Suất ngoại giao là gì? Những lợi ích và rủi ro khi mua bán

Suất ngoại giao hẳn không còn xa lạ với những môi giới và nhà đầu bất động sản. Thế nhưng với những người mới tiếp cận thị trường nhà đất thì không phải ai cũng hiểu suất ngoại giao là gì. Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm cũng như những lưu ý khi mua bán các BĐS thuộc suất ngoại giao trong bài viết dưới đây của Homedy.

Suất ngoại giao là gì?

Suất ngoại giao là những suất mua bất động sản (căn hộ chung cư, đất nền phân lô, biệt thự, nhà liền kề,...) với mức giá ưu đãi mà chủ đầu tư chỉ dành riêng cho một số đối tượng nhất định.

Trên thực tế, khái niệm suất ngoại giao là gì chưa được Pháp luật hiện hành quy định. Khái niệm nay chỉ được hình thành và sử dụng theo thói quen miệng. 

Trên thực tế, có nhiều người được mua nhà với suất ngoại giao, rẻ hơn rất nhiều so với mức giá thương mại. Tuy nhiên, họ lại không có nhu cầu giao dịch, sử dụng nhà. Chính vì vậy mà họ bán lại những suất này để hưởng phần chênh lệch, tất nhiên là so với giá thương mại trên thị trường thì giá rao bán vẫn rẻ hơn đáng kể.

Suất ngoại giao là gì?
Suất ngoại giao là gì?

Dạo quanh một vòng các website đăng tin BĐS, có thể bắt gặp một số các tin đăng như “bán suất ngoại giao” “căn ngoại giao số lượng hạn chế” “chỉ còn X suất ngoại giao giá rẻ”,... Tất cả đều vô cùng hấp dẫn và thu hút lượng lớn những khách hàng, nhà đầu tư đang có ý định mua bán bất động sản của dự án đó.

Tuy nhiên, chúng ta cần kiểm tra cân nhắc kỹ lưỡng những ưu điểm cũng như các hạn chế để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có trong quá trình giao dịch.

Những ưu điểm và rủi ro khi mua suất ngoại giao

Như đã đề cập ở trên, ưu điểm của suất ngoại giao là gì, chính là mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều rủi ro đi kèm.

Thứ nhất, về mặt pháp lý, chủ đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm và có nghĩa vụ với ai mua lại “suất ngoại giao” vì trên hợp đồng chủ sở hữu không được phép chuyển nhượng nên sổ đỏ/sổ hồng sẽ được cấp cho người đứng tên trong hợp đồng, chứ không phải người mua “suất ngoại giao”. Do đó, người mua lại “suất ngoại giao” có thể sẽ gặp phải những yêu sách của người bán như: không cấp giấy chứng nhận đúng hạn, tăng giá bán,..

Trên thực tế, để đảm bảo an toàn, việc mua bán bất động sản “suất ngoại giao” thường thực hiện thông qua việc người bán ủy quyền cho người mua được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư như chủ sở hữu. Người mua được ủy quyền nhận bàn giao căn hộ, liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục cấp giấy chứng nhận; được toàn quyền định đoạt như tặng cho, bán; quản lý sử dụng căn hộ;… 

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất là người bán (tức người ủy quyền) chết thì hợp đồng ủy quyền sẽ hết hiệu lực và xảy ra rủi ro nếu những người thừa kế của chủ sở hữu chính thức không đồng ý để người mua tiếp tục thực hiện quyền đối với bất động sản đó.

Một số thắc mắc khi mua bán suất ngoại giao

Làm sao để mua được suất ngoại giao?

Như đã đề cập ở trên, nếu khách hàng làm việc tại những cơ quan, đơn vị có liên kết với CĐT hoặc là đối tác quen biết CĐT thì sẽ có cơ hội nhận được suất ngoại giao.

Suất ngoại giao là gì?
Cách thức để mua được suất ngoại giao là gì không phải ai cũng biết

Những khách hàng khác có được mua suất ngoại giao không?

