Những điểm nóng đất nền nào đang hạ nhiệt?

​Làn sóng đầu cơ, lướt sóng đất nền giảm dần trong tháng 5. Đáng chú ý, khu Đông (Tp.HCM) và một số điểm nóng đất nền khác đã “hạ nhiệt”.

can ho
Thị trường bất động sản cuối tháng 5, đầu tháng 6/2018 tiếp tục ghi nhận thanh khoản cao của phân khúc căn hộ tầm giá 1 tỷ.

Căn hộ giá rẻ có thanh khoản tốt

Thị trường bất động sản tháng 5 tiếp tục ghi nhận sự lép vế của căn hộ bình dân khi không có dự án mới nào được giới thiệu trên thị trường. Trái ngược với dòng giá rẻ, phân khúc trung và cao cấp lại đón nhiều dự án mới. Một số cái tên có thể kể đến như Southgate Tower, Saigon Riverside Complex, Phú Đông Premier (Tp.HCM), Amber Riverside, One 18, Bohemia Residence (Hà Nội).

Giá bán ở tất cả các phân khúc, từ bình dân đến cao cấp không có sự biến động mạnh, mức tăng chỉ dao động từ 2-5% giữa 2 đợt mở bán. Theo khảo sát của phóng viên, ở phân khúc cao cấp và trung cấp, nhiều sàn ghi nhận thanh khoản chậm, lượng giao dịch chỉ ngang hoặc thấp hơn so với các tháng đầu năm. Trong khi đó, phân khúc căn hộ tầm giá 1 tỷ tiếp tục có lượng giao dịch đứng đầu thị trường.

Tại Hà Nội, giỏ hàng mỗi đợt mở bán của phân khúc giá rẻ đạt thanh khoản cao. Cụ thể, Hateco Apollo Xuân Phương (Nam Từ Liêm), tính đến hiện tại, gần như 100% căn hộ tòa CT1A và CT1B đã được giao dịch thành công, hiện chỉ còn số lượng không nhiều các căn hộ tòa cuối cùng là CT2 đang được chào bán nốt. Start Up Tower (Hà Đông) đã tiêu thụ 80% bảng hàng, toàn bộ các căn 2 ngủ đã được đặt mua, 20% số căn còn lại đều rơi vào các căn diện tích lớn 3 ngủ.

Chỉ mới hơn 1 tuần mở bán, tòa M2 dự án Mipec đã tiêu thụ được 40% bảng hàng. Tại Tp.HCM, dự án Prospar Plaza chỉ còn khoảng chục căn chưa có chủ, Tô Ký Tower cũng đã tiêu thụ hết toàn bộ hàng chủ đầu tư…

Cũng theo khảo sát của phóng viên, các căn hộ ở khu vực nội thành Tp.HCM có mức tăng giá khá mạnh. Chung cư Gò Dầu, Quang Thái, Sơn Kỳ (Tân Phú), Bàu Cát (Tân Bình), Thiên Nam Apartment (quận 10)… đều tăng từ 50-60% so với năm 2016. Mức chênh đạt từ 500 triệu-1tỷ/căn. Nguyên nhân căn hộ nội thành Tp.HCM tăng giá là do quỹ đất đang dần cạn kiệt trong khi nguồn cung căn hộ tại khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm. Ngoài ra, việc Chính phủ yêu cầu Tp.HCM hạn chế xây cao ốc ở khu trung tâm cũng khiến giá chung cư nội thành tăng mạnh.

Nhiều điểm nóng đất nền “hạ nhiệt”

Trái ngược với tháng 5, ngay từ đầu tháng 6, thị trường không còn chứng kiến những biến động giá “ngoạn mục” của đất nền ở khu Đông (Tp.HCM) và ba vùng dự kiến lên đặc khu kinh tế là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Ở tất cả các điểm nóng trên, giao dịch hạ nhiệt nhưng giá đất chỉ đi ngang chứ chưa có dấu hiệu giảm.

dat nen

Tại quận 9 (khu Đông Tp.HCM), làn sóng đầu cơ, lướt sóng đất nền giảm dần. Nguyên nhân là bởi nhiều nhà đầu tư đã kiếm đủ lời khi cơn sốt bị đẩy lên cao và đang tìm cách rút khỏi thị trường. Hoạt động sang nhượng vì thế cũng giảm nhiệt. Ngoài ra, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, nhiều ngân hàng cũng tăng lãi suất cho vay với bất động sản khiến dòng tiền chảy vào đất nền bị chững lại.

Tại khu vực trung tâm quận 9 như đường Đỗ Xuân Hợp, Tăng Nhơn Phú, Tây Hòa..., giá đất dừng lại ở mức 44-65 triệu/m2. Đường Hoàng Hữu Nam, mặt tiền đường rao bán công khai giá 50-60 triệu đồng/m2. Khu vực Nguyễn Xiển giá đang dừng ở mức 23-30 triệu/m2.

