Nhà chữ Đinh: Những đặc trưng và ý nghĩa ẩn giấu

Nhà chữ Đinh là kiểu nhà truyền thống Việt Nam, hàm chứa nhiều ý nghĩa văn hóa. Hãy cùng tìm rõ hơn nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa công kiểu công trình này trong bài viết dưới đây của Homedy

Nhà chữ Đinh là gì?

Nhà chữ Đinh là nhà được xây dựng theo hình chữ “Đinh” trong Hán Tự. Căn nhà được thiết kế nằm ngang với 1 nhà trên và 1 nhà dưới.

Trong đó, căn nhà dưới nằm xuôi và căn nhà trên được thiết kế ngay. Đòn đôn của hai căn nhà thẳng góc với nhau, giống với hình chữ Đinh. Bởi vậy nên người xưa gọi kiểu nhà này là nhà chữ Đinh.

Nhà chữ Đinh có rất nhiều biến thể khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các căn nhà đều có chung đặc điểm là hình khối đối xứng, giống với nét chữ “Đinh”.

Nhà chữ đinh 2 tầng

Nhà chữ Đinh truyền thống
Nhà chữ Đinh truyền thống

Phân loại nhà chữ Đinh

Các mẫu nhà chữ Đinh được thấy hiện nay có thể là mẫu nhà truyền thống hoặc thiết kế đã được cách tân. Hai kiểu thiết kế này có những đặc điểm riêng, phù hợp với những mục đích xây dựng khác nhau.

Nhà chữ đinh cổ

Nhà chữ đinh cổ là kiểu nhà sử dụng hoàn toàn các vật liệu xây dựng truyền thống. Mái ngói hai tầng dày chồng lên nhau giúp cách nhiệt rất tốt. Bên cạnh đó, nó còn hạn chế mưa dột. Mái nhà được thiết kế nghiêng một góc 20 – 30 độ để tăng khả năng chống chọi lại mưa bão giúp công trình trở nên vững chắc, an toàn hơn.

Thiết kế nhà chữ đinh truyền thống, yêu cầu cần có dãy cột chính và dãy cột phụ để nâng đỡ cho ngôi nhà. Hệ thống cột phải dựng thành đông hậu, đông tiền, tây hậu và tây tiền. Từ đó, tạo nên căn nhà với 3 gian và 2 chái. 

Nhà chữ đinh hiện đại

Nhà chữ Đinh hiện đại là sự kết hợp giữa nhà chữ đinh truyền thống với nhà cao tầng hiện đại. Công trình vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống nhưng lại mang hơi thở đương thời. 

Nhà chữ đinh 2 tầng hiện đại
Nhà chữ đinh 2 tầng hiện đại

Bởi vậy nên các mẫu nhà chữ đinh hiện đại có thể được xây từ 2 tầng đến 3 tầng, sử dụng các chất liệu hiện đại như: bê tông cốt thép, gạch sứ, mái hiên thép,... Những ngôi nhà chữ Đinh mang phong cách hiện đại đã cho thấy con người Việt Nam chúng ta dù phát triển nhưng vẫn giữ được những tinh hoa truyền thống dân tộc.

Đặc trưng của kiểu nhà chữ Đinh

Trên đây, chúng ta đã hiểu rõ nhà chữ Đinh là gì, vậy những ngoài bố cục nhà ra thì kiểu kiến trúc này có những đặc điểm nào nổi bật? Hãy cùng bất động sản Homedy điểm qua những đặc trưng chính của kiểu nhà chữ Đinh.

Đặc điểm chung

Nhà chữ Đinh có cửa cái nhà trên trổ ở chiều dài của ngôi nhà, còn cửa cái nhà dưới sẽ trổ ở chiều rộng. Do đó cửa cái đều được mở ra cùng một hướng và có chung mái hiên trước, tạo nên sự đồng nhất cho toàn bộ ngôi nhà.

Kiến trúc nhà chữ Đinh thể hiện rất rõ về quan niệm nhà ở truyền thống phong kiến xưa của Việt Nam. Theo đó, nhà trên là khu vực trang trọng nên được sử dụng làm nơi thờ cúng tổ tiên, sinh hoạt chủ yếu của nam giới. Còn nhà dưới là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình, đặc biệt là của nữ giới. Nó được thiết kế tích nhỏ hơn, nhà thấp hơn. Cụ thể như sau:

Không gian nhà trên

Nhà trên của nhà chữ Đinh có diện tích rộng và  vị trí ưu tiên nhất. Thông thường, nhà trên sẽ được thiết kế thành ba gian hai chái. Trong đó, gian giữa được thờ phật. Còn hai gian bên thờ ông bà, cha mẹ. 

nhà chữ đinh

Phòng khách thường chiếm toàn bộ diện tích nửa phía trước của nhà trên. Còn hai gian chái phía sau sẽ là hai buồng ngủ.

