Năm 2019, đầu tư gì để sinh lời cao?

Năm 2019 sẽ tiếp tục là một năm mà thị trường tài chính dự báo tiếp tục có nhiều biến động, vì vậy các nhà đầu tư không nên “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

Gửi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư ngoại tệ

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trong năm 2018, việc gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất, mặc dù mức độ sinh lời không phải là đột phá.

Luôn có sự bảo đảm khi gửi tiền ngân hàng, hệ thống Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có các giải pháp để quản lý hoạt động của các ngân hàng nên việc 1 ngân hàng bị phá sản sẽ không xảy ra. Chính vì vậy, ngân hàng vẫn là nơi “trú ẩn an toàn” cho các dòng tiền. Đặc biệt, thời điểm hiện tại và trong mấy tháng tới lãi suất tiền gửi vẫn ở mức cao, nếu gửi trên 1 năm thì vẫn có ngân hàng duy trì mức lãi suất 7-8%.

tien gui ngan hang

Với kênh ngoại tệ, theo nhận định của TS. Hiếu, năm 2018, mặc dù lãi suất USD trên thị trường thế giới liên tục tăng nhưng tại các ngân hàng Việt Nam thì lãi suất tiền gửi USD bằng 0. Nếu nắm giữ USD, đây lại không là kênh sinh lời tốt. Vì vậy, nắm giữ ngoại tệ được xem là kênh đầu tư “lép vế” hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng trong năm 2018.

Bước sang năm 2019, chuyên gia này cho rằng, người dân không nên nắm giữ USD, vì đồng tiền này được cho là sẽ có diễn biến không tích cực. Thêm nữa, đây là thị trường chỉ có những nhà chuyên môn, người đầu tư chuyên nghiệp mới nên bỏ tiền vào ngoại tệ. Đặc biệt, luật pháp không cho phép kinh doanh ngoại tệ.

Vàng, bất động sản: Sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư

Bước sang năm 2019, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vàng sẽ là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận khá cao. Bởi trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới đầy biến động và diễn biến khó lường như hiện nay, vàng sẽ được coi là “hầm trú ẩn” an toàn của các nhà đầu tư.

“Theo dự báo, giá vàng sẽ có xu hướng tăng trong năm nay, tuy nhiên đây là thị trường rất khó đoán định, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường. Nếu đầu tư vào vàng thì chỉ nên đầu tư một phần tiền thôi chứ không nên “bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ”, TS. Hiếu cho hay.

Với kênh đầu tư bất động sản , TS. Hiếu nhận định, trong năm 2019, thị trường bất động sản sẽ phải chịu nhiều sức ép. Đó là sức ép từ chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản của ngành ngân hàng khi tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn chỉ còn 40% thay vì 45% như năm 2018, trong khi đó, hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản lại tăng lên 200%.

thi truong bds

Do đó, dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng sẽ bị thu hẹp, việc tiếp cận vốn tín dụng của các dự án bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng chủ trương thắt chặt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án đầu tư làm, khiến nhiều khả năng cung bất động sản, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM sẽ khó có thể tăng cao như những năm trước.

“Bất động sản sẽ vẫn là một kênh sinh lời tốt nếu nhà đầu tư chọn đúng phân khúc. Thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mạnh, tuy nhiên cần phải xem phân khúc nào là phân khúc đang tăng trưởng và phân khúc nào là phân khúc có khả năng xảy ra dư cung”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Chứng khoán: lạc quan nhưng cẩn trọng

Trong năm 2018, chứng khoán là một trong những kênh trải qua nhiều “thăng trầm” với những biến động khó lường.

Theo dự báo của 9 chuyên gia, nhà đầu tư và chiến lược gia của trang này thì chỉ số VN-Index ước tính trung bình có thể tăng lên 1.049 điểm vào cuối tháng 12/2019, tương đương mức tăng 18% cho cả năm này.

Trong năm 2019, môi trường kinh doanh có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn 2018. Rủi ro đó đến từ những biến cố và khủng hoảng về kinh tế, thương mại, mậu dịch, chính trị, quân sự trên toàn cầu, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế thế giới và tác động đến kinh tế Việt Nam.

Với các nhà đầu tư thì vấn đề quan trọng nhất là phải theo dõi sát những thị trường kinh tế vĩ mô. Khi đầu tư, không nên bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ. Nếu có tiền có thể chia ra 1/3 gửi ngân hàng, 1/3 kinh doanh bất động sản và 1/3 có thể mua vàng… Nên phân bổ số tiền đầu tư để lỡ kênh này có rủi ro thì kênh kia có thể bù lại, hạn chế được rủi ro.

(Theo CafeF)

>>> XEM THÊM:

Tuổi nào xây nhà, mua nhà năm 2019 sẽ phát tài?

Thị trường bất động sản 2019: Dòng tiền được dự báo dạt về vùng ven

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Asiana Capella Quận 6

Điểm nhấn trong hệ thông tiện ích dự án Asiana Capella là hồ bơi vô cực nhìn toàn cảnh thành phố.

Thư cảm ơn và chúc mừng năm mới 2019 quý khách hàng!

Cảm ơn Quý khách hàng đã luôn đồng hành và tin tưởng Homedy trong suốt chặng đường qua. Xin kính chúc Quý khách một năm mới An khang - Thịnh vượng!

Đánh giá dự án: Ascent Plaza

Mặc dù vẫn còn một số nhược điểm về vị trí, Ascent Plaza vẫn là một dự án đáng cân nhắc nhờ thiết kế, giá thành và chủ đầu tư uy tín.

Thị trường bất động sản 2019: Dòng tiền được dự báo dạt về vùng ven

Nhiều chủ đầu tư cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội, TPHCM hết quỹ đất và dư địa để phát triển nên nhà đầu tư chuyển sang đầu tư ở vùng ven. Dòng tiền đầu tư của người dân được dự báo có thể “đổ” vào phân khúc đất nền năm 2019 vùng ven trong khi quỹ đất trung tâm cạn kiệt (?!).

Đánh giá dự án: De La Sol Capitaland

Với thiết kế căn hộ Hai và Ba khóa độc đáo, De La Sol Quận 4 phù hợp với cả nhu cầu ở và cho thuê.

    Mở App