CẢNH BÁO: Bùng nổ chiêu trò chiếm đoạt tiền của người mua đất

Dù thường xuyên có những cảnh báo và có những sự việc tương tự bị phanh phui nhưng không ít dự án ma vẫn “mọc” lên đặc biệt là ở phía Nam. Dù là chiêu lừa cũ nhưng nhiều người vẫn sập bẫy mất trắng hàng tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư và phát triển Hoàng Cầu Riverside tại Hà Nội

Ngày 04/10 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bị can Hoàng Văn Ninh (trú tại xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, HN), là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hoàng Cầu Riverside về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, vào đầu năm 2018, sau khi thành lập công ty, Ninh đã huy động vốn để thực hiện dự án Văn Quán Riverside nằm trên đường ngang thuộc phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Mặc dù không có giấy tờ pháp lý cho dự án nhưng Ninh vẫn ngang nhiên lập các bản vẽ chi tiết phối cảnh dự án, bảng giá, hợp đồng vay vốn, văn bản thỏa thuận với khách hàng…. 

Khu đất Văn Quán Riverside mà Hoàng Cầu Riverside giới thiệu là dự án thực chất là đất nông nghiệp thuộc khu 3,4ha của Hợp tác xã Yên Phúc.

Bằng thủ đoạn vẽ dự án ma để rao bán, Ninh đã lừa và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng như: Ông T. (trú tại quận Hà Đông) gần 700 triệu đồng; ông P. (trú tại quận Hai Bà Trưng) với gần 1,2 tỷ đồng và  Ông H. (trú tại Tân Triều, huyện Thanh Trì) với 1,6 tỷ đồng.

Công ty Kinh doanh nhà Năm Tài

Ngày 22/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố HCM đã khởi tố và bắt tạm gian  ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Kinh doanh nhà Năm Tài về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, Nguyễn Văn Tài đã mua 2 khu đất có tổng diện tích gần 11.000m2 ở phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, Tp Hồ Chí Minh. Hai khu đất này đã được bị can thế chấp cho ngân hàng.

Nguyễn Văn Tài, giám đốc Công ty kinh doanh Nhà Năm Tài bị bắt
Nguyễn Văn Tài, giám đốc Công ty kinh doanh Nhà Năm Tài bị bắt

Sau đó, hắn thuê người lập bản vẽ, phân thành 119 nền rồi rao bán. Tài đã lập các biểu mẫu hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng, góp vốn với những nội dung không có thật rồi đưa cho khách xem nhằm chiếm lòng tin của khách.

Theo CQĐT, trên thực tế, các lô đất này nằm trong diện quy hoạch cây xanh cách ly, đất cây xanh tập trung, đường dự phòng và một dự án BĐS của Công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc.

Công ty Bất động sản Phát An Gia

Ngày 26/10, Hoàng Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Phát An Gia có trụ sở tại phường Long Trường, Quận 9, Tp Hồ Chí Minh đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, các cơ quan chức năng không hề tiếp nhận hồ sơ và cấp phép cho Hoàng Mạnh Cường, Công ty Phát An Gia hay bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác tại các thửa đất do Cường đứng tên quyền sử dụng đất. Thế nhưng Cường vẫn tự ý “vẽ” ra 5 dự án để rao gồm: Khu dân cư Trường Lưu; Long Phước (272 Trường Lưu); dự án khu dân cư Central House Đường 4, khu dân cư Võ Văn Hát và khu dân cư Đường 8.

Cường cũng tự đặt tên dự án, lập bản vẽ phân thành 193 nền đất nhằm ký kết hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hợp đồng đặt cọc khu dân cư. Cường đã chuyển nhượng 91 nền đất cho 80 khách hàng và chiếm được hơn 97 tỷ đồng.

Công ty CP Xây dựng địa ốc Bất động sản Thiên Ân Phát

Hồi 08/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Thị Hạnh Phúc (40 tuổi, đang ngụ tại quận Thủ Đức). Bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc BĐS Thiên Ân Phát.

