Hà Nội: Ngao ngán chung cư “mọc” trong ngõ nhỏ

Ngày càng có nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng được “mọc” lên ở những tuyến phố nhỏ, các ngõ chật hẹp của Hà Nội, tạo áp lực hạ tầng giao thông, xã hội khiến những khu vực này trở nên bức bối, ngột ngạt.

Ngõ, phố chật hẹp “oằn mình” vì dự án

Theo khảo sát và tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng tại quận Thanh Xuân ở khu vực các tuyến phố nằm cạnh nhau như Nguyễn Huy Tưởng, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Tuân là khu vực hiện tại đang phải “oằn mình” gánh rất nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng.

Nhiều dự án hiện đã đưa vào vận hành, sử dụng, cư dân tại các tòa nhà này đông đúc lên đến cả ngàn người, đồng thời cũng có không ít các dự án tại khu vực này hiện cũng đang trong quá trình thi công, xây dựng. Có thể điểm mặt các dự án chung cư cao tầng tọa lạc tại khu vực này như: dự án Impreia Garden, Aqua Spring, Hapulico Complex, Goldseason, Comatce Tower, PVV Vinapharm Tower, Thống Nhất Complex, The Legend…

vu trong phung
Một dự án đã đi vào hoạt động trên đường Vũ Trọng Phụng.

Cũng nằm trong tình trạng chịu nhiều áp lực từ các dự án chung cư, nhà cao tầng nằm trong vị trí chật hẹp, ngõ 102 Trường Chinh, thuộc quận Đống Đa cũng đang “chịu trận” với hai chung cư được xây dựng trong con ngõ chật hẹp đó là dự án nhà ở và văn phòng Meco Complex và dự án Capital Garden nằm ngay đầu ngõ. Được biết, dự án Meco Complex với 500 căn hộ được đưa vào sử dụng từ năm 2013, còn dự án Capital Garden cũng mới được đưa vào sử dụng. Hai chung cư này cũng đang tạo ra nhiều áp lực cho ngõ 102 Trường Chinh vốn đã chật trội và đông đúc.

Được biết đến là tuyến phố chịu nhiều áp lực từ các dự án BĐS, phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân) đường nhỏ chật hẹp cũng đang phải “gánh” hai dự án với hàng trăm căn hộ tại dự án chung cư cao cấp Diamond Blue (số 69) và tổ hợp liền kề - cao tầng Pandora (số 53).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng, hiện có nhiều dự án chung cư được xây dựng tại các ngõ nhỏ, tuyến phố chật hẹp như, dự án Star Tower trong ngõ 283 đường Khương Trung, dự án chung cư Sapphire Palace tọa lạc tại phố Chính Kinh. Hai dự án này đều nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân hay dự án chung cư Sao Ánh Dương tại số 34 ngõ 13 đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai…

Những áp lực

Trước thực trạng gia tăng chung cư trong ngõ nhỏ, tuyến phố chật hẹp với quy mô, thiết kế lên đến 20 – 30 tầng, dân số đông đúc với hàng nghìn cư dân không khỏi khiến cho áp lực về hạ tầng giao thông, xã hội của những khu vực nói trên trở nên ngột ngạt, bức bối.

Thực tế có thể thấy rõ điều này khi mà các tuyến phố Triều Khúc, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Văn Thiêm… vốn dĩ trước đây chưa có dự án chung cư nhà cao tầng đã chật hẹp, thường xuyên tắc đường, thế nên khi các dự án chung cư liên tiếp “mọc” tại những tuyến phố trên khiến cho người dân sống quanh đây không khỏi thêm lo lắng.

nguyen huy tuong
Dự án đang xây dựng tại phố Nguyễn Huy Tưởng chật hẹp.

