Khi nhận bàn giao nhà chung cư cần kiểm tra ngay 22 điều này

Khi mua nhà chung cư, hầu hết mọi người đều mong chờ đến ngày bàn giao nhà. Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm gì để quá trình bàn giao diễn ra suôn sẻ.

Quy trình bàn giao nhà chung cư bao gồm 2 phần: A. Kiểm tra sở hữu riêng (đường điện nước, phần nội thất và phần thô); và B. Kiểm tra sở hữu chung (hệ thống PCCC và thang máy của tòa nhà).

quy-trinh-ban-giao-chung-cu

A. Phần sở hữu riêng

Điều đầu tiên bạn cần làm khi nhận bàn giao nhà chung cư là yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ đường điện, nước và danh sách đồ dùng nội thất của căn hộ để dễ dàng tiến hành kiểm tra.

Đường điện nước:

1. Kiểm tra các ổ cắm điện xem chúng đã có nguồn điện chưa. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra số lượng các ổ cắm điện và có thể yêu cầu bố trí lại cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

2. Kiểm tra hệ thống đèn trần, đèn nhà bếp, đèn ban công, đèn phòng vệ sinh. Xem tất cả có hoạt động tốt hay có bị nứt vỡ, hư hỏng gì không.

3. Kiểm tra hệ thống điều hoà có hoạt động bình thường, ổn định không. Cục nóng của máy có bị rò rỉ nước hay đường ống có bị nhô ra ngoài hay không.

4. Ở khu vực nhà vệ sinh, bạn nên kiểm tra hệ thống thoát sàn, đảm bảo nước được thoát đi tốt, nắp thoát sàn có gặp trục trặc hay hư hại gì không. Đồng thời phải đảm bảo khi dội nước thì phải thoát khô sàn, không ứ đọng nước.

5. Kiểm tra xem lực nước ở các vòi (phòng bếp, nhà vệ sinh…) chảy yếu hay mạnh, đặc biệt là lực nước từ vòi xịt vệ sinh.

6. Kiểm tra các vòi hoa sen có bị rỉ nước không, nếu bị thì phải yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu sửa chữa hoặc thay thế ngay.

7. Nếu căn hộ bạn được trang bị bình nóng lạnh thì phải kiểm tra cả đường ống, và đặc biệt phải kiểm tra đường điện thiết bị đã có dây mát chống giật chưa.

quy-trinh-ban-giao-chung-cu

Nội thất căn hộ:

8. Với những căn hộ đã trang bị phần tủ bếp, tủ áo, bạn cần chú ý các cánh tủ mở có dễ dàng, có bị lệch nhau hay bản lề có bị vênh không.

9. Các thiết bị có đầy đủ ổ cắm điện hay chưa.

10. Kiểm tra các ray trượt ngăn kéo xem trượt có êm hay không để yêu cầu thay thế.

11. Kiểm tra các thiết bị nếu có như bếp điện, bếp từ, thùng rác… có vấn đề kỹ thuật hay hỏng hóc gì không để yêu cầu sửa chữa hoặc thay thế ngay.

12. Kiểm tra toàn bộ phần sàn gỗ của các phòng có bị ép, lún, phồng, ọp ẹp, sứt và có khe hở với len tường không, có bị rộp do thấm nước hay không.

13. Phần cửa các phòng, cửa sổ lắp có ngay chưa và phần bản lề có bị vênh không? Tay nắm, ốc vít có bị hoen rỉ, khó sử dụng hay không? Đặc biệt các cửa trượt có bị xước hay chân cửa trượt có bị lỗi hở trên dưới, không cân và bị lệch không.

14. Các ổ khoá cửa ra vào có bị rỉ, kẹt, hỏng hay không.

15. Kiểm tra các nẹp, rèm cửa ra vào nhà vệ sinh xem có bị hở không để kịp thời yêu cầu xử lý.

quy-trinh-ban-giao-chung-cu

Đối với phần thô:

16. Kiểm tra tường nhà có bị nứt hay không. Nếu có phải yêu cầu nhà thầu xử lý, không nên tự sửa chữa để tránh ngấm nước làm hỏng sơn tường, tốn nhiều chi phí hơn.

17. Kiểm tra phần sơn tường và trần có bị bẩn, xước, sơn không phẳng hay không.

18. Nếu thiết kế trần và tường cùng màu sơn, kiểm tra 2 phần này có bị lệch màu không.

19. Phần ban công nên kiểm tra phần thoát nước có tốt không? Tránh nước tràn vào làm hỏng sàn gỗ.

20. Kiểm tra phần mặt bàn tủ bếp, đặc biệt là các căn hộ có tháp bếp, xem gạch ốp có bị nứt vỡ không, các viên gạch có thẳng hàng không và phần trám được làm kỹ không.

quy-trinh-ban-giao-chung-cu

B. Kiểm tra phần sở hữu chung

21. Yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra hộp Phòng cháy chữa cháy:

- Thử chuông báo cháy để xem có hoạt động không.

- Thử đầu phun nước khi có hỏa hoạn.

- Mở hộp cứu hỏa ở hành lang (vị trí gần căn hộ mình nhất) xem các thiết bị cơ bản như vòi nước, búa chữa cháy... đã có chưa?

22. Kiểm tra thang máy của tòa nhà:

- Quá trình đóng mở cabin có gì bất thường không.

- Lúc bấm thang lên xuống có đúng tầng, đúng sảnh hay không.

Lưu ý: Lúc này thang máy mới hoạt động cho nên trước khi bước vào thang máy, bạn cũng nên nhìn kỹ xem khi cửa cabin mở, thang đã lên đến nơi chưa. Điều này cực kỳ quan trọng để tránh gặp phải tai nạn về sau.

 

>>> XEM THÊM:

6 lưu ý khi lập hợp đồng thuê căn hộ

5 vật phẩm phong thủy phòng khách giúp gia chủ phất lên nhanh nhất

T.HẰNG (Theo MBNĐ)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liệu có nên mua chung cư mini giá rẻ?

Liệu có nên mua chung cư mini giá rẻ đang là băn khoăn của rất nhiều người có thu nhập thấp. Với những ưu điểm như không gian sạch sẽ khép kín, giá thành hợp lý, mua căn hộ mini thực sự là giải pháp an cư của nhiều người tại các thành phố lớn.

6 lưu ý khi lập hợp đồng thuê căn hộ

Trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

5 Sai lầm "chí mạng" mất đứt trăm triệu khi bán nhà

Một sai lầm nhỏ khi bán nhà có thể dẫn đến thiệt hại lớn cho chính chủ nhà. Xem ngay những lưu ý sau đây để bán nhà không bị hớ.

Những câu chuyện éo le chỉ có ở... chung cư

Xã hội phát triển, loại hình nhà ở chung cư đang là lựa chọn của phần đông người dân tại các thành phố lớn. Bên cạnh nhiều ưu điểm tiện ích như vị trí ngay trong nội đô, hệ thống khép kín hiện đại thì khi sống ở chung cư cư dân cũng gặp nhiều chuyện éo le “dở khóc dở cười”.

10 loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng thu hút tài vận cho gia chủ

Cây xanh không chỉ mang đến cho không gian nhà sự xanh mát dễ chịu mà còn mang lại nhiều phong thủy tốt, 10 loại cây sau còn giúp thu hút tiền tài hiệu quả.  

    Mở App