Tiết kiệm được 500 triệu, người trẻ nên vay thêm để mua nhà hay tiếp tục đi thuê?

Một loạt những yếu tố bạn cần đặt lên bàn cân như chi phí tài chính, thời gian, tài sản và những quyền lợi đi kèm, sự tiện lợi và lợi ích tinh thần.

Chi phí cho nhà ở không nên vượt quá 40% thu nhập

Theo các chuyên gia tài chính, bạn chỉ nên chi tối đa 40% thu nhập hàng tháng cho nhà ở. Với tỉ lệ này, bạn mới có khả năng kiểm soát và chi trả các chi phí cuộc sống khác, cũng như có tiền tiết kiệm và đầu tư. Nếu bạn thu nhập từ 20-25 triệu thì ngân sách tối đa cho nhà ở của bạn ở mức 8-10 triệu/tháng.

Bạn chỉ nên chi tối đa 40% thu nhập hàng tháng cho nhà ở

Có 500 triệu trong tay, nếu muốn sở hữu căn hộ bình dân khoảng 1,2 tỷ bạn sẽ mất 20 năm trả nợ để tổng mức chi trả cho ngân hàng hàng tháng dưới 10 triệu. Trong khi đó, nếu chọn thuê nhà, bạn sẽ có 500 triệu để đem đi đầu tư và vẫn có khả năng tận hưởng không gian sống tuyệt vời tại các chung cư tầm chung chỉ với mức phí 7-10 triệu.

Có một số sự khác biệt giữa mua nhà để ở và thuê nhà, bạn có thể đối chiếu các đặc điểm này với nhu cầu của gia đình mình để có được câu trả lời phù hợp nhất.

Chi phí tài chính

Mua nhà sẽ có chi phí lớn và nhiều rủi ro hơn nhưng cũng có thể là một khoản đầu tư sinh lợi. Dù mua nhà với mục đích để ở, bạn vẫn sẽ nhận được nhiều lợi ích nếu căn nhà có giá trị tăng theo thời gian. Nếu bạn có khả năng nắm bắt tình hình thị trường, mua nhà khi thị trường hạ nhiệt, giá trị căn nhà của bạn sẽ có khả năng tăng lên trong lai. Đặc biệt, nhà đất thường giữ giá và có xu hướng tăng dần theo thời gian do nhu cầu nhà ở ngày một tăng trong khi quỹ đất giảm. 

500 trieu mua nha hay thue nha

Mức tiền trả trực tiếp cho việc mua/thuê nhà

Khi mua nhà, bạn sẽ cần đóng tại thời điểm mua một khoản tiền lớn. Mặc dù hiện nay có hình thức mua nhà trả góp, giá trả theo từng tháng nhưng giai đoạn đầu bạn phải đóng góp tối thiểu 40% giá trị căn hộ. Như vậy, với hình thức mua nhà, ban đầu bạn sẽ phải đóng toàn bộ số tiền 500 triệu của mình và hàng tháng, bạn sẽ phải trả thêm một khoản tiền. Bạn sẽ cần có một khoản thu nhập ổn định trong tương lai dài. Trong khi đó, nếu thuê nhà, bạn chỉ cần đóng một khoản tiền theo từng tháng thuê.

500 trieu mua nha hay thue nha

Chi phí đồ nội thất

Phương án thuê nhà có thể giúp bạn giảm được chi phí nội thất nhờ tận dụng đồ của chủ nhà. Đương nhiên, phí thuê nhà đủ đồ nội thất sẽ cao hơn mức phí thuê nhà chưa hoặc ít đồ. Nhưng xét ra, vẫn rẻ hơn chi phí mua mới toàn bộ. Trong khi đó, mua nhà bạn sẽ mất khoản phí mua đồ nội thất.

Chi phí đi lại phát sinh

Để đảm bảo khả năng trả lãi, với 500 triệu tiền mặt sẵn có, bạn chỉ nên mua căn nhà khoảng 1,2 tỷ với mức trả góp 700 (khoảng 60% giá trị căn hộ). Trong trường hợp này, với giá thị trường hiện tại, bạn sẽ mua được căn hộ ở chung cư hoặc nhà đất ngõ hẻm cách trung tâm thành phố từ 7-10km. Tiền xăng xe để di chuyển đến trung tâm hay đi làm sẽ cao hơn phương án bạn chọn thuê tại một căn hộ ngay gần nơi làm việc.

