Quỵt hoa hồng: Rủi ro lớn có thể gặp của môi giới bất động sản

Khái niệm “quỵt hoa hồng’ có lẽ không còn lạ lẫm với các môi giới bất động sản (BĐS). Rất nhiều môi giới đã phải “ngậm đắng nuốt cay” mà không thể tìm ra lối thoát.

Đòi nợ "hoa hồng" - vấn đề đau đầu của không ít môi giới

Không ít môi giới bất động sản dù đã bỏ nghề những vẫn phải ngày ngày đi đòi những món nợ hoa hồng cũ từ 1 – 2 năm trước. Anh Văn - một cựu môi giới đang cảm thấy mình còn khá may mắn khi vừa đòi được món nợ 100 triệu từ sàn bất động sản anh từng làm việc sau 2 năm “nếm mệt nằm gai”, ngày ngày trầu trực ở sàn. Món nợ này xuất phát từ hơn 1 năm trước, đây thực chất là khoản thưởng mà sàn đã cam kết với môi giới khi bán thành công căn hộ.

Vài căn đầu thì sàn BĐS trả rất đúng hẹn nhưng sau đó thì thưa dần và cuối cùng là không tiếp tục chi trả. Anh Văn quyết định rời bỏ công ty khi cảm thấy mình không được đảm bảo quyền lợi, sau nhiều lần đòi thưởng không thành công.

loi-nhuan
Nhiều môi giới bất động sản gặp khó khăn khi đòi hoa hồng bán nhà đất

Trên thực tế, sàn bất động sản cũng khá bị động trong vấn đề này bởi bị ảnh hưởng bởi chủ đầu tư dự án. Chủ đầu tư thường thanh toán phí hoa hồng theo tiến độ dự án, chỉ cần dự án có điều gì đó trục trặc hay thanh khoản thị trường kém thì lẽ tất nhiên khoản hoa hồng này sẽ bị chậm chi trả. Nhiều sàn bất động sản phải gồng mình chịu lỗ bới chủ đầu tư chây ì và sàn chỉ đòi lại được phí hoa hồng sau tròn trịa 2 năm ròng.

Còn với các môi giới nhà đất chuyên về lĩnh vực đất thổ cư lại thường xuyên phải đối mặt với những trường hợp khách hàng không thanh toán hoa hồng sau khi bán thành công căn hộ. Anh P. chia sẻ: Đợt trước mình có thỏa thuận với một khách hàng sẽ hưởng phí hoa hồng 1% sau khi giới thiệu bán thành công nhà cho người này. Nhưng sau hơn 1 tháng căn hộ đã sang tên đổi chủ thành công người này cũng không thành toán cho mình. Họ nói môi giới chỉ nói vài câu mà có được số tiền lớn là không xứng đáng..." Sau đó, anh P chỉ còn biết ôm cục tức vào người vì thỏa thuận không có giấy tờ.

Giải pháp để môi giới BĐS giảm thiểu được rủi ro bị “quỵt” hoa hồng

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Các sàn môi giới bất động sản nên lựa chọn các chủ đầu tư uy tín. Trước đó, đừng quên làm việc với chủ đầu tư và ngân hàng ký hợp đồng bảo lãnh phí môi giới để tránh được rủi ro bị nợ phí hoa hồng. Ngoài ra trước khi hợp tác với chủ đầu tư, các sàn cần tiến hành thẩm định dự án, sau khi xác định được dự án không gặp trục trặc về pháp lý hay có dấu hiệu lừa đảo thì mới tiến hành hợp tác. Để đảm bảo an toàn hơn, các sàn cũng có thể tiến hành phân tích về tính khả thi và tương lai của dự án, tránh hợp tác với những dự án không khả thi. Nhờ những bước xác thực và đảm bảo này, các sàn môi giới bất động sản đã có thể giảm thiểu được tối đa việc bị quỵt tiền hoa hồng từ các chủ đầu tư, qua đó cũng bảo toàn được uy tín của công ty mình, giữ được những nhân viên tâm huyết và cốt cán.

