Sổ hồng hoàn công là gì? Hồ sơ, thủ tục hoàn công công trình

Khái niệm sổ hồng hoàn công là gì? Thủ tục sổ hồng hoàn công bao gồm những gì? Sổ hồng hoàn công tưởng chừng như một khái niệm phổ biến, nhưng không ít chủ thầy xây dựng, gia chủ bỏ qua. Điều này ảnh hưởng đặc biệt đến công trình nhà ở.

Sổ hồng hoàn công là gì?

Sổ hồng hoàn công là sổ hoàn công xây dựng, qua đó, chúng ta có thể dễ dàng xác định được công trình xây dựng đã hoàn thành sau khi được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Bên cạnh đó, sổ còn có nhiệm vụ xác nhận kết quả nghiên thu công trình sau khi hoàn thành.

Đây là thủ tục hành chính bắt buộc phải thực hiện trong suốt quá trình xây dựng công trình. Quy trình hoàn công thường được thực hiện bởi nhà thầu đầu tư hoặc gia chủ. 

Trên thực tế, rất nhiều chủ đầu tư và gia chủ dù đã hiểu sổ hồng hoàn công là gì xong vẫn sơ suất các vấn đề về pháp lý về cấp giấy phép thi công công trình và quên đi mình cần hoàn tất khâu hoàn công để hoàn thành mọi thủ tục pháp lý.

Không ít những trường hợp, xây dựng nhà ở xong không quan tâm đến việc hoàn câu. Hay một số trường hợp hoàn công khác gặp rắc rối và bỏ ngăng thủ tục này. Đây chính là nguyên dân dẫn đến nhiều ngôi nhà đã được xây dựng hoàn thiện nhưng vẫn chưa được thừa nhận. 

Sổ hồng hoàn công là gì?
Sổ hồng hoàn công là gì?

>>> XEM THÊM: Phân biệt sổ trắng, sổ hồng, sổ đỏ có gì khác nhau?

Thế nào là bản vẽ hoàn công?

Bên cạnh khái niệm sổ hồng hoàn công là gì, khái niệm bản vẽ hoàn công cũng được rất nhiều người quan tâm. Đây là giấy tờ ta không thể bỏ sót khi thực hiện thủ tục hoàn công thông thường. Nếu thiếu chúng, công trình sẽ không đảm bảo tính hợp pháp, gây không ít những rắc rối cho gia chủ trong thời gian tới.

Bản vẽ hoàn công thể hiện tình trạng và số liệu của công trình sau khi hoàn tất. Khi nhìn vào bản vẽ, người sử dụng có thể dễ dàng xem xét và so sánh chúng trên kết quả thực tế cho thấy. Nói một cách dễ hiểu hơn, bản vẽ hoàn công là công cụ giúp người xem có thể nắm rõ những thay đổi của thiết kế bản gốc và sau khi hoàn thiện.

Về mặt pháp lý, bản vẽ hoàn công sẽ giúp các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan dễ dàng xác định thông tin ghi trên giấy phép xây dựng đã đúng hay chưa. Bên cạnh đó, bản vẽ còn giúp gia chủ nắm được tình trạng của từng hạng mục thi công cũng như các bộ phận với các thông số chính xác. Tạo sự thuận lợi trong suốt quá trình theo dõi và điều chỉnh công trình khi xuất hiện sai sót.

Thủ tục hoàn công công trình bao gồm những gì?

Sau khi đã nắm được sơ lược về sổ hồng hoàn công là gì? Bản vẽ đóng vai trò quan trọng như thế nào? Ta hãy cùng tìm hiểu đến các trình tự làm thủ tục hoàn công, cụ thể gồm:

Bước 1: Yêu cầu xem xét công trình sau khi hoàn thành

Sau khi công trình xây dựng đã hoàn thành, gia chủ hoặc người đại diện lên UBND Quận/Huyện hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền để yêu cầu người xuống kiểm tra và xem xét công trình. Quá trình này thường đợi trong thời gian khá lâu, nên bạn hãy kiên nhẫn chờ nhé!

Bước 2: Trao đổi đại diện của cơ quan chức năng

Đúng ngày hẹn được sắp xếp, chủ nhà và chủ đầu tư phải có mặt tại hiện trường để trực tiếp trao đổi và chỉ dẫn đại diện cơ quan chức năng. Sau đó, người đại diện sẽ tiến hành đo đạc, đánh giá và kiểm tra kích thước tổng thể công trình.

Tuy nhiên, luật cũng cho phép nhà thầu hoặc gia chủ có thể tự làm một bản nghiệm thu công trình. Song song đó, gia chủ cũng cần hoàn thành các thủ tục làm sổ hồng hoàn công cùng với một số giấy tờ liên quan để nộp lên các UBND. 

Sau khi đã nắm được sơ lược về sổ hồng hoàn công là gì? Bản vẽ đóng vai trò quan trọng như thế nào? Ta hãy cùng tìm hiểu đến các trình tự làm thủ tục hoàn công, cụ thể gồm:

Bước 3: Hoàn thiện thuế

Cuối cùng, gia chủ hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Những hồ sơ liên quan đến sổ hồng hoàn công

Để thực hiện thủ tục hoàn công, ta cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan sau:

  • Giấy phép xây dựng hợp pháp được cấp bởi UBND hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền.

  • Hồ sơ thiết kế và bản vẽ xây dựng của công trình nhà ở.

  • Bản vẽ hoàn công công trình.

  • Bản báo cáo kết quả kiểm định và nghiệm thu công trình.

  • Bản báo cáo kết quả khảo sát công trình xây dựng.

Hy vọng bài viết trên của Homedy đã giúp bạn hiểu rõ sổ hồng hoàn công là gì, các thủ tục pháp lý để hoàn thiện sổ hồng hoàn công. Chúc các bạn thành công!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hướng dẫn cách tính đơn giá xây dựng theo m2 chuẩn xác

Áp dụng cách tính đơn giá xây dựng theo m2 chính xác sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí vật tư và thi công, đồng thời đảm bảo tính chính xác, mang đến kết cấu vững chắc cho công trình.

Nơi cư trú là gì? Thủ tục khai báo nơi trú trú cần biết

Nơi cư trú là gì? Cùng làm rõ khái niệm nơi cư trú và những thuật ngữ, quy định, thủ tục liên quan trong bài viết dưới đây của Homedy.

Trú quán là gì? Các thông tin cần nắm về trú quán

Trú quán là gì? Không phải ai cũng phân biệt rõ được khái niệm trú quán với tạm trú, thường trú, lưu trú là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm này trong bài viết dưới đây của Homedy

Sổ vi bằng là gì? A-Z các câu hỏi thường gặp về sổ vi bằng

Sổ vi bằng là gì? Loại sổ này có giá trị pháp lý ra sao? Thủ tục trình tự làm sổ vi bằng như thế nào? Tất cả những thắc mắc liên quan đến sổ vi bằng sẽ được Homedy giải đáp chi tiết trong những nội dung dưới đây.

Công chứng vi bằng là gì? Nhà vi bằng có mua được không?

Công chứng vi bằng là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết về hoạt động công chứng vi bằng và mua bán nhà vi bằng trong bài viết dưới đây của Homedy.

    Mở App