Làm thế nào để tận dụng hiệu quả không gian trống dưới gầm cầu thang?

Cầu thang là khu vực không thể thiếu bởi nó kết nối các không gian trong nhà lại với nhau. Mặc dù vậy, diện tích dưới gầm cầu thang lại thường bị quên lãng, không được “chăm sóc” tỉ mỉ.

Khu vực gầm cầu thang được xem như là “góc chết” của ngôi nhà, sản sinh nhiều âm khí vì vừa tối tăm vừa ít khi được sử dụng. Diện tích không gian này không quá lớn nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu bị bỏ phí.

Vậy nên làm gì để tận dụng hiệu quả không gian trống dưới gầm cầu thang? Hãy tham khảo những thiết kế gầm cầu thang đẹp dưới đây để có thêm nhiều gợi ý về thiết lập không gian hữu ích mà không kém phần phong cách cho gia đình mình nhé.

1. Căn phòng bí mật

Khi cầu thang được xây đủ cao thì việc thiết kế một căn phòng bí mật nằm dưới cầu thang là một giải pháp phổ biến. Bạn có thể tận dụng không gian này làm nhà kho để đồ hoặc phòng vệ sinh. 

thiet ke gam cau thang dep

2. Tủ lưu trữ đa năng

Diện tích nhà có hạn, bạn không biết phải sắp xếp đồ đạc thế nào để căn phòng trông vẫn thoáng đãng, không có cảm giác “ngập” trong đồ?

thiet ke gam cau thang dep

thiet ke gam cau thang dep
Hãy tận dụng gầm cầu thang làm tủ, bởi vị trí này có thể dễ dàng “hô biến” tạo thành những ngăn tủ với sức chứa lớn mà tổng thể không gian trông vẫn gọn gàng, ngăn ngắp.

3. Kệ trưng bày

Hệ thống tủ gầm cầm thang phòng khách vô cùng thích hợp để trưng bày những đồ vật trang trí hay bộ sưu tập của gia đình.

Kệ tủ dạng mở này là giải pháp vừa đẹp vừa tiết kiệm không gian để trưng bày những đồ vật yêu thích trang trí cho ngôi nhà của bạn. Dựa vào hình dáng của cầu thang, bạn hãy lựa chọn hình thức thiết kế tủ đựng đồ phù hợp.

thiet ke gam cau thang dep

thiet ke gam cau thang dep
"Góc chết" nay giúp gia đình bạn tiết kiệm được một phần diện tích cho mục đích hữu ích.
thiet ke gam cau thang dep
Tủ đựng đồ màu gỗ và cầu thang hòa hợp vào nhau với điềm nhấn là những món đồ trang trí nổi bật.

4. Tiểu cảnh trong nhà

Đừng buồn nếu ngôi nhà của bạn không sở hữu không gian sân vườn ngoài trời, bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian dưới gầm cầu thang để xây dựng một khu vườn nhỏ trong nhà.

thiet ke gam cau thang dep
Lưu ý nhỏ là hãy chọn trồng những loại cây dễ sống trong nhà nhé.

5. Thư viện mini

Một trong những ý tưởng phổ biển nhất khi tận dụng không gian dưới cầu thang chính là giá sách. Vị trí này rất hợp lý để bố trí một giá sách ở dưới, vừa tăng thêm công năng cho căn phòng vừa nâng tầm phong cách cho gia chủ.

thiet ke gam cau thang dep
Một góc đọc sách nhỏ sẽ thu hút sự chú ý của bất cứ vị khách nào bước đến nhà bạn
thiet ke gam cau thang dep
Kệ sách xinh xắn dưới cầu thang tăng thêm cá tính cho chủ nhân ngôi nhà.
thiet ke gam cau thang dep
Hãy nhớ rằng vị trí này khá tối, do đó nên lắp đặt thêm đèn để chiếu sáng góc nhỏ xinh này.

6. Bàn làm việc

Không cần phải lắp đặt những nội thất cầu kỳ, chỉ cần một chiếc bàn nhỏ và ghế tựa là bạn đã có ngay một góc làm việc vừa xinh xắn vừa tiết kiệm diện tích ngay dưới cầu thang rồi.

Trong trường hợp diện tích tại đây quá nhỏ, hãy chọn những nội thất dễ dàng gấp gọn hoặc có thể gắn chặt lên tường.

thiet ke gam cau thang dep
Với những ngôi nhà không gian có hạn thì bố trí góc làm việc dưới gầm cầu thang là một cách hay.

