3 Sai lầm lớn dễ gặp phải khi mua nhà lần đầu bạn chắc chắn không thể bỏ qua

Mua nhà lần đầu là cơ hội cũng là thử thách đối với nhiều người. Chính vì thế, những kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế dưới đây sẽ phần nào giúp bạn tránh rủi ro không đáng có.

Giữa lúc nhà đất đang “nóng sốt” như hiện nay, nhiều “bẫy” được đặt ra cho người mua là điều đương nhiên. Kể cả những người đã có kinh nghiệm trong nhiều lần mua nhà vẫn không thể tránh khỏi.

Điều này gây hối hận về sau nếu người mua nhà không tỉnh táo và dùng “cái đầu lạnh” của mình để xem xét. Kinh nghiệm đúc rút từ thực tế dưới đây từ người mua nhà và môi giới sẽ là bài học xương máu cho những ai muốn mua được căn nhà an toàn và bền vững.

1. Sai lầm về pháp lý giấy tờ nhà

Giấy tờ nhà là yếu tố đầu tiền sau khi xem xét được căn nhà ưng ý. Đương nhiên giấy tờ nhà chính là văn bản quyết định trước pháp luật rằng căn nhà đó có quy phạm không, có chính chủ và những gì trong thực tế có đúng với sổ đỏ sổ, hồng không.

giay to nha
Những sai lầm về pháp lý giấy tờ nhà đất có thể khiến bạn mất trắng nhà

Tuy nhiên, để xác minh được pháp lý nhà đất bạn cần chú ý những trường gợp dễ xảy ra rủi ro như sau:

Giấy tờ nhà là thật, những chủ sở hữu là ai?

Điều này muốn nhắc nhở bạn rằng có hàng trăm mánh khóe lừa đang rình rập mặc dù giấy tờ nhà bạn đang cầm là đúng, là thật.

Có nhiều trường hợp nhiều kẻ lừa đảo, mạo danh là người mua nhà, tự làm giả giấy tờ nhà đất giống sẵn với giấy tờ bên bán. Sau đó, lợi dụng lúc sơ hở của chủ nhà, bọn họ tráo đổi giấy tờ và cầm trong tay giấy tờ thật. Điều này mặc nhiên dẫn đến việc, những giấy tờ nhà là thật, nhưng bọn họ không phải là chủ sở hữu căn nhà.

Giấy tờ là giả, người bán nhà cũng giả

Ngày nay, hiện trạng làm giả giấy tờ diễn ra ở khắp mọi nơi. Không quá khó nếu như bọn lừa đảo muốn sở hữu một bộ sổ đỏ, sổ hồng mang tên chính chủ. Người mua nhà cần tỉnh táo trong việc phân biệt sổ đỏ, sổ hồng thật hay giả để tránh rủi ro không đáng có.

giay to nha gia
Giấy tờ nhà hiện nay được làm giả rất nhiều

Người bán nhà đúng nhưng giấy tờ giả

Đừng tin rằng đã là chủ sở hữu là không lừa đảo. Vì tiền, nhiều người sẵn sàng lừa đảo trên mọi hình thức. Mà giá trị nhà đất lại vô cùng hấp dẫn.

Chính chủ sở hữu nhà có thể làm hàng loạt giấy tờ nhà đất giả, sau đó lợi dụng sơ hở, sự cả tin của những người mua nhà lần đầu cho rằng giấy tờ là thật. Sau đó sẵn sàng sang tên chuyển nhượng cho người mua. Đương nhiên, những giấy tờ này sẽ không mang lại giá trị pháp lý vì tất cả đều là giả.

Nhà bán kể cả đang thế chấp

Nhiều người hòng bán ngôi nhà đang thế chấp tại ngân hàng vì muốn giải chấp, muốn lấy lại giấy tờ nhà và hòng chiếm đoạt luôn số tiền của người mua nhà.

Bán nhà 1 lúc cho nhiều người

Một lúc bán nhà cho nhiều người là điều không ít lần xảy ra khi giao dịch nhà đất. Người mua nhà lần đầu cần tỉnh táo hơn bởi họ dễ bị mua chuộc bởi những lời ngon ngọt của người bán.

Giao dịch mua nhà càng đơn giản, thì khả năng bán nhà cho nhiều người càng cao. Nên khi quyết định mua nhà, bạn cần tỉnh táo xem xét và xác nhận các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và có cam kết rõ ràng.

2. Sai lầm về tài chính

mua nha
Tiền lãi, tiền trả góp hàng tháng sẽ trở thành áp lực lớn nếu bạn vay mua nhà quá nhiều

Không thuê đại lý bất động sản chuyên nghiệp

Với những người mua nhà lần đầu, chưa có kinh nghiệm trong các giao dịch, việc nhờ đến các môi giới bất động sản là hoàn toàn cần thiết.

Các môi giới nhà đất sẽ tư vấn kĩ càng cho bạn những lời khuyên đáng giá cùng nhiều sự lựa chọn hoàn hảo trước thị trường bất động sản đầy phức tạp như hiện nay.

Ngoài ra, người mua nhà sẽ mua được với giá tốt nhất, tránh xảy ra những trường hợp rủi ro tài chính khác nhau.

Mua nhà quá đắt tiền

Các chuyên gia khuyên rằng với những người trẻ, những người mua nhà lần đầu cần tránh việc mua nhà quá lớn so với nhu cầu, và quá số tiền chi trả. Tiền lãi, tiền trả góp hàng tháng sẽ trở thành áp lực lớn nếu bạn vay mua nhà quá nhiều.