Bên cạnh đó, nỗi lo về tắc đường, kẹt xe vẫn ngày càng trở nên ám ảnh hơn với người dân khi mà số lượng cư dân chuyển về sinh sống tại khu vực này ngày một đông đúc hơn. Mặt khác, với việc hàng loạt các chung cư tại ngõ nhỏ, phố chật hẹp được đưa vào sử dụng cũng là nỗi lo về môi trường, an toàn cháy nổ khi có sự cố xảy ra.

Anh Trần Tiến Dung, là dân văn phòng trước đây từng có ý định mua căn hộ tại một dự án ở phố Nguyễn Huy Tưởng cho biết, anh đã từ bỏ ý định mua căn hộ sống tại đây, nhưng sau khi khảo sát thực tế tại tuyến đường này và các phố lân cận vì thấy rằng đường chật trội, nhỏ hẹp mà số lượng dự án chung cư đang xây dựng lại rất nhiều. Nếu dân cư về ở hết thì không biết sẽ ra sao? Thêm nữa, với thực tế, cứ giờ tan tầm là đường khu vực này lại bị tắc, đi lại khó khăn và điều khiến anh lo lắng là nếu như có sự cố cháy nổ quanh khu vực này thì không biết nó sẽ như thế nào khi mà đường nhỏ, chật hẹp…

Nhìn nhận và đánh giá về thực trạng trên, chia sẻ với báo chí, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng: Các chủ đầu tư thường đặt yếu tố lợi nhuận lên trên hết nên tình trạng “nhồi” chung cư cao tầng trong ngõ ở Hà Nội đã và đang diễn ra là trái với lý luận quy hoạch xây dựng. Đồng thời, ông Liêm cũng cho biết để quản lý vấn đề trên, cần “siết” lại khâu cấp phép xây dựng.

Cũng về vấn đề trên, từng đưa ra ý kiến trên báo chí, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho biết: Các cơ quan chức năng cần có chế tài nghiêm ở khâu duyệt và hậu kiểm dự án trong ngõ, tránh chệch hướng quy hoạch. Bởi, dưới áp lực thị trường, hiện tượng chung cư “ngõ nhỏ, phố nhỏ” hoàn toàn có cơ sở bùng phát…

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Diễn biến thị trường chung cư cuối năm 2017 biến động: Cung nhiều, giá giảm, vẫn khó mua!

Theo báo cáo mới đây được CBRE - Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, đinh giá tài sản cập nhật, thời điểm cuối năm, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến nguồn cung đang gia tăng nhanh chóng, gây áp lực giảm giá cho toàn thị trường.

Vạch mặt 3 chiêu lừa đảo tinh vi của môi giới nhà đất

Từ vụ địa ốc Alibaba tạo sóng dư luận có thể thấy thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh đang còn tồn tại khá nhiều doanh nghiệp không chân chính. Vì vậy, việc trang bị kiến thức, kinh nghiệm để nhận diện các dự án, chủ đầu tư bất tín là điều mà bất cứ ai cũng nên biết.

Thị trường bất động sản “hot” nhất nước Mỹ thích thanh toán bằng Bitcoin

Thị trường bất động sản Manhattan ngày càng ưa chuộng thanh toán bằng Bitcoin, nhờ kỳ vọng về việc đồng tiền ảo này có thể tăng giá trị trong tương lai.

5 chiêu lừa đảo của cò đất "khiến người mua dễ mắc bẫy nhất" năm 2017

Nói dối vị trí, thổi phồng tiện ích, quảng cáo giá rẻ gấp vài lần thực tế là những chiêu trò phổ biến mà nhiều môi giới bất động sản thường sử dụng để chèo kéo khách hàng.

Kinh nghiệm cho người lần đầu mua căn hộ chung cư

Những tháng cuối năm, thị trường mua bán căn hộ chung cư diễn ra sôi động, đặc biệt là các hộ gia đình trẻ mong muốn có một không gian riêng với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, trước thực trạng có vô vàn các dự án thì việc lựa chọn mua chung cư không hề dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ.

    Mở App