Sau khi dời thông qua luật đặc khu, diễn biến đất Vân Phong thế nào?

Ngày 13/6, sau thời điểm Dự án Luật Đặc khu tạm dừng thông qua 2 ngày, “vùng đất nóng” Bắc Vân Phong là sự im ắng khó tin.

“Nhìn các văn phòng ở đây là hiểu. Khách từ hàng chục lượt một ngày, nay chúng tôi chỉ ngồi ngáp ruồi”- đại diện một văn phòng giao dịch BĐS tại thị trấn Vạn Giã ngậm ngùi chia sẻ.

Ông Nguyễn Công Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết: “Riêng tại Vạn Giã có tổng cộng 30 văn phòng giao dịch đất đai, tuy nhiên gần đây, đều đồng loạt đóng cửa”. Hàng loạt văn phòng giao dịch kín cổng, giám đốc, nhân viên “tháo chạy”. Thậm chí có nói còn dỡ bỏ bảng hiệu, chỉ dùng để ở, sinh hoạt bình thường.

“Làm ăn không ra. Nên phải kiếm cách khác. Một số công ty môi giới đất đai, tuy đặt ở đây (Vạn Giã- PV) nhưng thực ra là bán đất ở nơi khác”- ông Mai V.H. Giám đốc một công ty BĐS có tiếng tại Vạn Giã, chia sẻ.

Được biết điều này cũng không có gì bất ngờ. Bởi trước đây, người buôn đất ở khu vực này đều kì vọng giá đất sẽ "đội nón" tăng dần đều. Tuy nhiên, khi có lệnh tạm dừng, giá đất lại chững, không xuống cũng không lên. Điều này khiến cho không chỉ các công ty, mà các đầu cơ, cò đất lai vãng cũng “chết đứng”.

san bds
Một trong nhiều các văn phòng, công ty BĐS đóng cửa "tháo chạy"

Vì sao giá đất không tăng? Ông Bằng cho biết, đất tại Vạn Giã là đất đô thị nên khi qua đi cơn sốt đất đặc khu, nó vẫn bình ổn với mức tăng ban đầu. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là sự bình ổn đáng mong đợi, nhất là đối với dân buôn đất. Trong khi đó, phạm vi xử lý đất tại thị trấn Vạn Giã cũng chỉ giới hạn 2 loại là đất chuyển nhượng và thừa kế. Hiện tại nơi đây cũng chỉ xử lý mỗi ngày chừng 1-2 hồ sơ giao dịch đất đai. 

>>>Xem thêm: Dời lịch thông qua Luật Đặc khu, cơn sốt đất liệu có thoái trào?

Trước tình thế này, một số người đầu cơ buộc phải tìm cách bán tháo đất đã mua với mong muốn thu hồi vốn nhằm thoát “lỗ”.

Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã, ông Nguyễn Công Bằng cũng cho biết, đã xuất hiện tình trạng người bán làm thủ tục ủy quyền sử dụng đất cho người mua. Sau quyết định tạm dừng thông qua Dự án Luật Đặc khu, tình trạng bảo kê hoàn toàn vắng bóng. Các văn phòng giao dịch còn sót lại cũng chia sẻ, không còn thấy nhóm thanh niên địa phương đến “mời uống cà phê” và đòi hỏi tiền bảo kê nữa.

san bds
Các văn phòng giao dịch đất tại thị trấn Vạn Giã văng vẻ

Trong báo cáo của địa phương chỉ trong quý I, trước kia tại riêng Vạn Giã, đã tiếp nhận và và giải quyết hơn 2.250 hồ sơ, bằng 186,4% tổng số hồ sơ so với cả năm 2016, bằng 65,3% năm 2017.

“Tình hình giao dịch mua bán đất đai tại huyện Vạn Ninh đang có sự lắng xuống rất nhiều. Thực chất, việc im ắng đã có từ khi UBND tỉnh Khánh Hòa ra lệnh tạm dừng chuyển nhượng đất đai. Nay có thêm thông tin tạm dừng việc thông qua Dự án Luật Đặc khu, việc giao dịch đất tại Vạn Ninh càng trầm hơn”- ông Võ Lục Phẩm- Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, cho biết.

>>>Xem thêm: Khánh Hòa có công văn khẩn rà soát lại “lệnh” tạm dừng giao dịch đất Bắc Vân Phong

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

2 lý do tốt nhất để bạn đầu tư vào dự án chung cư Golden Park

Dự án chung cư Golden Park Tower Phạm Văn Bạch hiện đang thu hút rất đông các nhà đầu tư, khách hàng tạo nên thị trường nóng của khu vực phía Tây thành phố.

Khánh Hòa có công văn khẩn rà soát lại “lệnh” tạm dừng giao dịch đất Bắc Vân Phong

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 5488 ngày 05 tháng 6 năm 2018 giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh rà soát lại nội dung công văn tạm dừng giao dịch đất Bắc Vân Phong trước đó.

Các nhà đầu tư lớn đang như thế nào sau dời lịch thông qua đặc khu?

Một số chuyên gia nhận định thị trường chỉ giữ lại những nhà đầu tư bài bản, trường vốn và thanh lọc những nhà đầu cơ, lướt sóng, đẩy giá, kiếm lời.

Từ giờ đến cuối năm, đầu tư ba phân khúc bất động sản nào là tốt nhất?

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, đất nền, nhà phố và căn hộ giá bình dân sẽ là những phân khúc chủ đạo, dẫn dắt giao dịch thị trường.

Dời lịch thông qua Luật Đặc khu, cơn sốt đất liệu có thoái trào?

Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư địa ốc cá nhân khi đất lên cơn sốt trong một thời gian dài. Nhưng cơn sốt đó rất có thể sẽ sớm thoái trào với thông tin mới nhất liên quan đến Dự luật đặc khu.

    Mở App