Luật đất đai 2020 có điểm mới gì cần chú ý?

Luật đất đai 2020 đã có một số những thay đổi quan trọng tác động trực tiếp đến cá nhân và các hộ gia đình. Tìm hiểu chi tiết những điểm mới cần chú ý trong bài viết dưới đây của Homedy.

Luật đất đai 2020 đã có một số những thay đổi quan trọng tác động trực tiếp đến cá nhân và các hộ gia đình. Tìm hiểu chi tiết những điểm mới cần chú ý trong bài viết dưới đây của nền tảng kết nối bất động sản Homedy.

1. Xử phạt tới 1 tỷ đồng cho nhiều vi phạm luật đất đai 2020

Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP, các quy định về xử phạt hành chính với lĩnh vực đất đai sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 05/01/2020. Theo nghị định này, mức xử phạt hành chính cho một số hành vi vi phạm có thể lên đến 1 tỷ đồng gồm:

Không làm Giấy chứng nhận (Sổ hồng) cho người dân

Điều 31 trong Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định các tổ chức thực hiện dự án kinh doanh BĐS không tiến hành nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua hoặc thuê nhà sẽ bị xử phạt tùy vào thời gian và mức độ vi phạm. Trong đó, trường hợp vi phạm từ 100 căn hộ trở lên, công trình xây dựng, thửa đất sẽ có mức phạt nặng nhất lên đến 01 tỷ đồng.

Luật đất đai 2020 có điểm mới gì cần chú ý?
Quy định mới về mức xử phạt trong việc không cấp sổ đỏ, sổ hồng

Tự ý chuyển đất trồng lúc sang đất phi nông nghiệp

Khoản 4, Điều 9 trong Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định, tự ý chuyển đất canh tác lúa sang đất phi nông nghiệp, đất để ở mà không có sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt hành chính căn cứ theo diện tích vi phạm. Mức phạt vi phạm luật đất đai cao nhất là 01 tỷ đồng áp dụng cho tổ chức chuyển >03 ha trở lên ở khu vực đô thị.

Phân lô, bán nền sai

Trong khoản 2 Điều 21 Nghị định 91/2019/NĐ-CP các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức: bán nền, phân lô thuộc dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán, bán kết hợp cho thuê, mà không đủ điều kiện quy định trong Khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sẽ phải chịu mức phạt 01 tỷ đồng đối với S đất đã chuyển nhượng từ 03 ha trở lên.

2. Bảng giá đất mới giai đoạn 2020-2024 theo luật đất đai 2020

Nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất được chính phủ ban hàng ngày 19/12/2019. Theo đó, các tỉnh sẽ điều chỉnh bảng giá đất áp dụn trong 5 năm tới. Theo tính toán, khung giá đất mới sẽ tăng khoảng 20% so với giá đất giai đoạn 2015-2019. Trong đó, Hà Nội và HCM vẫn là 2 khu vực có khung giá đất tối đa 162 triệu đồng/m2.

Theo luật đất đai 2020 Các UBND cấp tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu không điều chỉnh quá 20% so với mức tăng từng loại đất. Như vậy, bắt đầu từ ngày 01/01/2020 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ công khai bảng giá đất mới của địa phương theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Luật đất đai 2013.

3. Quy định mới về xây dụng tầng lửng và tầng tum theo luật đất đai 2020

Từ ngày 01/01/2020, một số quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế trong Thông tư 07/2019/TT-BXD. Quy định lại về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng sẽ chính thức có hiệu lực. 

Luật đất đai 2020 có điểm mới gì cần chú ý?
Quy định mới về gác lửng
  • Công trình có tầng tum chỉ dùng để bao lồng cầu thang bộ, giếng thang máy, bao che các thiết bị công trình hoặc phục vụ mục đích lên mái cứu nạn có diện tích không quá 30% sàn mái sẽ không tính vào số tầng của công trình.
  • Với nhà riêng lẻ, tầng lửng có diện tích sàn không vượt quá 65% diện tích sàn xây dựng bên dưới sẽ không không tính vào số tầng của công trình.
  • Các công trình nhà, kết cấu nhà, công trình nhiều tầng có sàn (Không bao gồm nhà riêng lẻ) thì không tính tầng lửng vào số tầng của công trình khi chỉ bố trí làm khu kỹ thuật và có diện tích sàn không quá 10% (không vượt quá 300m2) sàn xây dựng bên dưới. Chú ý: Căn cứ vào luật đất đai 2020 mới nhất, thì mỗi công trình xây dựng sẽ chỉ được phép có 1 tầng lửng không tính vào số tầng công trình.

4. Thêm trường hợp đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất theo luật đất đai 2020

Luật đất đai về hướng dẫn nội dung đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đã có hiệu lực từ năm 2020. Các trường hợp đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được quy định trong Khoản 1 Điều 4 Thông tư 07/2019/TT-BTP, bao gồm: 

  • Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất; tài sản gắn liền với đất 
  • Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đồng thời với tài sản gắn liền với đất; 
  • Đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; 
  • Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đồng thời với tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; - Đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký; 
  • Đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản thế chấp trong trường hợp đã đăng ký thế chấp; 
  • Đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng không phải là nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khác theo quy định của pháp luật; - Xóa đăng ký thế chấp. 

