Đất đấu giá là gì? Có nên mua đất đấu giá không?

Đất đấu giá là gì và những ưu nhược điểm của loại hình BĐS này là gì? Có nên mua đất đấu giá hay không? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Thuật ngữ đất đấu giá khá quen thuộc trong lĩnh vực nhà đất nhưng không phải ai cũng nắm rõ đất đấu giá là gì và có nên mua không. Tất cả thắc mắc về chủ đề này sẽ được giải đáp rõ thông qua bài viết dưới đây.

Đất đấu giá là gì?

Đất đấu giá là các khu đất được UBND cấp quận, huyện trở lên có thẩm quyền tổ chức mở bán đấu giá công khai nhằm thu hồi vốn thực hiện các dự án công cộng của địa phương.

Theo quy định, khu đất đấu giá cần đảm bảo các những điều kiện sau đây:

  • Khu đất được đấu giá phải là đất sạch không dính đến tranh chấp, kiện tụng, không bị lấn chiếm và không có cho thuê.

  • Khu đất được đấu giá được Sở Quy hoạch và Kiến Trúc kiểm tra và phê duyệt, khớp nối với bản quy hoạch chung được đề ra.

  • Khu đất được đấu giá cần đảm bảo đầy đủ các cơ sở hạ tầng, hệ thống điện nước, đường ống nước thải, đường giao thông.

Đất đấu giá là gì?
Đất đấu giá là gì?

Việc đấu giá do cơ quan được cấp thẩm quyền tổ chức. Trước khi tiến hành quá trình đấu giá đất, các cơ quan tổ chức này phải thông báo công khai trên phương tiện toàn thông về mức giá, địa điểm khu đất cùng với các thông tin khác. Trong buổi đấu giá, người đưa ra mức giá cao nhất sẽ là người trúng đấu giá. Khi đó, chủ tịch UBND sẽ tiến hành ra quyết định người trung giá đất/ Sau khi đã có người trúng đất đấu giá sẽ kèm theo các sự thay đổi về người sử dụng khu đất đỏ và nghĩa vụ đăng ký biến động đất đai.

Ưu điểm hình thức đấu giá đất là gì?

Đất đấu giá là gì và có những ưu nhược điểm gì? Như đã đề cập ở trên, đất giá là những khu đất được cơ quan có thẩm quyền tổ chức mở bán công khai. Loại đất này sở hữu cho mình nhiều lợi thế vượt trội về mặt pháp lý, thủ tục chuyển nhượng,... so với các khu đất thông thường. Cụ thể gồm:

  • Đất đấu giá đảm bảo tính pháp lý rõ ràng, được Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp phê duyệt, không có tranh chấp, lấn chiếm, không sinh quy hoạch treo, lấn chiếm. Người mua sẽ không cần xác minh thực thế cũng như không sợ bị lừa, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng và an tâm khu mua lô đất.

  • Theo quyết định của kết quả trúng đấu giá, người trúng đất sẽ phải nộp tiền trực tiếp vào Kho bạc của Nhà nước nên không sợ bị kẻ xấu trục lợi hay làm giả giấy tờ.

  • Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diễn ra nhanh chóng, đơn giản, an toàn hơn sơ với các sản phẩm bất động sản khác

  • Khu vực đất đấu giá đã được đầu tư cơ sở hạ tầng đầy đủ, có đường nhựa hoặc bê tông, hệ thống cấp thoát nước, điện sinh hoạt, đèn chiếu sáng,...Đảm bảo đạt tiêu chuẩn hiện hành cho người mua.

  • Người trúng đấu giá sẽ được toàn quyền xây dựng và thiết kế 100% trên khu đất.

  • Được ngân hàng hỗ trợ vay và bù đắp số tiền còn thiếu và trên thực tế ngân hàng thường định giá đất có mức giá cao hơn so với đơn giá quyết định trúng thầu đất.

  • Thời gian nộp tiền trong vòng 3 tháng kể từ ngày có quyết định trúng đất.

Mặt hạn chế của đất đấu giá là gì?

