Hé lộ 5 bước đơn giản để sở hữu những góc tranh treo tường ‘thần thánh’

Từ vị trí, kích thước, chủ đề cho đến bố cục sắp xếp và bảo quản tranh là tất cả những gì bạn cần quan tâm nếu muốn sở hữu những góc treo tranh triệu người mê.

Tranh treo tường được dùng vào nhiều mục đích khác nhau. Nó có thể khắc phục nhược điểm của các bức tường (lồi lõm, trầy xước,…), tạo điểm nhấn cho căn phòng giúp xóa đi cảm giác trống trải, sự đơn điệu nhàm chán. Tranh treo tường cũng sẽ mang lại vượng khí và tài lộc nếu được dùng với dụng ý phong thủy. Hoặc đơn giản, sử dụng tranh treo tường chỉ để thỏa mãn sở thích chơi tranh, sưu tầm tranh.

Bước 1: Lựa chọn vị trí đặt tranh và dự kiến kích thước tranh

Tranh treo tường thường được đặt tại những nơi bắt mắt trong phòng khách, phòng ngủ, hành lang. Những nơi này cần có đủ khoảng trống và vừa tầm mắt. Vị trí treo tranh nên cách sàn từ 1m40-1m60 để đảm bảo tầm nhìn.

tranh treo tuong
Ngay bên trên ghế sô pha là vị trí lý tưởng nhất để treo tranh treo tường, khoảng cách tối ưu từ 20-25 cm từ tay vịn ghế
Nguồn: Căn hộ phong cách Retro Vintage ở Austin

Ngoài ra, diện tích của tranh treo tường nên chiếm từ 50-60% tổng diện tích của khu vực tường định đặt tranh. Tỉ lệ này vàng này sẽ đảm bảo sự cân đối cho tổng thể thiết kế.

Không đặt tranh nơi có ánh sáng tự nhiên chiếu trực tiếp vì độ ẩm và nhiệt độ thay đổi thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ của tranh. Mặt khác, trong ánh mặt trời chứa nhiều tia cực tím (UV) sẽ nhanh làm tranh phai màu. Cũng vậy, bạn nên tránh dùng ánh sáng của các loại đèn chứa nhiều tia này như huỳnh quang. Có thể tận dụng sánh sáng tự nhiên gián tiếp hoặc ánh sáng nhẹ từ các loại đèn led. Nên dùng đèn có công suất thấp và đặt cách tranh tối thiểu 10 cm.

tranh treo tuong
Sử dụng đèn soi tranh cách từ 10-15 cm để giúp tranh sáng đẹp hơn
Nguồn: Biệt thự phong cách Retro Vintage ở Brisbane

Tương tự, không nên đặt tranh nơi quá ẩm ướt (độ ẩm không nên quá 60%) hoặc quá nóng như phòng tắm, phòng bếp, lò sưởi. Nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp ở các vị trí này sẽ làm phai màu hoặc hỏng chất liệu tranh.

Bước 2: Xác định nội dung, chủ đề tranh

Dựa trên vị trí đặt tranh, bạn có thể đưa ra một vài ý tưởng mà bức tranh cần thể hiện. Đối với phòng khách và các không gian mở (ban công, hành lang phòng,…) bạn được khuyên nên chọn tranh phong cảnh tự nhiên, hoặc các loại tranh mang ý nghĩa may mắn trong phong thủy (cửu ngư, tam dương, tuấn mã, phụng hoàng, thanh long,…).

Nhà phố phong cách hiện đại ở Hà Nội, Nội thất Green House
Tranh phong cảnh tự nhiên thường được ưu tiên chọn trang trí tại các không gian sinh hoạt chung của gia đình
Nguồn: Nhà phố phong cách hiện đại ở Hà Nội, Nội thất Green House

Trong phòng ngủ lớn, bạn nên treo những bức tranh ngọt ngào về tình cảm lứa đôi. Phòng ngủ cho trẻ lại nên đặt các bức tranh hoạt hình, con vật đáng yêu, ngộ nghĩnh. Phòng ngủ người trưởng thành độc thân nên treo các bức tranh. Trong phòng ngủ nên tránh treo tranh có hình ảnh dữ tơn, về nước hoặc quá trìu tượng, khó hiểu sẽ tạo cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

tranh treo tuong
Phòng ngủ nên treo những bức tranh nhẹ nhàng với màu sắc dễ chịu giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn
Nguồn: Biệt thự phong cách tân cổ điển ở Long Biên
tranh treo tuong
Không nên treo các bức tranh quá trừu tượng, màu sắc u tối trong phòng ngủ, có thể gây ám ảnh
Nguồn: Căn hộ Discovery Cầu Giấy phong cách hiện đại

Trong phòng làm việc, góc học tập bạn có thể chọn những bức tranh độc đáo, gợi sự sáng tạo để truyền cảm hứng và tăng năng lượng làm việc.

Bước 3: Lựa chọn màu sắc và cách thể hiện tranh

Màu sắc của tranh có thể chọn theo hai loại chính để hòa hợp với căn phòng. Hoặc là mang màu đồng điệu với các màu xung quanh hoặc tương phản đủ mạnh để tạo điểm nhấn cho căn phòng.

tranh treo tuong
Màu sắc tranh đồng điệu với màu căn phòng tạo cảm giác hài hòa, dễ chịu
Nguồn: Biệt thự song lập phong cách hiện đại ở Hiệp Bình Chánh

Mỗi chủ đề có thể có các cách thể hiện khác nhau, nên chọn những bức tranh vui tươi, tích cực. Điều này sẽ mang lại tâm trạng và bầu không khí tốt cho gia đình bạn.