Chính quyền địa phương đã phải treo biển cảnh báo việc mua bán dự án ma trên địa bàn
Chính quyền địa phương đã phải treo biển cảnh báo việc mua bán dự án ma trên địa bàn

Từ cuối năm 2017 - 2019, bà Phúc đã ký hợp đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng các thửa đất nông nghiệp rồi tự ý lập dự án khu dân cư, phân lô đất nền. Khi những lô đất này chưa làm thủ tục thành lập dự án, phân lô, tách thửa cũng chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, bà Phúc đã bán đất và thu tiền cọc của khách hàng với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Một số dự án ma mà bà Phúc rao bán gồm: Khu dân cư Nguyễn Xiển 1, 2 và 3, Khu dân cư Linh Xuân (quận Thủ Đức), Long Thạnh Mỹ, Bưng Ông Thoàn 2 (quận 9),  Long Thuận.

Công ty Vũ Gia Phát và Công ty Việt Á Châu

Cũng trong tháng 8 vừa qua, dự án Gia Phát Garden tại xã Tân Hiệp, dự án Dragon Center tại thửa đất số 376, tờ bản đồ số 10, 11, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn và dự án Khu dân cư New Star  tại xã Đông Thạnh đã đồng loại bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM điều tra sai phạm.

Theo đó, Công ty Vũ Gia Phát và Công ty Việt Á Châu (trụ sở tại Tp Hồ Chí Minh) không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thực hiện các dự án trên nhưng vẫn tiến hành ký hợp đồng thỏa thuận để bán và thu tiền của khách hàng. Đây đều là các dự án “ma” được vẽ ra nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cách thức lừa đảo cũng như quy trình tiến hành của những công ty này không mới, thậm chí đã nhiều lần bị vạch trần. Song chung vẫn làm ngơ cảnh báo từ các cơ quan quản lý, ngang nhiên hoạt động hòng chiếm đoạt tiền từ khách hàng cho đến khi bị lộ tẩy. Tốt hơn hết, người mua vẫn nên đặt mình ở thế chủ động, cảnh giác và nâng cao đề phòng khi mua bán nhà đất.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà Compound là gì? Những khu Compound đáng sống bậc nhất hiện nay

Khái niệm compound không còn xa lạ với những người làm việc trong ngành bất động sản. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng hiểu nhà compound là gì, khu compound là gì?

Hà Nội: "Hết thời" chung cư có giá 1 tỷ đồng!

Chung cư phân khúc hạng C với mức giá trung bình dưới 25 triệu đồng/m2 gần như rất hiếm trên thị trường bất động sản Hà Nội. Có thể nói, để mua được một căn hộ nội đô với giá một tỷ đồng trở thành điều "không thể"!

So sánh chi tiết giá nhà đất Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện nay

Hiện nay, làn sóng “Nam tiến” đang khiến nhu cầu nhà ở tại Tp Hồ Chí Minh tăng mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây. Hiện nay, giá BĐS tại đây đã vượt xa Thủ đô, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư.

Lý giải hiện tượng sốt đất tại nhiều khu vực tại Hà Nội dịp cuối năm

Sau một thời gian dài ảm đạm, vào tháng trở lại đây, nhiều khu vực ở Hà Nội bốc chốc trở nên “nóng” lên bởi tình trạng “sốt đất”. Nhiều nơi giá nhà đất tăng tới 50% chỉ trong vài tuần lễ.

Người lao động thu nhập thấp tại Hưng Yên sắp có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ

Dự án khu nhà ở 31ha chuẩn bị xây dựng tại Hưng Yên mở ra cơ hội sở hữu nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp tại đây. Dự án được xây dựng tại khu công nghiệp Yên Mỹ II với quy mô dân số khoảng 11.500 người.

    Mở App