Môi giới bất động sản kể chuyện vui buồn cuối năm

Môi giới là người kết nối khách hàng với chủ đầu tư trong các giao dịch, giới thiệu, tư vấn... để hợp đồng mua bán diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, đằng sau những “đại sứ” thương hiệu này là những câu chuyện thăng trầm mà không phải ai cũng biết, cũng hiểu.

Niềm vui bất chợt

Lau những giọt mồ hôi sau một buổi sáng chạy đi, chạy lại với mấy vị khách tiềm năng, anh Nguyễn Ngọc Tuấn, nhân viên môi giới của một sàn giao dịch bất động sản tại quận Thủ Đức (TP.HCM) bắt đầu câu chuyện bằng những kỷ niệm hồi mới vào nghề.

Bắt đầu từ năm 2015, khi mới ra trường cũng là lúc thị trường bất động sản đang ấm dần lên, viễn cảnh được khoác lên mình bộ vest sang trọng, được làm việc trong một môi trường năng động, gặp gỡ những người giàu có và thành đạt... đã thôi thúc Tuấn bước chân vào nghề môi giới.

moi gioi bds
Nghề môi giới có đặc thù là làm việc không có giờ giấc hay ngày nghỉ.

Với tất cả sự hào hứng, nhiệt huyết và quyết tâm của tuổi trẻ, anh “cháy” với nghề một cách hết mình bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng. Thời gian ban ngày là khoảng thời gian làm việc tại văn phòng của công ty hoặc chia nhau ra các ngả đường để phát tờ rơi, tối về thì phải tranh thủ để đi treo tờ quảng cáo.

Anh Tuấn nhớ lại, những cuộc gọi điện thoại cho khách hàng trong thời điểm ấy vẫn tạo ấn tượng với anh nhất. Bởi với cậu sinh viên mới ra trường, kỹ năng nói chuyện/thuyết phục chưa tốt, thông tin nền tảng về thị trường cũng không nhiều..., việc chỉ mới nói được vài câu đã bị khách mắng vì làm phiền và lạnh lùng cúp máy diễn ra thường xuyên. Chưa kể, ngay cả khi tư vấn trên điện thoại cho khách xong xuôi, nhưng đến khi hẹn gặp trực tiếp thì nhiều khi chỉ là những cuộc hẹn vu vơ, chẳng đầu cũng chẳng cuối

“Có lần buổi trưa, vừa gọi đĩa cơm ra chưa kịp ăn, nghe khách gọi là vắt chân lên chạy. Có lần chạy xe máy gần chục cây số xuống đến nơi gọi điện thì khách kêu bận rồi cúp máy”, anh Tuấn nói và cho biết thêm, sau 6 tháng liên tục như vậy, có những lúc anh muốn buông bỏ tất cả, thậm chí, còn muốn bỏ cả Sài Gòn để trở về quê làm những công việc đồng quê cho qua ngày.

Nhưng rồi trời không phụ lòng người, từ những thông tin ở các tờ rơi và tờ quảng cáo anh treo, đã có khách chủ động liên lạc và cuối cùng, anh cũng bán được những sản phẩm đầu tiên. Sau đó, nhiều hợp đồng tiếp theo cũng liên tục được “chốt”.

“Tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác lần đầu tiên bán được hàng. Tôi chạy một mạch về phòng và hét lớn rằng: Các anh ơi, em thành công rồi! Em chốt được khách rồi, khách đồng ý rồi các anh ơi!”, anh Tuấn chia sẻ.

Trái ngược với Tuấn, anh Hoàng bén duyên với nghề môi giới bất động sản khi đang công tác trong ngành tài chính - ngân hàng. Dù có đôi chút lợi thế khi hiểu rõ về việc tư vấn vay vốn, thủ tục liên quan đến pháp lý, nhưng anh vẫn tham gia khá nhiều khóa học về marketing bán hàng, các khóa đào tạo… nên giao dịch đầu tiên đến với anh cũng không quá khó khăn.

“Lúc đó tôi đã giới thiệu chi tiết về dự án mà giỏ hàng công ty hiện có, tư vấn cặn kẽ về hướng nhà hợp với khách và những vấn đề pháp lý liên quan… Hơn nữa, cũng do quen biết từ trước nên việc đặt cọc cũng được tiến hành rất nhanh chóng”, anh Hoàng nói

Thực tế, khách hàng nói tin tưởng như người nhà nên mọi việc tiền bạc và giấy tờ đều giao hết cho anh làm. Lúc đó anh chỉ nghĩ, đến đó là trách nhiệm của mình, làm việc kín kẽ, sao cho khách hàng hài lòng nhất vì đây là giao dịch đầu tiên.

“Ngày khách nhận nhà, nụ cười mãn nguyện vì chọn được căn nhà ưng ý làm tôi ấm lòng và hạnh phúc. Những giao dịch tiếp theo cứ đến đều sau đó”, nhân viên môi giới này nhớ lại.

Nỗi buồn mang theo

Trong môi trường môi giới bất động sản, ngoài những hình ảnh màu hồng, hào nhoáng thì đằng sau là những mảng tối mà bất kì người trong nghề nào cũng gặp phải, đặc biệt là đối với những nữ môi giới.

