Bất động sản khu vực nào sẽ chiếm lĩnh thị trường phía Nam?

Thị trường nhà đất Việt Nam hiện nay đã có những tín hiệu phục hồi tích cực. Không chỉ nguồn cung mà lượng tiêu thị mới cũng tăng đáng kể so với quý trước trong hầu hết các phân khúc.

Phân khúc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường phía Nam?

Trong buổi báo cáo  về thị trường BĐS Quý II/2020, DKRA Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực khi nguồn cung, lượng tiêu thụ được ghi nhận tăng đáng kể so với quý trước trong hầu hết các phân phúc. 

Mặt bằng giá không có nhiều sự biến động, khả năng thanh khoản của thị trường vẫn ở mức khá thấp so với thời điểm cuối năm 2019.

Thị trường BĐS phía Nam
Thị trường BĐS phía Nam

Từ đầu tháng 5  này, ngay khi lệnh giãn cách xã hội chấm dứt, lượng đăng tin mua bán BĐS trên các cổng thông tin nhà đất tăng trưởng đáng kể theo biểu đồ chữ V. Mức độ quan tâm và tìm kiếm nhà đất khắp cả nước chỉ riêng tháng 5 và tháng 6 đã tăng thêm 32%.

Đây cũng là thời điểm mà cả hai thị trường lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh có xu hướng nhường sân chơi cho các tỉnh lân cận. Nếu như nhu cầu tìm kiếm và lượng tin rao BĐS tại Tp Hồ Chí Minh chỉ tăng khoảng 30% thì các tỉnh khác ghi nhận mức tăng trung bình gần 40%.

Phân khúc đất nền

Riêng phân khúc đất nền, DKRA Việt Nam ghi nhận trong quý 2 và quý 3 có dự án ra mắt thị trường cung cấp khoảng 193 nền, tăng 10% so với nguồn cung trong quý I năm nay, và bằng 66% cùng kỳ năm 2019. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới cũng đạt 53%, bằng 73% so với quý I và bằng 39% so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, tất cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới của quý đều thuộc về thị trường phía Tây Sài Gòn, chủ yếu tập trung ở các quận huyện vùng ven như Bình Tân. Mặt bằng giá đất nền sơ cấp Tp Hồ Chí Minh vẫn giữ ở mức cao. Các nhà đầu tư hiện có xu hướng tìm hiểu cơ hội mới với các sản phẩm đất nền vùng ven có mức giá phù hợp hơn.

Phân khúc căn hộ chung cư

Phân khúc căn hộ chung cư có nhiều tín hiệu đáng mừng
Phân khúc căn hộ chung cư có nhiều tín hiệu đáng mừng

Phân khúc căn hộ chung cư cũng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Có 15 dự án mở bán trong đó có 5 dự án mới và 10 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, cung cấp cho thị trường khoảng 2.425 căn hộ, tăng 56,8% so với quý I. Lượng tiêu thụ trên nguồn cung mới cũng có nhiều tín hiệu đáng mừng khi đạt 72,8%, tương ương 1.765 căn, tăng 54% so với quý I.

Phân khúc mua bán căn hộ trung cấp có sụt giảm so với quý trước nhưng vẫn là phân khúc chủ đạo, dẫn dắt thị trường khi chiến tới 56% cơ cấu nguồn cung mới. Khu Đông Sài Gòn vẫn tiếp tục là khu vực dẫn đầu thị trường về nguồn cung cũng như lượng tiêu thụ.

Phân khúc nhà phố và biệt thự

Về phân khúc nhà phố và biệt thự thì khu Đông vẫn đang dẫn đầu nguồn cung. Thị  trường có 8 dự án được mở bán, số lượng nguồn cung mới 729 căn, giảm nhẹ 3% so với Quý I nhưng tăng 88% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 70% nguồn cung mới (khoảng 509 căn), tăng 42% so với Quý 1 và tăng 74% so với cùng kỳ năm trước.

Trong Quý II, thị trường đón nhận 4 dự án mở bán, cung ứng 128 căn biệt thự biển, tăng gấp 8 lần so với quý trước, nhưng chỉ bằng 7% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn chỉ đạt 10% nguồn cung mới (khoảng 13 căn), tăng 3.25 lần so với Quý 1 (4 căn) nhưng chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Việt Nam cho biết: Sức cầu của thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp trong quý chỉ đạt 25 căn, đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước. Phân khúc nhà phố/shophouse trong khu phức hợp bắt đầu có dấu hiệu khôi phục khi ghi nhận 3 dự án mới ra mắt thị trường.

Khách hàng quan tâm nhất đến khu vực nào? 

Trong quý II/2020 mối quan tâm của khách hàng với thị trường BĐS các tỉnh phía Nam tăng mạnh hơn, vượt qua lượng quan tâm nhà đất tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.

