Từ vụ cháy chung cư Carina: Tiêu chí vàng để chọn chung cư giá rẻ cần biết

Chọn mua một căn hộ chung cư tốt không phải là dễ dàng đối với những người mua nhà lần đầu. Và kể cả người đã từng có kinh nghiệm mua nhà cũng không thể tránh khỏi những lỗi nhỏ.

Dưới đây sẽ là những tiêu chí vàng giúp bạn lựa chọn chung cư một cách an toàn và hợp lý nhất.

1. Xác định khu vực, vị trí chung cư

Ví trí luôn là yếu tố quan trọng quyết định các yếu tố còn cũng như giá cả chung cư.

vi tri chung cu

Trươc khi mua chung cư, câu hỏi đầu tiên người mua muốn đặt ra là: “Vị trí của tòa chung cư đó có thực sự thuận tiện cho sinh hoạt, đi lại và làm việc của mình hay không?”. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn bị chi phối bởi tiềm lực kinh tế cá nhân. Thường thì phân khúc căn hộ 1 tỷ đồng đang rất xa trung tâm thanh phố. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều dự án với giá nhà “mềm” nhưng ở vị trí tương đối khá gần tung tâm cho người mua lựa chọn.

Người mua cần dung hòa giữa 3 yếu tố vị trí, nhu cầu và ngân sách tốt để có thể chọn cho mình căn hộ phù hợp. Đồng thời, cần tìm kiếm nhiều thông tin để không bỏ sót các dự án phù hợp.

2. Năng lực chủ đầu tư

Người mua nhà chung cư thông thái cần năm rõ được chủ đầu tư của dự án. Tên tuổi và năng lực của chủ đầu tư cần có uy tín và không bị dính tai tiếng trong những dự án trước đó. Bạn nên dành chút thời gian để có thể tìm kiếm “tất tần tật” về thông tin chủ đầu tư cũng như những dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện trước đây.

Một chủ đầu tư tên tuổi sẽ đảm bảo chất lượng hoàn thiện dự án, tính pháp lý và tiến độ xây dựng. Ngoài ra, mỗi chủ đầu tư sẽ có những cách quy hoạch, thiết kế và phát triển sản phẩm riêng. Ngoài thông tin chủ đầu tư, người mua nên kiểm tra thông tin về nhà thầu, đơn vị thiết kế, đơn vị giám sát thi công, quản lý. Và vô cùng quan trọng nữa đó chính là trang bị phòng cháy chữa cháy, cửa thoát hiểm của căn nhà. 

3. Xác định tầng hầm và sức chứa của chung cư

Tầng hầm của chung cư là một trong những yếu tố đáng tìm hiểu. Trung bình mỗi gia đình sẽ có ít nhất 2 xe máy, hoặc một số hộ lên đến 1 ô tô. Cho nên, với số lượng xe máy và ô tô khá nhiều, bạn nên kiểm tra xem hầm chung cư có đủ sức chứa xe máy không. Bởi việc không có chỗ để xe cũng có thể gây nhiều phiền toái trong cuộc sống.

tang ham chung cu

4. Nên chọn căn hộ tầng trung

Chung cư thường xây rất cao tầng. Việc lựa chọn tầng để ở cũng vô cùng quan trọng. Khi mà bạn chọn tầng thấp thường bị quấy nhiễu bởi tiếng ồn hoặc nhiều côn trùng tấn công thì tầng cao sẽ gây bất tiện trong việc đi lại, thoát hiểm khi gặp sự cố và tầm nhìn chưa chắc là đẹp nhất. Do đó, lời khuyên cho người mua chung cư là nên chọn từ tầng 7 đến tầng 15.

can ho tang trung

5. Chọn căn hộ xa chỗ để rác và thang máy

Một tòa chung cư có rất nhiều căn hộ và nằm ở nhiều vị trí khác nhau. Khi chọn căn hộ, bạn nên chọn những căn nằm xa nơi tập trung rác và khu vực thang máy của tòa nhà nếu có thể. Đây là việc nên làm để hạn chế mùi hôi từ phòng rác hay tiếng ồn khi cư dân di chuyển tại khu vực thang máy. Ngoài ra, bạn nên chọn những căn góc để tận dụng sự thông thoáng của cả 2 mặt tòa nhà.