Như vậy, so với thông tư cũ thì có bổ sung thêm 1 trường hợp đăng ký thế chấp với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư xây dựng công trình xâu dựng không phải nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khác theo quy định của pháp luật.

5. Một số điểm mới về luật đất đai 2020 theo Nghị định 148/2020 (hiệu lực từ 08/02/2021)

Sau đây là một số điểm mới tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 08/02/2021:

Từ ngày 08/02/2021 bổ sung hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai

Theo Nghị định 148 quy định tại Khoản 2 Điều 1 thì các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai được bổ sung gồm:

  • Lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất;
  • Điều tra và đánh giá đất đai; cải tạo đất;
  • Đo đạc, lập hồ sơ địa chính, lập bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; lập hồ sơ cấp giấy tờ như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Đấu giá quyền sử dụng đất;
  • Tư vấn xác định giá đất;
  • Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định;
  • Tiếp cận hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo nhu cầu về thời gian và địa điểm của người yêu cầu cung cấp dịch vụ;
  • Cung cấp dữ liệu thông tin về đất đai, thông tin về thị trường với quyền sử dụng đất và thông tin khác về đất đai;
  • Các dịch vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ.

Về giao đất, cho thuê đất đối với những thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý

Tại luật đất đai 2020, khi giao đất, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Đất có diện tích, hình dạng không đảm bảo tiêu chuẩn về kích thước, diện tích tối thiểu được phép tách thửa do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
  • Thửa đất chưa giao, đất chưa cho thuê, đất đang giao quản lý theo quy định tại Điều 8 điểm d khoản 1 và khoản 2 của Luật Đất đai mới nhất;
  • Thửa đất thuộc quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
  • Thửa đất không thuộc khu vực đất dự án, công trình đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công bố công khai;
  • Thửa đất dự kiến giao, cho thuê không có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm hoặc có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm nhưng đã có văn bản giải quyết theo quy định của pháp luật.
  • Việc giao đất, cho thuê đất; thời hạn sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất; giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện theo quy định tại Khoản 11 Điều 1 Nghị định 148/2020.

Về giao đất, cho thuê đất với trường hợp miễn tiền sử dụng đất và tiền thuế đất

Theo Khoản 12 Điều 1 Nghị định 148, luật đất đai 2020 quy định trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một số năm hoặc miễn toàn bộ thời gian sử dụng đất đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, trừ các trường hợp sau đây:

  • Sử dụng đất đai vào mục đích thương mại, dịch vụ.
  • Chỉ được miễn tiền sử dụng đất đai, tiền thuê đất đai trong thời gian xây dựng cơ bản của dự án.
  • Sử dụng đất đai để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Trên đây là những điểm mới nổi bật của luật đất đai 2020 so với luật đất đai ban hành năm 2013. Hy vọng rằng, những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về luật đất đai mới nhất hiện nay!

>> XEM THÊM: Luật kinh doanh bất động sản cập nhật mới nhất

Vân Anh (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hợp đồng ký gửi nhà đất là gì và những lưu ý khi làm hợp đồng

Mẫu hợp đồng ký gửi nhà đất cập nhật mới nhất giúp việc giao dịch giữa tổ chức, đơn vị, cá nhân có quyền sở hữu bất động sản với công ty, tổ chức, cá nhân thực hiện việc phân phối bán/ cho thuê. Sau khi hoàn thành bán/ cho thuê giúp bên ký gửi, bên được ký gửi nhận công được gọi là hoa hồng môi giới. Trong bài viết này, nền tảng kết nối bất động sản Homedy xin cung cấp đến các bạn môi giới cùng quý khách hàng những thông tin hữu ích cùng mẫu hợp đồng ký gửi nhà đất chuẩn nhất dựa trên quy định luật bất động sản.

Cây thần tài núi: Đặc điểm, ý nghĩa, cách bày trí hợp phong thủy

Cây Thần Tài Núi là loài cây cảnh thường thấy trong trang trí nội thất, sân vườn nhà ở, quán cafe, khách sạn,... Vậy, loài thực vật này mang ý nghĩa gì? Cây Phát Tài Núi hợp mệnh gì? Cách trồng ra sao để phát huy tối đa những giá trị phong thủy? Cùng Homedy khám phá chi tiết về Thần Tài Núi trong bài viết dưới đây.

Nhà cấp 4 là gì? Tổng hợp các mẫu nhà cấp 4 có gác lửng đẹp dưới 300 triệu

Để tìm hiểu nhà cấp 4 là gì và tham khảo các mẫu nhà cấp 4 đẹp chi phí thấp, bạn đừng quên tham khảo bài viết dưới đây!

Tủ bếp mini cho phòng trọ: Giá bao nhiêu? Nên chọn chất liệu nào?

Tủ bếp mini cho phòng trọ sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng trong một không gian sống nhỏ hẹp. Vậy, nên chọn loại tủ bếp mini nào? Giá bao nhiêu?

Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất đai chuẩn, mới cập nhật

Giấy ủy quyền sử dụng đất là gì, các mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất được viết như thế nào là mối quan tâm của không ít người. Dưới đây là những điều cần biết về giấy ủy quyền sử dụng đất bạn có thể tham khảo!

    Mở App