Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột theo luật, mới nhất hiện nay

Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột phải đảm bảo đúng quy định của luật dân sự hiện hành và luật đất đai, nhà ở hiện hành. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ các quy định và thủ tục về việc cho tặng đất giữa anh em trong gia đình.

Anh chị em ruột có cho tặng đất được không?

Anh chị em ruột có được cho tặng tài sản hay không? Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc anh chị em trong gia đình cho/tặng quyền sử dụng đất thực chất là hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai. Nếu anh/chị/em ruột là người sử dụng đất hợp pháp, sẽ được hưởng đầy đủ các quyền của người sử dụng đất, bao gồm cả việc cho/tặng quyền sử dụng đất.

Chính vì vậy, để thực hiện thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột cần đáp ứng đúng, đầy đủ các điều kiện của Luật đất đai về việc thực hiện quyền cho tặng đất. Cụ thể, tại Điều 188, Luật 2013 quy định như sau:

Ngoài ra, cũng có trường hợp ngoại lệ người sử dụng đất vẫn có thể thực hiện cho/tặng mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là người Việt định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Đối tượng này khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên họ vẫn được phép cho/tặng quyền sử dụng đất.

  • Thứ hai, đất được cho/tặng không có tranh chấp

  • Thứ ba, quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án

  • Thứ tư, đất vẫn đang trong thời hạn sử dụng

 

thu-tuc-cho-tang-dat-giua-anh-em-ruot-1
Anh em ruột tặng cho quyền sử dụng đất cần thực hiện theo đúng quy định pháp luật

Ngoài những điều kiện chung kể trên, thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột cũng phải cần đáp ứng đủ những điều kiện quy định trong Luật Đất đai 2013 đối với từng loại đất cụ thể:

  • Đất được Nhà nước giao theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước cá nhân, hộ gia đình là dân tộc thiểu số thì chỉ được cho, tặng quyền sử dụng đất sau mười năm, kể từ khi có quyết định giao đất theo quy định của Chính phủ.

  • Đất trồng lúa: Theo Điều 191 Luật đất đai, anh em ruột được cho tặng đất trồng lúa nếu người nhận đất trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

  • Đất thuộc phân khu bảo vệ nghiêm, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 192, anh em ruột chỉ được tặng cho đất nếu người nhận tặng cho đất đang sinh sống trong phân khu đó.

  • Đất trong khu vực rừng phòng hộ: Theo Khoản 2 Điều 192, anh em ruột chỉ được cho, tặng quyền sử dụng đất ở, đất SX nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ nếu người nhận đang sinh sống tại khu vực rừng phòng hộ đó.

Khi anh em cho tặng quyền sử dụng đất thì những giấy tờ chứng minh anh chị em ruột bao gồm: Giấy khai sinh, xác nhận của UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã nơi cư trú; Đề cương tuyên truyền, giới thiệu Luật Cư trú năm 2020.

thu-tuc-cho-tang-dat-giua-anh-em-ruot-8
Mẫu giấy xác nhận anh chị em ruột

Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột đầy đủ, mới nhất

Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Soạn thảo hợp đồng tặng cho nhà đất

Hợp đồng cho/tặng bất động sản là những thỏa thuận của đôi bên về việc cho/tặng đất. Theo quy định tại Điều 462 của Luật dân sự 2015 thì việc tặng cho có thể kèm theo điều kiện, nghĩa là bên tặng cho có quyền yêu cầu bên nhận thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ sau khi tặng cho.

Ngoài ra, nếu hai bên bên không biết cách lập hợp đồng cho tặng đất chuẩn xác có thể gửi đơn đề nghị đến Ủy ban nhân dân xã nơi có đất hoặc các văn phòng công chứng để được hướng dẫn và công chứng, chứng thực hợp đồng tặng cho nhà đất tại đó.

>>> XEM NGAY: Mẫu hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất đúng quy định pháp luật

thu-tuc-cho-tang-dat-giua-anh-em-ruot-3
Hợp đồng cho tặng đất giữa anh em ruột

Bước 2: Công chứng, chứng thực Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 40 Luật công chứng 2014, bộ hồ sơ yêu cầu công chứng bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Phiếu yêu cầu công chứng;

  • Dự thảo Hợp đồng cho tặng (nếu có);

  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở;

  • Bản sao giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD và sổ hổ khẩu) của bên tặng cho và nhận tặng cho nhà đất.

  • Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng tặng cho (Giấy đăng ký kết hôn hoặc quyết định ly hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,...)

Bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu.

thu-tuc-cho-tang-dat-giua-anh-em-ruot-4
Thủ tục cho tặng nhà đất cho anh em ruột

Bước 3: Sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 9

Trình tự sang tên giấy chứng nhận khi cho, tặng quyền sử dụng đất được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

Đầu tiên, người có nhu cầu sang tên cần đến Văn phòng đăng ký đất đai, hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

  • Bản sao CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng kèm theo bản chính; hoặc bản photo công chứng

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo đúng Mẫu số 09/ĐK;

  • Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã công chứng/ chứng thực

  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

Sau đó, văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ của bạn đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì cán bộ cán phòng đăng ký đất đai tiếp tục thực hiện các công việc sau đây:

  • Gửi các thông tin địa chính tới cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

  • Xác nhận các nội dung thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp;

  • Chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai.

Cuối cùng, người dân sẽ nhận lại Giấy chứng nhận đã sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc tại UBND cấp xã.

>>> Xem chi tiết: Muốn tặng cho nhà, đất phải làm những thủ tục, quy trình nào?

Anh chị em ruột cho tặng đất có mất thuế không?

Về thủ tục cho tặng nhà đất cho anh em ruột, rất nhiều người thắc mắc có cần nộp thuế hay không. Theo quy định tại Điều 4 Khoản 1, 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2012): Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa anh, chị, em ruột với nhau sẽ được miễn thuế.

Như vậy việc cho tặng đất giữa anh chị em ruột sẽ không cần nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý nộp đầy đủ các khoản phí hành chính khi thực hiện các thủ tục chuyển nhượng tài sản.

theo đó, danh mục một số loại phí như sau:

  • Phí đo đạc = 0.15%x Giá đất. (Không quá 5 triệu đồng)

  • Lệ phí thẩm định = 0.15% giá trị đất tặng cho (Từ 100.000 - 5.000.000 đồng tùy từng trường hợp).

  • Lệ phí cấp sổ đỏ theo từng trường hợp cụ thể (Tối đa 100.000 đồng/ lần cấp mới)

  • Lệ phí địa chính: Tùy theo từng địa phương

Như vậy, bài viết trên đây của BĐS Homedy đã giải đáp cho bạn những thắc mắc về thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột. Để tham khảo thêm các thông tin về đất đai, các bài viết liên quan đến thủ tục, quy định đất đai đừng quên truy cập Homedy nhé!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 3 kênh đầu tư bất động sản “1 vốn 4 lời” chỉ từ 5 triệu đồng

Đầu tư bất động sản không nhất thiết phải bỏ ra số vốn khủng mới thu về lợi nhuận cao. Chỉ với từ 5 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể đầu tư bất động sản với 3 kênh dưới đây!

Sinh viên liệu có nên thuê nhà nguyên căn?

Xu hướng thuê nhà nguyên căn gần đây đang được giới trẻ ưa chuộng, trong đó có cả các bạn sinh viên. Vậy giữa hình thức thuê nhà nguyên căn và thuê phòng trọ thông thường, sinh viên nên lựa chọn hình thức nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Homedy, mời bạn cùng tham khảo!

5 kinh nghiệm ‘vàng’ khi thuê nhà nguyên căn giúp hạn chế rủi ro

Thuê nhà nguyên căn là giải pháp nhà ở được nhiều người lựa chọn trước bối cảnh giá nhà ở tăng cao. Với hình thức thuê nhà nguyên căn, bạn có thể tách phòng và tiết kiệm đáng kể các loại chi phí.

Cách nhận biết và phòng tránh bị lừa đảo khi thuê nhà trọ

Với số tiền ít ỏi do gia đình chu cấp hàng tháng, hầu hết sinh viên đều mong muốn tìm cho mình một phòng trọ tốt giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít trường hợp sinh viên bị lừa đảo khi thuê phòng trọ khiến các bạn trẻ vô cùng hoang mang.

Đất phát triển hạ tầng là gì? Liệu có nên mua đất phát triển hạ tầng?

Khái niệm đất phát triển hạ tầng là gì vẫn còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Cũng chính vì vậy, cơ hội đầu tư sinh lời đối với đất phát triển cơ sở hạ tầng hiện nay cũng bị giới hạn hơn so với các loại hình đầu tư khác.

    Mở App