Cách đặt bàn thờ chung cư thế nào để thuận phong thủy?

Gia đình Việt luôn quan tâm, chú trọng vào vị trí bàn thờ nhưng không phải ai cũng biết cách đặt bàn thờ chung cư đúng cách.

Nhiều hộ gia đình tại các căn hộ chung cư ngày nay không biết đặt bàn thờ chung cư thế nào cho hợp phong thủy. Nhiều người thường tìm đại một khoảng trống để gắn bàn thờ hoặc kê tủ thờ. Hi vọng những kinh nghiệm đặt bàn thờ nhà chung cư dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

1. Chọn vị trí thuận tiện nhất để đặt bàn thờ nhà chung cư

Theo phong thủy, vị trí trang trọng nhất và hướng hợp với tuổi của gia chủ nhất là nơi thích hợp để đặt bàn thờ gia tiên.

Đặc biệt, phần phía sau bàn thờ phải là một bức tường vững chãi, tránh tuyệt đối để bàn thờ tựa vào cửa sổ hoặc tường kính không chắc chắn. Nơi nhìn thẳng cửa ra vào là vị trí đặt bàn thờ nhà chung cư phù hợp phong thủy cả về phương vị và hướng.

Không được đặt bàn thờ đối diện nhà bếp hoặc giường ngủ. Nếu thuận tiện, có thể làm rèm với họa tiết hoa văn truyền thống kéo xung quanh bàn thờ: kéo rèm ra ngoài khi thắp hương, còn bình thường thì buông rèm sẽ giúp không gian thờ cúng trở nên thanh tịnh.

cach dat ban tho chung cu

2. Không đặt bàn thờ nhà chung cư sát nhà tắm

Đặt bàn thờ sát nhà tắm, theo quan niệm phong thủy là một điều cấm kỵ vì nhà tắm là nơi không sạch sẽ, sẽ làm nơi thờ cúng mất đi sự thanh tịnh. Thêm nữa, sự tôn nghiêm của bàn thờ sẽ bị mất đi khi đặt ở lối đi lại ồn ào.

Bên cạnh đó, không được đặt bàn thờ hướng Tây Nam nhìn ra Đông Bắc hoặc Đông Bắc nhìn ra Tây Nam vì theo quan niệm phong thủy, Đông Bắc và Tây Nam là hướng ngũ quỷ.

3. Thiết kế bàn thờ nhà chung cư tiện lợi

Để chống ám khói trên trần và tường nhà, cần thiết kế một chiếc tủ thờ tiện dụng. Khói từ bàn thờ không nhiều như khói bếp,  do đó gia chủ có thể gắn một tấm kính phía trên bàn thờ để có thể dễ dàng tháo ra lau chùi khi cần.

Có thể thiết kế kết hợp tủ thờ với tủ trang trí trong phòng khách rồi đặt gần cửa sổ, nâng cao độ thông thoáng. Theo đó, không gian tủ thờ sẽ được tăng thêm tính tiện dụng, hiện đại, thay vì loại tủ thờ đồ sộ bằng gỗ chạm truyền thống - vừa chiếm nhiều không gian, vừa khó hòa hợp với nội thất căn hộ hiện đại.

cach dat ban tho chung cu
Tủ thờ nên kết hợp với tủ trang trí tại phòng khách.

4. Những lưu ý khi sắp xếp, bài trí bàn thờ chung cư

- Không đặt bàn thờ Tổ tiên ở trung tâm nhà.

- Không nên đặt bàn thờ Tổ Tiên đối diện với bàn thờ Phật điều.

- Không đặt bài vị tổ tiên cao hơn tượng Thần, tượng Phật: phạm phải sẽ khiến cả nhà “hạ phạm thượng”, “thiên địa điên đảo”, “nô phụ chủ”, “nữ cường nam suy”.

- Không thờ 3 họ trở lên cùng lúc: Tốt nhất chỉ nên thờ họ của gia chủ để tránh thường loạn, vận may giảm sút cho gia đình.

- Không đặt bàn thờ dưới xà nhà: đây là một điều kiêng kỵ vì ảnh hưởng đến tài vận của gia đình, không được quý nhân phù trợ. Thêm nữa, nếu có sao Thái Tuế chiếu vào, người trong gia đình dễ gặp nạ khó lường.

- Trên một bàn thờ chỉ nên có 2 hoặc 3 bát hương: Vị trí cao nhất là bát hương thờ ngũ vị thần tài, sau đó là một bát hương thờ gia tiên, tổ phụ, các bậc bề trên và một bát thờ huynh đệ, tỷ muội, con cháu.

- Cần luôn giữ cho bàn thờ sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang: càng quan trọng hơn khi bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Tượng thần hay các vật thiêng liêng phải đặt ở vị trí trên bàn kệ cao. Đèn trên bàn thờ cũng nên luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.

>>> XEM THÊM:

Số nhà đẹp và ý nghĩa các con số theo chuẩn phong thủy

Chọn hướng nhà chung cư thế nào cho hợp phong thủy?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Số nhà đẹp và ý nghĩa các con số theo chuẩn phong thủy

Những con số được cho là mang ý nghĩa tốt, khiến nhiều người kỳ vọng may mắn, tài lộc sẽ gõ cửa khi nhìn vào số nhà đẹp của mình.

Chọn hướng nhà chung cư thế nào cho hợp phong thủy?

Lâu nay, nhiều người vẫn quan niệm phong thủy căn hộ chung cư cũng giống với phong thủy của nhà liền thổ. Tuy nhiên, phong thủy căn hộ chung cư lại được coi là một thể phong thủy độc lập.

Xem tuổi làm nhà năm 2019: Chớ xem nhẹ mà "rước" vận đen

Làm nhà vốn là chuyện đại sự, chính vì thế, xem tuổi làm nhà việc rất quan trọng trước khi tiến hành xây nhà. Điều này giúp cho gia chủ tránh những điều xui rủi, tai họa và đón nhiều tài lộc, may mắn hơn.

3 con giáp mua nhà triệu đô, hưởng phúc đón Tết

Cuối năm rồi 3 con giáp nào lại may mắn đến thế nhỉ?

Những điều về phong thủy nên biết tại các dự án bất động sản

Các dự án bất động sản có đặc điểm là được xây dựng thành nhiều căn hộ, chung cư, biệt thự trên một mảnh đất. Về tổng quan phần lớn các dự án đều được tọa lạc tại một vị trí đẹp.

    Mở App