Kinh nghiệm thiết kế hòn non bộ đẹp ngoài trời

Thiết kế hòn non bộ đẹp ngoài trời khiến ngoại cảnh căn nhà thêm đẹp, hài hòa với thiên nhiên và tạo cảm giác thư giãn cho người ở. Cùng tham khảo ngay những kinh nghiệm thiết kế hòn non bộ ngoài trời trong bài viết dưới đây của Homedy.

Chơi hòn non bộ là một trong những thú vui thanh nhã đã xuất hiện từ lâu đời. Hòn non bộ  trước nhà không chỉ mang đến vẻ thẩm mỹ mà còn có ý nghĩa phong thủy mang đến rất nhiều may mắn, tài lộc cho cuộc sống cũng trong công việc. 

Theo các tài liệu về kiến trúc xưa hòn non bộ là nghệ thuật kiến trúc độc đáo được xây dựng và sắp xếp, thu nhỏ không gian thiên nhiên hùng vĩ (chủ yếu là những ngọn núi lớn) từ ngoài tự nhiên vào trong vườn cảnh, giúp phục vụ thú vui dành cho mục đích thưởng ngoạn của người chơi, người yêu thích non bộ.

Phong thủy hòn non bộ ngoài trời đẹp

Phong thủy hòn non bộ ngoài trời đẹp

Việc trang trí hòn non bộ trước nhà hay ngoài trời còn phụ thuộc khá nhiều vào cung và mạng của gia chủ, mỗi gia chủ lại được bố trí tại những hướng khác nhau sao cho thích hợp nhất. Xen hướng đặt hòn non bộ là hoàn toàn cần thiết:

  • Hướng Tây (hướng Cát): Ở hướng này, gia chủ nên bố trí những loại cây cao để chống nắng và thời tiết nóng bức.

  • Hướng Tây Bắc (hướng Đại Cát): Cần phải phối hợp trồng thêm các loại cây khác để giúp làm tăng tính thẩm mỹ và mỹ quan cho công trình.

  • Hướng Nam: Hòn non bộ trước nhà khi được thiết kế theo hướng này không tốt vì nó sẽ mang đến ý nghĩa bị hãm tài năng và trí tuệ, gia chủ sẽ không thể phát triển được.

  • Hướng Tây Nam: Đây là một trong những hướng bất lợi, không nên thiết kế hòn non bộ ngoài trời, không mang đến may mắn cho gia chủ.

  • Hướng Bắc: Có thể thiết kế thêm hòn non bộ tại hướng này cùng địa hình cao hơn một chút. Nếu như trồng thêm các loại cây cối để làm công trình thêm đẹp hơn.

  • Hướng Đông Bắc: Có thể thiết kế hòn non bộ theo hướng này nhưng làm hòn non bộ cao hơn một chút để mang đến nhiều may mắn hơn cho gia chủ.

Thiết kế thi công hòn non bộ đẹp ngoài trời

Vị trí hòn non bộ sân vườn

Hòn non bộ đóng một vị trí khá quan trong cách trang trí cũng như thiết kế sân vườn, kiến trúc cổ điển của Việt Nam. Kiến trúc nhà dân gian thường chủ yếu đặt hòn non bộ tại phía trước sân và để làm cảnh đón khách. 

Nếu tiểu cảnh hòn non bộ được đặt ở sân chùa hoặc sân đền thì mang đến ý nghĩa dùng làm tấm bình phong để chắn yểm hoặc tô thêm cho cảnh quan đẹp mắt và thoát tục. Một số ngôi chùa như đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc,  hay đền Ngọc Sơn…tại Hà Nội đều có những hòn non bộ đẹp ngoài trời.

Vị trí hòn non bộ sân vườn

Khi thiết kế hòn non bộ mini trong nhà hay hòn non bộ đẹp ngoài trời, chúng ta cần phải chú ý đảm bảo sao cho hướng nước chảy vào trong nhà, như thế mới có thể thu hút được tài lộc cho gia chủ. Các ngọn núi nên được thiết kế theo số lẻ với độ cao thấp khác nhau. Bên cạnh đó, một điều cần phải lưu ý nữa là hồ nước bên trong nên có hình bán nguyệt, uốn lượn mềm mại và không bị góc cạnh.

