thực hiện thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất là quyền sử dụng đất ở, nhà ở phải được chuyển nhượng toàn bộ. Trường hợp cá nhân có quyền hoặc chung quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở duy nhất nhưng chỉ chuyển nhượng một phần sẽ không được miễn thuế cho phần chuyển nhượng đó.

thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ 

Sau khi cá nhân tự khai nhận và chịu trách nhiệm với những điều kiện nêu trên sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ miễn thuế. Lưu ý là việc khai báo cần trung thực, tránh tình trạng khai báo sai sự thật để trốn thuế sẽ bị Cơ quan chức năng phát hiện, truy thu thuế và xử phạt theo các quy định của luật thuế.

Cụ thể, hồ sơ làm thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất gồm có:

  • Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.

  • Tờ khai thuế TNCN có chữ ký của người chuyển nhượng và lời cam đoan chịu trách nhiệm về tính trung thực của các thông tin có trong bản khai;

  • Bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất. Chữ ký và lời cam đoan chịu trách nhiệm của cá nhân vào văn bản;

  • Các giấy tờ để chứng minh cá nhân thuộc đối tượng được miễn thuế trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản được miễn thuế TNCN;

Lưu ý: Việc xác nhận, chứng minh cá nhân sở hữu tài sản duy nhất hiện nay tương đối phức tạp, chưa có quy định cụ thể. Bạn có thể  đến trực tiếp UBND xã, phường, thị trấn nơi có hộ khẩu thường trú để yêu cầu xác nhận chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất. 

Tuy nhiên, trên thực tế, cơ quan thuế một số nơi chấp nhận nhưng cũng có một số nơi thì không, bởi UBND xã, phường, thị trấn chưa chắc đã bao quát, nắm được hết được bất động sản của người dân. 

Mặt khác, nếu chỉ dựa theo cam kết của người khai thì xã, phường, thị trấn cũng khó chứng nhận. Nếu có thì có thể chứng nhận BĐS tại địa bàn xã, phường, thị trấn nơi người dân cư trú mà thôi.

>>> XEM NGAY: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cập nhật mới nhất

Bước 3: Nộp hồ sơ

Bước 1: Xác minh điều kiện được miễn thuế TNCN
Nộp hồ sơ tại Chi cục Thuế hoặc Bộ phận một cửa liên thông

Tiến hành nộp Hồ sơ Khai thuế và Hồ sơ Chuyển nhượng bất động sản tại Chi cục Thuế hoặc Bộ phận một cửa liên thông nơi có bất động sản chuyển nhượng.

Nếu tại tại địa phương chưa thực hiện quy chế một cửa liên thông thì bạn có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có nhà đất cần chuyển nhượng.

Trên đây là tổng hợp đầy đủ về quy trình, thủ tục chứng minh căn nhà duy nhất giúp bạn miễn thuế TNCN. Chúc các bạn thành công!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chi tiết mẫu hợp đồng thuê nhà đơn giản và đảm bảo tính pháp lý

Bạn đang cần soạn một bản hợp đồng thuê nhà đơn giản, ngắn gọn nhưng phải đảm bảo tính pháp lý? Đừng quá lo lắng, dưới đây là một số lưu ý cũng như mẫu hợp đồng thuê nhà đơn giản để bạn tham khảo!

Khi làm hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi cần lưu ý điều gì?

Hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi là văn bản quan trọng giữa các chủ thể giao kết nhằm thể hiện sự thỏa thuận ý chí và ràng buộc về mặt pháp lý. Vì vậy, ngoài việc tham khảo các mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng chuẩn xác bạn cũng cần phải lưu ý các vấn đề được nêu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Tuyệt chiêu đàm phán thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ

Thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ cần thương lượng ra sao để tối ưu chi phí và quyền lợi. Cùng tìm hiểu ngay mẹo đàm phán hiệu quả khi thuê mặt bằng kinh doanh trong bài viết dưới đây của Homedy.

Cách tính phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở chuẩn nhất hiện nay

Nắm rõ cách tính phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở chuẩn giúp bạn chủ động hơn trong việc chuẩn bị tài chính và đưa ra các quyết định đầu tư hợp ký. 

Cách chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình

Làm thế nào để vừa chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình là băn khoăn của không ít gia đình hiện nay. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ hữu ích giúp bạn có thể xây nhà với các vật liệu tốt nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng cho công trình.

    Mở App