Kích thước cầu thang gác lửng theo chuẩn thông số kỹ thuật xây dựng

Kích thước cầu thang gác lửng quyết định rất lớn tới yếu tố thẩm mỹ của không gian cũng như sự thuận tiện trong đời sống sinh hoạt của gia chủ. 

Vậy, kích thước cầu thang gác lửng và các thông số kỹ thuật có cần tuân theo tiêu chuẩn nào hay không? Để giải đáp câu hỏi này, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây từ nền tảng kết nối bất động sản Homedy.

1. Kích thước cầu thang gác lửng và các thông số kỹ thuật

Mỗi không gian sống đều có thể biến tấu và lựa chọn những thông số, kích thước phù hợp với tổng thể. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thẩm mỹ của không gian cũng như sự thuận tiện trong quá trình sinh hoạt, bạn cần biết rằng kích thước cầu thang gác lửng và các thông số kỹ thuật thường được áp dụng như sau:

  • Thứ nhất, chiều rộng cầu thang gác lửng từ 0,8m, 1,2m hoặc 1,5m.

  • Thứ hai, độ cao của mỗi bậc cầu thang gác lửng thường là 150 – 180mm

  • Thứ ba, độ dốc của cầu thang gác lửng được tính theo công thức: 2h + b = 600mm (trong đó h là chiều cao bậc thang; b là chiều rộng bậc thang).

  • Cuối cùng, chiều cao của lan can vịn cầu thang gác lửng được tính từ mặt bậc đến tay vịn của lan can là 900mm, không được thấp hơn 80mm.

Kích thước cầu thang gác lửng và các thông số kỹ thuật

Kích thước cầu thang gác lửng và các thông số kỹ thuật

2. Số bậc cầu thang gác lửng

Bên cạnh kích thước cầu thang gác lửng thì số bậc cầu thang cũng rất quan trọng. Theo tìm hiểu của BĐS Homedy, số bậc của cầu thang gác lửng được tính theo 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Áp dụng vòng tuần hoàn “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” trong số bậc của mỗi tầng, hoặc số bậc của các cầu thang. Theo đó, tính từ bậc thứ nhất đến kết thúc phải rơi vào chữ “Sinh” trong vòng tuần hoàn trên. Lưu ý, nếu ở khu vực gác lửng có chiếu nghỉ thì tính chiếu nghỉ như một bậc thông thường.

  • Cách 2: Tính số bậc theo công thức: 4*n + 1 = số bậc. Trong đó n là số lần chu kỳ lặp lại từ khi đếm bậc từ 1 cho đến 4. Số bậc của cầu thang mỗi tầng phải chia cho 4 và dư 1.

Theo quan niệm phong thủy, bên cạnh cách tính số bậc nêu ở trên thì số bậc cầu thang thường được lựa chọn là 21 hoặc 25. Quan niệm cho rằng, hai con số này sẽ mang đến nhiều tài lộc, bình an và may mắn cho các thành viên trong gia đình. Lưu ý: Không nên xây kích thước cầu thang gác lửng quá rộng hay quá dài bởi theo quan niệm phong thủy nhà ở, cầu thang càng dài thì khí càng yếu.

3. Phong thủy cầu thang gác lửng

Yếu tố phong thủy trong xây dựng cầu thang gác lửng được nhiều gia đình rất coi trọng. Chính vì thế, bên cạnh việc xác định kích thước chuẩn kỹ thuật xây dựng thì còn cần phải tuân theo các quy tắc ngũ hành phong thủy. Theo quan niệm, cầu thang là hướng đi lên với hàm ý sự tấn tới, hướng tốt có lợi cho đời sống và sự nghiệp của gia chủ. 

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, cầu thang nên bố trí tại các cung Âm Quý nhân, Dương Quý nhân, Thiên Mã, Thiên Mộc, Đào Hoa để có vượng khí tốt nhất. Ngược lại, nên tránh các cung Thiên Hình, Đại Sát để giảm tai ương, vận hạn không đáng có.

4. Tổng hợp các mẫu cầu thang gác lửng đẹp đủ kích thước

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu cầu thang gác lửng đẹp với chất liệu, giá thành khác nhau. Dưới đây là một số mẫu cầu thang gác lửng đẹp với kích thước đa dạng bạn có thể tham khảo:

Kích thước cầu thang gác lửng bằng kính

Vật liệu kính cường lực mang lại khả năng chịu nhiệt tốt, độ bền cao cho cầu thang gác lửng của mỗi gia đình. 

