‘1.000 câu hỏi vì sao’ cần trả lời trước khi mua chung cư mini 2 phòng ngủ

Ghi nhận từ Homedy, một căn hộ chung cư mini 2 phòng ngủ diện tích từ 30-50m2 hiện có giá dao động từ 400 triệu đến hơn 1 tỷ đồng tùy khu vực. Thực tế, đây là số tiền không không nhỏ đối với các gia đình thu nhập thấp, do đó, trước khi quyết định mua chung cư mini 2 phòng ngủ bạn nhất định phải nắm được một số thông tin dưới đây!

1. Chung cư mini 2 phòng ngủ là gì?

Theo ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, khái niệm chung cư mini thực chất là cách gọi quen thuộc của người dân, vì trong văn bản pháp quy của Bộ Xây dựng, Chính phủ không đề cập đến khái niệm chung cư mini.

chung-cu-mini-2-phong-ngu-gia-re-1.png

Nở rộ loại hình nhà ở mang tên "căn hộ chung cư mini"

Tuy nhiên, khi nói đến chung cư mini hầu hết người dân thường hiểu đây là loại hình nhà ở do các cá nhân hoặc hộ gia đình xây dựng với các căn hộ khép kín bên trong. Tùy vào tổng diện tích của căn chung cư mà mỗi căn hộ sẽ được xây dựng theo diện tích khác nhau, tuy nhiên, căn hộ mini thường đảm bảo diện tích tối thiểu là 30m2. 

Căn hộ chung cư mini hiện nay thường được thiết kế đầy đủ các chứng năng như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ và phòng vệ sinh. Với mong muốn an cư lạc nghiệp, mua chung cư mini 2 phòng ngủ là lựa chọn của hầu hết các gia đình có thu nhập thấp đang sinh sống và làm việc tại thành phố lớn.

2. Thị trường chung cư mini 2 phòng ngủ tại Việt Nam hiện ra sao?

Như đã nói ở trên, giá một căn hộ chung cư mini 2 phòng ngủ diện tích từ 30-50m2 hiện có giá dao động từ 400 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, tương đương khoảng 14-25 triệu/m2, tùy vào vị trí và khu vực cụ thể. Mức giá này được đánh giá là khá rẻ so với các căn hộ trung cấp, trong khi tiện ích và vị trí lại không có quá nhiều chênh lệch. 

Với những ưu điểm trên, loại hình căn hộ chung cư mini 2 phòng ngủ đã từng “làm mưa làm gió” suốt thời gian dài trên thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, sau không ít những bất cập về căn hộ mini, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản nhằm siết chặt lại loại hình nhà ở này.

Mua chung cư mini Hà Nội giá rẻ và những cái bẫy thường gặp

Nhắc đến chung cư mini 2 phòng ngủ Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay đến những căn hộ nhỏ ở vị trí trung tâm thành phố, giá thành rẻ với không ít tiện ích đi kèm. Trên thực tế, những ưu thế này chỉ là ‘bề nổi’ giữa rất nhiều yếu tố khác mà chủ đầu ta hoặc nhà môi giới bất động sản không cho người mua nhà biết.

chung-cu-mini-2-phong-ngu-gia-re

Mua nhà chung cư mini 2 phòng ngủ trở thành mục tiêu của nhiều người

Cụ thể, hiện nay có rất nhiều gia đình sau khi quyết định mua và dọn vào sinh sống tại căn hộ mini một thời gian dài mới vỡ lẽ rằng, căn hộ của mình không đủ điều kiện cấp sổ đỏ như cam kết của chủ đầu tư. Chưa dừng lại ở đó, các cơ sở vật chất, hoạt động bảo trì - bảo dưỡng tòa nhà cũng như các phương án an ninh, phòng cháy chữa cháy cũng không được thực hiện như cam kết trước đó.

Vấn đề pháp lý căn hộ chung cư mini hiện nay như thế nào?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM, vấn đề pháp lý của căn hộ chung cư mini nói chung và chung cư mini 2 phòng ngủ nói riêng đã được quy định tại Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 99 thông qua năm 2015. Cụ thể, căn hộ mini đủ điều kiện làm đơn xin cấp sổ đỏ phải đảm bảo diện tích tối thiểu 30m2, không gian khép kín và đáp ứng được các yêu cầu về nhà chung cư theo quy định hiện hành.

Vấn đề pháp lý chung cư mini chỉ thực sự trở thành bất cập khi các chủ đầu tư vì ham lợi nhuận mà tự ý thay đổi kết cấu xây dựng, sai lệch hoàn toàn so với giấy phép ban đầu. Trong khi đó, các chung cư mini hiện nay thường tập trung trong ngõ nhỏ, vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy với nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư, đồng thời, quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cũng cho biết: “Hầu hết các chung cư mini 2 phòng ngủ hiện nay đều không đạt tiêu chuẩn, do đó rất khó để có thể cấp sổ đỏ cho người dân”.

