Giá đất vườn hiện nay: Tăng cao vì xu hướng “bỏ phố về vườn”

Giá đất vườn hiện nay tại Việt Nam tăng cao, có nơi lên đến vài tỷ đồng/sào đất. Cùng tìm hiểu chi tiết về thị trường đất nông nghiệp và nguyên nhân dẫn đến xu hướng tăng giá như hiện nay.

Xu hướng “bỏ phố về vườn” tác động trực tiếp đến giá đất vườn hiện nay

Cụm từ “Hobby farm” hay “Life farming” hiện nay không còn quá xa lạ với giới trẻ. Tại Việt Nam, chúng được biết đến với cái tên “Bỏ phố về vườn”. Đây là một xu hướng yêu thích cuộc sống ở vùng nông thôn, những trang trại, vườn tược vùng ngoại ô, cách xa thành phố.

Đây là sở thích không chỉ phổ biến ở Việt Nam trong thời gian gần đây mà cũng được giới trẻ trên thế giới rất ưa chuộng. Tại Mỹ, có rất nhiều người dư giả đã theo đuổi lối sống này trong vài thập kỷ qua.

“Bỏ phố về vườn” là lựa chọn của những người đang sống và làm việc tại các thành phố, có nguồn thu nhập chính ở thành phố. Tuy nhiên, họ lại thích sở hữu trang trại, vườn tược và thích dành thời gian để là việc như một người nông dân, sống cuộc sống an yên, thoải mái.

Xu hướng “bỏ phố về vườn” tác động trực tiếp đến giá đất vườn hiện nay
Xu hướng “bỏ phố về vườn” tác động trực tiếp đến giá đất vườn hiện nay

Họ cơ bản đã có một nguồn vốn nhàn rỗi, tìm kiếm một khu đất ở những khu vực ngoại thành. Sau đó xây dựng, cải tạo thành một địa điểm nghỉ ngơi, thỏa mãn thú điền viên. Chính vì thế mà làm nông không vì đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà đơn thuần là vì sở thích và trải nghiệm.

Xu hướng này đã trực tiếp ảnh hưởng đến giá đất vườn hiện nay, khiến cho giá đất nông nghiệp ở rất nhiều nơi tăng cao. Rất nhiều người đã tìm mua đất nông nghiệp để đầu tư, cải tạo thành địa điểm du lịch lưu trú kết hợp với trang trại. 

Chính làn sóng đầu tư “farmstay” này đã tạo thêm lực đẩy khiến giá đất vườn ven các thành phố lớn hiện tăng vọt.

Tiềm năng tăng giá đất vườn hiện nay tại Việt Nam

Theo thống kê từ Colliers International Việt Nam, bất chấp những tác động xấu do dịch COVID-19, giá đất vườn hiện nay tại khu vực ngoại thành Hà Nội hiện nay vẫn tăng nhẹ 2 - 5% so với 2 - 3 tháng trước. Giá đất vườn Sóc Sơn, Hà Nội hiện dao động 2 - 10 triệu đồng/m2. Giá đất vườn hiện nay tại Ba Vì cũng hiện dao động khoảng 1 - 2 triệu đồng/m2. Một số lô đất diện tích lớn ở khu vực Yên Bài, hồ Suối Hai có giá khoảng 600.000 - 700.000 đồng/m2.

Tại thị trường mua bán đất phía Nam, giá đất vườn hiện nay tại thị xã Bến Cát (Bình Dương), mặt tiền đường Mỹ Phước - Tân Vạn được rao bán 9,5 - 11,5 triệu đồng/m2 cho những lô đất rộng 5.000 - 7.500 m2 (có một phần thổ cư). Như vậy, giá đất đã cao hơn từ 1 - 2 triệu đồng/m2 so với vài năm trước đây.

Giá đất vườn hiện nay có đang quá cao
Giá đất vườn hiện nay tại Việt Nam có đang quá cao?

Dạo qua một vòng tin đăng rao bán đất thị xã Long Khánh, Đồng Nai trên các website BĐS, giá đất vườn tại đây đã tăng lên vài trăm nghìn đồng/m2 so với thời điểm trước năm 2020. Giá đất nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu ước tính đã tăng đến vài lần cho đến chục lần trong khoảng 3-4 năm qua. Bình quân giá đất vườn hiện nay tại Bà Rịa Vũng Tàu rơi vào khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng/m2. Tương đương với khoảng 500 triệu - 1 tỷ đồng/sào

Hay như tại một khu vực nằm cách xa trung tâm thành phố Đà Lạt như Cầu Đất, một sào đất nông nghiệp trước đây chỉ vài chục triệu thì nay đã lên 1,5 - 2,5 tỷ đồng tùy vị trí. 

