Lộ khối tài sản 16 tỷ USD của thế lực địa ốc đáng nể nhất Việt Nam

Một doanh nghiệp bất động sản sắp lộ khối tài sản 16 tỷ USD hứa hẹn là cú ra mắt chấn động thị trường.

Theo Bloomberg, CTCP Vinhomes, đơn vị phát triển biệt thự và căn hộ dịch vụ cao cấp tại những thành phố lớn của Tập đoàn Vingroup (VIC), sẽ hoàn thiện danh sách các nhà đầu tư vào cuối tuần này cho một đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) lớn chưa từng có tại Việt Nam.

Theo đó, Vinhomes có thể thu về khoản tiền trị giá 2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với kỷ lục IPO vừa được một công ty thuộc Tập đoàn Vingroup: Vincom Retail JSC (chuyên về vận hành trung tâm thương mại) thực hiện hồi cuối 2017.

Theo một thỏa thuận được tiết lộ, Quỹ đầu tư GIC Private Limited của Chính phủ Singapore sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD dưới 2 hình thức là đầu tư mua cổ phần của Vinhomes và cung cấp một công cụ nợ cho Vinhomes (như khoản cho vay) để thực hiện các dự án. Trong đó, theo Bloomberg, GIC chi khoảng 850 triệu USD để sở hữu 7,1% cổ phần Vinhomes. Với mức giá này, Vinhomes được định giá vào khoảng 12 tỷ USD.

Cũng theo Bloomberg, Vinhomes thậm chí còn đang cân nhắc định giá công ty từ 13 đến 16 tỷ USD cho cú IPO tới.

Như vậy, nhiều khả năng thương vụ IPO của Vinhomes sẽ là một dấu mốc mới trên thị trường chứng khoán (TTCK).

pham nhat vuong
Phạm Nhật Vượng - Ông chủ của Tập đoàn Vingroup sắp lọt top 100 giàu nhất hành tinh với túi tiền tăng vọt lên tới 8,8 tỷ USD.

Gần đây, Techcombank tự định giá 6 tỷ USD và dự kiến thu về 900 triệu USD trong đợt IPO vào tháng 6 này. Nhưng nếu so với cú ra mắt tiềm năng của Vinhomes vẫn còn rất nhỏ bé. Trước đó, Vincom Retail của ông Phạm Nhật Vượng cũng đã hút về được 708 triệu USD trước sự ngỡ ngàng của giới đầu tư.

Thông tin đăng ký kinh doanh gần nhất, Vingroup nắm giữ trực tiếp gần 70% cổ phần của Vinhomes. Hơn 30% cổ phần còn lại có thể được bán ra trong đợt IPO của công ty này trước khi niêm yết.

GIC là nhà đầu tư quen thuộc trong các đợt IPO các công ty tư nhân lớn của Việt Nam gần đây. Quỹ này đang nắm cổ phần ở một loạt các doanh nghiệp Việt lớn như VietJet, Vinamilk, PAN, FPT, MSN và cũng đang nhắm tới cổ phần Techcombank...

Vinhomes là công ty thành viên phụ trách mảng phát triển bất động sản nhà ở của Vingroup, với quỹ đất lên tới cả trăm triệu mét vuông. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 26.377 tỷ đồng và đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại HoSE vào đầu tháng 4.

vingroup
Vingroup là Tập đoàn hoạt động đa ngành, từ bất động sản, khách sạn du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ y tế đến hệ thống giáo dục và bán lẻ.

Hiện Vingroup là công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam với vốn hóa thị trường hơn 340.000 tỷ đồng (15 tỷ USD). Vincom Retail của Vingroup có vốn hóa cũng gần 100 ngàn tỷ. Vinhomes nếu lên sàn cũng được dự báo có vốn hóa tương tự Vingroup.

Ông chủ của Vingroup - Phạm Nhật Vượng - đồng thời là tỷ phú người Việt giàu nhất thế giới. Ông Vượng đứng đầu danh sách giàu nhất Việt Nam trong 6 năm liên tiếp.

Trong vòng khoảng 6 tháng qua, theo Forbes, tài sản của ông Vượng tăng hơn 2,4 lần lên 7 tỷ USD và lọt top 240 người giàu nhất hành tinh. Còn theo tính toán giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt, ông Vượng hiện có khối tài sản hơn 200 ngàn tỷ đồng (8,8 tỷ USD).

Hàng loạt tham vọng của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng tiếp tục nuôi dưỡng đà tăng cho cổ phiếu Vingroup (VIC). Và nếu với tốc độ này, ngay trong năm 2018, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) sẽ có 15 tỷ USD và lọt top 100 người giàu nhất hành tinh.

Trên TTCK, áp lực chốt lời vẫn còn khá lớn. Tuy nhiên, một số cổ phiếu trụ cột trong mảng ngân hàng và bất động sản vẫn như VIC, HDBank, Petrolimex,... vẫn đứng khá vững.

Dòng vốn ngoại vẫn đang chảy ấn tượng vào TTCK Việt Nam bất chấp những biến động bất lợi trên thị trường tài chính thế giới và bất chấp VN-Index đang ở đỉnh mức đỉnh 11 năm. Bức tranh kinh tế sáng sủa là điều mà nhiều người kỳ vọng cho chứng khoán.

>>> XEM THÊM:

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản khu nào tại Hà Nội đang được săn đón nhiều nhất?

Dù mức giá được đẩy lên tới hàng tỷ đồng mỗi mét vuông nhưng đất long mạch tại khu vực này vẫn được giới đầu tư bất động sản tại Hà Nội đổ xô về săn lùng.

Đâu là lý do bạn nên chọn mua biệt thự tại FLC Eco Charm

FLC Eco Charm là dự án khu đô thị kiểu mẫu đang được xây dựng tại thành phố Đà Nẵng. Ngoài những căn hộ condotel, dự án còn triển khai hàng loạt các căn biệt thự lớn do các nhà thiết kế hàng đầu thế giới làn nên.

Condotel FLC Eco Charm có gì đặc biệt mà thu hút khách hàng đến vậy!

Kế thừa những lợi thế có sẵn từ Tập đoàn Gami, FLC đã tiến hành xây dựng khu đô thị sinh thái ở mảnh đất tiềm năng này. Với rất nhiều những tiện ích độc đáo, mới mẻ, căn hộ Condotel FLC mang lại nhiều nét độc đáo cho thành phố biển xinh đẹp này.

Nhà phố thương mại khu Tây Hồ Tây hút khách nhờ dự án Sunshine City

Hồ Tây không chỉ là vùng đất tốt lành về phong thủy mà còn là nơi sở hữu cảnh quan thiên nhiên, hệ thống giao thông hiện đại. Đây là lý do vì sao mỗi m2 đất tại đây có giá lên đến tỷ đồng nhưng vẫn được giới nhà giàu săn lùng.

11 trường hợp nhà đất được miễn hoàn toàn thuế dù giá trị lớn hơn 700 triệu

Bộ vừa ra dự thảo luật đánh thuế tài sản đối với căn nhà trên 700 triệu khiến dư luận dậy sóng. Tuy nhiên, vẫn có 10 trường hợp nhà trên 700 triệu được miễn giảm thuế hoàn toàn.

    Mở App