3. Trước khi mua chung cư mini 2 phòng ngủ cần chú ý điều gì?

Bên cạnh những bất cập đã nêu trên, một điều không thể phủ nhận đó là căn hộ chung cư mini đã và đang trở thành giải pháp nhà ở, là nơi ‘an cư’ của rất nhiều gia đình trẻ, người có thu nhập thấp. Trong khi các căn hộ thương mại, căn hộ trung cấp trên thị trường có giá từ 1.8 - 3 tỷ đồng, những căn hộ mini giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn luôn “được lòng” người dân ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc tại thành phố lớn.

Để hạn chế tối đa rủi ro khi mua chung cư mini 2 phòng ngủ, Homedy khuyên bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ căn hộ mini và đánh giá theo các yếu tố sau đây:

Tìm hiểu về chủ đầu tư chung cư mini

Trước khi ‘xuống tiền’ mua căn hộ chung cư mini 2 phòng ngủ, bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư là ai, năng lực tài chính của họ như thế nào, những cam kết bằng văn bản có thực hiện đúng theo luật nhà ở hay không?

chung-cu-mini-2-phong-ngu

Đồng thời, để tránh rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, dù là mua hay thuê căn hộ mini, tuyệt đối không được đặt cọc tiền khi chủ nhà tung ra các chương trình ưu đãi bất ngờ.

Chất lượng cơ sở vật chất chung cư mini 2 phòng ngủ

Trước khi tiến hành ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mini, hãy đến trực tiếp ‘mục sở thị’ nó thay vì chỉ nghe những lời quảng cáo hấp dẫn từ chủ nhà. Hãy tìm hiểu kỹ càng xem căn hộ được xây dựng năm nào, diện tích ra sao, tình trạng an ninh xã hội, công tác phòng cháy chữa cháy có đảm bảo an toàn hay không? 

Vấn đề pháp lý của căn chung cư mini 2 phòng ngủ

Pháp lý luôn là vấn đề đáng quan tâm nhất của người mua căn hộ chung cư mini. Để hạn chế rủi ro, bạn hãy chắc chắn rằng chung cư mini bạn dự định mua không vi phạm điều kiện tại Khoản 2 Điều 46 Luật nhà ở và đáp ứng đủ các điều kiện theo Nghị định 71 để được cấp sổ đỏ.  Bên cạnh đó, không nên đặt quá nhiều niềm tin vào lời hứa suông từ chủ đầu tư. Hãy chuyển đổi từ lời hứa miệng bằng thỏa thuận giấy tờ, chứng nhận hợp lệ để tránh những tranh chấp không đáng có về sau.

Bài toán mua chung cư mini 2 phòng ngủ giá rẻ suốt nhiều năm nay vẫn là chủ đề không ngừng hot trong thị trường mua bán bất động sản nói chung. Để tránh ‘tiền mất tật mang’, bạn hãy là người mua nhà thông thái với những lưu ý trên từ Homedy. Chúc bạn thành công!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua bán đất Đan Phượng trước tình trạng giá tăng chóng mặt

Đan Phượng đang là cái tên rất “nóng” trong thị trường nhà đất ven đô. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần có cái nhìn thận trọng, nghiên cứu kỹ càng trước khi quyết định xuống tiền để tránh rơi vào những cơn “sốt đất ảo”.

Đánh giá dự án The Zei Mỹ Đình ngày bàn giao

Dự án The Zei Mỹ Đình đang hoàn thiện bàn giao cho những khách hàng đủ điều kiện nhận nhà trước dịp cuối năm. Nếu bạn đang quan tâm tới các căn hộ The Zei Mỹ Đình, hãy theo chân Homedy tìm hiểu xem dự án này có gì đặc biệt nhé!

Danh sách chung cư Tp Vinh đáng sở hữu nhất hiện nay

Chung cư Tp Vinh nên chọn dự án nào? Cùng cập nhật những dự án căn hộ đang hot nhất, được quan tâm nhiều nhất tại Vinh hiện nay.

Danh sách các chung cư Vũng Tàu dưới 1 tỷ

Chung cư Vũng Tàu dưới 1 tỷ hiện nay có những dự án nào? Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư Vũng Tàu giá rẻ, tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

Chi tiết bảng giá đất Nhà Bè giai đoạn từ 2020 – 2024

Dưới đây là bảng giá đất Nhà Bè được UBND TP.HCM công bố theo giai đoạn 2020-2024. Theo ghi nhận của Homedy, giá đất huyện Nhà Bè có mức giá cao nhất là 8 triệu/m2 tại các tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ.

    Mở App