Cải tạo nhà: 5 sai lầm nghiêm trọng cần tránh

Khi tiến hành cải tạo nhà cửa, nếu không biết cách bạn sẽ rất dễ phạm phải các sai lầm gây lãng phí tiền bạc. Dù mua nhà cũ rồi cải tạo hay cải tạo lại chính ngôi nhà của mình thì cũng hay tham khảo những ý tưởng dưới đây của Homedy để đảm bảo sự hợp lý và yếu tố thẩm mỹ nhé.

Tạo không gian mở

Bạn nên tận dụng cơ hội này để phá dỡ những bức tường nếu có thể để mở rộng không gian sống, tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc phá dỡ tường có thể gây nguy hiểm và sự mất an toàn trong cấu trúc nhà. 

Tạo không gian mở
Tạo không gian mở

Chính vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi thay đổi lại cấu trúc nhà.

Cải tạo mái nhà quá tiết kiệm

Việc xây dựng lại phần mái nhà thường rất tốn kém. Chính vì vậy, nhiều người thường chọn giải pháp chỉ cải tạo lại để tối ưu chi phí. Tuy nhiên, cách làm này có thể gây ra một số rủi ro nếu gia chủ không tính toán chi tiết.

Khi lợp mái mới lên hệ thống chống đỡ cũ mà không tính toán kỹ về độ bền cũng như khả năng chịu lực sẽ rất dễ gây tình trạng sập mái. Bởi hệ thống chịu lực bên dưới chỉ được thiết kế để nâng đỡ một mái nhà chứ không phải nhiều lớp mái được đè lên thêm.

Đây chỉ là một giải pháp mang tính trước mắt, giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, về lâu dài, việc cải tạo này mang đến nhiều hệ lụy, bắt buộc phải nâng cấp, sửa chữa.

Cải tạo bếp quá lớn

Cải tạo nhà bếp luôn tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và tương đối phức tạp. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc nếu có ý định cải tạo một căn bếp lớn. Hãy đặt ra những câu hỏi để cân nhắc trước khi thực hiện: Bạn có dành nhiều thời gian và công sức cho việc nấu ăn mỗi ngày? Nhà bếp có phải là không gian sinh hoạt chung, gắn kết các thành viên trong gia đình bạn?

Không nên cải tạo bếp quá lớn
Không nên cải tạo bếp quá lớn

Hãy dành thời gian đánh giá và dự trù việc sử dụng trong tương lai sau đó mới cải tạo để mang lại hiệu quả, không lãng phí ngân sách.

Thiết kế thêm giếng trời

Hầu hết mọi người đều muốn một không gian sống tràn ngập nắng, gió, ánh sáng từ thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn không nên cố áp đặt việc phải cải tạo thêm giếng trời cho căn nhà của mình, kể cả số lượng cửa sổ hoặc không gian mở trong nhà bị hạn chế.

Cần có sự tính toán phù hợp bởi giếng trời tạo lối mở và sự thoáng khí gấp nhiều lần cửa sổ. Nếu không cẩn thận, nó có thể gây ra hàng loạt vấn đề về tiêu hao điện năng, ảnh hưởng đến các thiết bị trong nhà,...

Thiết kế giếng trời cần phù hợp với kiến trúc ngôi nhà
Thiết kế giếng trời cần phù hợp với kiến trúc ngôi nhà

Ưu tiên thẩm mỹ hơn giá trị sử dụng

Đây chính là một trong nhưng lỗi sai rất phổ biến khi cải tạo nhà. Nhiều người quá chú trọng và đề cao tính thẩm mỹ mà xem nhẹ những yếu tố chức năng. Điều này có thể cho nhà dù đẹp nhưng lại có nhiều không gian vô dụng, dư thừa.

Tránh thiết kế không gian đẹp nhưng nhiều khoảng thừa, vô dụng
Tránh thiết kế không gian đẹp nhưng nhiều khoảng thừa, vô dụng

Bạn có thể cải tạo phòng ngủ chính và thêm các không gian thư giãn, tắm nắng, làm việc,... Tuy nhiên, chức năng chính vẫn phải được ưu tiên. Những người mua nhà thông thái sẽ không tập trung quá nhiều vào tính thẩm mỹ mà sẽ đánh cao công năng, tính tiện dụng của căn nhà trong quá trình sinh hoạt.

Chạy theo "mốt"

Việc muốn ngôi nhà của mình bắt kịp các xu hướng thiết kế hiện đại, thời thượng không có gì là sai. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc xem nó có thực sự phù hợp với không gian, nội thất, cũng như khả năng tài chính của mình hay không.

Quá trình sửa chữa nhà thường ít khi theo đúng 100% kế hoạch đặt ra vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Chi phí, thời gian thi công có thể bị xê dịch. Tuy nhiên, chúng ta cần vạch ra nhiều phương án như dự phòng tối thiểu 10-15% thời gian và chi phí cải tạo nhà.

>>> XEM THÊM: Cải tạo nhà tập thể cũ tiết kiệm chi phí “ăn đứt” căn hộ mới

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây nhà bằng gạch thẻ: Kinh nghiệm và cách ứng dụng thông minh

Xây nhà bằng gạch thẻ được rất nhiều người quan tâm và ứng dụng. Cùng Homedy khám phá những cách ứng dụng thông minh với loại vật liệu xây dựng này.

Thiết kế căn hộ 63m2 dành riêng cho gia đình trẻ bận rộn và có em bé

Nhờ sử dụng phong cách thiết kế Bohemian - căn hộ 63m2 của gia đình trẻ sở hữu nét độc đáo và ấn tượng riêng. Vì gia chủ là những người bận rộn và có em bé nên không gian nhà được thiết kế tối ưu để căn hộ vừa mang tính thẩm mỹ, lại dễ dàng vệ sinh và lau chùi.

Ấn tượng với mẫu nhà chung cư 45m2 nhỏ mà cực tiện nghi, hiện đại

Thiết kế nhà chung cư 45m2 nhỏ nhưng phong cách, hiện đại. Bố trí thông minh tạo ra nhiều khoảng không sinh hoạt, thư giãn.

Căn hộ có cách "giấu đồ" theo phong cách thiết kế tối giản kiểu Nhật

Phong cách thiết kế tối giản kiểu Nhật đang trở thành trào lưu thời gian qua nhờ sự đơn giản, đa năng giúp không gian nhỏ trở nên thoáng đãng hơn bao giờ hết. Và căn hộ tại Hưng Yên sau đây đã làm tốt cách thiết kế này!

Nhà của Tuấn Hưng: Căn biệt thự thỏa mãn ước mơ

Mới đây, Tuấn Hưng bất ngờ chia sẻ về không gian trong căn biệt thự đắt đỏ của vợ chồng anh tại Hà Nội. Được biết, đây là biệt thự đầu tiên sau khi cả hai đã sở hữu trong tay 3 căn hộ cao cấp.

    Mở App