Phân khúc BĐS công nghiệp Bình Dương
Phân khúc BĐS công nghiệp Bình Dương

7 tỉnh miền Nam đang ghi nhận sự quan tâm nhiều nhất của người mua nhà đất lần lượt là: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Cần Thơ và Kiên Giang. Đứng đầu về lượng tìm kiếm trực tuyến vẫn là thị trường mua bán nhà đất Bình Dương. Nhu cầu tìm mua bất động sản tại Bình Dương cao hơn 20% so với địa phương xếp thứ 2 là Đồng Nai và tăng 21% so với quý 1/2020.

Lý do là bởi làn sóng đầu tư BĐS công nghiệp đang tác động lớn đến nhu cầu tìm mua nhà ở và đầu tư. Số liệu báo cáo trong quý II/2020 chỉ ra, lượng tìm kiếm BĐS công nghiệp trên cả nước tăng gần 32% so với 3 tháng đầu năm, trong đó Bình Dương có hai khu công nghiệp là Nam Tân Uyên và Đồng An có lượng tìm kiếm tăng lần lượt 132% và 173%. Nhờ làn sóng KCN mà lượng quan tâm thị trường nhà ở tại 2 địa bàn trên cũng tăng thêm 88%.

>>> TIN LIÊN QUAN: Việt Nam chớp cơ hội vàng đầu tư bất động sản công nghiệp

Tuy nhiên, dù dẫn đầu về lượt tìm kiếm nhà đất nhưng Bình Dương lại không phải là thị trường nhà đất “nóng sốt” nhất trong quý II vừa qua. Theo số liệu từ báo cáo, trong 7 tỉnh phía Nam, Long An mới là tỉnh ghi nhận mức độ tăng trưởng lượng quan tâm tìm kiếm nhà đất cao nhất phía Nam.

Nhu cầu tìm kiếm BĐS công nghiệp tại Long An tăng
Nhu cầu tìm kiếm BĐS công nghiệp tại Long An tăng

Cụ thể, trong quý II/2020 nhu cầu tìm kiếm BĐS tại Long An tăng 54%. Sau Long An, Kiên Giang cũng là khu vực có lượng tin rao và nhu cầu tìm kiếm nhà đất tăng mạnh, hơn 42% so với quý I/2020. Bên cạnh đó, Bà Rịa- Vũng Tàu và Đồng Nai cùng ghi nhận nhu cầu tìm mua BĐS tăng khoảng 40% so với quý trước.

Sở dĩ Long An đang có sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu tìm kiếm nhà đất là bởi  thị trường này đang ghi nhận nhiều biến động lớn về hạ tầng. Đồng thời, xuất hiện thêm nhiều cụm khu công nghiệp quy mô. Bên cạnh đó, nếu so sánh với các tỉnh giáp ranh Tp Hồ Chí Minh là Bình Dương và Đồng Nai, Long An là địa phương có giá đất rẻ nhất hiện nay. 

Cụ thể, giá nhà đất phía Nam quý II/2020:

  • Giá nhà đất Bình Dương: khoảng 13,8 triệu/m2

  • Giá nhà đất Đồng Nai: từ 6- 8 triệu/m2 

  • Giá nhà đất Long An: từ 6,4-6,7 triệu/m2. 

>>> Xem thêm: Giá nhà đất Việt Nam hiện nay

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mở 3 đường mới ở phường Mai Động - kết nối các KĐT lớn quận Hoàng Mai, Hà Nội

Có ba đường sẽ mở theo quy hoạch ở phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội, tạo điều kiện kết nối nhanh giữa các tuyến đường, khu đô thị lớn cho người dân.

Sổ địa chính là gì? Bao gồm những nội dung gì?

Bài viết dưới đây của BĐS Homedy sẽ giải đáp chi tiết về khái niệm sổ địa chính là gì, nội dung và hình thức của sổ địa chính để mọi người có thể nắm rõ.

Thị trường bất động sản quý 3 liệu có "đông vui" trở lại?

Một số dự báo cho rằng, thị trường BĐS trong quý 3 có thể sẽ "sáng sủa'' hơn quý 1 và quý 2 nhưng không diễn ra sự đột biến giao dịch ở các phân khúc.

Nhà ở giá rẻ: Giấc mơ mãi chỉ là giấc mơ

Nhu cầu về nhà ở bình dân, nhà ở giá rẻ luôn rất lớn. Đây cũng là đề bài đặt ra suốt nhiều năm trong thị trường bất động sản nhưng lời giải thì vẫn còn bỏ ngỏ. Không những thế, giá nhà đất vẫn luôn mải miết tăng!

Đất phi nông nghiệp là gì? Quy định mới nhất về sử dụng đất phi nông nghiệp

Đất phi nông nghiệp là nhóm đất phổ biến đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Vậy pháp luật quy định như thế nào về đất phi nông nghiệp, cùng các điều kiện liên quan đến bồi thường hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất phi nông nghiệp ra sao? Để giúp bạn đọc tránh những rắc rối có thể gặp phải khi tiến hành thủ tục pháp lý về đất phi nông nghiệp, Homedy sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất về đất phi nông nghiệp là gì trong bài viết dưới đây.

    Mở App