Khách hàng không thuộc các nhóm trên vẫn có thể mua các suất căn hộ, đất nền,... ngoại giao bằng cách mua lại của những người có suất nhưng không có nhu cầu mua và sử dụng.

Trường hợp những người nhận được suất ngoại giao nhưng không có nhu cầu về nhà ở sẽ ký gửi lại suất ngoại giao mà mình nhận được cho chủ đầu tư hoặc cho sàn giao dịch để bán lại cho các khách hàng khác đang có nhu cầu mua nhà với mức giá tốt.

Giá của những suất ngoại giao chuyển nhượng là bao nhiêu?

Giá bán của các căn hộ suất ngoại giao luôn rẻ hơn hẳn so với giá được chào bán ra thị trường tại thời thời điểm đó. Ngoài ra, tính thanh khoản của các suất ngoại giao cũng được tính theo chính sách linh động hơn so với các căn hộ khác cùng dự án. 

Tuy nhiên người mua chỉ có thể chọn căn hộ theo sự chỉ định và không có nhiều sự lựa chọn. Chính vì vậy, khi bạn quyết định bỏ tiền ra mua suất ngoại giao cần cân nhắc thật kỹ mọi vấn đề về vị trí, diện tích, phong thủy, tính thanh khoản của sản phẩm.

Như vậy, từ khái niệm suất ngoại giao là gì có thể thấy rằng việc mua lại căn hộ “suất ngoại giao” chủ yếu dựa vào niềm tin  và còn tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho người mua. Nhằm hạn chế những rủi ro phát sinh, bạn cần tìm hiểu kỹ quy định pháp luật liên quan. Các vấn đề pháp lý khá phức tạp, nếu không nắm rõ bạn có thể liên hệ với các đơn vị chuyên tư vấn pháp lý BĐS để được hỗ trợ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐRM là đất gì? Và TOP 6 câu hỏi liên quan đến đất ĐRM

Đất ĐRM là loại đất quen thuộc với mọi người dân nhưng những câu hỏi về loại đất này vẫn còn khiến nhiều người thắc mắc, trong đó vấn đề được quan tâm nhất đó là chuyển đổi mục đích sử dụng.. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những thông tin ngắn gọn và hữu ích liên quan đến đất ĐRM.

Cập nhật giá đất Chơn Thành Bình Phước trước tình hình biến động

Chơn Thành sở hữu vị trí giao thông thuận tiện, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, giao thương, vận chuyển hàng hóa. Chính vì vậy mà đây được xem như khu vực trung tâm trong tam giác vàng thương mại hàng hóa, bổ sung nguồn nhân lực cho Tp Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Đất lọt khe: Có thực sự hấp dẫn như “lời đồn”?

Đất lọt khe bỗng trở nên “hot” bởi những video rao bán và tung hô lên trời loại hình BĐS này trên các mạng xã hội. Liệu thực tế đất lọt khe thực sự “có giá” và hấp dẫn đến thế không? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong những nội dung dưới đây.

Biệt thự ven biển: Sản phẩm đầu tư đầy hấp dẫn

Biệt thự ven biển là một trong những phân khúc BĐS cao cấp, hiện đang trở thành trào lưu mới khi mà nhu cầu hưởng thụ và nghỉ dưỡng ngày càng được nâng tầm. Cùng tìm hiểu về loại hình BĐS nghỉ dưỡng này trong bài viết dưới đây của Homedy.

Kinh nghiệm đầu tư đất sào Đồng Nai không thể bỏ qua

Đất sào Đồng Nai trong khoảng 5 năm trở lại đây liên tục tăng nhiệt. Lượt tin đăng và tìm kiếm mua bán đất sào, mua bán đất vườn Đồng Nai ngày càng nhiều, và điển hình nhất là giá đất sào tại nhiều xã huyện tăng tới 5-6 lần chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

    Mở App