Thu nhập 10 triệu/tháng, tính mua nhà 1 tỷ đồng: Giấc mơ xa vời?

“Hai vợ chồng mua căn hộ hơn 1 tỉ, vay ngân hàng 70%, với lãi suất phải trả gốc và lãi 10,4 triệu đồng/tháng trong năm đầu. Vậy bao nhiêu gia đình trẻ có thu nhập để trả được khoản vay mua nhà sau khi trừ đi các chi phí sinh hoạt?”.

ecohome
Tổ hợp nhà ở xã hội Ecohome (quận Bắc Từ Liêm) được xây dựng dành cho người có thu nhập thấp tại Hà Nội.

Đó là vấn đề chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra câu hỏi tại hội thảo “Nhà giá rẻ, cầu nhiều, cung ít: Vì sao” do báo Nông thôn Ngày nay tổ chức ngày 15/11.

Không có gói vay ưu đãi, người thu nhập thấp không thể mua nhà

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam, nhà ở giá rẻ và bình dân là loại nhà ở có mức giá phù hợp với đại bộ phận người dân. Những người làm công ăn lương chỉ có nguồn thu duy nhất là đồng lương và chỉ có khả năng mua nhà ở mức giá thấp, thậm chí cần có sự hỗ trợ từ tín dụng và chính sách.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, giá rẻ và bình dân được xác định tùy vào khu vực của đô thị, như gần trung tâm đô thị phải rẻ hơn 25 triệu/m2, xa trung tâm phải rẻ hơn 15 triệu/m2.

Hiện nay, một số dự án điển hình về nhà ở giá rẻ và bình dân tại Hà Nội là ở các khu vực Hà Đông, Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì…; tại TP Hồ Chí Minh là tại các địa bàn Tân Bình, Tân Phú, Q.8, Q.12, Bình Chánh,…

nha o xa hoi
Người thu nhập thấp phải đăng ký hồ sơ để được quyền mua nhà ở xã hội 30 Phạm Văn Đồng (Hà Nội).

Trao đổi tại buổi hội thảo, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ, ông không đồng ý quan kiểm nhà nước không nên hỗ trợ lãi suất đối với dự án nhà ở giá thấp.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, khả năng người ở Việt Nam mua nhà thu nhập thấp mà không được hỗ trợ lãi suất sẽ khiến tình hình trở nên khó khăn.

“GDP bình quân của người Việt Nam mỗi năm là 2.540USD. So với Mỹ, bình quân của họ là 60 nghìn USD, bên đó họ cho vay với lãi suất 35 năm, cố định 5%. Trong khi ở Việt Nam chúng ta, ở các ngân hàng thương mại, 1 người mua 1 căn hộ hơn 1 , vay ngân hàng 70%, tháng đầu trả gốc khoảng 3 triệu 3, lãi 7 triệu, tổng tháng đầu phải trả 10,4 triệu.

Với một gia đình hai vợ chồng đi làm, có lẽ phải có thu nhập đem về sau thuế ít nhất gấp đôi. Thu nhập của hai vợ chồng trẻ ở Hà Nội hay TPHCM chỉ rơi vào khoảng 10 triệu, trong khi phải thu nhập tới 20 triệu mới đủ đóng tiền nhà và trang trải cuộc sống. Bao nhiêu người ở TP. Hà Nội có thu nhập 20 triệu?”, ông Hiếu đặt vấn đề.

Nhà ở giá rẻ vẫn tắc vốn

Theo ông Hiếu, hỗ trợ lãi suất là quan trọng, không hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà thu nhập thấp, việc có nhà với người dân là điều khó.

Trước những ý kiến trao đổi, về phía Ngân hàng Nhà nước, bà Phạm Thị Vân Anh - Phó trưởng phòng Tín dụng Công nghiệp và xây dựng - Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, nguồn vốn là một trong những khó khăn trong điều tiết với các dự án trong phân khúc nhà giá thấp. Theo bà Vân Anh, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, chính sách phát triển; đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các chương trình chính sách như gói 30 nghìn tỉ, chính sách cho vay nhà ở xã hội để thúc đẩy sự phát triển của phân khúc này.

“Hiện nay khó khăn vướng mắc nhất là ngân sách nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng xã hội”, bà Vân Anh nói.

>>> XEM THÊM:

Nhà dưới 1 tỷ ở Hà Nội trông thế nào?

Công nhân sắp có nhà giá rẻ 150 triệu đồng/căn, trả góp 1 triệu/tháng

4 năm trời lao lực kiếm tiền vì liều vay mua nhà 1,7 tỷ khi chỉ có… 200 triệu trong tay

T.Linh (Theo Lao động)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lần đầu ‘Black Friday’ về bất động sản được tổ chức ở Việt Nam

Lần đầu một sự kiện khuyến mại giảm giá giống ngày Black Friday trong lĩnh vực bất động sản được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện dự kiến diễn ra một tuần từ 7-14/12.

Hàng loạt sổ hồng ‘bốc hơi’, dân điêu đứng trước nguy cơ ‘mất trắng’

Mua căn hộ cách đây gần hơn 10 năm đến khi đi làm các thủ tục về đất đai để xin cấp sổ hồng, 63 hộ dân chung cư Gia Phú ở quận Bình Tân (TP.HCM) mới “té ngửa” khi biết chủ đầu tư đã đem sổ hồng đi cầm cố khắp nơi.

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của Đại học VinUni - như toà lâu đài 10 tầng với tháp cao 108m

Theo quy chuẩn như các trường top trên thế giới, đại học VinUni chính thức tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2020 thông qua bài luận và phỏng vấn.

Choáng ngợp với khu đất 'tứ giác vàng' có giá 1,3 tỷ đồng cho mỗi m2

Khu vực đường Thi Sách dẫn về lô đất bốn mặt tiền 2-4-6 Hai Bà Trưng, Sài Gòn của đại gia ngành bia có giá cao nhất lên tới 1,29 tỷ đồng mỗi m2.

‘Hái quả ngọt’ từ đầu tư căn hộ chung cư để cho thuê?

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ hoàn thiện tăng lên, giá căn hộ lại có xu hướng giảm, vẫn có rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn mua căn hô để cho thuê lại kiếm lời.

    Mở App