Hàng loạt sổ hồng ‘bốc hơi’, dân điêu đứng trước nguy cơ ‘mất trắng’

Mua căn hộ cách đây gần hơn 10 năm đến khi đi làm các thủ tục về đất đai để xin cấp sổ hồng, 63 hộ dân chung cư Gia Phú ở quận Bình Tân (TP.HCM) mới “té ngửa” khi biết chủ đầu tư đã đem sổ hồng đi cầm cố khắp nơi.

so hong
Cư dân mong muốn cơ quan điều tra vào cuộc và trả lại quyền lợi cho và xử lý những tổ chức cá nhân liên quan trong vụ sai phạm này.

Chủ đầu tư “hớt tay trên”

Chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam ở 726 Nguyễn Trãi, Quận 10, TP. HCM làm chủ đầu tư. Chung cư này đưa vào sử dụng từ năm 2009. Theo cư dân tại chung cư này do họ bận công việc nên mãi sau đầu năm 2018 mới bắt đầu mới tiến hành hoàn tất các thủ tục pháp lý về đất đai để được cấp sổ hồng. Tuy nhiên khi họ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân làm thủ tục thì mới “tá hỏa” phát hiện chủ đầu tư đã “hớt tay trên” đem sổ hồng đi cầm cố khắp nơi.

Chị Hoàng D. T. cư dân mua căn hộ tại chung cư Gia Phú cho biết: “Tôi mua căn hộ chung cư Gia Phú này có ký kết hợp đồng rõ ràng với chủ đầu tư là công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam. Trong đó, ở điều 2 của hợp đồng ghi rất rõ là bên A (Chủ đầu tư) có trách nhiệm thực hiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho bên B. Mặt khác, tôi cũng đã hoàn thành mọi thủ tục để để được cấp sổ hồng tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân trong tháng 6/2018 và được hẹn đến 8/2018 đến nhận kết quả

Thế nhưng, đầu tháng 8/2018, chị T. đến nhận kết quả và “té ngửa” khi Văn phòng Bình Tân thông báo rằng họ không có cơ sở giải quyết hồ sơ của chị đồng thời yêu cầu chị T. liên hệ lại chủ đầu tư để làm thủ tục chuyển nhượng. "Vậy họ thu tiền thuế và các khoản lệ phí khác liên quan đến căn hộ của chúng tôi để làm gì. Chúng tôi cần có câu trả lời xác đáng cho vấn đề này”, chị T. bức xúc.

Rơi vào tình cảnh tương tự là ông Hồ .Y. N. một cư dân tại chung cư này cho biết thêm: “Tôi mua căn hộ tại chung cư năm 2016 đến tháng 8/2018 Chi cục thuế TP. HCM đã gửi văn bản thông báo xác nhận đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân xác nhận rằng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với căn hộ của mình. Nhưng tôi không hiểu công ty Trung Nam đã dùng cách nào để các cơ quan trên thông qua và cấp sổ hồng cho 63 căn hộ chung cư đã có chủ, chúng tôi mong muốn cơ quan điều tra vào cuộc và trả lại quyền lợi cho chúng tôi và xử lý những tổ chức cá nhân liên quan trong vụ sai phạm này”.

1 căn hộ vừa bán, vừa đi cầm cố

Theo điều tra của PV, trong thông báo mà ban quản trị chung cư Gia Phú phát đi cho thấy nơi đây đã nhận được công văn từ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân. Công văn cho biết, việc một số căn hộ tại chung cư Gia Phú đã được văn phòng đăng ký đất đai thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho công ty Trung Nam. "Và Công ty này đã lập giấy tờ bàn giao cho các cá nhân khác không phải là chủ căn hộ", thông báo nêu rõ.

cong ty trung nam
1 căn hộ Công ty Trung Nam vừa bán cho 2 người và vừa đem đi cầm cố.

 

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với chủ đầu tư là ông Nguyễn Thiềm – Giám đốc công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam để làm rõ cho sự việc thì số điện thoại riêng ông Thiềm đã bị khóa và số điện thoại bàn của công ty đều không liên lạc được.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số căn hộ được công ty Trung Nam đem cầm cố ngân hàng, còn khoảng 10 căn hộ công ty này đem cần cố cho một người tên Vĩ với số tiền 250 triệu/1 căn vào tháng 3/2018. Nhưng điều đáng nói ở đây là dù cầm cố nhưng công ty này đã ký với ông Vĩ theo hình thức hợp đồng mua bán đối với 10 căn hộ, trong đó 3 căn ở lô B và 7 căn ở lô A. Việc cầm cố này đã được công chứng tại phòng công chứng số 5 thực hiện.

Theo Tiền Phong

>>> XEM THÊM:

Lật tẩy mánh lừa đảo ‘làm giàu không khó’ ăn theo sốt đất

Cảnh giác chiêu trò: Giả làm khách mua nhà, chiếm đoạt luôn căn nhà của chủ

Vụ án lạ đời: Ham rẻ, 200 người bị lừa mua ‘10 triệu đồng 1.500m2 đất’

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của Đại học VinUni - như toà lâu đài 10 tầng với tháp cao 108m

Theo quy chuẩn như các trường top trên thế giới, đại học VinUni chính thức tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2020 thông qua bài luận và phỏng vấn.

Choáng ngợp với khu đất 'tứ giác vàng' có giá 1,3 tỷ đồng cho mỗi m2

Khu vực đường Thi Sách dẫn về lô đất bốn mặt tiền 2-4-6 Hai Bà Trưng, Sài Gòn của đại gia ngành bia có giá cao nhất lên tới 1,29 tỷ đồng mỗi m2.

‘Hái quả ngọt’ từ đầu tư căn hộ chung cư để cho thuê?

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ hoàn thiện tăng lên, giá căn hộ lại có xu hướng giảm, vẫn có rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn mua căn hô để cho thuê lại kiếm lời.

TP.HCM: Có 1-2 tỷ đồng, mua được nhà ở đâu?

Hiện nay trên thị trường địa ốc, các dự án căn hộ có giá dưới 2 tỷ đang ngày càng khan hiếm. Do vậy, việc người dân tiếp cận được với phân khúc này cũng đang ngày càng khó khăn và xa vời.

Đầu tư shophouse hiệu quả đến đâu?

Có Shophouse giá hơn 70 tỷ cho thuê 120 triệu đồng mỗi tháng, lợi tức chỉ đạt 1,5 - 2% so với kỳ vọng 8 - 12% mỗi năm.

    Mở App