>>>Xem thêm:Tất tật những kinh nghiệm đắt giá nhất giúp bạn mua nhà đẹp

6. Ưu tiên căn hộ phòng nào cũng có cửa sổ

Căn hộ có nhiều cửa sổ sẽ giúp căn nhà của bạn thông thoáng. Điều này góp phần tạo môi trường sống trong lành, thoáng máy và nhiều sinh khí.

can ho co nhieu cua so

Nhiều cửa sổ còn giúp hạn chế việc ngạt khói hoặc giải phóng những khí độc khi có sự cố xảy ra.

7. Căn hộ có ban công

Điểm cộng cho căn hộ có ban công là bạn có thể tạo cảnh quan cho căn nhà. Đây sẽ được xem là nơi thư giãn lý tưởng vào mỗi sáng sớm hay chiều tối. Nơi này có thể tận dụng làm không gian xanh cho gia đình hoặc là nơi đọc sách lý tưởng, hít thở khí trời.

can ho co ban cong

8. Số lượng căn hộ 1 tầng và số lượng thang máy của tòa nhà

Số lượng căn hộ trên 1 tầng sẽ thể hiện mật độ dân cư và tính riêng tư của một hộ dân cư tại một dự án. 8 căn hộ trên cùng một tầng đang là con số lý tưởng và đúng chuẩn chung cư cao cấp hiện nay. Số lượng dân cư quá đông vừa ảnh hưởng đến đời sống, vừa gây khó khăn khi gặp sự cố. Bạn cần quan tâm đến vấn đề này hơn hết vì tính mạng con người là vô cùng quan trọng.

thang may toa nha

Các block chung cư không quá gần nhau, không dày đặc bởi trong trường hợp xảy ra cháy nổ, nguy cơ tạt lửa, khói rất cao và khó xử lý.

Ngoài ra, cần nên cân nhắc số lượng thang máy tại một tòa nhà. Đối với các tòa nhà cao tầng, thì thang máy là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì tất cả mọi dân cư trong tòa nhà đều sử dụng chúng. Nhất là vào các giờ cao điểm, người dân thường di chuyển khá đông điều này gây khó khăn trong di chuyện. Cho nên, người mua cần cân nhắc số lượng thang máy và số lượng căn hộ để đảm bảo mật độ tháng máy. Bên cạnh đó, bạn cần quan tâm đến chất lượng thang máy.

>>>Xem thêm: 7 Kinh nghiệm cần biết khi mua nhà cũ

Trong khi đi mua chung cư, điều mà nhiều người quan tâm chỉ dừng lại ở việc chọn căn hộ vừa túi tiền, diện tích đủ ở, hướng ban công hợp tuổi, tiện ích xung quanh mà hiếm khi hỏi tỉ mỉ về thiết kế hệ thống báo cháy, thoát hiểm…

9. Thang bộ thoát hiểm – Đáng chú ý

Thang bộ thoát hiểm là yếu tô cực kì quan trọng trong chung cư. Bạn nên chọn những tòa chung cư có thiết kế từ 2 thang bộ trở lên. Thang bộ thoát hiểm thường ít người quan tâm, tuy nhiên nó rất hữu ích khi gặp sự cố về cháy nổ không mong muốn xảy ra. Mỗi khi có cháy nổ hoặc báo cháy, thiết bị thang máy thường không hoạt động, cầu thang bộ trở thành nơi thoát hiểm duy nhất.

>>>Xem thêm: 10 Lưu ý khi thoát nạn cháy nhà cao tầng

thang bo thoat hiem

Đặc biệt thang thoát hiểm của tầng hầm phải riêng biệt với thang thoát hiểm các tầng trên. Người mua nên cân nhắc kĩ khi mua căn hộ tại các chung cư có thang bộ thoát hiểm thông từ tầng hầm gửi xe lên các tầng trên cao. Tại một số chung cư hiện nay, thang bộ thoát hiểm được thiết kế độc lập, có nghĩa là, thang bộ thoát hiểm tầng hầm để xe chỉ có thể dẫn lên tới tầng trệt. Còn hệ thống thang bộ thoát hiểm các tầng sẽ ở vị trí khác và thông từ tầng cao nhất xuống tới tầng trệt. Điều này khiến cô lập hoàn toàn tầng hầm với các tầng bên trên. Ngoài ra, cần chú ý, khoảng cách từ thang thoát hiểm đến căn hộ phải không quá dài, không quá phức tạp và có thể dễ dàng tiếp cận.

