Đất ONT là gì và những quy định liên quan

Trên sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính bạn sẽ bắt gặp một số ký hiệu viết tắt của các loại đất để dễ dàng phân biệt. Vậy đất ONT là gì? Đặc điểm và những quy định sử dụng loại đất này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đất ONT là gì? 

Đất ONT là đất ở nông thôn. Đất ONT là thuật ngữ để chỉ đất ở các vùng nông thôn.

Khái niệm đất ở nông thôn là gì đã được quy định rõ ràng, cụ thể tại Khoản 1, Điều 143 của Luật đất đai năm 2013. Theo đó, đất ở do các cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng tại khu vực nông thôn gồm: đất xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, ao, vườn trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thông đã được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

dat-ont-la-gi-1
Tìm hiểu về khái niệm đất ở nông thôn

Tóm lại, có thể hiểu đơn giản đất ONT là đất gì như sau:

  • Đất ở do cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng ở nông thôn

  • Đất được sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc các công trình phục vụ cuộc sống

  • Đất xây ao, vườn, chuồng trại cùng trong thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn.

Mục đích sử dụng đất ONT là gì?

Sau khi đã hiểu ONT là đất gì, chúng ta cần nắm rõ mục đích sử dụng của đất ONT.

Theo quy định, hộ gia đình, cá nhân phải sử dụng đất ONT phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng điểm dân cư nông thôn khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Mục đích sử dụng đất ONT thường thấy là xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình như vườn, ao nhằm phục vụ đời sống.

Đặc điểm của đất ONT

Là đất ở nằm trong khu vực nông thôn dùng để xây dựng nhà ở, bao gồm cả phần đất ao, vườn.

Khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất ONT, phải làm hồ sơ xin xét duyệt gửi phòng Tài nguyên và Môi trường.

Thuế phí, hạn mức sử dụng, điều kiện được phê duyệt phải tuân theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đất ONT và ODT khác nhau như thế nào?

Để tránh nhầm lẫn giữa đất ONT và ODT, bat dong san Homedy sẽ giúp bạn phân biệt những đặc điểm cơ bản giữa 2 loại đất này.

dat-ont-la-gi-2
Phân biệt đất ở nông thôn và đất ở đô thị

Giống nhau : Đều là đất thổ cư có thời hạn sử dụng lâu dài, được Nhà nước giao theo hạn mức tùy theo quy hoạch sử dụng đất tại địa phương và đều được cấp phép xây dựng khi làm nhà ở.

Khác nhau 

Đất ONT (đất ở nông thôn) là đất nằm trong khu vực nông thôn, khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng, phải làm hồ sơ xin xét duyệt gửi phòng Tài nguyên và Môi trường.

Đất ODT (đất ở đô thị)là đất nằm trong khu đô thị, khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng, cần làm thủ tục đăng ký chuyển đổi theo các quy định của Nhà nước.

Vậy đất ở nông thôn khác đất ở đô thị ở vị trí đất, đất ONT và đất ODT tuy có sự khác nhau cơ bản nhưng lại có nhiều điểm tương đồng nên rất dễ nhầm lẫn.

>>> TIN LIÊN QUAN: Đất thổ cư là gì? Cách chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư!

Một số quy định về đất ở nông thôn (ONT)

Bên cạnh khái niệm về ký hiệu ONT là đất gì, Luật đất đai năm 2013 còn nêu chi tiết về các quy định sử dụng đất ở nông thôn. Cụ thể trong Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4, Điều 143 thuộc Bộ luật này:

Thời hạn sử dụng đất ONT

Thời hạn sử dụng đất ONT được xác định tùy theo quy định và định hướng quy hoạch của từng tỉnh, thành phố. Nhưng nhìn chung, vì là đất để ở nên đất ở nông thôn có thời hạn sử dụng lâu dài.