chu-dau-tu-uy-tin
Lựa chọn chủ đầu tư uy tín để tránh những rủi ro không đáng có

Lập hợp đồng cam kết rõ ràng

Bản thân các môi giới luôn phải có sự phòng bị trước cho mình bằng các hợp đồng và giấy tờ cam kết với sàn hay khách hàng để được đảm bảo quyền lợi cá nhân, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Việc bảo mật thông tin căn hộ cũng khá cần thiết vì rất có thể khách hàng sẽ tiết lộ thông tin căn hộ cho một môi giới khác, làm cho công việc của bạn gặp nhiều khó khăn. Môi giới nhà đất cũng nên có cách thức thu tiền về trước khi giao dịch thành công để giảm tối đa rủi ro xảy ra.

Người môi giới BĐS nên lưu ý về việc cắt giảm hoa hồng cho khách hàng, bởi vô hình chung điều này sẽ làm cho khách hàng được “chiều quá hóa hư” và gây nên cảm giác hoa hồng của môi giới quá nhiều nên mới chịu dễ dàng cắt bỏ phí hoa hồng như vậy. Với tâm lý đó, khách hàng sẽ luôn có suy nghĩ môi giới không xứng đáng với số tiền hoa hồng được nhận và sẽ tìm các cắt xén hay thậm chí là “quỵt” luôn số tiền đó. Môi giới hãy tỉnh táo trong mọi bước đi của mình để công sức mình đã bỏ ra được coi trọng và nhận được số tiền xứng đáng với thành quả mình đã làm đươc.

Bất cứ ngành nghề nào cũng sở hữu những rủi ro nhất định, bởi vậy ai cũng cần chuẩn bị sẵn tinh thần và các phương án đương đầu với rủi ro đó, nhất là đối với các môi giới bất động sản. Nghề nghiệp phải tiếp xúc với rất nhiều loại người, tinh thần cảnh giác cao độ sẽ luôn có lợi cho các môi giới.

>>> XEM THÊM:

3 nguyên tắc đầu tư bất động sản tỉnh lẻ không bị chôn vốn, cơ hội sinh lời cao

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp cho những ai? Điều kiện, trình tự

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 nguyên tắc đầu tư bất động sản tỉnh lẻ không bị chôn vốn, cơ hội sinh lời cao

Khi các khu đô thị lớn không còn nhiều quỹ đất để đầu tư phát triển dự án, dòng tiền của một số nhà đầu tư chuyển hướng về thị trường tỉnh lẻ. Tuy nhiên, cũng không ít nhà đầu tư đau đầu về vấn đề chôn vốn bất động sản. Dưới đây là những nguyên tắc đầu tư giúp bạn thoát khỏi nỗi lo này!

Sổ hồng chung cư và những điều người mua nhà cần biết

Nhiều người mua nhà chung cư thường có băn khoăn về các thủ tục làm sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư) thế nào, khi mua chung cư sẽ được cấp sổ đỏ hay sổ hồng. Dưới đây sẽ là những giải đáp đầy đủ nhất.

Thủ tục mua bán đất thổ cư chi tiết từ A-Z mới nhất

Thủ tục mua bán đất thổ cư đầy đủ, đúng quy định Luật đất đai 2013 sẽ được đề cập chi tiết trong bài viết này. Đây là những thông tin quan trọng hỗ trợ bạn trong quá trình mua bán đất thuận lợi, nhanh chóng.

Hướng dẫn chi tiết: Cách làm video marketing bất động sản từ A-Z

Video marketing là giải pháp tốt giúp các sàn giao dịch cùng môi giới bất động sản bán hàng nhanh chóng, tăng cường khả năng chốt đơn và nâng cao hiệu quả quảng cáo dự án. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm video bất động sản thu hút, bài viết sau sẽ giúp bạn!

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp cho những ai? Điều kiện, trình tự cấp, mức giá

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản còn được gọi là chứng chỉ bất động sản, chứng chỉ bán nhà đất là chứng chỉ/giấy chứng nhận do sở xây dựng cấp, có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

    Mở App