Cầm tiền tỷ vẫn loay hoay khi mua nhà Hà Nội

Thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2017 tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng khá ổn định với sự gia tăng công suất ở phân khúc căn hộ chung cư. Tuy nhiên, giữa lúc thị trường bất động sản trong cảnh khá sôi động thì người mua nhà cầm tiền tỷ trong tay vẫn phải loay hoay trong chuyện mua nhà vì vô số những chiêu trò của giới bất động sản.

Thất vọng vì quảng cáo ảo

Cho dù người mua nhà có tuyệt đối không dây với môi giới nhưng vẫn phát “rồ” vì gia chủ quảng cáo mập mờ, hình ảnh rao án đẹp lung linh, dễ gây hiểu nhầm nhằm dụ bằng được khách tới xem rồi “hét” giá.

Điển hình, hồi thánh 6/2017, căn nhà tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa được quảng cáo 6 tầng, diện tích 36 m2, ngõ rộng ô tô đi thoải mái. Tuy nhiên, sau khi tới xem nhà, một số người bức xúc cho biết, quảng cáo rao bán ngôi nhà sai sự thật, hình ảnh thì toàn ảnh nhà khác “độn” vào.

nha
Nhiều căn nhà rao bán thường quảng cáo sai sự thật

Chưa kể, qua tìm hiểu kỹ lưỡng nhiều người còn cho biết nhược điểm rất lớn của căn nhà là không có giấy phép xây dựng và sổ đỏ chỉ thể hiện nhà mái ngói một tầng, diện tích 12,9 m2 trên thửa đất có diện tích 32,4 m2 chứ không phải ngôi nhà 6 tầng, diện tích 36 m2 như quảng cáo. Thậm chí hai số liệu “thửa đất số” và “tờ bản đồ số” cũng bỏ trống. Khi thấy người mua băn khoăn liệu gia chủ có sang tên sổ đỏ cho bên mua thể hiện đúng hiện trạng 5 tầng rưỡi được không thì chủ nhà liền quả quyết “mất tiền cho quận là làm được”!

Nghe lời hứa hẹn ngon ngọt của bên bán, anh Nguyễn Hồng Quân (Đống Đa) cũng được một bài học xương máu. Vào năm 2009, anh mua mảnh đất vuông vắn có diện tích 90 m2, mặt tiền hơn 7m, ôtô 4 chỗ, ngõ rộng dễ đi vào. Chủ đất khoe với anh rằng có con trai đang làm chủ tịch UBND phường sở tại nên hứa hẹn vài tháng nữa sẽ bàn giao sổ đỏ mang tên bên anh, một mặt cho anh giữ lại khoản tiền nhỏ lúc nào nhận sổ đỏ mới phải trả nốt… Anh Quân nghe hợp lý nên  sơ suất chỉ mua bán bằng giấy viết tay sơ sài.

Sau bốn năm chờ đợt, bên bán vẫn không làm nổi “sổ đỏ” như đã hứa, anh Quân đành rao bán mảnh đất đẹp. Khách tới xem đều “co cẳng” chạy sau khi tới cơ quan chức năng kiểm tra rồi biết đất này không thể làm sổ đỏ. Mãi không bán nổi, khổ chủ đành cắn răng để lại rẻ mạt cho chính họ hàng của chủ đất cũ.

Chủ đầu tư tung ra nhiều chiêu để “câu” khách

Thực tế, tại nhiều dự án, các chủ đầu tư thời gian gần đây đã có nhiều chiêu câu khách như hỗ trợ khách hàng vay vốn với lãi suất 0% trong 6 tháng đầu; hoặc khách hàng mua căn hộ chỉ phải trả trước 30% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà ở ngay… Hoặc như tại một số dự án căn hộ cao cấp khi khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ, tùy theo diện tích sẽ được tặng thêm tiền.

quang cao du an
Các chủ đầu tư thường tung ra nhiều chiêu để dụ dỗ khách hàng

Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn mạnh tay câu khách bằng cách đưa ra phương thức mới. Họ cam kết với khách hàng sẽ bảo đảm mức cho thuê căn hộ đạt 80 triệu đồng/tháng trong năm đầu tiên sau khi bàn giao nhà, dù căn hộ đó có cho thuê được hay không thì khách hàng vẫn được chủ đầu tư trả khoản tiền này…

Cầm tiền tỷ mà vẫn loay hoay mua nhà giữa thủ đô

Cầm 3 tỷ trong tay mà loay hoay cả tháng vẫn chưa tìm được chỗ nào ưng ý, anh N.T. gọi điện xuống cho em trai ở Hà Nội nhờ đi xem chung cư đang được quảng cáo mở bán ngay mặt tiền đường Kim Đồng kéo dài, gần bến xe Giáp Bát. Được anh trai nhờ, anh N.H lên mạng kiểm tra thì thấy đây là dự án đang được quảng cáo khá rầm rộ không chỉ trên các báo mạng mà cả ở các trang rao vặt, mua bán bất động sản với nhiều mỹ từ không thể hay hơn.

Phóng xe xuống khu vực bến xe Giáp Bát, loanh quanh một hồi anh N.H không tìm thấy đường Kim Đồng kéo dài, đến khi hỏi mấy ông xe ôm thì mới hay con đường Kim Đồng kéo dài ấy mới chỉ có trong… quy hoạch. Lại thêm một lần hỏi nữa anh N.H. mới biết muốn vào đến dự án thì phải đi vào phố Định Công sau đó rẽ tiếp vào ngõ 115. Hóa ra đây đang là con đường chính dẫn vào khu dự án. Dù đã được chỉ dẫn nhưng anh N.H phải đi thêm vài trăm mét vào sâu bên trong nữa mới thấy cổng dự án nổi bật bởi cả chục tấm pano quảng cáo dự án.