Hạn mức đất ONT 

Là diện tích đất ONT tối đa mà cá nhân, hộ gia định được phép sử dụng do được Nhà nước giao, nhận chuyển nhượng hợp pháp từ người khác do khai hoang, nhằm khống chế diện tích đất được phép giao và tránh hiện tượng giao đất một cách tùy tiện với diện tích lớn.

Căn cứ vào tình hình quỹ đất tại địa phương, kết hợp với quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định về hạn mức đất ở nông thôn cho mỗi cá nhân, hộ gia đình để làm nhà ở tại nông thôn. 

Quy định diện tích đất ở nông thôn tối thiểu được tách thửa phải phù hợp với điều kiện và tập quán sinh hoạt, sản xuất của địa phương.

dat-ont-la-gi-3
Quy định về phân bổ đất ở nông thôn là gì

Xin cấp phép xây dựng đất ONT

Một trong những ưu điểm của đất ONT đó là mọi công trình nhà ở nhỏ lẻ đều không cần xin cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, nếu khu đất đó đã được phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng khu chức năng thì sẽ không được phép xây dựng.

Lưu ý, các công trình xây dựng trên đất ONT không được xây dựng quá 7 tầng, nếu xây trên 7 tầng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các câu hỏi liên quan đến đất ở nông thôn (ONT)

dat-ont-la-gi-4
Các câu hỏi liên quan đến đất ở nông thôn

Sau khi hiểu được đất ONT là loại đất gì và các quy định, chúng ta hãy cùng điểm qua top câu hỏi liên quan đến đất ONT.

Thuế đất ONT được tính như thế nào?

Các đối tượng sử dụng đất ONT phải chịu thuế theo đất phi nông nghiệp được tính như sau

Số tiền thuế phải nộp = Số thuế phát sinh - Số thuế được miễn giảm (nếu có)

Trong đó

Số thuế phát sinh  = Diện tích đất tính thuế x Giá 01 m2 đất x Thuế suất (%)

Thông thường, mức thuế nhà đất ở nông thôn dao động trong khoảng 50.000 - 200.000 đồng/năm tùy theo giá đất địa phương.

Ngoài ra, một số trường hợp không phải đóng thuế đất ONT là : 

  • Không sử dụng đất ONT và mục đích kinh doanh mà sử dụng vào mục đích công cộng.

  • Đất do cơ sở tôn giáo sử dụng.

  • Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.

  • Đất sông ngòi, kênh rạch, suối và mặt nước chuyên dùng.

  • Đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ.

Lưu ý : Các trường hợp trên đều phải có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Quy hoạch đất ở nông thôn?

Quy hoạch đất ở nông thôn là việc sắp xếp, phân bố, khoanh vùng đất ONT để phát triển các công trình công cộng dựa trên cơ sở tiềm năng của đất ONT và nhu cầu sử dụng đối với từng vùng kinh tế và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định.

Đất ONT bị thu hồi có được bồi thường không?

Đất ONT trong trường hợp bị giải tỏa, thu hồi với mục đích xây dựng công trình quốc phòng an ninh… thuộc sở hữu của Nhà nước thì chủ sở hữu phần đất bị thu hồi sẽ được đền bù theo giá đất quy định.

Đất ONT ở nông thôn có phải đất thổ cư không?

Đất ONT là đất ở nông thôn được sử dụng xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống hoặc kết hợp kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp. Như vậy đất ONT chính là đất thổ cư, người sử dụng đất hoàn toàn có thể sử dụng để xây nhà hoặc các công trình khác.

Đất ONT có lên thổ cư được không?

Đất ONT là đất thổ cư nên người sử dụng không cần làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất ONT sang đất thổ cư.

Có thể bạn quan tâm:

Đất ở nông thôn có được xây nhà không?