Cũng như chi phí đi lại, với các căn nhà mua trong khoảng 1,2 tỷ có thể làm bạn mất nhiều thời gian hơn khi di chuyển đến trung tâm thành phố, nơi làm việc, học tập của con cái. Trong khi đó, với phương án thuê nhà, bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một căn nhà gần nơi làm việc và linh hoạt thay đổi khi cần.

500 trieu mua nha hay thue nha

Tài sản và quyền lợi đi kèm

Về khía cạnh này, rõ ràng khi bạn mua nhà, bạn sẽ được quyền hữu căn nhà và có khả năng vay thế chấp trên chính căn nhà.  Trong khi đó, nếu thuê nhà, bạn sẽ không có quyền sở hữu căn nhà.

Tinh thần

Với số tiền sẵn có và mức chi phí từ 7-8 triệu một tháng cho việc thuê nhà, bạn hoàn toàn có thể thuê ở những chung cư tầm trung. Bạn và gia đình sẽ được tận hưởng tiện ích nội khu và các dịch vụ đi kèm cho một cuộc sống tốt hơn. Trong khi đó, căn hộ mua giá 1,2 tỷ nếu dạng chung cư chỉ thuộc phân khúc bình dân, các tiện tích và dịch vụ không so sánh được với phương án đi thuê. Tuy nhiên, mua nhà sẽ mang đến cho bạn niềm tự hào khi được sở hữu căn nhà của riêng mình.

500 trieu mua nha hay thue

Mua nhà để ở là phương án phù hợp với các bạn đã có định hướng chỗ ở lâu dài, có thu nhập ổn định trong tương lai. Mặt khác, phương án này cũng phù hợp với các bạn muốn sở hữu nhà và có hộ khẩu thành phố.

Phương án thuê nhà sẽ phù hợp nếu bạn đang có các kênh đầu tư tài chính hiệu quả. Trong đó, không loại trừ hình thức đầu tư ngắn hạn các căn hộ chung cư đang trong quá trình xây dựng, hoặc đầu tư lướt sóng đất nền. Chứng khoán cũng là một kênh đầu tư khá tốt, đặc biệt với các cổ phiếu của công ty lớn, uy tín và có báo cáo lợi nhuận thường kỳ.

Tuy nhiên, bạn cần phải trau dồi các kiến thức về thị trường tài chính và đầu tư, tận dụng các mối quan hệ để chọn ra một kênh đầu tư hiệu quả trong từng thời điểm. Đặc biệt, bạn đừng quên quy luật rủi ro đánh đổi lợi nhuận. Mặt khác, ở nhà thuê cũng là phương án phù hợp với các bạn trẻ muốn tận hưởng không gian sống và các tiện ích tốt cho cuộc sống.

>>>XEM THÊM

N.Bich

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasa tài trợ dự án nhà in 3D: Kỷ nguyên sống trên sao Hỏa đã đến gần

Kiến trúc nhà 3D công nghệ cao đã đưa con người đến gần hơn với kỷ nguyên sống ngoài vũ trụ.

Chiêm ngưỡng thác nước khổng lồ đổ từ tòa nhà chọc trời xuống đất cần đến 118 USD/giờ để vận hành

Tòa nhà thác nước cao nhất thế giới cần đến gần 118 USD/giờ (gần 3 triệu VNĐ) cho chi phí tiền điện.

Khám phá không gian sang trọng của biệt thự Eastern tại Hòa Bình

Mang hơi thở của phong cách thiết kế Tân cổ điển, biệt thự Eastern tọa lạc giữa núi đồi Hòa Bình. Nơi được mệnh danh là xứ sở của thung lũng lúa vàng Mai Châu, nằm bên bờ sông Đà thơ mộng.

Căn hộ 48m2 vô cùng rộng rãi nhờ những ‘chiếc hộp chức năng’ thú vị

Thiết kế TOWO đã tích hợp các không gian khác nhau của căn hộ 48m2 bằng các ‘hộp chức năng’ được xoay chuyển 10 độ. Các ‘hộp chức năng’ này nhằm tránh chặn các luồng không gian tổng thể, tạo ra không gian thoáng đãng cho căn nhà.

Phòng đa chức năng - Cách tối ưu hóa không gian của thiết kế Nhật Bản

Để làm mới không gian sống cho gia đình 5 người tại Nhật Bản, văn phòng thiết kế ALTS đã tối ưu hóa căn nhà đơn giản nhưng nhiều chức năng.

    Mở App