Lãi suất cho vay mua nhà sẽ tăng mạnh trong năm 2019?

Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung hạn, lãi suất huy động liên tục tăng, khiến lãi suất cho vay mua nhà tăng trong năm nay.

Từ 01/01/2019, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn của các tổ chức tín dụng chỉ còn được sử dụng tối đa 40%. Chính sách này tác động rất lớn đến doanh nghiệp bất động sản, thúc đẩy tăng lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2019.

Quy định này có mặt tích cực là tạo ra áp lực buộc các doanh nghiệp BĐS phải tìm kiếm các nguồn vốn bổ sung khác, trước hết là từ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nguồn vốn huy động từ khách hàng. Mặt khác, các ngân hàng buộc phải cơ cấu lại nguồn vốn huy động tiết kiệm bền vững hơn theo hướng tăng tỷ lệ huy động trung hạn, dài hạn.

bat dong san ha noi

Mặc dù vậy, trong trường hợp doanh nghiệp bất động sản hoạt động kinh doanh cần tập trung nguồn vốn trung hạn, dài hạn thì quy định “siết” tỷ lệ sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn là chưa thực sự phù hợp.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 04/CT-NHNN về: "Không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (trừ trường hợp đặc biệt); Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông; Kiểm soát chặt chẽ tín dụng tiêu dùng, nhất là tín dụng tiêu dùng liên quan đến bất động sản", nên trên thực tế, các ngân hàng khó còn "room" tín dụng để cho vay bất động sản.

Việc tìm kiếm nguồn vốn thay thế từ các quỹ đầu tư bất động sản và thị trường chứng khoán vẫn chưa khả quan, vì cho đến nay, bên cạnh vài quỹ đầu tư tài chính nước ngoài như Vinacapital, Dragoncapital, HomeCredit..., cả nước mới chỉ có 01 Quỹ đầu tư bất động sản là TCREIT thuộc Techcombank với số vốn điều lệ rất nhỏ chỉ có 50 tỷ đồng, nên chưa huy động được nguồn vốn nhàn rỗi rất lớn trong nước và cũng chưa đáp ứng được nhu cầu vốn rất lớn của thị trường bất động sản.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng trong năm 2019, doanh nghiệp bất động sản cần có biện pháp giảm sự phụ thuộc vào ngân hàng  về nguồn vốn tín dụng.

bat dong san sai gon

Các doanh nghiệp cần luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, xây dựng căn hộ thông minh, tòa nhà thông minh, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh BĐS (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà; được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà).

Các doanh nghiệp cân nhắc chuyển đổi mô hình thành CTCP để có thể gọi vốn xã hội cũng như định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Các doanh nghiệp cần nỗ lực để hội đủ điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu dự án, và các doanh nghiệp lớn phấn đấu để niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài.

>>> XEM THÊM:

Top 5 Ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp

Thị trường bất động sản 2019 sẽ đi theo kịch bản nào?

3 con giáp mua nhà triệu đô, hưởng phúc đón Tết

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đầu tư theo nhóm: Cầm 500 triệu đi buôn đất chia lô, lãi đậm 20 tỷ đồng

Đầu tư theo nhóm giúp bạn gia tăng kiến thức về thị trường đặc biệt này, hạn chế được rất nhiều rủi ro.

Nhìn lại cơn sốt đất nền 2018: Sốt đất lan rộng 3 miền, nhiều nơi thiết lập mặt bằng giá mới

Có đòn bẩy từ năm 2017, năm 2018 cơn sốt đất nền tiếp tục diễn ra và lan rộng trên cả nước. Sau cơn sốt này, TP HCM đã thiết lập mặt bằng giá nhà đất mới, còn ba khu vực dự kiến lên đặc khu thậm chí đã xuất hiện dấu hiệu "bong bóng" cục bộ.

An Bình City – Căn hộ mang đậm sắc thái Á Đông

Dự án chung cư An Bình City được xây dựng dựa trên ý tưởng về một khu đô thị hiện đại nhưng mang phong cách kiến trúc sinh thái thân thiện với môi trường, phù hợp nhu cầu của gia đình nhiều thế hệ, gia đình trẻ hay những người có cuộc sống độc thân.

Đất Xanh Bắc Miền Trung tưng bừng lễ ra quân dự án Eco Garden Quảng Bình

Trước sự háo hức của hơn 100 nhân viên, Công ty CP Đất Xanh Bắc Miền Trung chính thức công bố thông tin mới nhất cũng như chính sách bán hàng dự án Eco Garden Quảng Bình trong vai trò Nhà phát triển độc quyền dự án tại buổi lễ ra quân.

Một ngày tăng giá 15 tỷ: Điên cuồng đặc khu, cơn sốt lịch sử

Trước thông tin Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) sắp trở thành đặc khu kinh tế, nhiều khu đất nông nghiệp được “phù phép” chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở rồi phân lô bán nền trái phép với giá cao ngất ngưởng.

    Mở App