Anh N.H cho biết “Mới chỉ nhìn con đường vào thôi đã thấy ngán ngẩm. Chẳng biết đường Kim Đồng kéo dài bao giờ mới mở, chứ anh tôi mà mua nhà ở đây thì ngày nào cũng phải chịu cảnh tắc đường từ cửa, bởi con phố Định Công hầu như ngày nào cũng ùn tắc vào giờ cao điểm.”

Đường thì chưa mở, ngõ thì quanh co, nhưng giá bán căn hộ ở đây cũng chẳng rẻ. Theo quảng cáo thì giá một căn chỉ từ 1,5 tỉ đồng nhưng thực tế giá bán ở đây là 17 triệu đồng/m 2 đã có VAT cho gói bàn giao nhà thô; còn nếu gói có nội thất thì sẽ là từ 19 triệu/m2 . Mà tiến độ dự án thì mới xây đến tầng 5.

tien do
Nhiều dự án được quảng cáo rầm rộ nhưng tiến độ công trình thì còn dang dở

Nghe N.H thông báo lại tình hình, anh N.T lập tức từ bỏ ý định mua nhà ở dự án này rồi chán ngán dặn dò em "thôi chú cứ chịu khó tìm chỗ nào hợp lý, chứ mới xây được vài tầng thế thì bao giờ mới có nhà mà ở".

Chẳng riêng gì anh N.T, những ngày đi tìm mua nhà, N.H cũng gặp không ít người đang đi tìm nhà, dù những người đi mua nhà thời điểm này đều cầm vìa tỷ trong tay và thực sự có nhu cầu thật nhưng vẫn khá e dè khi quyết định nộp tiền vào những dự án đang xây dở dang.

Sập bẫy cò đất như chơi

Nhiều người vì bận công việc, ngại vất vả hoặc muốn nhanh được việc đã chủ trương mua nhà qua môi giới. Nhưng họ không bao giờ lường nổi vô vàn chiêu trò được môi giới bày ra để thổi giá.

Lo không có kinh nghiệm mua bán, ông Ng. (quận Đống Đa) đã mời vài môi giới nhà đất quen biết tới giao việc tìm nhà theo yêu cầu về diện tích, số tầng, khu vực, giá tiền tiền… Chưa đầy một tháng sau, ông đã mua xong căn nhà mới gần gò Đống Đa, nên chẳng tiếc 40 triệu đồng trả hoa hồng cho môi giới. Tưởng mua được nhà rẻ, ông Ng. đắng nghét miệng khi nghe người bạn thắc mắc: “Chủ nhà này rao bán trên báo mấy tháng trời chỉ 3,9 tỷ đồng có thương lượng mà sao ông mua đắt thế?” Liên hệ với chủ cũ, ông Ng. lại càng điếng người khi nghe ông này nói: “Đúng là tôi rao bán mức đó và có thương lượng. Ông không chịu đọc báo, xem mạng lại đi mua qua môi giới thì tự chịu thôi”. Ở được một thời gian, mưa gió căn nhà thấm dột lung tung nên khổ chủ  phải bán lỗ 700 triệu đồng rồi mua đi mua chung cư ở.

-Mộc Trà-

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cầm 4 - 5 tỷ vẫn không mua được nhà Sài Gòn

Có trong tay 4-5 tỷ đồng nhiều người đinh ninh rằng mình sẽ mua được một căn nhà ưng ý ở Sài Gòn. Tuy nhiên, giấc mộng “an cư” của họ vẫn bị gác lại khi giá nhà đất hiện tại đã tăng cao, vượt khỏi những dự trù ban đầu.

Mua nhà “qua mạng” và những điều nên biết

Theo ước tính vào Quý II/2016, 76% người Việt Nam chọn lựa hình thức nghiên cứu và mua nhà “qua mạng”. Tuy nhiên hình thức này vẫn có những điểm lợi và điểm hại mà người mua nhà cần cân nhắc.

Thiết kế căn hộ chỉ với diện tích 25 m2

Thiết kế căn hộ sẽ mang đến cho không gian sống của bạn trở nên thi vị hơn. Đối với các căn hộ diện tích nhỏ, thiết kế còn là giải pháp giúp không gian sống trở nên thoải mái và thuận tiện hơn.

1 tỷ có mua được chung cư tại trung tâm Sài Gòn?

Chỉ với số tiền 1 tỷ đồng trong tay, nhiều người nghĩ mình khó có thể mua được một căn hộ cho riêng mình. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhu cầu về bất động sản giá rẻ thì nguồn cung ở phân khúc này cũng gia tăng về cả số lượng lẫn chất lượng. Vậy nên, bạn hãy yên tâm rằng: với 1 tỷ bạn hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ ở thành phố Hồ Chí Minh nhé!

Bí quyết giáo dục trẻ giúp người Đức giành một nửa số giải Nobel thế giới

Trong thế kỷ 20, người Đức dẫn đầu thế giới về số giải Nobel. Trong số 100 năm ấy, con số chính xác mà người Đức đạt được là một nửa số giải Nobel trên tất cả các lĩnh vực. Vậy người Đức có bí quyết gì trong cách ươm những hạt giống mầm non của họ để những con người này trở thành những thế hệ tinh hoa kiệt xuất của nhân loại?

    Mở App