Buôn nhà phố mini "đánh nhanh rút gọn" ôm lãi bạc tỷ

Một thập niên qua, nhà đầu tư này đã giao dịch khá nhiều sản phẩm nhà phố hộp diêm theo cách đánh nhanh rút gọn và hiếm khi bị lỗ.

Căn nhà có khuôn viên đất khiêm tốn, 25m2 trong hẻm nhỏ đường Trần Đình Xu. Kết cấu một trệt, một lửng, một lầu, tổng diện tích sàn chưa đầy 65m2, được xây cách đây gần chục năm. Ông Toàn muốn bán căn nhà giá giảm sâu chỉ còn 1,2 tỷ đồng bao sang tên sổ đỏ.

Ông Toàn chia sẻ, ông đã quyết định chớp nhoáng, gần như là ngay khi thấy tin môi giới rao phải tức tốc đi xem hiện trạng, kiểm tra pháp lý xong là chốt tiền cọc ngay. “Tôi tranh thủ chạy đua đánh nhanh rút gọn vì không dễ gì tìm được nhà phố giữa trung tâm Sài Gòn có giá bằng với căn hộ vùng ven”, ông Toàn nói.

nha pho

2 tháng sau, nhà đầu tư này đã bán được căn nhà phố vừa sang tên vào đầu năm với mức giá 1,5 tỷ đồng, mang về khoản lãi 400 triệu đồng. Đây không phải là lần giao dịch thành công nhà phố mini và bán lại có lợi của ông Toàn. Tất cả đều được mua nhanh và bán trong 3-6 tháng, căn ôm hàng lâu nhất không quá một năm. Trung bình với mỗi thương vụ đánh nhanh rút gọn lãi 300-500 triệu đồng/căn, vị chi 3 thương vụ từ đầu năm đến nay mang về cho nhà đầu tư này khoản lãi bạc tỷ.

Cũng ưa chuộng buôn nhà phố 1,5 tỷ đồng một căn trở xuống, 10 năm qua, ông Cẩm (Thủ Đức) vẫn giữ thói quen săn nhà lẻ diện tích nhỏ khắp các địa bàn quận 7, 8, 10, 11, Bình Tân, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận, để bán lại. Hễ cứ hay tin ở đâu rao nhà nhỏ, pháp lý đầy đủ là ông Cần lại theo đuổi, săn lùng đến cùng để gom hàng vì kinh nghiệm cho thấy, buôn kiểu gì cũng có lãi.

Một thập niên qua, nhà đầu tư này đã giao dịch khá nhiều sản phẩm nhà phố hộp diêm theo cách đánh nhanh rút gọn và hiếm khi bị lỗ. 80% các thương vụ được sang tay trong vòng 6-12 tháng, 20% còn lại bán chậm hơn nhưng bù lại cho thuê tốt, nguồn thu nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng và tài sản tăng giá trị qua những cơn sốt đất.

Ông Cẩm tiết lộ, thị trường nhà phố Sài Gòn có một nghịch lý rất lạ lùng là người mua tuy ít tiền nhưng vẫn chuộng nhà liền thổ không khác gì các đại gia ưa chuộng biệt thự, nhà phố. Họ nặng tư tưởng có đất cắm dùi, nhà phố tềnh toàng vẫn hơn nhà chung cư hiện đại.

Chính vì thế mà có khá nhiều người sẵn sàng chấp nhận những căn nhà diện tích đất chỉ ở mức 15-18-25m2, hẻm nhỏ, không gian hẹp, miễn là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, vị trí di chuyển thuận tiện và đủ chức năng (bếp, vệ sinh, nơi để xe, phòng ngủ). Đây là lý do nhà phố mini trở thành một thị trường buôn bán kiểu đánh nhanh rút gọn, thậm chí là sang tay “qua đêm” vẫn có lãi.

Có gần chục năm tư vấn pháp lý nhà phố tại Sài Gòn, chuyên gia xác nhận trên thị trường có khá nhiều những tay buôn lọc lõi chuyên chớp thời cơ săn nhà phố mini giá 1,2-1,5 tỷ đồng, sau đó bán lại, lãi hàng trăm triệu đồng chỉ sau một đêm đặt cọc.

