TP.HCM triển khai phần mềm công khai dự án tháng 5/2019

Thông tin trên vừa được phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức tại TP. HCM.

Công khai, minh bạch và có đầu mối cụ thể cho từng dự án

Ông Tuyến cho biết, dựa trên quan điểm công khai, minh bạch và có đầu mối cụ thể cho từng dự án của thành phố, UBND TP.HCM sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư tìm hiểu dự án dễ dàng theo đúng pháp luật, công khai minh bạch bằng nhiều cách. Theo đó, nhà đầu tư bất động sản không cần phải liên lạc với thành phố để xin địa chỉ người này người kia.

phần mềm công khai dự án TPHCM

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ tại hội nghị xúc tiến đầu tư

Ông Tuyến cũng cho biết thêm: Bí thư Thành ủy đã có chỉ đạo và TP.HCM sẽ công khai minh bạch các dự án trên địa bàn thành phố bắt đầu từ khi xin chủ trương đầu tư. Toàn bộ thông tin dự án sẽ được công khai trên phần mềm, giúp cho nhà đầu tư nắm được quy mô của dự án, triển khai xây dựng như thế nào...

Triển khai phần mềm công khai thông tin và tiến độ dự án

Để người dân, doanh nghiệp biết chủ đầu tư là ai, các thủ tục họ làm như thế nào nhằm tránh tình trạng như hiện nay là nhiều dự án chỉ mới ở khâu làm thủ tục nhưng đã nhận tiền của người dân, dẫn đến những tranh chấp, khiếu nại phức tạp. Trong tháng 5 này sẽ triển khai xây dựng phần mềm đưa thông tin từng dự án cụ thể, để người dân biết, đặc biệt doanh nghiệp khi chuyển nhượng, mua bán lại dự án thì có thông tin chính xác. Hiện nay có những đơn vị chỉ mới được thành phố cho phép nghiên cứu nhưng đã bán dự án, chính những nhà đầu tư mua đã phải liên hệ với thành phố để kiểm tra - Ông Tuyến lý giải thêm.

Tại hội nghị, ông Tuyến cũng đưa ra những khuyến cáo nhà đầu tư cần phải tìm hiểu thông tin kỹ càng và nguồn tin chính thống, không nên nghe theo giới thiệu của các nhà môi giới thiếu uy tín hoặc phải liên hệ với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để để tìm hiểu tính pháp lý của những dự án mình quan tâm, tránh những rủi ro pháp lý sau khi đầu tư.

Với phần mềm sắp triển khai tháng 5 tới đây, nội bộ các sở ngành phải minh bạch công khai thông tin, thủ tục của các dự án. Thông qua phần mềm, thành phố cũng sẽ kiểm tra và biết được dự án hiện đang vướng ở khâu nào để kiểm tra từng sở ngành cụ thể. "Hiện nay, sự phối hợp giữa các sở ngành chưa được rõ ràng, minh bạch. Dẫn đến trường hợp nhà đầu tư phải chạy, phải xin xỏ. Cái này là một sự bức xúc, nếu công khai minh bạch được thì thành phố cũng sẽ kiểm soát được, kiểm tra được trách nhiệm, hành vi cán bộ công chức của mình" - ông Tuyến nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Tuyến cũng cho biết vừa qua thành phố đã kiến nghị với Thủ tướng và đã được đồng ý về mặt chủ trương trong vấn đề rút ngắn thời gian thu hồi và giao đất cho nhà đầu tư. Hiện nay, thành phố đang phối hợp với bộ TN-MT trình Chính phủ Nghị quyết về quy trình thí điểm rút ngắn thời gian thu hồi, giao đất cho nhà đầu tư 420 ngày giảm xuống chỉ còn trên 100 ngày. "Thời gian rất quan trọng bởi triển khai xây lắp dự án không lâu, chủ yếu là bồi thường, ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp, phải trả lãi cho ngân hàng, gây khó khăn cho nhà đầu tư" - ông Tuyến nói.

Mời gọi các nhà đầu tư xây dựng lại chung cư cũ

Theo ông Tuyến, các chung cư đang xuống cấp trên địa bàn TP.HCM là một vấn đề lớn mà thành phố rất quan tâm trong chương trình đột phá về nhà ở. Hiện tại, các quận, huyện đang đẩy mạnh triển khai mời gọi các nhà đầu tư xây dựng lại các chung cư cũ. Thông tin thêm tại hội nghị, ông Tuyến cho biết nếu chỉ làm đơn lẻ từng chung cư thì sẽ rất khó bởi chỉ tiêu quy hoạch của từng chung cư có diện tích rất nhỏ, không thể nào giải tỏa, xây dựng lại chung cư trên đất đó.

Ở quận 3, theo chỉ đạo của UBND TP thì đã thực hiện thí điểm, gom lại 10 chung cư, nhà đầu tư sẽ chọn chung cư lớn nhất để làm quỹ đất tái đầu tư tại chỗ cho chung cư đó. Đối với các chung cư còn lại, do quỹ đất nhỏ nên sẽ điều chỉnh quy hoạch để trở thành những trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, không xây dựng lại chung cư tại vị trí cũ. Theo ông Tuyến, việc giải quyết chung cư cũ, xây dựng lại chung cư mới trên diện tích đất tại chỗ theo quy hoạch là bất khả thi.

>>> XEM THÊM:

Cơn sốt đất nền – lịch sử liệu có lặp lại trong năm 2019?

Làm thế nào để môi giới cho khách nước ngoài thành công?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cơn sốt đất nền – lịch sử liệu có lặp lại trong năm 2019?

Theo ý kiến của một số chuyên gia bất động sản, phân khúc đất nền để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong năm 2018. Năm 2019, đất nền vẫn là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu so với tất cả các phân khúc.

Đánh giá dự án: Golden Park Tower

Golden Park Tower là một cái tên khá hot trên thị trường bất động sản khu vực Cầu Giấy. Ngoài những đánh giá tích cực thì dự án cũng nhận được những thông tin trái chiều khiến những người quan tâm về dự án này không khỏi băn khoăn.

Bất động sản Sóc Trăng “tăng nhiệt” là do đâu

Bất động sản Sóc Trăng đang đứng trước những cơ hội phát triển cân xứng với tiềm năng bởi những yếu tố như vị trị địa lý thuận lợi, chính sách ưu đãi và xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư sang tỉnh lẻ.

Những yếu tố nào có thể làm tăng giá bất động sản trong thời gian tới?

Theo dự báo của các chuyên gia, giá bán BĐS sẽ tăng trong thời gian tới ở các phân khúc thị trường khi các chi phí đầu vào tăng. Vậy, đâu là những nhân tố làm giá BĐS tăng? Người mua nhà và thị trường sẽ bị tác động ra sao?

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2019?

Thị trường bất động sản 8 tháng còn lại của năm nay sẽ phát triển ra sao, chịu tác động của những yếu tố nào là chủ đề nhiều người quan tâm tại Diễn đàn Toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam.

    Mở App