Nhà chữ đinh ở gian trên sẽ có cách bố trí công năng nội thất tùy theo sở thích của từng gia chủ. Tuy nhiên một cách bố trí cơ bản, phổ biến nhất là thiết kế một bộ bàn ghế chính giữa, hai bên sẽ được kê bộ phản hoặc đi văng. Không gian trong nhà luôn được thoáng mát vào mùa hè và ấm áp về mùa đông.

Không gian nhà dưới

Đây được xem là nơi gần gũi với các thành viên trong gia đình nhất. Gian dưới nhà chữ đinh là không gian nấu nướng, tiếp họ hàng thân quen như anh chị em trong gia đình. Với thiết kế gian dưới như vậy sẽ vô cùng thoải mái nên nó rất được ưa chuộng vào những năm trước của thế kỉ 20.

Không gian ngoài ngôi nhà sẽ là khoảng sân vườn, chiều dài và rộng của nó sẽ là khoảng bằng chiều dài của nhà dưới – chiều sâu nhà trên. Có những gia đình sẽ làm thêm mái hiên, tạo không gian thoáng hơn, che nắng cho sân vườn. 

Ý nghĩa truyền thống của nhà chữ Đinh

Nhà chữ đinh có rất nhiều ưu điểm mà những kiểu nhà khác không có:

  • Thứ nhất, đây là kiểu nhà truyền thống, có cấu trúc đặc biệt “ 3 gian 2 chái” nên tạo ra sự độc đáo về mặt thiết kế.

  • Thứ hai, không gian thoáng mát, tươi trẻ và cũng cũng một chút cổ kính. 

  • Thứ ba, nhà chữ đinh sử dụng các vật liệu để xây dựng truyền thống như: ngói, gỗ, tre,… Nên tạo cảm giác mát mẻ, thông thoáng.  

Về mặt phong thủy, ý nghĩa của nhà chữ Đinh tốt xấu ra sao còn phục thuộc vào kích thước và hình dáng của mảnh đất. Những căn nhà nở hậu như một chiếc bình hồ lô hút may mắn vào từ miệng bình và tích tụ may mắn ở phần bầu ở dưới. 

Do vậy, những ai sở hữu ngôi nhà chữ đinh nở hậu đồng nghĩa với việc giữ được nhiều may mắn, tài lộc. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều gia đình lựa chọn xây nhà hoặc làm nhà thờ, đình chùa hình chữ Đinh.

>>> XEM THÊM: Biệt phủ là gì? Những căn biệt phủ nổi tiếng tại Việt Nam khiến ai cũng trầm trồ

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Mãn nhãn" với những mẫu lan can cầu thang gỗ theo xu hướng mới

Mẫu thiết kế lan can cầu thang gỗ nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay? Hãy cùng Homedy khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Top 10 bản vẽ thiết kế phòng trọ thông dụng, đơn giản

Bản vẽ thiết kế phòng trọ đa dạng diện tích 12m2, 15m2,... Tham khảo ngay để bố trí và xây dựng các phòng trọ hợp lý, đầy đủ công năng sử dụng.

Giải mã vì sao nhà 2 tầng kiểu Nhật được người Việt ưa chuộng

Các mẫu nhà 2 tầng kiểu Nhật đẹp đang trở thành xu hướng kiến trúc mới được nhiều người ưa chuộng ở nước ta. Vậy điều gì khiến nhà 2 tầng kiểu Nhật lại ‘hot’ đến thế, hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay thôi!

Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 mái nhật 4 phòng ngủ nên biết

Những mẫu nhà cấp 4 mái nhật 4 phòng ngủ được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn. Thiết kế này đặc biệt phù hợp với những gia đình nhiều thế hệ chung sống trong xã hội hiện đại ngày nay.

Nhà của Thủy Tiên - Công Vinh: Biệt thự trắng ven sông có gì đặc biệt?

Nhà của Thủy Tiên - Công Vinh là một căn biệt thự trắng tinh khôi, bề thế nhất nhì 'khu người giàu' Quận 7, TP.HCM.

    Mở App