Bạn cần nhắc về khả năng tài chính khi mua, cần bằng được khả năng chi trả cùng thu nhập hàng tháng của bản thân để tránh việc mua nhà trở thành ác mộng.

mua nha
Không kiểm soát tài chính khi mua nhà sẽ khiến việc mua nhà trở thành ác mộng

Đáp ứng ngay giá được chào bán

Bạn nên nhớ rằng, giá chào bán không phải là giá cuối cùng mà bạn cần chi trả. Trả giá, thương lượng giá để mua nhà với giá thấp hơn giá chào bán là điều đương nhiên bạn cần phải làm. Các chuyên gia vẫn luôn khuyên rằng người mua nên trả giá thấp hơn 10% với giá được đưa ra.

Nếu khi biết ngôi nhà rao bán đã lâu vẫn chưa bán được, bạn cần đưa ra giá thấp hơn nữa. Nếu bạn không đủ khéo léo trong ăn nói khi trả giá, bạn hoàn toàn có thể nhờ bên thứ 3 hoặc môi giới để thương lượng.

Đặt cọc nhà

Khi đặt cọc tiền mua nhà, bạn cần có văn bản rõ ràng. Trong văn bản cần có các điều khoản quy định hai bên về việc hủy hợp đồng, hủy giao dịch sau khi đặt cọc cần phải bồi thường bao nhiêu bởi người bán chỉ quan tâm đến giá.

Người bán mặc dù đã nhận tiền cọc của người này nhưng khi có người khác trả giá cao hơn, họ lại tiếp tục nhận cọc. Vậy nên đừng để tiền đặc cọc ra đi mà không có giấy tờ nào cam kết, chứng thực.

3. Sai lầm khi chỉ quan tâm đến giá cả

Đừng quá chăm chút đến giá cả bạn phải trả khi mua nhà mà quên mất những điều kiện để làm nên giá trị căn nhà. Giá trị của căn nhà thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau: đường sá, tiện ích, cơ sở hạ tầng, trường học, nội thất…

Bạn hoàn toàn có thể dựa vào các yếu tố này để đánh giá được ngôi nhà xấu tốt, từ đó thương lượng được giá tốt hơn.

chu dau tu
Nhiều người mua nhà đã quá sai lầm khi chỉ quan tâm đến giá cả

Những chi tiết dưới đây bạn cần chú ý:

Tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư

Bạn nên chọn chủ đầu tư uy tín để mua nhà. Bởi bên cạnh những đơn vị làm ăn uy tín cũng có không ít chủ đầu tư có vấn đề và dấu hiệu lừa đảo. Đặc biệt nên tìm hiểu kỹ lịch sử xây dựng của chủ đầu tư, những dự án mà họ đã xây dựng trước đây.

Họ có thể khiến bạn mua phải căn hộ chưa hoàn tất thủ tục pháp lí, chưa giải phóng mặt bằng xong... Cũng có thể những căn hộ mà họ bán ra không đảm bảo an toàn cho cuộc sống như: an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cơ sở hạ tầng kém…

Kiêm tra lại căn nhà trước khi đưa ra giá chốt

Nhiều người mua nhà đã vô cùng hối hận khi không kiểm tra lại căn nhà trước khi mua. Có thể bạn sẽ phải trả một khoản khá lớn cho việc sửa chữa căn nhà.

Bạn cũng không nên bỏ qua các tiểu tiết khác như: sân nền xuống cấp, nền nhà có vấn đề, độ ẩm thấp, nhiệt độ căn nhà khi nắng nóng, đường dẫn ống nước,…

Đặc biệt, bạn nên kiểm tra nguồn nước, đất, không khí, tiếng ồn, âm thanh… khu vực bạn ở để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Trên đây là những lưu ý cho những người mua nhà lần đầu, chúc các bạn mua nhà an toàn và thành công.

Hà Mai

>>>XEM THÊM:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đầu tư lướt sóng bất động sản: Hoặc áp dụng 8 nguyên tắc này, hoặc bạn thất bại!

Kế thừa 8 nguyên tắc vàng được đúc rút từ nhiều năm kinh nghiệm đầu tư bất động sản sau đây, bạn giảm thiểu rủi ro khi mới bước chân vào ngành.

Quyết định "xuống tiền" đặt cọc nhà đừng quên kiểm tra những điều này

Khi mua bán những tài sản giá trị như bất động sản, người mua thường phải đặt cọc để đảm bảo quyền lợi sử dụng. Nếu không cẩn thận tìm hiểu kỹ, bạn có thể sẽ mất hết tiền cọc trong khi nhà thì không mua được.

Kinh nghiệm trả giá nhà đất để được giá "hời" từ môi giới và người mua nhà để lại

Với tình trạng "nóng sốt" của nhà đất như hiện nay, mua được ngôi nhà giá rẻ, ưng ý không phải dễ dàng. Và thương lượng trả giá khi mua là một trong những cách mà người thông minh biết áp dụng.

Hút hồn bởi quán cà phê phong cách Bắc Âu lấy cảm hứng từ chiếc khăn Mỏ Quạ

Với các chất liệu kiến trúc cơ bản từ gạch ngói và gỗ tự nhiên, không gian quán cà phê được lấy cảm hứng từ chiếc khăn mỏ quạ mang vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại.

Telesales muốn tăng lương gấp 10 lần đừng bỏ qua bài viết này

Thuộc thế hệ 9X, anh Nghĩa đã có những dấu ấn nổi bật ở mảng telesales tin đăng BĐS, khi luôn là nhân viên mang về doanh thu cao nhất tại công ty mình đang theo làm.

    Mở App