Kích thước cầu thang gác lửng

Kích thước cầu thang gác lửng bằng kính

Mẫu cầu thang gác lửng bằng kính cường lực được sử dụng rất rộng rãi. Đặc biệt, chúng được sử dụng trong các thiết kế biệt thự xa xoa đủ để thấy tính thẩm mỹ trong thiết kế dạng này.

Kích thước cầu thang gác lửng bằng gỗ

Hiện nay, chất liệu gỗ không còn quá xa lạ trong các nội thất nhà ở. Theo đó, chất liệu gỗ đáp ứng hoàn hảo về tính thẩm mỹ cũng như đảm bảo tính bền đẹp. 

Kích thước cầu thang gác lửng

Kích thước cầu thang gác lửng tùy thuộc vào tổng thể của không gian

Việc sử dụng gỗ với cầu thang gác lửng được xem là giải pháp khá phổ biến, tiết kiệm chi phí giá thành, nhân công.

Kích thước cầu thang gác lửng bằng đá

Không quá phổ thông, chất liệu làm nên cầu thang dạng này là đá tự nhiên hoặc nhân tạo. So với các loại cầu thang thông thường, loại cầu thang này có chi phí khá cao.

Kích thước cầu thang gác lửng

Do vật liệu bằng đá thường rất nặng nên kích thước cầu thang gác lửng bằng đá cần phải cân đối cho phù hợp, tránh lạm dụng để đảm bảo độ thẩm mỹ chung cũng như độ an toàn của công trình.

Kích thước cầu thang gác lửng bằng thép

Vật liệu cầu thang gác lửng bằng thép có tính chất nhẹ, bền, thiết kế không yêu cầu tinh tế và tỉ mỉ nên được sử dụng khá rộng rãi. Bên cạnh đó, cầu thang bằng thép cũng có chi phí thi công rẻ nên được áp dụng ngày càng phổ biến.

Kích thước cầu thang gác lửng

Trên đây là những điều cần biết về kích thước cầu thang gác lửng do nền tảng kết nối bất động sản Homedy tổng hợp. Mong rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có thêm kiến thức về phong thủy cũng như thông số kỹ thuật chuẩn áp dụng cho cầu thang gác lửng của mình.

Nếu bạn có nhu cầu mua bán nhà đất hoặc cho thuê nhà đất, hãy truy cập website Homedy và đăng tin ngay để tiếp cận tới đông đảo khách hàng quan tâm!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gợi ý thiết kế nhà bếp đơn giản cho nhà cấp 4

Thiết kế nhà bếp đơn giản cho nhà cấp 4 tiện nghi với chi phí thấp, tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây của Homedy.

Tuyệt chiêu cải tạo nhà cấp 4 3 gian tiết kiệm không phải ai cũng biết

Cải tạo nhà cấp 4 3 gian sao cho đẹp mắt, ấn tượng lại tiết kiệm chi phí là mục tiêu của không ít gia đình. Vậy khi cải tạo nhà cấp 4, chúng ta cần lưu ý điều gì và cải tạo như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất?

Kinh nghiệm thiết kế hòn non bộ đẹp ngoài trời

Thiết kế hòn non bộ đẹp ngoài trời khiến ngoại cảnh căn nhà thêm đẹp, hài hòa với thiên nhiên và tạo cảm giác thư giãn cho người ở. Cùng tham khảo ngay những kinh nghiệm thiết kế hòn non bộ ngoài trời trong bài viết dưới đây của Homedy.

Thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 120m2 đẹp như mơ

Thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 120m2 thẩm mỹ, tiện nghi đang được rất nhiều gia đình quan tâm. Cùng tham khảo ngay những kinh nghiệm thi công, thiết kế nhà đẹp trong bài viết dưới đây của Homedy.

Kinh nghiệm làm nhà sàn giá cực rẻ

Nhà sàn giá cực rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ và sự tiện nghi cần lưu ý những gì khi thi công, thiết kế? Tham khảo ngay kinh nghiệm làm nhà sàn vừa đẹp, vừa tiết kiệm chi phí trong bài viết dưới đây của Homedy.

    Mở App