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định: Với những khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, giá đất vườn hiện nay khoảng vài triệu đồng/m2 về cơ bản là không quá cao. Tuy nhiên, nếu so sánh với một số quốc gia khác, có thể thấy giá đất nông nghiệp  Việt Nam đang ở mức cao chót vót.

Ví dụ như tại Hoa Kỳ, giá đất nông nghiệp năm 2020 trung bình là 3.160 USD/mẫu Anh (0.78 USD/m2). Trong đó, một số nơi có giá đất cao hàng đầu như New Jersey (13.600 USD/mẫu Anh), Rhode Island (16.000 USD/mẫu Anh), Connecticut (12.000 USD/mẫu Anh),...

Tại khu vực Vành đai Ngô (Trung Tây Mỹ), giá đất vườn hiện nay tại đây trung bình khoảng 6.110 USD/mẫu Anh. Ở khu vực Lake States (Đông Bắc) giá đất giảm 1,6% xuống 4.860 USD/mẫu Anh. Khu vực đồng bằng Bắc Mỹ, giá đất giảm 3,1% so với năm 2019, xuống 2.120 USD/mẫu Anh.

Theo thống kê của Savills, tại Canada, giá đất nông nghiệp trung bình nước này năm 2020 là 3.393 USD/mẫu Anh (0.84 USD/m2). Tại Anh, giá đất nông nghiệp trung bình nước này ghi nhận khoảng 6.500 bảng Anh/mẫu Anh (2,2 USD/m2).

Có thể thấy, giá đất nông nghiệp hiện nay tại các nước phát triển có mức thấp đã giúp giá nông sản cạnh tranh hơn, bù lại chi phí nhân công cao. Riêng tại Việt Nam, câu chuyện giá đất vườn hiện nay tăng cao đột biến thực tế có sự hiện diện của yếu tố đầu cơ.

Theo các chuyên gia bất động sản, đất nông nghiệp tại Việt Nam có đặc trưng là vùng cận đô thị. Giá đất vườn hiện nay được kỳ vọng tăng lên hiện nay theo tiến trình đô thị hoá và phân lô bán nền nhiều hơn chứ không thuần là đất dùng làm trang trại như tại các nước phát triển như: Anh, Mỹ, Úc hay Canada,...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Review Chung cư Five Star: Có thực sự đáng xuống tiền thời điểm này?

Chung cư Five Star là tổ hợp văn phòng, thương mại, căn hộ cao cấp nằm tại số 2 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội. Dự án này có gì đặc biệt? Liệu có nên mua căn hộ Five Star thời điểm này hay không? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho mình.

Lý giải nguyên nhân Phúc Yên Prosper bán căn hộ Prosper Plaza cháy hàng chỉ sau 5 tháng

Chủ đầu tư Phúc Yên Prosper bán căn hộ Prosper Plaza Quận 12 cháy hàng chỉ sau 5 tháng mở bán từng là một trong những sự kiện đáng chú ý đối với thị trường BĐS. Vậy điều gì khiến lượng khách mua căn hộ Prosper Plaza nhanh đến vậy, hãy cùng Homedy đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây!

Mua bán khách sạn Sầm Sơn: Tiềm năng sinh lời hấp dẫn

Mua bán khách sạn Sầm Sơn là hoạt động đầu tư với tiềm năng sinh lời hấp dẫn. Cùng Homedy khám phá xem dòng sản phẩm nào trong thị trường khách sạn Sầm Sơn đang được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất.

Tổng hợp dự án căn hộ cao cấp Đà Nẵng đáng mua nhất hiện nay

Thị trường căn hộ cao cấp Đà Nẵng vô cùng sôi động với hàng loạt dự án mới đẳng cấp. Cùng Homedy điểm danh những dự án chung cư cao cấp đáng đầu tư nhất tại Đà Nẵng thời điểm hiện tại.

Căn hộ dual key là gì? Ưu điểm vượt trội của Dual Key

Căn hộ dual key là gì? Nó có điểm gì đặc biệt hơn những loại căn hộ thông thường khác mà lại được quan tâm đến vậy? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết từ A-Z trong bài viết dưới đây.

    Mở App