Kích thước của hòn non bộ trước nhà

Thông thường, nếu đặt tại vườn nhà, kích thước hòn non bộ thường khá nhỏ, chỉ khoảng từ 15 - 20cm hoặc khoảng 2 - 3m. Đối với công trình quy mô lớn như: cung điện như đền, chùa lớn thì diện tích từ 8 - 9m. Hòn non bộ mini nhỏ thì chỉ để trưng trong nhà, hòn non bộ cỡ lớn đặt ngoài nhà thì có thể dùng để nuôi cá vàng, cá kiểng hoặc cá Koi.

Độ sâu của bồn nước trong bồn nếu như không thả cá thì cũng không cần phải quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu như nuôi cá thì độ sâu của bể nước trong bồn lại hết sức quan trọng, đây là môi trường vừa để thả cá, vừa tạo được sự hài hòa của cảnh quan hòn non bộ. Nếu như dùng loại đá non để đắp hòn non bộ thì tốt nhất nên sử dụng nhiều những đá xốp dễ hút nước từ trong bồn lên để nuôi cây là tốt nhất. Còn với một số loại đá vôi thì cần có các kẽ gân để làm mạch nước. Như vậy mới giúp cây xanh sống và phát triển được.

Một đặc điểm khác cần phải chú ý nữa là khi đắp núi thường có số lẻ như 1,3,5…ngọn núi , không được đắp số chẵn 2,4, 6 ngọn núi… Đối với nghệ thuật hòn non bộ, cần quan trọng “linh hồn” của đá, còn cây xanh chỉ là chấm phá cho không gian thêm sinh động, không đóng vai trò trọng tâm.

Trên đây là những kinh nghiệm thiết kế hòn non bộ đẹp ngoài trời. Chúc các bạn thành công!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 120m2 đẹp như mơ

Thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 120m2 thẩm mỹ, tiện nghi đang được rất nhiều gia đình quan tâm. Cùng tham khảo ngay những kinh nghiệm thi công, thiết kế nhà đẹp trong bài viết dưới đây của Homedy.

Kinh nghiệm làm nhà sàn giá cực rẻ

Nhà sàn giá cực rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ và sự tiện nghi cần lưu ý những gì khi thi công, thiết kế? Tham khảo ngay kinh nghiệm làm nhà sàn vừa đẹp, vừa tiết kiệm chi phí trong bài viết dưới đây của Homedy.

Cách làm giếng trời cho nhà mái tôn

Giếng trời cho nhà mái tôn không những giúp căn nhà trở nên thông thoáng mà còn mang đến nguồn ánh sáng tự nhiên tuyệt vời. Cùng tham khảo những kinh nghiệm thiết kế giếng trời nhà mái tôn trong bài viết dưới đây của Homedy.

9 món đồ trang trí Tết không thể thiếu chào đón năm Nhâm Dần 2022 phát lộc, phát tài

Mỗi năm, dịp Tết đến xuân về luôn là thời điểm thích hợp để người người sửa sang nhà cửa trang hoàng đón Tết. Trang trí Tết không chỉ giúp làm đẹp cho ngôi nhà mà nó còn chứa đựng mong muốn mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. Hãy cùng Homedy tìm hiểu những món đồ trang trí Tết không thể thiếu trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 này qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng hợp các ý tưởng trang trí Tết Nhâm Dần độc đáo hút tài lộc vào nhà

Tết Nhâm Dần 2022 đang đến gần, người người nhà nhà lại chuẩn bị dọn dẹp trang hoàng lại nhà cửa để đón Tết. Bạn đã có ý tưởng gì để trang trí cho tổ ấm của mình chưa? Hãy để Homedy gợi những cho bạn những ý tưởng trang trí Tết đẹp, độc đáo, đơn giản có ý nghĩa phong thủy cao hút tài, hút lộc vào nhà nhé!

    Mở App