[Góc tư vấn] Bố để lại nhà cho riêng tôi, anh trai đòi kiện ra toà chia thừa kế

Bố mất thừa kế cho con trai út căn nhà, vậy con trai trưởng có quyền tranh chấp tài sản mà bố để lại hay không?

“Tôi năm nay đã ngoài 40, mẹ tôi mất sớm, ba tôi làm giấy cho tôi toàn bộ căn nhà mà ông có quyền sở hữu riêng. Nay bố tôi đã mất, tôi được cấp sổ hồng cho căn nhà này. Gia đình tôi có 3 anh chị em ruột, chị tôi định cư tại Mỹ. Anh trai tôi đòi chia phần căn nhà đó với lý do là con trai trưởng trong gia đình, phải được hưởng thừa kế của bố mẹ để lại. Vậy anh tôi có quyền tranh chấp căn nhà trên với tôi không?

Kính mong luật sư giải đáp giúp, xin cảm ơn!”

thua ke

Về câu hỏi trên chúng tôi xin tư vấn như sau:

Đối với câu hỏi của bạn mang nhiều thông tin chưa cụ thể. Do vậy, với những thông tin mà bạn cung cấp chúng tôi đang hiểu rằng, bố của bạn có quyền sở hữu nhà ở riêng và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Trong trường hợp này, bố của bạn có quyền định đoạt quyền sở hữu nhà ở riêng của bố bạn theo quy định tại Điều 194 của Bộ luật dân sự 2015: “Chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản”.

Việc bố của bạn tặng cho bạn quyền sở hữu nhà ở khi đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 118; Điều 122 Luật nhà ở 2014 là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Hiện tại, bạn đã thực hiện việc đăng ký biến động tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đã được cấp sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất) đồng nghĩa với việc bạn được các cơ quan nhà nước ghi nhận bạn là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà nêu trên. Vì vậy, nên anh trai của bạn không có quyền yêu cầu phân chia căn nhà mà bố bạn đã tặng cho bạn.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

>>> XEM THÊM:

[Góc tư vấn] Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

Bán vội nhà đẹp mới mua chuyển sang chung cư vì ‘ớn lạnh’ với hàng xóm ‘Chí Phèo’

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

[Góc tư vấn] Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

“Mẹ chồng luôn nghĩ là tôi tham lam, muốn chiếm căn nhà, sau này li hôn thì đòi chia tài sản”.

[Góc tư vấn] Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

“Do làm ăn thua lỗ, hàng xóm muốn bán lại cho tôi căn nhà đang thế chấp sổ đỏ ngân hàng với giá khá rẻ. Vậy nếu mua lại căn nhà này, tôi cần lưu ý gì để không gặp rủi ro?”

Khi xảy ra hỏa hoạn, chủ đất hay người thuê sẽ phải bồi thường?

Nếu có thiệt hại cho bên thứ ba thì người cho thuê hay thuê phải bồi thường khi xảy ra hỏa hoạn?

Homedy ra mắt chuyên mục 'Tư vấn Luật Bất động sản' từ chuyên gia

Nhằm đáp lại sự tin tưởng và nhu cầu giải đáp thắc mắc về pháp luật của độc giả gần xa, Homedy kết hợp cùng Luật Hưng Việt tham gia tư vấn pháp luật bất động sản.

[Góc tư vấn ] 'Thấp thỏm' sợ mất đất vì lỡ mua bằng giấy viết tay

Lỡ mua đất chỉ qua giấy viết tay và không có xác nhận của chính quyền địa phương. Liệu người mua có mất trắng mảnh đất này?

    Mở App