Bước 4: Sắp xếp bố cục và treo tranh

Nếu hướng nhiều hơn đến sự sang trọng (đặc biệt trong phòng khách), bạn có thể chọn một bức tranh lớn treo chiếm trọn diện tích đang cần trang trí.

tranh treo tuong
Lựa chọn một bức tranh treo tường có kích thước lớn, chiếm trọn mảng tường cần trang trí
Nguồn: Biệt thự Vinhomes Thăng Long phong cách hiện đại

Nếu hướng nhiều hơn đến sự hiện đại, độc đáo, bạn có thể treo nhiều bức tranh trong khu vực đang cần trang trí. Bạn có thể chọn cách bố cục đối xứng hoặc bất đối xứng tùy theo sở thích của bạn.

Trong đó, nếu theo kiểu bất đối xứng, bạn nên chọn một đến hai bức tranh lớn làm tâm điểm thu hút ánh nhìn và kết hợp với một số bức nhỏ trang trí xung quanh. 

tranh treo tuong
Có thể chọn một đến hai bức tranh lớn làm tâm điểm thu hút ánh nhìn  kết hợp với một số bức nhỏ xung quanh
Nguồn: Căn hộ phong cách Retro Vintage

Nhiều người cũng chọn cách sử dụng tất cả khung tranh có kích thước tương tự và trang trí dàn đều trên cả khoảng tường. Tuy nhiên, cách trang trí này nếu không khéo léo thường gây cảm giác rối mắt.

tranh treo tuong
Lựa chọn các bức tranh có kích thước tương đương và bố cục chúng thành hàng thẳng cũng là một cách thể hiện
Nguồn: Căn hộ phong cách Retro Vintage ở London

Khoảng cách giữa các bức tranh có tỉ lệ tương ứng với kích thước của chúng, các tranh lớn nên cách nhau một khoảng xa hơn các tranh nhỏ. Như vậy, bức tranh tổng thể bạn tạo nên sẽ không tránh được sự lạc lõng, rời rạc.

Bước 5: Bảo quản và duy trì vẻ đẹp của tranh

Bạn nên yêu cầu phủ thêm lớp sơn bóng lên bề mặt tranh sơn dầu, sơn mài, gốm ngay từ khi mua hoặc đặt sản xuất. Việc này sẽ giúp tranh có thêm một lớp bảo vệ và bền màu hơn. Không nên dùng khung kính vì có thể khiến tranh bị khô dầu, nứt vỡ. Với các loại tranh treo khác không có yêu cầu đặc biệt, bạn nên đóng khung kính cẩn thận.

tranh treo tuong
Tranh lụa treo tường nên đóng khung, bọc kính để lưu giữ được màu sắc luôn tươi mới
Nguồn: Căn hộ C22.05 Green Valley 88,63m2, 2 phòng ngủ phong cách Châu Á

Nên để một lớp giấy xốp phía sau khung tranh để hút ẩm, tránh lâu ngày làm tranh bị mốc, mục. Nên kiểm tra thường xuyên và đặt thuốc để không cho côn trùng làm tổ sau các bức tranh.

Có thể dùng vải chất liệu mềm, ẩm để lau nhẹ bề mặt tranh và khung tranh hàng tháng. Tránh dùng các chất tẩy rửa thông thường làm hỏng màu tranh.

tranh treo tuong
Nên dùng vải chất liệu mềm, ẩm để lau nhẹ bề mặt tranh và khung tranh định kỳ hàng tháng
Nguồn: Biệt thự Valora Kikyo phong cách Châu Á

Cẩn thận, chỉn chu đến từng chi tiết sẽ giúp bạn sở hữu những góc treo tranh tinh tế, mang đến nhiều niềm vui, may mắn cho gia đình mình. Bạn có thể lựa chọn phương án nhờ đơn vị bán tranh tư vấn hoặc thuê ngoài dịch vụ thiết kế. Tuy nhiên, những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn tăng khả năng đánh giá và ra quyết định chính xác nhất.

>>XEM THÊM:

Cực kỳ cấm kỵ nếu vi phạm 6 quy tắc phong thủy cây cảnh này!

N.Bích

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã xưa rồi thời của nội thất xa hoa cầu kỳ, thời đại của thiết kế tối giản – Minimalism đã lên ngôi

Minimalism – chủ nghĩa tối giản, là sự giản lược trong ngôn ngữ thiết kế không gian. Những người tiên phong cho rằng, các thành tố cấu tạo lên không gian hoặc đồ nội thất nên đơn giản và càng ít chi tiết càng tốt.

Ngọt ngào với biệt thự phong cách Retro Vintage

Hình ảnh ngôi biệt thự phong cách Retro Vintage dưới đây sẽ làm bạn bị mê hoặc bởi gam màu trắng, be và xanh pastel đầy ngọt ngào.

6 bí kíp thần thánh giúp thiết kế góc làm việc cả triệu người ao ước

Chỉnh chu trong từng yếu tố dù là nhỏ nhất sẽ tạo nên một góc làm việc bao người ngưỡng mộ.

Điều gì hấp dẫn ở không gian nội thất đương đại?

Trong các trường phái trang trí nội thất hiện nay, trường phái nội thất đương đại – so với trường phái hiện đại và tối giản – được đánh giá là tiện dụng hơn.

Chiêm ngưỡng căn hộ ‘xịn từ trong ra ngoài’ với view toàn cảnh phố cổ Hà Nội

Nằm ở tòa nhà cao cấp tại ‘tuyến phố sành điệu’ Bà Triệu, căn hộ này được đánh giá là “xịn” từ vị trí cho đến thiết kế và nội thất.

    Mở App