Nguyên nhân có một số nhà đầu tư sống khỏe với thị trường ngách này, theo ông Phong, là do không có nhiều nhà phố giá rẻ, được bán ở ngưỡng dưới  1,3-1,5 tỷ đồng/căn. Những cơn sốt đất có tính chu kỳ trong nhiều thập niên qua đã từng bước đẩy mặt bằng giá bất động sản liền thổ vượt xa tầm với của nhiều người. Do đó, nhà phố mini có pháp lý đầy đủ, nguồn gốc rõ ràng (thường do lịch sử đền bù giải phóng mặt bằng mở đường, chỉnh trang đô thị để lại), giá trên một tỷ đồng và dưới 1,5 tỷ đồng vẫn có thị trường riêng khá sôi động.

ban nha pho

Nếu một căn nhà phố diện tích đất 20-25m2 trở xuống được xây dựng một trệt, một lửng hoặc thêm một lầu thì diện tích sử dụng vẫn đảm bảo cho tất cả các phòng chức năng: khách, bếp, phòng ngủ, toilet và nơi để xe máy. Đa số nhà loại này đang được gia chủ đích thân sử dụng để ở hoặc khai thác cho thuê với biên lợi nhuận khá tốt. Vì lý do này, những tay buôn nhà phố mini có 2 phương án lựa chọn khá phổ biến. Một là bán nhanh lãi dăm ba trăm triệu đồng mỗi thương vụ. Hai là cho thuê, chờ cơ hội tăng giá để bán trong trung và dài hạn.

Theo ông Phong, mặt thuận lợi của giới buôn nhà phố mini là tổng giá trị tài sản thường không quá cao so với dòng sản phẩm nhà phố nội thành vốn cực kỳ đắt đỏ. Nhờ giá mềm, đối với những người có kinh phí khiêm tốn nhưng thích ở nhà phố là một lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên mặt hạn chế khi buôn loại nhà phố nhỏ giá rẻ này cũng không phải là ít. Một trong số đó là những căn nhà có diện tích đất quá nhỏ thường không được ngân hàng nhận thế chấp. Đa phần bộ phận thụ lý hồ sơ ngân hàng có luật bất thành văn là sẽ đánh rớt những bất động sản có diện tích thửa đất 20m trở xuống ngay từ vòng thẩm định ban đầu.

Trên thực tế, quy định bất thành văn này được cho là đã thông thoáng hơn 10 năm trước. Cách đây một thập niên, loại nhà phố được xây dựng trên thửa đất 30m2 cũng bị từ chối nhận hồ sơ thế chấp.

Nguyên nhân nhà băng từ chối cho vay các tài sản thế chấp là nhà phố diện tích nhỏ là lo ngại mãi lực của loại tài sản này thấp hơn những căn nhà phố diện tích 35-40m2 trở lên. Một lý do khác là đất có diện tích 15-20m2 trở xuống thường gặp phải một số hạn chế liên quan đến quy định cấp phép xây dựng, hợp khối công trình.

Hiện nay cũng có thu hút các nhà đầu tư bởi khả năng đầu tư và sinh lời cao tại Hồ Chí Minh như Saigon South Plaza; Đất Nam Riverside; Khu phức hợp Jamona Golden Silk; Căn hộ STown Thủ Đức; Nhà phố Lovera Park...

- K Ngọc-

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cư dân tái định cư không thể bỏ qua: Giải quyết bồi thường theo luật đất đai mới

Sở TN-MT TP.HCM cho biết các dự án đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt trước ngày 1.7.2014, thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo luật Đất đai 2003.

Khu đô thị nào "lên ngôi" khi Hà Nội chi gần 44 tỷ xây cầu giải cứu nạn tắc đường quận Hoàng Mai?

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 7607/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cầu Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư.

Hệ thống an ninh Royal City được trang bị thế nào để cảnh sát có thể tìm ra hung thủ chỉ sau 18 giờ?

Cũng chính nhờ hệ thống nghiệp vụ kết hợp với sự hỗ trợ của lực lượng an ninh tòa nhà và dữ liệu trích xuất từ hệ thống camera giám sát ra vào tòa nhà, cơ quan điều tra đã thu thập được tài liệu điều tra quan trọng, xác định nghi phạm là Phạm Thanh Tùng.

Thời điểm này có thích hợp để đầu tư đất nền TP Hồ Chí Minh?

Năm 2017, thị trường bất động sản nước ta có những bước tăng trưởng vượt bậc về phân khúc nhà chung cư, trong đó hai điểm nổi bật nhất cả nước là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong khi phân khúc chung cư đang có sự chênh lệch lớn về cung cầu thì việc đầu tư vào đất nền Hồ Chí Minh được cho là an toàn và sinh lời cao.

TP Hồ Chí Minh: Căn hộ tầm trung vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP.HCM công bố: từ nay đến 2020 ước tính có khoảng 81.000 hộ gia đình cần nhà ở, trong đó phần lớn là khách hàng có mức thu nhập trung bình , nhu cầu về căn hộ tầm trung chiếm tỷ lệ cao trong khi đó nguồn cung căn hộ này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

    Mở App