Khu Long Thạnh Mỹ, tuyến đường Lã Xuân Oai có giá từ 31-35 triệu/m2, khu Phước Long B, tuyến Đỗ Xuân Hợp giá ổn định ở mức 55-61 triệu/m2, khu Long Trường, tuyến Nguyễn Duy Trinh giao dịch ở mức 33-37 triệu/m2. Mức giá này không có xu hướng giảm nhưng cũng không còn tình trạng chênh cao sau mỗi giao dịch.

Bên cạnh đó, trước những diễn biến phức tạp của sốt đất đặc khu, tháng 4/2018, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi các địa phương Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang yêu cầu thực hiện việc kiểm tra nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường và có biện pháp để ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ngay trong đầu tháng 5, cả 3 tỉnh trên đều ra văn bản về tạm dừng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các khu vực dự kiến lên đặc khu kinh tế.

Động thái này đã khiến giao dịch ở các đặc khu kinh tế tương lai hạ nhiệt. Các văn phòng công chứng đất đai không còn sôi động như trước. Tuy nhiên, giá đất không có dấu hiệu giảm.

Ở Phú Quốc, đất tại ấp Ông Lam, ấp Rạch Hàm, Ba Trại, các công đất được vẫn được rao bán từ 6-8 tỉ đồng/công. Tại Bắc Vân Phong, khu vực thị trấn Vạn Giã, đất trên đường Trần Hưng Đạo vẫn đang được chào bán 60-70 triệu đồng/m2. Đất mặt đường Nguyễn Huệ giá vẫn là 15-20 triệu đồng/m2… Tại Vân Đồn, đất nền khu tái định cư Thống Nhất vẫn được chào bán 25-27 triệu/m2, đất nền khu tái định cư Đoàn Kết là 13-14 triệu/m2…

Tháng 5 tiếp tục chứng kiến những cơn sốt đất nền mang tính cục bộ ở một số địa phương khác. Tại Hà Nội, đất nền gần Aeon Mall Hà Đông giá tăng 15-30% so với cuối năm 2017. Một số nền đất thuộc khu C25 (Khu C Gelemxico), đường 13,5m, còn được chào bán với giá 24-26 triệu đồng/m2 thì hiện nay giá bán đã lên tới 29-31 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền thôn Tháp (Đại Mỗ) cũng tăng từ 32-33 triệu đồng/m2 lên 34-35 triệu đồng/m2…

Tính đến tháng 5/2018, đất nền Cần Thơ cũng tăng giá từ 50-100% trong vòng 1 năm. Cụ thể, giữa năm 2017, khu dân cư (KDC) Hồng Phát có giá từ 6-14 triệu đồng/m2, hiện giá đã lên 9-23 triệu đồng/m2. KDC Thới Nhựt giá tăng từ 15-16 triệu đồng/m2 lên 23-24 triệu đồng/m2. Đất nền KDC Hưng Phú tăng từ 20-22 triệu đồng/m2 lên 25-26 triệu đồng/m2.

>>> XEM THÊM: 

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các văn phòng môi giới bất động sản “tháo chạy” khỏi Phú Quốc

Rất nhiều người từ nơi khác đến Phú Quốc mua đất để mua bán lại phải ôm hận vì mất khá lớn tiền đặt cọc.

Nhiều ngân hàng vào cuộc tăng lãi suất tín dụng bất động sản

Hiện tại nhiều ngân hàng đã bắt đầu siết chặt hơn tín dụng địa ốc, nâng lãi suất cho vay mua đất, nhà, xây sửa nhà. So với vài tháng trước, mức lãi suất cho lĩnh vực BĐS đã tăng khoảng 2%/năm.

Nhà đầu tư vùng ven TP.HCM đang “hái ra tiền” bằng mánh kinh doanh nào?

Giá đất nền tăng cao tại vùng ven TP.HCM, lập mặt bằng giá mới khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản nơi đây "thắng đậm". Thế nhưng, vẫn có những nhà đầu tư (NĐT) tiếp tục "hái ra tiền" bằng nhiều hình thức kinh doanh khác nhau.

Tiếp tục đến Phú Yên lên cơn sốt đất, giới ‘săn’ địa ốc đổ xô đi gom hàng

Phiên đấu giá 64 lô đất ở Phú Yên có gần 2.700 hồ sơ đăng ký mua với giá tiền tỷ mỗi lô.

Gợi ý kinh nghiệm mua đất nền dự án Bình Dương giá rẻ

Bạn đang có ý định mua đất dự án nhưng chưa bao giờ có kinh nghiệm mua đất nền dự án ở Bình Dương. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những kinh nghiệm mua đất nền dự án Bình Dương chuẩn nhất cho bạn.

    Mở App