Nhu cầu tìm phòng trọ giảm, thị trường nhà ở cho thuê khốn đốn

Nhu cầu tìm phòng trọ, thuê nhà ở những tháng gần đây giảm mạnh khiến thị trường nhà ở cho thuê khó khăn chồng chất khó khăn...

Nhu cầu tìm phòng trọ, thuê nhà mùa Covid-19 giảm mạnh

Những năm trước, nhu cầu cho thuê nhà ở của người dân trong nước rất lớn. Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, trước khi chịu tác động của dịch Covid-19, nhà ở cho thuê là phân khúc cung cấp quỹ nhà ở rất lớn cho cư dân đô thị với gần 60% người lao động là dân nhập cư. Ước tính, tỷ lệ người di cư có nhu cầu tìm phòng trọ và thuê nhà vùng đồng bằng sông Hồng khoảng 50,7%, vùng Đông Nam Bộ khoảng 77,2%; trong đó tính chung ở các đô thị lớn là trên 60%.

Để duy trì và phát triển, mỗi tháng họ chỉ có thể chi số tiền rất nhỏ vào mục đích nhà ở nên việc tận dụng quỹ nhà ở cho thuê là điều tất yếu. Ngoài ra, Việt Nam còn là quốc gia thu hút lượng lớn chuyên gia, người lao động, khách du lịch nước ngoài đến làm việc và tham quan cần thuê nhà ở. Do đó, loại hình nhà ở cho thuê luôn được xem là hình thức đầu tư lý tưởng, mang lại nhuận cao và ổn định cho các nhà đầu tư. 

Nhu cầu tìm phòng trọ

Nhu cầu tìm phòng trọ, thuê nhà mùa Covid-19 giảm mạnh. Ảnh minh họa

Cũng chính vì thế, có rất nhiều cá nhân, hộ gia đình tại các thành phố lớn có đất đã đầu tư xây nhà, ngăn phòng cho sinh viên, người lao động ngoại tỉnh, công nhân thuê. Với người có tài chính khá giả hơn cũng lựa chọn mua chung cư cao cấp để cho người nước ngoài thuê lại. 

Tuy nhiên, thời gian quan dưới sự tác động của dịch Covid-19, nhiều người nước ngoài chưa thể trở lại Việt Nam; trong khi đó người lao động, sinh viên trong nước về quê hoặc cắt giảm chi tiêu cho thuê nhà. Điều này đã khiến lượng lớn nhà ở cho thuê rơi vào tình trạng ế ẩm kéo dài, dù nhiều chủ nhà đã giảm phân nửa tiền thuê nhưng tình hình vẫn không được khả quan.

“Năm 2018, tôi đã bỏ vốn mua vài miếng đất khoảng 40-45m2 trong ngõ ở Phùng Khoang, chi phí cả đất và xây 5 tầng cũng ngót trên dưới 2 tỷ. Tính qua mỗi tầng khoảng 2 phòng khép kín, giá thuê từ 1,5-2,8 triệu đồng/tháng thì mỗi tháng cũng kiếm ít nhất ba chục triệu. Khi chưa có dịch, liên tục có người tìm đến hỏi thuê tìm phòng trọ không sợ trống. Ấy thế mà từ hồi giãn cách xã hội đến nay, nhiều sinh viên và người lao động trả phòng. Dù đã giảm tới 30% giá thuê nhưng vẫn còn nhiều phòng trống”, Đỗ Thắng, chủ nhà cho thuê cho biết.

Chủ nhà san sẻ gánh nặng với người tìm phòng trọ

Trong bối cảnh nhiều người dân rời nơi cư trú, trở về quê hương khi diễn biến dịch Covid-19 căng thẳng, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân mới đây đã đề xuất miễn tiền thuê nhà để người dân yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian thực hiện giãn cách. Cụ thể, đại biểu này đề nghị kêu gọi, vận động người cho thuê nhà miễn tiền trong thời gian phong tỏa phòng dịch.

