MỚI: Giá đất nền ven Tp Hồ Chí Minh hạ nhiệt

Sau cơn sốt đất vùng ven Tp Hồ Chí Minh từ 2018-2019, thì từ đầu 2020 giá nhà đất tại đây đã bắt đầu hạ nhiệt. Mối quan tâm của các nhà đầu tư giảm mạnh, giá BĐS cũng có xu hướng giảm.

Cơn sốt đất nền vùng ven TPHCM 2018 - 2019

Cơn sốt nhà đất tại các khu vực vùng ven thành phố Hồ Chí Minh cách đây 2 năm đã khiến giá đất nền tại đây “tăng phi mã”. Tại các khu vực Quận 2, Quận 9, Củ Chi, Thủ Đức, Nhà Bè,… giá đất nền mỗi năm tăng khoảng 15-20%. Thậm chí, nhiều khu vực “nóng” giá nhà còn tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần và lập định vào khoảng cuối năm 2019.

Tại thời điểm đó, giá một nền 50m2 ở Long Phước, Long Trường (quận 9) được rao báo lên tới 2,1 - 2,3 tỷ đồng/nền, tức là tăng hơn 300 triệu so với thời điểm đầu năm. Ở khu vực Bình Chánh, những lô đất nền diện tích nhỏ lại được giới đầu tư thi nhau săn đón. Giá bán dao động từ 1,7 - 1,9 tỷ đồng/nền 50m2. Mức giá này cũng đã tăng 200 triệu so với thời gian trước 2018.

Đất nền Long Phước từng gây sốt giai đoạn 2018 - 2019
Đất nền Long Phước từng gây sốt giai đoạn 2018 - 2019

Bên cạnh đó, một số khu vực quận, huyện ven trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khác như Quận 12, Củ Chi giá đất nền cũng lập đỉnh vào hồi cuối năm 2019, dao động từ 30 – 60 triệu đồng/m2. Trong khi vài năm trước đây, giá đất ở những khu vực này chỉ vào khoảng 7-15 triệu/m2. 

Giá đất nền mặt đường lớn Khu vực Tân Thới Hiệp cũng tăng tới 137 triệu đồng/m2, đất trong ngõ, hẻm cũng xấp xỉ 50 triệu đồng/m2. Tại phường Hiệp Thành quận 12 giá đất dao động từ 18 – 50 triệu đồng/m2. Đất nền Phường An Phú Đông khoảng 17– 60 triệu đồng/m2. Giá đất nền mặt đường Nguyễn Văn Quá quận 12 hiện rơi vào khoảng 25 – 38 triệu đồng/m2, đường Tô Ký khoảng 30 – 35 triệu đồng/m2, đường Hà Huy Giáp khoảng 17 – 37 triệu đồng/m2. 

Xu hướng biến động giá đất vùng ven hiện nay

Vào đầu năm 2020, đất nền vùng ven trung tâm thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu có xu hướng chững lại sau khi lập đỉnh. Đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã khiến thị trường gần như đóng băng, khi đó giá đất chưa giảm sâu, các nhà đầu tư bất động sản vẫn còn tâm lý nghe ngóng tình hình dịch bệnh.

Giá đất vùng ven hiện nay có xu hướng giảm
Giá đất vùng ven hiện nay có xu hướng giảm

Cho đến giữa năm, nhu cầu mua bất động sản có dấu hiệu sụt giảm mạnh. Mức độ quan tâm tới phân khúc nhà phố giảm đến 35% so đầu năm 2019,  phân khúc chung cư giảm 4,6%, đặc biệt phân khúc đất nền có mức độ quan tâm giảm gần 50%. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên khách hàng tìm đến các sàn giao dịch tại Quận 12, Quận 9, Quận Thủ Đức…giảm rõ rệt vào khoảng 70% so với cùng kỳ của năm 2019.

Ở các khu vực vệ tinh của thành phố như Bình Dương, Long An, Đồng Nai,... nhu cầu tìm mua nhà đất của những tháng đầu năm 2020 cũng giảm mạnh từ 1,5 - 4 lần so với năm 2019.

Có thể thấy, thị trường đất nền Tp Hồ Chí Minh ở các khu vực vùng ven đã giảm nhiệt rõ rệt trong năm 2020 so với năm 2019. Theo báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường mới đây đã cho thấy do "ngấm đòn" Covid-19 mà mức giá nhà đất cũng bắt đầu giảm khoảng 5% - 15% tùy từng khu vực. Tuy nhiên, mức độ hấp thụ giao dịch cũng không được cải thiện.

Xu hướng giảm giá này tiếp tục diễn ra trong tháng 8 vừa qua khi dịch bệnh bùng phát trở lại, tâm lý e ngại của nhà đầu tư vẫn bao trùm thị trường.

Theo nghiên cứu mới nhất của DKRA Việt Nam, phân khúc đất nền tại TPHCM không ghi nhận dự án mở bán mới nào trong suốt 3 tháng. Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán từ trước. Thị trường thứ cấp vẫn duy trì mức thanh khoản tương đối thấp. Do không ít nhà đầu tư đang bị áp lực về dòng tiền trong tình hình kinh tế khó khăn mà giá bán một số khu vực cũng có dấu hiệu giảm so với tháng trước.

Ở các thị trường giáp ranh với Hồ Chí Minh, có khoảng 18 dự án đất nền mở bán, cung cấp ra thị trường gần 3.000 sản phẩm, tăng 91% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 32%. Tuy nhiên, sức cầu chung toàn thị trường vẫn ở mức khá thấp, giảm đáng kể so với tháng trước. Nguyên nhân được cho là do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư chưa thực sự mạnh dạn chuyển tiền vào bất động sản mà vẫn ưu tiên việc giữ tiền mặt hoặc tâm lý chờ đợi. Tuy nhiên, về lâu dài, mua bán đất nền vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng.

Với nhà biệt thự liền kề, nhà phố, shophouse DKRA cho biết nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông. Dự kiến sắp tới đây khi lệnh hạn chế tập trung đông người được gỡ bỏ thì nguồn cung và tiêu thụ sẽ tăng, tuy nhiên mức tăng không đáng kể.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản sôi động trở lại: Sự thật hay chỉ là lời đồn?

Nhiều nhận định cho rằng thị trường bất động sản trải qua hai đợt dịch đã bắt đầu sôi động trở lại. Liệu nhận định này là sự thật hay chỉ là lời đồn?

Tập đoàn Danh Khôi chuyển mình ghi dấu

Trải qua gần 15 năm phát triển, Tập đoàn Danh Khôi đang tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường bất động sản (BĐS) với hàng loạt các dự án đẳng cấp trải dài khắp mọi miền đất nước.

Giá đất Đà Nẵng: Giảm 2/3 chỉ sau một năm

Giá đất nền thành phố Đà Nẵng đã giảm 2/3 so với 2019. Người có nhu cầu thật cảm thấy như thế nào về mức giá này?

Vườn Vua Resort & Villas: Dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp trên vùng đất Tổ

Bất chấp những ảnh hưởng do dịch Covid-19, Vườn Vua Resort & Villas của chủ đầu tư Thăng Long Invest Group (TIG) vẫn đang nổi lên trở thành dự án nghỉ dưỡng hoàn hảo cho nhiều khách hàng cũng như giới đầu tư phía Bắc.

3 kênh bất động sản vẫn hút đầu tư trong suốt hai đợt dịch

Trong suốt hai đợt dịch Covid-19, nhà ở, đất nền và bất động sản công nghiệp vẫn là ba kênh duy trì được sức hút đầu tư lớn.

    Mở App