>>>Xem thêm: 8 Kỹ năng thoát nạn cháy nổ an toàn tại nhà cao tầng bạn cần biết

cua thoat hiem

Cửa thang thoát hiểm phải được khóa một chiều. Một trong những yêu cầu quan trọng đối với thang thoát hiểm là phải luôn khóa một chiều, chỉ cho phép người sử dụng mở từ bên trong và thoát ra ngoài theo một chiều (từ trong ra ngoài) giúp người sử dụng tránh va chạm khi thoát hiểm. Điều này một phần nhằm đảm bảo an ninh, một phần nhằm cách ly tầng bị cháy, cách ly ngọn lửa và khói bụi tràn vào lối thoát hiểm trong trường hợp có cháy.

Khi mua nhà, hãy hỏi kĩ về vấn đề thang thoát hiểm, cửa thoát hiểm và nhớ, trong một tòa nhà chung cư cao tầng, cần có ít nhất 2 thang thoát hiểm (tối đa 6 căn hộ phải có một thang) nhằm đảm bảo cho người dân có thể di tản kịp thời ra ngoài khi có cháy. Cửa thoát hiểm phải dẫn tới lối ra khỏi tòa nhà, chứ không phải thoát hiểm xuống tầng hầm.

10. Chung cư có nguồn điện dự phòng

Cúp điện trong chung cư là sự cố có thể xảy ra. Hãy hỏi kĩ ban quản lý chung cư bạn định mua có nguồn điện dự phòng hay không. Nguồn điện dự phòng sẽ không làm gián đoạn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là sử dụng thang máy.

Ngoài ra, khi xảy ra sự cố cháy nổ, trong trường hợp nguồn điện sinh hoạt tại chung cư bị ngắt thì nguồn điện dự phòng sẽ đảm bảo bật sáng cho hệ thống hút khói, đèn exit thoát hiểm, đèn chiếu sáng cầu thang bộ trong quá trình thoát hiểm. Ngoài ra, nếu có nguồn điện dự phòng, thang máy có thể di chuyển về tầng G để những người đang ở trong thang máy có thể thoát ra khỏi thang.

>>>Xem thêm: Mua căn hộ tầng nào thì rẻ nhất?

11. Thiết bị báo cháy và thiết bị chữa cháy

Thiết bị báo cháy phải hoạt động bình thường và thường xuyên được kiểm tra. Mỗi khi có hiện tượng cháy nổ, thiết bị báo cháy cần được hoạt động tốt để mang thông tin đến cho moi người trong tòa nhà. Bạn có chắc chắn rằng mình sẽ biết được tòa nhà có cháy lúc nửa đêm mà không cần tiếng chuông báo cháy?

thiet bi bao chay chua chay

Trên đây là những yếu tố cần cân nhắc khi chọn mua một căn hộ chung cư. Hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè của bạn.

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 dụng cụ thoát hiểm khi gặp cháy nổ buộc phải có trong nhà

Bên cạnh những kỹ năng cần thiết để ứng phó với cháy nổ, những dụng cụ thoát hiểm đặc biệt hữu ích khi có thể cứu tính mạng của bản thân và gia đình bạn vượt qua cơn hỏa hoạn.

10 Lưu ý khi thoát nạn cháy nhà cao tầng

Nếu không nắm rõ được những lưu ý trong kỹ năng ứng biến thoát nạn cháy nổ, chúng ta rất có thể sẽ phải gánh chịu những thiệt hại to lớn về tính mạng cũng như tài sản.

8 Kỹ năng thoát nạn cháy nổ an toàn tại nhà cao tầng bạn cần biết

Việc nắm rõ các kỹ năng ứng biến khi xảy ra cháy nổ chắc chắn sẽ giúp bạn và những người thân của mình thoát hiểm an toàn khi không may gặp phải sự cố.

Mẹo biến hóa phòng ăn “cũ kỹ” trở nên “sang chảnh” cực đơn giản

Hãy cùng thay đổi căn bếp để giúp cuộc sống trở nên mới mẻ hơn qua một số mẹo vặt đơn giản dưới đây nhé!

Mua căn hộ tầng nào thì rẻ nhất?

Chọn tầng là việc mà rất nhiều người khi mua chung cư đều cân nhắc kỹ, không chỉ bởi giá cả chênh lệch giữa các vị trí, mà còn phụ thuộc vào cả yếu tố phong thủy.

    Mở App