Mặt hạn chế của đất đấu giá là gì?
Mặt hạn chế của đất đấu giá là đối thủ cạnh tranh rất lớn

Bên cạnh những ưu điểm đã được kể trên, thì đất đấu giá cũng có những nhược điểm sau:

  • Đối thủ cạnh tranh đấu gia rất là lớn. Ngày càng nhiều các chủ đầu tư, nhà môi giới tham gia đấu giá với mục đích mua để bán lại nhằm kiếm tiền lời. Trong khi đó, những người có nhu cầu mua để ở và kinh doanh còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm tham gia đấu giá đất nên tỷ lệ trúng thầu rất thấp.

  • Giá khởi điểm của đất đấu giá thường sẽ không dựa trên giá thì trường nên có mức giá khá thấp. Chính vì thế, nếu tổ chức đấu giá kín, không công khai thì rất khó để xác định được mức giá hợp lý, đưa ra mức giá quá cao sẽ khiến bạn bị lỗ, và ngược lại nếu quá thấp thì bạn sẽ không thể trúng thầu được.

Có được chuyển nhượng khu đất đấu giá không?

Theo Luật đất đai 2013 quy định, người trúng thầu đất có quyền được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng, thừa kế hoặc cho thuê hay thế chấp quyền sử dụng đất nếu đảm bảo các điều kiện sau:

  • Người trúng thầu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Khu vực đất đấu giá không có tranh chấp.

  • Khu vực đất đấu giá còn thời hạn sử dụng.

  • Quyền sử dụng đất tuyệt đối không bị kê biên nhằm đảm bảo thi hành án.

  • Không còn khoảng nợ tài chính Nhà nước.

Có nên mua đất đấu giá không?

Với những ưu điểm vượt trội về nguồn gốc, tính pháp lý, thủ tục cấp sổ đỏ nhanh gọn, đơn giản, bạn có thể yên tâm mua những khu đất đấu giá. Bên cạnh đó, người mua cũng cần tìm rõ mức giá trên thị trường giữa các khu vực để tránh bị thổi phồng giá.

Hy vọng rằng những lời giải đáp đất đấu giá là gì và những ưu nhược điểm sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đất đấu giá. Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết và hãy truy cập vào Homedy.com để cập nhật các tin tức mua bán BĐS mới nhất nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin quan trọng về đất dịch vụ Dương Nội cho nhà đầu tư

Thị trường nhà đất Hà Đông đang ngày càng hấp dẫn và trở nên sôi động. Trong đó đất dịch vụ Dương Nội là một trong những loại hình bất động sản đang thu hút nhiều người.

Bán cắt lỗ là gì? Cảnh giác trước tin đăng bán cắt lỗ bất động sản

Bán cắt lỗ là gì? Tại sao nhiều nhà đầu tư lại phải rao bán cắt lỗ bất động sản? Tìm hiểu chi tiết về khái niệm, nguyên nhân và những lưu ý trước các tin đăng rao bán nhà đất cắt lỗ trong bài viết dưới đây của Homedy.

Tổng hợp các quy định về phân lô bán nền mới nhất

Thế nào là phân lô bán nền? Quy định về phân lô bán nền mới nhất hiện nay ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết về hình thức phân lô bán nền rất phổ biến hiện nay.

Cập nhật giá đất Long An mới nhất cho nhà đầu tư

Giá đất Long An hiện nay nay trung bình chỉ từ 6,3 triệu đồng/m2, tuy nhiên ở một số khu vực tiềm năng giá đất lên tới 20 - 30 triệu/m2. Cùng tìm hiểu chi tiết về giá cả và những biến động của thị trường nhà đất Long An trong bài viết dưới đây của Homedy

Đất đồng sở hữu có tách sổ riêng được không?

Đất đồng sở hữu có tách sổ riêng được không là băn khoăn của rất nhiều người đang đồng sở hữu đất hoặc đang có ý định mua đất sổ chung. Cần lưu ý những gì để hạn chế rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng đất đồng sở hữu? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp bạn đọc có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này.

    Mở App