Đơn cử câu chuyện của chị Thảo, mặc dù thua thiệt hơn so với nam giới về mặt sức khỏe, nhưng chị vẫn được đánh giá là một môi giới rất giỏi với tài ăn nói khéo léo, biết chia sẻ và lắng nghe người khác. Chưa kể, độ “cày cuốc” của chị cũng khiến cánh “mày râu” phải ngán ngẩm, khi làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật, bất cứ lúc nào khách gọi đều có mặt. Liên tiếp 3 năm là "super sale" của một công ty có tiếng tại quận 2 (TP.HCM), thế nhưng đánh đổi những vinh quang, tiền bạc là hạnh phúc gia đình.

Chị ăn cơm ở ngoài nhiều hơn ở nhà, nếu có thì lúc nào cũng dán mắt vào màn hình điện thoại và bữa cơm liên tục bị gián đoạn vì những cuộc gọi từ khách hàng. Và cũng kể từ đó, những cuộc nói chuyện giữa 2 vợ chồng cũng ngày một thưa dần. Những buồn bực trong công việc của chị lại được mang về nhà đổ lên đầu chồng.... và rồi việc gì đến cũng sẽ đến, chị phát hiện chồng mình ngoại tình. Sau nhiều lần cãi vã, đến một ngày, chị thấy lá đơn lý hôn đã được chồng ký sẵn để trên bàn

Chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện trên, chị Liên, Giám đốc một sàn môi giới tại Thủ Đức cho biết, với những phụ nữ đã có gia đình, để theo được nghề này thực sự là thử thách, đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và sức chịu đựng. Bởi nghề này có đặc thù là làm việc không có giờ giấc hay ngày nghỉ, hễ khách gọi là phải gặp nên luôn áp lực khi có gia đình.

“Phụ nữ đã có gia đình thì rất khó để theo nghề do bị phân tâm, không có thời gian để chăm sóc con cái. Thế nên đa số nữ môi giới hiện nay là những bạn trẻ, còn độc thân”, chị Liên nói.

Tuy nhiên, làm việc trong môi trường này đối với những cô gái chưa chồng cũng không phải dễ. Đơn cử như trường hợp của Vân, là cô gái chưa lập gia đình nhưng cũng đã trải qua không ít chuyện “dở khóc dở cười” khi còn làm tại một sàn môi giới tại quận Bình Thạnh.

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, công việc của Vân gặp nhiều thuận lợi hơn so với các đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cô gặp không ít rắc rối, nhất là khi nhiều khách hàng nam sau khi được tư vấn thì ngày nào cũng gọi điện, nhắn tin tâm sự đủ mọi chuyện, nhưng lại không đề cập đến chuyện mua nhà.

Thậm chí, có những khách đã không ngần ngại mà “gạ gẫm” thẳng thừng. “Chuyện các nhân viên nữ bị khách gạ tình diễn ra như cơm bữa. Và hành động lúc này của chúng tôi cũng giống như khách thường hay làm là cúp máy giữa chừng”, chị Vân chia sẻ.

Như vậy, có thể thấy, chẳng có công việc nào là dễ dàng, cũng chẳng tồn tại thứ gọi là “việc nhẹ lương cao”. Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ có cảm giác ngưỡng mộ, thậm chí ghen tị khi nhìn vào nghề nghiệp của một ai đó… Nhưng chẳng mấy ai biết được rằng, đôi khi đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng ấy, họ cũng đang phải đánh đổi bằng nhiều thứ khác mà chỉ những người trong cuộc mới có thể hiểu rõ. Nghề môi giới bất động sản cũng vậy.

>>> XEM THÊM:

Sự thật về những người phụ nữ làm nghề môi giới bất động sản

Thị trường bất động sản 2019 sẽ đi theo kịch bản nào?

T.Linh (Theo Báo Đầu tư)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 bước trang trí nhà đón Tết đơn giản không ngờ

Năm mới Kỷ Hợi đang đến gần kề cũng là lúc các gia đình bắt đầu tất bật dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa đón may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, việc trang trí nhà ngày Tết lại đơn giản và không hề tốn thời gian như nhiều người thường nghĩ!

Không còn loay hoay tìm nhà nhờ tính năng Tìm kiếm thông minh của Homedy

Tìm nhà có thể là một hành trình suôn sẻ, thuận lợi, nhưng cũng có khi là cả một quá trình đầy gian nan đối với nhiều người.

Vì sao gia đình trẻ chuộng chung cư mini?

Khi chung cư mini mới ra đời, nhiều người vẫn còn thắc mắc về tính pháp lý của loại hình chung cư này. Mặc dù vậy, đến nay, ngày càng nhiều gia đình trẻ chuộng chung cư mini.

Tính năng Báo xấu tại Homedy: Hạn chế tin ảo – Tìm nhà nhanh hơn!

Đừng để bị “mất hứng” vì tin ảo khi tìm nhà, hãy trải nghiệm tính năng Báo xấu tại Homedy.

Tính năng Chat trực tiếp tại Homedy: Khách hàng BĐS đã có thể tương tác online với người đăng tin

Thay vì phải gọi điện thoại hay đến xem trực tiếp, khách hàng quan tâm tới bất động sản có thể tương tác online với người đăng tin ngay trên website.

    Mở App