7. Giường nhỏ nghỉ ngơi

Trên thực tế, gầm cầu thang bị xem mang nhiều âm khí và là khu “góc u ám” vì nơi này thiếu ánh sáng lại diễn ra các hoạt động sống sinh hoạt hàng ngày.

thiet ke gam cau thang dep

thiet ke gam cau thang dep
Cũng vì lý do này, việc sắp xếp một chỗ nằm nghỉ ngơi dưới gầm cầu thang cũng giúp hóa giải phong thủy xấu nơi đây.

8. Nhà bếp

Nếu cầu thang nhà bạn nằm ở một vị trí sâu trong nhà, không sát với phòng khách thì bạn nên tận dụng để đặt phòng bếp ở khu vực này. Gầm cầu thang có thể được dùng làm khu vực nấu nướng, đặt bếp lò hay tủ đồ.

thiet ke gam cau thang dep
Theo phong thủy phương Đông, bếp có tính hỏa, sẽ hóa giải các luồng âm khí, lạnh lẽo ở gầm cầu thang.

9. Phòng cho thú cưng

thiet ke gam cau thang dep
Nhà chật nhưng không muốn để thú cưng phải ở ngoài sân cô đơn, còn gì gì tiện bằng xây ngay một căn phòng nhỏ xinh xắn dưới gầm cầu thang cho thú cưng.

10. Nơi thư giãn

Tìm đâu xa không gian nghỉ ngơi, bạn hoàn toàn có thể ngồi thưởng trà, thư giãn với cuốn sách yêu thích trên chiếc ghế êm ái ngay không gian dưới gầm cầu thang.

thiet ke gam cau thang dep
Nhờ thiết kế hợp lý, không gian vốn nhỏ hẹp, tối tăm dưới gầm cầu thang đã trở trở nên ấm áp với những tông màu ngọt ngào.

Chỉ cần bỏ một chút công sức tìm hiểu, bạn hoàn toàn có thể biến không gian nhỏ hẹp nơi gầm cầu thang trở thành một nơi thú vị và cá tính cho không gian sống của cả gia đình.

>>> XEM THÊM:

Gạch bông – Sự trở lại ‘lợi hại’ của viên gạch thời bao cấp

Khám phá không gian xanh đẹp hơn cả resort ngay giữa lòng Hà Nội

Đã xưa rồi thời của nội thất xa hoa cầu kỳ, thời đại của thiết kế tối giản – Minimalism đã lên ngôi

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những không gian phòng tắm đa phong cách nhìn vào đã muốn đắm mình

Ngay nay, với nhu cầu sống ngày càng cao, phòng tắm đẹp đang là một trong những xu hướng cần có khi xây nhà ở. Bởi đây chính là ưu tiên hàng đâu cho mọi người trở về nhà sau mệt mỏi công việc.

Nhà chật, ‘nới rộng’ diện tích thế nào vừa đẹp vừa tiết kiệm?

Chẳng cần bỏ một số tiền lớn để cải tạo lại nhà hay mua một căn rộng hơn, chỉ cần biết cách bố trí nội thất cho nhà nhỏ thôi, tổ ấm của bạn sẽ trở nên “thênh thang” hơn rất nhiều đấy nhé!

Hé lộ 5 bước đơn giản để sở hữu những góc tranh treo tường ‘thần thánh’

Từ vị trí, kích thước, chủ đề cho đến bố cục sắp xếp và bảo quản tranh là tất cả những gì bạn cần quan tâm nếu muốn sở hữu những góc treo tranh triệu người mê.

Đã xưa rồi thời của nội thất xa hoa cầu kỳ, thời đại của thiết kế tối giản – Minimalism đã lên ngôi

Minimalism – chủ nghĩa tối giản, là sự giản lược trong ngôn ngữ thiết kế không gian. Những người tiên phong cho rằng, các thành tố cấu tạo lên không gian hoặc đồ nội thất nên đơn giản và càng ít chi tiết càng tốt.

Ngọt ngào với biệt thự phong cách Retro Vintage

Hình ảnh ngôi biệt thự phong cách Retro Vintage dưới đây sẽ làm bạn bị mê hoặc bởi gam màu trắng, be và xanh pastel đầy ngọt ngào.

    Mở App