 

tim nhà trọ

Một khu nhà trọ đang nhận rau xanh từ đơn vị hỗ trợ. Ảnh Báo Thanh Niên

Trên thực tế, tính đến thời điểm này hiện đã có rất nhiều chủ nhà cũng tự động giảm bớt tiền nhằm hỗ trợ người thuê, tìm phòng trọ. Tuy nhiên không ít chủ nhà trọ cũng thành thật thừa nhận, họ có thể giảm tiền thuê nhưng nếu miễn luôn thì rất khó vì tiền xây nhà trọ cũng phải vay ngân hàng và trả lãi vay hằng tháng. Bà Nguyễn Thị Liên, chủ khu nhà trọ ở xã Phước Kiển (TP.HCM) cho biết, từ khi bùng phát dịch bệnh và nhà nước cách ly xã hội, khu nhà trọ của bà đã thông báo giảm 50% cho người thuê phòng trọ. Bên cạnh đó, gia đình bà cũng thường xuyên hỗ trợ lương thực và thực phẩm cho người thuê và tìm phòng trọ. Tuy nhiên khi được hỏi, liệu bà có thể giảm 100% tiền thuê trọ không thì bà Liên nói rất khó.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu cũng cho biết, hiện nay người cho thuê nhà cũng bị áp lực rất lớn từ chi phí đầu tư một cục. Ngoài ra, họ còn bị áp lực chi phí trả lãi vay hằng tháng, chi phí bảo trì, bảo dưỡng công trình nhà ở. Mặt khác, mới đây Chính phủ còn quy định người cho thuê nhà ở phải đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất... Việc chủ nhà giảm giá cho người thuê là hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, tương thân tương ái hỗ trợ nhau. Còn đề nghị giảm 100% tiền thuê nhà là hơi cực đoan và rất khó.

Tìm phòng trọ mùa dịch Covid-19: TP.HCM xây dựng ATM việc làm, nhà trọ 

Trước những khó khăn do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, mới đây Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vừa chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên phát động chương trình "ATM phòng trọ cộng đồng" và "ATM việc làm cộng đồng".

tim phong tro

Thành đoàn Hà Nội chia sẻ khó khăn với các bạn sinh viên

Đây là chương trình ý nghĩa nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng lo toan của người dân, đồng thời trở thành cầu nối kết nối nhu cầu tìm phòng trọ của người dân tới những địa chỉ nhà trọ cộng đồng, kết nối nhu cầu tuyển dụng giữa doanh nghiệp và người có nhu cầu tìm việc trong thời điểm dịch bệnh.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu thuê phòng trọ hoặc căn hộ, bạn cũng có thể tham khảo tại website Homedy.com - nền tảng kết nối bất động sản đầu tiên tại Việt Nam. Với hàng trăm tin đăng cho thuê nhà ở mỗi tháng, người có nhu cầu tìm phòng trọ sẽ dễ dàng tìm kiếm được không gian ưng ý với mức giá hợp lý nhất.

Đừng quên tham khảo thêm nhiều kiến thức bất động sản, thiết kế nhà đẹp và tin rao mua bán nhà đất tại Homedy ngay hôm nay!

V.A (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 3 căn hộ studio TPHCM giá rẻ, đáng đầu tư nhất

Mua căn hộ studio TpHCM là giải pháp nhà ở cho những ai có khả năng tài chính nhỏ nhưng vẫn muốn sở hữu không gian sống đẹp, đầy đủ tiện nghi. Cùng Homedy điểm danh 5 căn hộ studio đẹp, giá rẻ đáng mua nhất tại Tp Hồ Chí Minh hiện nay nhé.

Homedy.com lọt Top 5 đơn vị công nghệ hỗ trợ tốt nhất cho thị trường BĐS

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam mới đây đã công bố Top 5 doanh nghiệp đơn vị công nghệ hỗ trợ tốt nhất cho thị trường BĐS, trong đó có Homedy.com.

Đánh giá ưu, nhược điểm dự án Charm City Bình Dương chi tiết nhất

Bạn đang quan tâm đến dự án căn hộ Charm City Bình Dương của DCT Group? Bạn cần tham khảo những đánh giá khách quan bao gồm ưu và nhược điểm của dự án Charm City? Vậy thì hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Khu phức hợp là gì? Đặc điểm khu phức hợp trên thị trường BĐS

Khu phức hợp là tổ hợp các công trình cơ sở hạ tầng khác nhau như chung cư, biệt thự, nhà liền kề, trường học, trung tâm thương mại. Tổng hợp đủ các chức năng ngay trong nội khu giúp cư dân không phải đi xa.

Nhà đầu tư bỗng đổ dồn đi “săn” chung cư cũ “ba không”

Chung cư cũ ba không đang được các nhà đầu tư lẫn môi giới ra sức săn tìm trong thời gian gần đây. Nguyên do là thông tin của thành phố Hà Nội về việc chi 500 tỷ đồng để cải tạo các căn chung cư cũ.

    Mở App