Sở hữu nhà hay chỉ cần ở thuê?

Sở hữu ngôi nhà mang tên mình là mơ ước của người trẻ khi bắt đầu đi làm. Tuy nhiên, chọn ở thuê, dành tiền để kinh doanh và làm nhiều việc khác cũng đang là xu hướng.

nha o
Có một căn nhà đứng tên mình là mơ ước của nhiều người lao động, công nhân viên chức. (Ảnh chỉ có tính minh họa)Ảnh: Hoàng Triều

Mới đây, tại một hội thảo góp ý xây dựng chính sách tổng thể để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho Việt Nam giai đoạn 2021-2030, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng người Việt Nam, nhất là người trẻ cần chuyển quan niệm "phải sở hữu nhà" sang "có chỗ ở". Nghĩa là có thể thuê nhà tại những dự án phù hợp với khả năng tài chính, thuận lợi cho công việc, chứ không phải dốc hết tiền mua nhà trong bối cảnh giá nhà đắt đỏ hiện nay. Quan điểm này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Muốn có nhà để ổn định

Anh Hoàng Minh Tín (quê ở Nam Định) vừa lập gia đình gần 2 năm, công tác tại một cơ quan nhà nước ở TP HCM, là điển hình của những người trẻ khao khát có nhà. Tín cho biết căn phòng anh thuê ở quận 2 diện tích chừng 25 m2, có gác lửng, nhà vệ sinh riêng. Mỗi tháng, vợ chồng anh trả 5,5 triệu đồng cho chi phí thuê, điện, nước, giữ xe. "Ở thuê rất bất tiện, tiền thuê nhà và lãi suất ngân hàng nếu mua nhà tương đương nhau, thu nhập của hai vợ chồng chừng 30 triệu đồng/tháng vẫn có thể chi trả được. Chúng tôi sắp chào đón đứa con đầu lòng nên tôi đã gom hết tiền tích góp được chừng 500 triệu đồng, định đăng ký mua trả góp 1 căn hộ của dự án sắp triển khai ở quận Bình Tân với giá hơn 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện họ đã tạm dừng dự án" - Tín cho biết.

Anh Tín cho rằng nhà nước nên có nhiều dự án, chương trình tạo ra quỹ nhà, đi kèm các chính sách hỗ trợ vốn cho người trẻ mua nhà chứ NƠXH hiện nay giá quá cao so với giá trị thực, chưa kể chính sách vay vốn không phải ai cũng tiếp cận được. Nếu có những dự án nhà 35 m2 thân thiện môi trường, phù hợp gia đình trẻ, chính sách vay vốn ưu đãi 20-30 năm thì người trẻ có việc làm ổn định sẽ an tâm mua nhà.

Tương tự, anh Nam Hoàng (quê ở Quảng Nam) cho biết anh và người yêu đã định kết hôn 2-3 năm nay nhưng vì chưa có chốn an cư nên chưa làm đám cưới. Theo anh Hoàng, thu nhập hiện tại của anh chừng 20 triệu đồng/tháng, bạn gái anh cũng ở mức đó. Một khi đã lập gia đình thì cần có căn nhà để chuẩn bị tương lai cho con sau này.

Không quá áp lực mua nhà

Ngược lại, chị Thu Lan (quê ở Thừa Thiên - Huế) đang làm việc trong ngành marketing với thu nhập khoảng 2.000 USD/tháng lại có suy nghĩ khác. Lan chia sẻ chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ mua nhà khi trong túi chưa có đủ 5 tỷ đồng nhưng luôn ước mơ sẽ đầu tư kinh doanh khi có khoảng 2 tỉ đồng. Hiện Lan đang thuê căn hộ 2 phòng ngủ ở quận 2 với giá khoảng 14 triệu đồng/tháng ở cùng một người bạn, chia ra mỗi tháng Lan trả khoảng

7,5 - 8 triệu đồng nhưng có thể thoải mái làm việc ở nhà vì có cả một không gian đủ để cô tha hồ đưa ra các ý tưởng cho công việc của mình.

Nói về việc không nhất thiết phải sở hữu nhà, chị Mỹ Phương (có chồng là người nước ngoài) cho biết vợ chồng chị có cùng đam mê kinh doanh các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ nên đã dùng tiền để kinh doanh, phát triển chi nhánh thay vì đầu tư mua nhà. "Chúng tôi cần ở một nơi đầy đủ tiện ích, thuận tiện cho việc đi lại làm việc. Chồng tôi cũng không thích đi thật xa để mua một căn hộ giá trung bình và nhận dịch vụ không cao cấp. Chính vì vậy mà 5-6 năm nay, chúng tôi vẫn ở thuê căn hộ tại các dự án cao cấp dù tài sản của chúng tôi vẫn có thể mua được căn hộ theo ý mình" - chị Phương chia sẻ.

>>> XEM THÊM: Vay mua nhà không cần chứng minh thu nhập có được không?

T.Linh (Theo Người Lao Động)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BĐS Vân Đồn: Kiếm tiền tỷ 1 ngày, môi giới kiệt sức nhập viện vì tiếp khách và giao dịch

Nếu là người ngoại đạo, người ta sẽ chỉ thấy Vân Đồn hoang vu và nghèo khó, nhiều rừng và những khu dân cư thưa thớt, khu trung tâm thị trấn cũng như khu vực cảng Cái Rồng bình bình lặng lặng mùa thấp điểm.

Ông Phạm Nhật Vượng thôi làm chủ tịch doanh nghiệp địa ốc tỷ đô

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vinhomes (mã VHM) đã thông qua việc bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, miễn nhiệm, bổ nhiệm Tổng giám đốc và thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

Sôi động kênh đầu tư “nhà nát”

Việc tìm mua những căn nhà cũ, ở trong hẻm rồi tân trang lại để bán không phải là mới, nhưng hiện đang nở rộ và trở thành kênh đầu tư ưa thích của nhiều người.

Đất nền Quảng Ninh: Một vốn có bốn lời?

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng hiện thị trường bất động sản Quảng Ninh đang ở thời điểm có giá tốt nhất để khách hàng đầu tư, với mức tăng giá có thể từ 15 đến 30%.

Aeon lên kế hoạch mở 30 trung tâm thương mại quy mô 5 tỷ USD tại Việt Nam

Thông tin trên được đưa ra trong buổi tiếp mới đây của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với ông Masaki Suzuki, Chủ tịch Công ty dịch vụ tài chính Aeon (Nhật Bản).

    Mở App