Phí phạt trả nợ trước hạn của các ngân hàng hiện bao nhiêu?

Khi vay tiền, nhiều trường hợp khách hàng sẽ muốn trả nợ sớm để không phải bị nợ nần. Thế nhưng, nếu thanh toán khoản vay trước hạn, bạn vẫn phải đóng phí phạt trả nợ trước hạn. Vậy vì sao phải đóng phí trả nợ trước hạn? Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, chúng ta hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Phí phạt trả nợ trước hạn là gì?

Phí phạt trả nợ trước hạn là khoản tiền phạt mà người được vay phải trả tại các ngân hàng hay tổ chức tài chính khi thanh toán khoản vay sớm hơn theo quy định của hợp đồng.

phí phạt trả nợ trước hạn
Phí phạt trả nợ trước hạn

Mức phí cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị cho vay và được tính dựa trên số tiền gốc mà bạn đang còn nợ. Khi trả nợ trước hạn, ngoài việc phải đóng phí phạt mà bạn còn bị mất đi những ưu đãi về lãi suất đề được thỏa thuận trong hợp đồng cho vay.

Vì sao trả nợ trước hạn phải đóng phí phạt?

Việc tất toán khoản vay trước thời hạn mang đến nhiều lợi ích cho người vay nhưng đem lại không ít rắc rối cho ngân hàng. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân sau, cụ thể gồm:

  • Có sự thay đổi trong hệ thống vận hành vốn: Các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng phải có kế hoạch cân đối nguồn vốn huy động, lãi suất, kỳ hạn cho vay,... Do đó, khi bạn thanh toán trước hạn sẽ làm các kế hoạch tài chính của ngân hàng bị thay đổi đột ngột, nên họ buộc phải thu phí phạt trả nợ trước hạn khi khách hàng trả nợ sớm.

  • Biện pháp thích hợp với thực trạng kinh tế trên thị trường: Khi các công ty tài chính, tổ chức tín dụng thực hiện hợp đồng vay vốn, họ phải điều chỉnh cân đối để huy động nguồn vốn của mình về lãi suất và kỳ hạn để đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng.

phí phạt trả nợ trước hạn

  • Ngân hàng chi trả nhiều khoản phí: Ngân hàng sẽ thực hiện huy động vốn để đáp ứng khoản vay của bạn, họ phải thanh toán tiền lãi và nhiều chi phí khác. Khi bạn thanh toán trước hạn, ngân hàng vẫn phải chi trả những khoản này. Do đó, để bù đắp vào những khoản phát sinh, đảm bảo cân đối nguồn vốn và giảm thiểu rủi ro về lãi suất ngân hàng, các đơn vị cho vay phải thu phí trả nợ trước thời hạn theo hợp đồng.

  • Không tuân thủ hợp đồng: Việc thanh toán khoản vay trước hạn đồng nghĩa với việc bạn không tuân thủ theo thỏa thuận hợp đồng đã được ký kết. Do đó, việc đóng phí phạt trả trước là điều hết sức dễ hiệu, nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên người cho vay và người được vay.

Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

Hiện nay, ngân hàng và các tổ chức tín dụng áp dụng mức phí phạt trả nợ trước hạn từ 1 - 5% trên tổng số tiền thanh toán sớm, thùy thuộc vào từng gói vay của người dùng. Mức phạt cụ thể sẽ được ngân hàng, tổ chức cho vay quy định rõ trong hợp đồng. Thông thường, phí phạt tại các ngân hàng nhà nước hay nước ngoài sẽ thấp hơn so với các tổ chức tài chính tư nhân.

Phí phạt tất toán nợ trước hạn tại một số ngân hàng hiện nay

Mỗi ngân hàng sẽ có những mức phạt trả trước khác nhau, để biết rõ về chi phí phạt thanh toán trước hạn, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

Phí tất toán trước hạn Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng có mức phí trả nợ trước hạn thấp nhất, cụ thể như sau:

  • Năm thứ nhất: 1.5% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Năm thứ 2 - 3: 1% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Năm thứ 4 - 5: 0.5% X Số tiền gốc trả trước thời hạn.

  • Từ năm thứ 6, khách hàng sẽ không cần phải trả phí phạt trước thời hạn.

Phí tất toán trước hạn OCB

Ngân hàng Ngân hàng TMC Phương Đông - OCB là ngân hàng tư nhân nhưng có mức phí thanh toán trước hạn khá thấp.

phí phạt trả nợ trước hạn

  • Dưới 12 tháng: 3% số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Từ 12 - dưới 24 tháng: 2.5% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Từ 24 - dưới 36 tháng: 2% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Từ 36 tháng - dưới 48 tháng: 1% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Từ 48 tháng trở lên, khách hàng sẽ được miễn thanh toán tiền phạt.

Phí tất toán trước hạn Sacombank

Chính sách trả phí tất toán trước hạn của Sacombank được quy định như sau:

  • Năm thứ nhất: Cho vay với lãi suất 10.5% và không áp dụng phí phạt trả trước.

  • Từ năm thứ 2 trở đi, ngân hàng sẽ cho vay với lãi suất 11,5%/năm với mức phí phạt trả trước 3%/năm trên tổng số tiền tất toán sớm.

Phí tất toán trước hạn Sacombank

VP Bank đang áp dụng chính sách trả nợ trước hạn như sau:

  • Năm đầu tiên: 3% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Từ 1 năm - 2 năm: 2% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Từ trên 2 năm - 3 năm: 1% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Trên 3 năm - 4 năm: 0.5% X Số tiền nợ gốc trả trước thời hạn.

  • Trên 4 năm hoặc với thời gian vay đạt 70% thì sẽ được miễn phí phạt trước hạn.

Hy vọng rằng với những thông tin về phí phạt trả nợ trước hạn trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này một cách chi tiết, giúp bạn có thể đảm bảo được quyền lợi của mình khi đi vay. Chúc bạn thành công!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án nhóm B là gì? Tiêu chí đánh giá dự án nhóm B

Dựa trên quy mô và mức độ quan trọng mà dự án đầu tư công được phân loại thành 3 nhóm gồm nhóm A, nhóm B, nhóm C. Trong đó dự án nhóm B được rất nhiều người quan tâm, vậy dự án nhóm B là gì và tiêu chí xác định như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Chủ đầu tư là gì? Vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của chủ đầu tư là gì?

Trong bất kỳ dự án nào, chủ đầu tư đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định và phê duyệt các vấn đề của dự án. Vậy chủ đầu tư là gì và có vai trò, trách nhiệm như thế nào đối với các dự án xây dựng? Tất cả thông tin giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây.

Cơ sở dữ liệu đất đai là gì?

Cơ sở dữ liệu đất đai là gì? Các nội dung và nguyên tắc xây dựng thông tin cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia gồm những gì? Tất cả sẽ có trong những nội dung chi tiết dưới đây của Homedy.

Cập nhật giá bán chung cư Metropolis mới nhất

Nếu bạn đang quan tâm tới chung cư Vinhomes Metropolis, tham khảo ngay bài viết dưới đây để có những thông tin chi tiết về dự án này, đặc biệt là cập nhật giá bán chung cư Metropolis mới nhất.

Dự án nhóm A là gì? Tiêu chí của dự án nhóm A

Dự án nhóm A là loại dự án đầu tư công phải đáp ứng đủ các điều kiện đầu tư theo quy định của pháp luật. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về dự án nhóm A, mời bạn theo dõi.

    Mở App