Đất ONT có được xây nhà không? Câu trả lời là có, bởi đây là đất thổ cư. Việc đất ONT được phép xây nhà đã được quy định rõ tại Điểm 2.1, Mục 1. Phụ lục 1 trong Thông tư 28/2014/TT-BTNMT. Theo đó:

  • Đất ở là đất để làm nhà ở và xây dựng các công trình nhằm mục đích phục vụ đời sống con người trên cùng mảnh đất thuộc khu dân cư đó. Bao gồm cả đất ONT (đất ở nông thôn) và đất ODT (Đất ở đô thị)

  • Nếu đất ở kết hợp với mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp cần thống kê rõ mục đích sử dụng đất: Mục đích chính là để ở và mục đích phụ là kinh doanh và sản xuất phi nông nghiệp.

Đất ở nông thôn được xây mấy tầng?

Theo quy định mới nhất, từ năm 2021 trở đi, xây nhà tại nông thôn từ 7 tầng trở lên phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép và làm thủ tục hoàn công nhà theo đúng quy định pháp luật.

Nếu xây dưới 7 tầng và nằm trong diện được miễn phép thì không cần xin cơ quan có thẩm quyền.

Có nên mua đất ONT

Với quỹ đất lớn và mức giá hấp dẫn nên những năm gần đây, mua bán đất ở nông thôn đã thu hút nhiều nhà đầu tư. Vậy có nên mua đất ONT hay không?

Đất ONT có mức giá rẻ và có ưu thế về môi trường sống, cảnh quan xung quanh, đây là một nơi lý tưởng để xây dựng nhà cửa, an cư lạc nghiệp hoặc để tích lũy tài sản.

Tuy có tiềm năng lớn nhưng nếu bạn muốn đầu tư đất ONT thì nên cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi thời gian để đất ONT tăng giá và sinh lời khá chậm và có thể tiềm ẩn rủi ro khi nhiều khu vực đang trong quá trình phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ngoài ra còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng có nhu cầu, do vậy để mua đi bán lại đất ONT trong thời gian ngắn không quá khả quan nếu bạn muốn đầu tư.

Trên đây là giải thích về khái niệm đất ONT là gì, đất ở nông thôn là gì và những quy định xung quanh việc sử dụng đất ở nông thôn. Mỗi người dân nên nắm rõ những kiến thức trên để biết được quyền lợi của mình, cũng như tránh các sai phạm trong việc sử dụng đất. Truy cập Homedy để đón đọc thêm các bài viết liên quan đến quy định đất đai và cập nhật tin tức mới nhất về mua bán nhà đất trên toàn quốc.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cận cảnh 3 siêu dự án tại KĐT Thủ Thiêm đang dồn lực thi công hậu Covid-19

Sau thời gian dài “án binh bất động”, hàng loạt các siêu dự án như Empire City, The Metropole, The River… đang được UBND TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thời gian hoàn thiện.

Bất động sản Bình Dương: Điểm sáng thu hút vốn đầu tư 6 tháng cuối năm

Năm 2020, bất động sản Bình Dương đón nhận nhiều sự khởi sắc do Dĩ An và Thuận An lên thành phố vào tháng 2. Các chuyên gia BĐS nhận định rằng 6 tháng cuối năm Bình Dương vẫn sẽ là tỉnh thu hút nguồn vốn đầu tư lớn.

Thuế trước bạ là gì? Thuế trước bạ nhà đất và cách tính mới

Thuế trước bạ là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất 2024 được tính ra sao? Tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Ồ ạt rao bán, sang nhượng khách sạn biển hậu Covid – 19

Sau sự tạm lắng của dịch Covid-19, hàng loạt các khách sạn biển trên cả nước được rao bán, sang nhượng. Dự đoán, giá nhiều khách sạn biển tại thời điểm này có thể giảm tới 20%.

Đất lưu không là gì? Các quy định pháp luật về đất lưu không bạn nên nắm rõ

Đất lưu không là một khái niệm khá mới mới mẻ nhiều người không biết. Chính vì vậy mà nhiều cá nhân, gia đình đã vi phạm những quy định về đất lưu không. Trong bài viết dưới đây, Homedy.com sẽ giáp đáp chi tiết về khái niệm đất lưu không là gì cùng những quy định có liên quan.

    Mở App